Quỹ ETF là gì? Những điều cần biết về quỹ ETF

Quỹ ETF là gì? Những điều cần biết về quỹ ETF

Chia sẻ kinh nghiệm

Quỹ ETF hiện đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm trong những năm gần đây. Vậy quỹ ETF là gì? đầu tư vào quỹ có lợi ích hay rủi ro gì? Dưới đây hãy cùng vieclamnganhang tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Quỹ ETF là gì?

Quỹ ETF là quỹ hoán đổi các danh mục mô phỏng lại biến động của các chỉ số tham chiếu như cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán,… Quỹ ETF vừa mang đặc điểm của một quỹ đầu tư vừa là dạng cổ phiếu được niêm yết và giao dịch trên sàn chứng khoán. 

Quỹ ETF được niêm yết giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán tương tự như cổ phiếu. Cách đầu tư này thu hút nhiều nhà đầu tư do sự nhanh gọn, dễ dàng trong giao dịch mà lợi nhuận thu về khá ổn định.

Quỹ ETF là gì?
Quỹ ETF là gì?

Phân loại quỹ đầu tư ETF

Quỹ ETF được chia thành nhiều loại khác nhau như quỹ ETF tiền tệ, ETF đầu tư thay thế, quỹ ETF nghịch đảo,… Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam các quỹ ETF phổ biến gồm có 3 loại cơ bản như sau:  

  • Quỹ ETF trái phiếu: Quỹ mô phỏng các biến động của các chỉ số trái phiếu như trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ,…
  • Quỹ ETF cổ phiếu: Quỹ mô phỏng biến động của các chỉ số cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. 
  • Quỹ ETF theo ngành: Quỹ mô phỏng các biến đổi chỉ số thị trường theo ngành hoặc theo lĩnh vực. 

>>> Xem thêm: Trái Phiếu Ngân Hàng Là Gì? 5 Rủi Ro Khi Mua Trái Phiếu Ngân Hàng

Quỹ đầu tư ETF được phân làm mấy loại?
Quỹ đầu tư ETF được phân làm mấy loại?

Quỹ đầu tư ETF hoạt động như thế nào?

Quỹ ETF là sự kết hợp giữa quỹ đầu tư và cổ phiếu, vừa hoạt động dưới dạng quỹ đầu tư đồng thời hoạt động như một cổ phiếu. Quỹ ETF hoạt động với hình thức đầu tư thụ động giúp nhà đầu tư dễ dàng và linh hoạt hơn trong việc mua bán. Quỹ cũng được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán được hiển thị với thời gian thực và có thể mua bán trong thời gian mở cửa giao dịch.

Mỗi ngày số lượng của quỹ ETF sẽ thay đổi do lượng cổ phiếu mới phát hành hoặc các cổ phiếu hiện tại được mua lại. Quỹ ETF đa phần hoạt động dưới hai loại quỹ mở và quỹ ủy thác đầu tư dựa trên một chỉ số tham chiếu chẳng hạn chỉ số chứng khoán hay chỉ số trái phiếu. So với các quỹ truyền thống thì quỹ ETF hoạt động có phần khác ở một số điểm như: 

  • Nhà đầu tư không thể mua trực tiếp chứng chỉ quỹ ETF mà chỉ mua theo lô lớn. Theo quy định thì một lô đơn vị quỹ ETF tối thiểu là 1.000.000 đơn vị quỹ ETF. 
  • Nhà đầu tư sẽ mua lô ETF bằng danh mục chứng khoán cơ cấu thay cho việc sử dụng tiền mặt. 
  • Các lô đơn vị quỹ sẽ được mua trực tiếp từ các tổ chức đơn vị hoặc đơn vị thành lập quỹ. Sau đó nhà đầu tư sẽ chia nhỏ quỹ và tiến hành bán chứng chỉ quỹ cho các nhà đầu tư khác trên thị trường thứ cấp. 
  • Nhà đầu tư có hai phương án lựa chọn để để bán chứng chỉ quỹ đó là bán riêng lẻ hoặc bán các lô đơn vị quỹ ngược lại cho quỹ ETF. 

>>> Tham khảo thêm: Tổng Hợp Những Thông Tin Bạn Cần Biết Về Công Ty Tài Chính

Cách thức hoạt động của quỹ ETF
Cách thức hoạt động của quỹ ETF

Ưu điểm khi đầu tư vào quỹ ETF là gì?

Bất cứ hình thức đầu tư nào cũng đều có những ưu điểm với các nhà đầu tư. Đối với quỹ ETF cũng vậy, những lợi ích mà quỹ đầu tư này mang lại có thể kể đến như: 

Danh mục đầu tư đa dạng

Quỹ ETF cho phép nhà đầu tư được đa dạng hóa các danh mục đầu tư đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư khi thị trường biến động.  Nhà đầu tư có thể tiếp cận với một bộ chỉ số mà không cần phải mua tất cả các cổ phiếu thành phần trong đó.

Do vậy mà một quỹ ETF có thể đầu tư vào nhiều cổ phiếu khác nhau theo chỉ số. Ngoài ra, với quỹ ETF nhà đầu tư thường đầu tư vào nhiều tài sản hoặc nhiều công ty ở các lĩnh vực khác nhau giúp giảm thiểu những rủi ro cho nhà đầu tư. 

Chi phí quản lý thấp 

Qũy đầu tư ETF được quản lý theo hình thức thụ động nên chi phí quản lý thấp hơn so với các quỹ khác. So với quỹ truyền thống thì phí thường niên của quỹ ETF thường là ít hơn 1%. 

Tiết kiệm thời gian 

Nếu nhà đầu tư lựa chọn vào từng mã cổ phiếu riêng biệt thì sẽ tốn nhiều thời gian để phân tích, nghiên cứu và đánh giá về thị trường, khả năng sinh lời của mã cổ phiếu. Còn với quỹ đầu tư ETF thì bạn sẽ không cần tốn nhiều thời gian vì công ty quản lý quỹ sẽ giúp bạn thực hiện và đưa ra quyết định đầu tư hợp lý nhất. 

Khả năng thanh khoản linh hoạt

Cũng giống với việc khi bạn đầu tư cổ phiếu, các nhà đầu tư vào quỹ ETF có thể thực hiện mua bán tại mọi thời điểm trong ngày và chỉ kết thúc khi thị trường thực sự đóng cửa. 

Tính minh bạch rõ ràng cao

Nhà đầu tư có quyền truy cập và xem các tính năng như market order, limit order,… Mọi khoản nắm giữ của quỹ luôn được công khai rõ ràng mỗi ngày giúp nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ các danh mục của mình. 

Không cần nhiều kiến thức về cổ phiếu

Nếu đầu tư vào từng mã chứng khoán riêng biệt nhà đầu tư phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu, phân tích và chọn thời điểm thích hợp để giao dịch. Còn đối với quỹ ETF điều này sẽ được các chuyên gia giàu kinh nghiệm của  công ty quản lý quỹ giúp bạn thực hiện.

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài

ETF là phương án tốt nhất để nhà đầu tư nước ngoài có thể tiếp cận với thị trường chứng khoán tại Việt Nam. Với quỹ đầu tư ETF nhà đầu tư nước ngoài sẽ không bị hạn chế việc sở hữu số lượng lớn chứng chỉ quỹ. 

>>> Tham khảo: Quỹ Tín Dụng Nhân Dân Là Gì? Tổng Hợp Các Vấn Đề Cần Biết Về Quỹ

Những ưu điểm mà quỹ ETF mang lại cho nhà đầu tư
Những ưu điểm mà quỹ ETF mang lại cho nhà đầu tư

Hạn chế khi đầu tư quỹ ETF là gì?

Bên cạnh những lợi ích mang lại cho nhà đầu tư thì quỹ ETF vẫn còn có một số hạn chế như:

Lợi nhuận khá thấp

Khi đầu tư quỹ ETF nhà đầu tư vẫn phải trả phí quản lý. Điều này ảnh hưởng tới lợi nhuận của nhà đầu tư thấp hơn so với chỉ số mà quỹ ETF đưa ra. Bên cạnh đó, lợi nhuận của nhà đầu tư trong quỹ sẽ bị giảm do mức giá giao dịch cổ phiếu của có thể bị thay đổi so với giá trị tài sản ròng. 

Tính thanh khoản kém 

Quỹ ETF có mức chênh lệch giá mua bán cao nên chi phí giao dịch tăng theo. Trong khi đó cổ phiếu của một số công ty nhỏ phát hành có mức giá giao dịch thấp và có tiềm năng sinh lợi nhuận cao. 

Lợi nhuận thấp hơn so với việc tự đầu tư 

Khi đầu tư quỹ ETF nhà đầu tư sẽ phải chi trả thêm phí môi giới và phí quản lý nên lợi nhuận thu về sẽ không cao so với việc tự đầu tư cổ phiếu riêng lẻ. 

Không có quyền quyết định

Quỹ ETF khi nắm giữ chứng chỉ nhà đầu tư sẽ không có quyền tham gia vào đại hội cổ đông, không được quyết định mua bán danh mục đầu tư nào của quỹ,…

Quỹ ETF cũng có một số hạn chế khi đầu tư
Quỹ ETF cũng có một số hạn chế khi đầu tư

Hướng dẫn cách đầu tư quỹ ETF cho người mới 

Để tham gia quỹ đầu tư ETF bạn cần nắm được cách đầu tư quỹ ETF. Hiện tại, có hai cánh mua bán chứng chỉ quỹ ETF phổ biến đó là 

  • Mua bán trực tiếp trên sàn giao dịch: Các chứng chỉ quỹ ETF đều được niêm yết công khai trên sàn chứng khoán. Bởi vậy bạn có thể đăng ký và sử dụng tài khoản của mình để xem được giá mua bán các chứng chỉ quỹ được đang được chào bán. Giao dịch mua bán chứng chỉ quỹ ETF cũng được thực hiện tương tự như việc mua bán các mã chứng khoán thông thường. 
  • Mua trực tiếp từ công ty quản lý quỹ: Giao dịch mua bán trực tiếp với công ty quản lý chỉ xảy ra khi mua số lượng lớn chứng chỉ quỹ. Chỉ những người được quỹ ETF uỷ quyền tham gia hoặc hoán đổi chứng chỉ quỹ mới có thể mua số lượng lớn với công ty quản lý quỹ.

Xem thêm: Quỹ đầu tư là gì? Những điều cần biết về quỹ đầu tư

Nhà đầu tư tham gia ETF bằng cách nào?
Nhà đầu tư tham gia ETF bằng cách nào?

Đối tượng phù hợp để đầu tư vào quỹ ETF?

Quỹ ETF có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng không phải ai cũng phù hợp để tham gia đầu tư. Nhà đầu tư cần cân nhắc những yếu tố dưới đây để quyết định mình có nên tham gia hay không?

  • Mức lợi nhuận khi tham gia vào quỹ ETF:  Lợi nhuận thu về sẽ tỷ lệ thuận với số vốn và kiến thức đầu tư bạn bỏ ra. Lợi nhuận mà quỹ mang lại có thể sẽ thấp hơn so với kỳ vọng hoặc có thể bị lỗ khi đầu tư nên bạn muốn tham gia thì hãy chuẩn bị trước tinh thần. 
  • Tìm hiểu rõ về tỷ suất lợi nhuận của quỹ cũng như các yếu tố ảnh hưởng từ đó đưa ra kế hoạch tốt nhất cho bạn.
  • Hiểu rõ những rủi ro khi tham gia đầu tư và có những biện pháp để khắc phục giảm thiểu tổn thất cho mình. 

Bởi vậy những đối tượng nên đầu tư quỹ ETF có thể là 

  • Các bạn trẻ chưa có nhiều tiền: Đây là những khách hàng chưa có tài chính vững chắc mới bắt đầu vào thị trường. Với những ưu điểm về chi phí quản lý quỹ thấp, không cần dành nhiều thời gian, không cần quá nhiều kiến thức am hiểu về thị trường, ít rủi ro,… Đây là kênh đáng để các bạn trẻ tìm hiểu đầu tư sinh lời. 
  • Nhà đầu tư F0 chưa có nhiều kinh nghiệm: Nhà đầu tư không có đủ kiến thức khi tham gia thị trường chứng khoán sẽ cố nhiều rủi ro. Nhưng với quỹ ETF nhà đầu tư sẽ an tâm hơn khi giá trị quỹ ETF gần như tăng trong dài hạn. 
  • Nhà đầu tư không có nhiều thời gian: Với quỹ ETF nhà đầu tư không cần mất nhiều thời gian để theo dõi và lựa chọn cổ phiếu. Các danh mục đầu tư được đa dạng hoá nên giảm thiểu những rủi ro. Bên cạnh đó, các giao dịch của quỹ ETF cũng linh hoạt dựa theo biến động của thị trường nên nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt thông tin các khoản chi phí mua bán. 
Đối tượng có thể tham gia quỹ ETF là ai?
Đối tượng có thể tham gia quỹ ETF là ai?

Trên đây là các kiến thức về quỹ ETF do chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm tổng hợp. Hy vọng, sẽ giúp bạn tìm được đáp án cho câu hỏi “quỹ ETF là gì?” và hiểu rõ hơn về đặc điểm, cách thức hoạt động cũng như những đối tượng nên tham gia quỹ ETF.  Nếu bạn yêu thích công việc liên quan đến mảng tài chính – ngân hàng thì có thể tham khảo trang web tuyển dụng TopCV.vn để cập nhật các tin tức và thông báo tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp trên cả nước hiện nay. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *