Quỹ đầu tư là gì? Những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Những điều cần biết về quỹ đầu tư

Chia sẻ kinh nghiệm

Quỹ đầu tư hiện đang còn là khái niệm khá mới đối với các nhà đầu tư Việt nam. Vậy quỹ đầu tư là gì? Có những loại quỹ đầu tư nào? Dưới đây hãy cùng vieclamnganhang tìm hiểu chi tiết trong bài viết nhé!

Quỹ đầu tư là gì?

Quỹ đầu tư là quỹ được hình thành từ việc huy động vốn của các nhà đầu tư để đầu tư vào các loại tài sản khác theo mục tiêu đã được xác định. Hay có thể hiểu quỹ đầu tư là quỹ trung gian thu hút các nguồn tiền nhàn rỗi khác nhau để đầu tư vào trái phiếu, cổ phiếu, tiền tệ,…

Để đảm bảo tiền của các nhà đầu tư, quỹ đầu tư sẽ được điều hành bởi công ty quản lý quỹ dưới sự giám sát của bởi đội ngũ chuyên gia, ngân hàng và các cơ quan có thẩm quyền. Tại đây, các chuyên gia sẽ giúp bạn phân bổ tiền và đưa ra các quyết định đầu tư mang lại lợi nhuận cho quỹ. Các nhà đầu tư đã góp vốn sẽ nhận về tiền lãi tương ứng với số tiền góp vốn mình bỏ ra. 

Quỹ đầu tư là gì?
Quỹ đầu tư là gì?

Quỹ đầu tư gồm những loại nào?

Tùy thuộc vào các tiêu chí mà quỹ đầu tư được phân thành các loại hình đầu tư khác nhau. Chẳng hạn:

Dựa vào nguồn vốn huy động

Quỹ công chúng: Quỹ được huy đồng bằng việc phát hành rộng rãi ra ngoài. Các nhà đầu tư có thể là cá nhân hoặc pháp nhân và không giới hạn về số lượng người tham gia. Quỹ công chúng mang đến cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ hình thức đầu tư đa dạng mang lại lợi nhuận cao trong dài hạn và giảm tối thiểu các rủi ro không mong muốn. 

Quỹ thành viên: Quỹ được huy động bằng việc phát hành riêng lẻ cho một nhóm các nhà đầu tư. Đối tượng tham gia là các cá nhân, các tập đoàn kinh tế lớn, các định chế tài chính. Bởi vậy mà khả năng thanh khoản của quỹ thành viên so với quỹ công chúng là thấp hơn. 

Dựa vào cấu trúc vận động của nguồn vốn

Quỹ đóng: Quỹ chỉ cho huy động vốn và phát hành chứng chỉ quỹ 1 lần duy nhất. Quỹ đóng sẽ không thực hiện việc mua lại trái phiếu, cổ phiếu hay chứng chỉ khi bạn muốn bán lại. Sau khi đóng quỹ các chứng chỉ quỹ đã mua sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Bởi vậy mà quỹ đóng có tính ổn định và khả năng thanh khoản cao. 

Quỹ mở: Quỹ mở là gì? Quỹ được thành lập với thời gian không giới hạn. So với quỹ đóng, quỹ mở có tính linh hoạt và khả năng năng khoản cao hơn. Quỹ mở cho phép nhà đầu tư bán lại chứng chỉ cho quỹ với giá trị ròng tại thời điểm giao dịch. 

 Dựa vào cấu trúc vận động của vốn sẽ có 2 loại quỹ mở và quỹ đóng
Dựa vào cấu trúc vận động của vốn sẽ có 2 loại quỹ mở và quỹ đóng

Dựa vào hình thức tổ chức

Quỹ dạng công ty: Quỹ được thành lập bởi công ty có nhà đầu tư vào quỹ là cổ đông. Hội đồng quản trị do các nhà đầu tư bầu ra có quyền điều hành cao nhất trong công ty. Họ sẽ chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của quỹ như lựa chọn công ty quản lý, thực hiện giám sát hoạt động đầu tư, quyết định thay đổi công ty quản lý quỹ,… 

Quỹ dạng hợp đồng: Quỹ được hình thành bởi do công ty quản lý quỹ. Nhà đầu tư góp vốn nhưng không giam gia vào hoạt động đầu tư mà uỷ thác cho công ty quản lý quỹ sử dụng vốn để đầu tư sinh lời. 

Dựa vào đối tượng đầu tư

Nếu phân loại quỹ đầu tư theo đối tượng đầu tư thì có thể chia thành

  • Quỹ đầu tư cổ phiếu 
  • Quỹ đầu tư trái phiếu 
  • Quỹ đầu tư vàng
  • Quỹ đầu tư hoán đổi danh mục
  • Quỹ đầu tư thị trường tiền tệ,…
Phân loại quỹ có thể dựa vào đối tượng đầu tư của quỹ
Phân loại quỹ có thể dựa vào đối tượng đầu tư của quỹ

Cách thức hoạt động của quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư được vận hành nhằm cung cấp giải pháp đầu tư an toàn và hạn chế rủi ro cho khách hàng. Cụ thể cách thức hoạt động của quỹ đầu tư trải qua quy trình gồm 3 bước sau: 

Huy động vốn 

Công ty quản lý quỹ sẽ phát hành chứng chỉ quỹ ra thị trường lúc này nhà đầu tư sẽ mua chứng chỉ quỹ để tham gia. Khi tham gia, tùy thuộc vào hoạt động đầu tư có thuận lợi hay không mà nhà đầu tư có lợi nhuận hoặc chịu lỗ. Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ không được can thiệp vào các quyết định đầu tư của quỹ đầu tư. 

Hoạt động đầu tư

Công ty phát hành chứng chỉ đầu tư phải có các đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm ở  nhiều lĩnh vực như cổ phiếu, chứng khoán, bất động sản,… Họ sẽ nghiên cứu, phân tích và đánh giá thị trường sau đó tiến hành đầu tư vào sản phẩm có tiềm năng sinh lời.

Định giá, phát hành và thu mua chứng chỉ quỹ

Công ty quản lý chứng chỉ quỹ sẽ định giá chứng chỉ quỹ theo công thức: 

“ Giá chứng chỉ quỹ = Tổng giá trị tài sản ròng của quỹ (NAV)/Tổng số chứng chỉ quỹ đã phát hành (CCQ).”

Trong đó: 

  • Trường hợp quỹ đóng: Giá của chứng chỉ quỹ sẽ phụ thuộc vào nhu cầu trên thị trường như với cổ phiếu. 
  • Trường hợp quỹ mở: Giá của chứng chỉ quỹ bằng NAV/CCQ + phí giao dịch. Đối với quỹ mở, công ty quản lý sẽ mua chứng chỉ nếu nhà đầu tư có nhu cầu bán lại. 
Quỹ đầu tư hoạt động theo cách thức nào?
Quỹ đầu tư hoạt động theo cách thức nào?

>>> Xem thêm: Quỹ Tín Dụng Nhân Dân Là Gì? Tổng Hợp Các Vấn Đề Cần Biết Về Quỹ

Ưu điểm và nhược điểm của quỹ đầu tư là gì?

Đầu tư quỹ là một hình thức sinh lời hiệu quả nhưng cũng không thể tránh rủi ro. Những ưu điểm và nhược điểm dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về quỹ đầu tư. 

Ưu điểm của quỹ đầu tư là gì? 

  • Tận dụng được nguồn tiền nhàn rỗi: Thay vì giữ tiền mặt bạn có thể gửi tiền vào quỹ đầu tư để có lợi nhuận tiềm năng. Lợi nhuận cao nhất mà quỹ đầu tư mang lại có tỷ lệ cao nhất lên tới 70%/năm (số liệu công bố của quỹ VESAF vào 15/12/2021).
  • Ít rủi ro: Đầu tư quỹ được đánh giá là một trong những phương thức ít rủi ro. Quỹ đầu tư được quản lý bởi công ty có đội đội ngũ chuyên gia có kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả. Khi thị trường có biến động đội ngũ chuyên gia của công ty quản lý sẽ có những kế hoạch và lựa chọn giao dịch phù hợp. Nếu bạn không có nhiều kiến thức về tài chính thì đây quỹ đầu tư là lựa chọn giúp bạn hạn chế tối đa các rủi ro không mong muốn khi đầu tư. 
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Quỹ đầu tư sẽ phân bổ tiền để mua các danh mục cổ phiếu, trái phiếu,… tiềm năng tạo ra sự ổn định, đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư ngay cả trong trường hợp một số cổ phiếu trong danh mục bị xuống giá. Bên cạnh đó, quỹ đầu tư có nguồn nhân sự giàu kinh nghiệm và nguồn vốn dồi dào là điều kiện để xây dựng danh mục đầu tư lâu dài và sinh lời tốt. Bởi vậy, quỹ đầu tư là lựa chọn lý tưởng cho các nhà đầu tư không nhiều kinh nghiệm và nguồn vốn không nhiều. 
  • Tính an toàn cao: Lợi ích của các nhà đầu tư luôn được bảo vệ qua quy định chặt chẽ của pháp luật và giao dịch nghiêm ngặt dưới sự kiểm tra, quan sát của uỷ ban chứng khoán nhà nước và ngân hàng. Do đó

Nhược điểm của quỹ đầu tư

  • Không được quyền quyết định quỹ đầu tư: Khi tham gia vào quỹ đầu tư các chuyên gia và công ty quản lý quỹ sẽ quyết định việc đầu tư. Các nhà đồng tư tham gia quỹ sẽ không được tham gia vào vấn đề này. 
  • Các chi phí liên quan: Tham gia vào quỹ đầu tư bạn sẽ cần trả thêm chi phí cho công ty quản lý như phí mua bán chứng chỉ quỹ, phí quản lý quỹ,… 
Ưu nhược điểm của quỹ đầu tư là gì?
Ưu nhược điểm của quỹ đầu tư là gì?

Tiêu chí lựa chọn công ty quản lý quỹ đầu tư uy tín

Khi tham gia quỹ đầu tư ngoài việc lựa chọn cho mình một quỹ đầu tư phù hợp thì một công ty quản lý uy tín cũng rất cần thiết. Năng lực của công ty quản lý tốt sẽ giúp quản lý tốt vốn đầu tư, có quyết định đầu tư hiệu quả, hạn chế rủi ro khi đầu tư. Một công ty quản lý quỹ đầu tư uy tín sẽ đáp ứng được những tiêu chí như: 

  • Công ty quản lý quỹ uy tín có thời gian hình thành và hoạt động lâu dài có nhiều đánh giá tích cực từ các nhà đầu tư tên tuổi. 
  • Các quỹ đầu tư mà công ty đang quản lý tỷ suất lợi nhuận tốt. 
  • Lựa chọn công ty có danh mục đầu tư đa dạng có đầy đủ thông tin và tư liệu. 
  • Đội ngũ chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của các nhà đầu tư bất cứ lúc nào. 
  • Đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng và thường xuyên cập nhật công bố các thông tin về quỹ đầu tư cho các nhà đầu tư. 
  • Cung cấp các hình thức tiếp cận khác nhau như điện thoại tổng đài, email chăm sóc, mạng xã hội, địa chỉ các chi nhánh, ứng dụng,… để hỗ trợ kịp thời và nhanh chóng người tham gia. 

>>> Xem thêm: Tổng Hợp Những Thông Tin Bạn Cần Biết Về Công Ty Tài Chính

Làm thế nào để chọn công ty quản lý quỹ đầu tư uy tín?
Làm thế nào để chọn công ty quản lý quỹ đầu tư uy tín?

Hướng dẫn cách tính lợi nhuận của quỹ đầu tư 

Lợi nhuận khi đầu tư chứng chỉ quỹ sẽ được tính theo công thức: 

“Lợi nhuận = (giá chứng chỉ quỹ hiện tại/giá chứng chỉ quỹ lúc mua -1) x 100”

Trong đó: 

  • Giá chứng chỉ quỹ hiện tại: Là giá của 1 đơn vị chứng chỉ quỹ được công bố ở thời điểm hiện tại (theo đơn vị: NAV/CCQ). 
  • Giá mua chứng chỉ quỹ: Là giá của 1 đơn vị chứng chỉ quỹ mà bạn đã mua (đơn vị:  NAV/CCQ). 
  • NAV/CCQ: Giá của chứng chỉ quỹ. 

Lợi nhuận mà nhà đầu tư nhận được sẽ phụ thuộc giá của chứng chỉ quỹ ở thời điểm hiện tại cùng với giá chứng chỉ lúc mua. Như vậy, nếu giá chứng chỉ quỹ tại thời điểm nhà đầu tư mua vào khi đã trừ các loại phí thấp hơn giá chứng quỹ ở thời điểm hiện tại thì sẽ có lợi nhuận. 

Bên cạnh đó, ở một số quỹ đầu tư mở thì nhà đầu tư sẽ nhận thêm lợi nhuận từ: cổ tức của các cổ phiếu mà nhà đầu tư đang nắm giữ, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn,…

Cách tính lợi nhuận khi tham gia vào quỹ đầu tư?
Cách tính lợi nhuận khi tham gia vào quỹ đầu tư?

>>> Tham khảo thêm: Chuyên Viên Tư Vấn Đầu Tư Là Gì? Mô Tả Công Việc Chính

Những thông tin trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm trên đây hy vọng sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc quỹ đầu tư là gì? Các loại quỹ đầu tư phổ biến hiện nay cũng như ưu và nhược điểm của quỹ đầu tư. Nếu bạn đang tìm kiếm công việc chuyên viên đầu tư thì có thể tham khảo thông tin tuyển dụng tại TopCV.vn. Bên cạnh đó, website cũng cập nhật nhiều thông báo tuyển dụng của nhiều vị trí khác nhau để các bạn tham khảo và lựa chọn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *