Chuyên viên tư vấn tài chính là gì? Công việc ra sao?

Chuyên viên tư vấn tài chính là gì? Công việc ra sao?

Chia sẻ kinh nghiệm

Chuyên viên tư vấn tài chính là công việc được nhiều ứng viên tìm kiếm với mức lương hấp dẫn. Vậy chuyên viên tài chính là gì? Công việc ra sao? Hãy cùng vieclamnganhang đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây: 

Chuyên viên tư vấn tài chính là gì?

Chuyên viên tư vấn tài chính là người phụ trách các công việc liên quan đến các hoạt động tài chính của công ty. Họ là người đưa ra các lời khuyên cho khách hàng về việc tiết kiệm, nộp thuế, nguồn vốn, dòng tiền, nghỉ hưu hoặc đầu tư. 

Chuyên viên tư vấn tài chính sử dụng kiến thức và chuyên môn để xây dựng kế hoạch giúp khách hàng đạt được các mục tiêu trong ngắn hạn và dài hạn. 

Xem thêm: Chuyên viên kinh doanh ngoại hối làm gì? Tìm việc ở đâu?

Chuyên viên tư vấn tài chính là gì?
Chuyên viên tư vấn tài chính là gì?

Bản mô tả chi tiết công việc

Nhân viên tư vấn tài chính thực tế không chỉ thực hiện các giao dịch trên thị trường thay mặt cho khách hàng mà còn chịu trách nhiệm nhiều công việc khác. Chẳng hạn: 

  • Xây dựng phương án tài chính nhằm giúp khách hàng đạt được mục tiêu tài chính. 
  • Tư vấn, giải thích cho khách hàng về thuế, đầu tư, bảo hiểm, kế hoạch nghỉ hưu,… tùy thuộc vào mục tiêu tài chính của họ. 
  • Theo dõi và đánh giá tình trạng tài chính của khách hàng để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp. 
  • Cập nhật thông tin, xu hướng, các biến động của thị trường ảnh hưởng đến quyết định tài chính. 
  • Lập báo cáo tài chính, kế toán, kiểm toán, tổng hợp,…
  • Quản lý quá trình lập ngân sách, chuyển nhượng tài chính cũng như các hoạt động tài chính khác của công ty. 
  • Tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng 
  • Theo dõi tình hình thị trường tài chính để có những nhận định, tiên đoán về lĩnh vực trong ngắn hạn và dài hạn. 
Nhân viên tư vấn tài chính làm những công việc gì?
Nhân viên tư vấn tài chính làm những công việc gì?

Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng

Dù là chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân hay doanh nghiệp thì để thành công với nghề bạn cần có kiến thức chuyên môn tốt, có sự am hiểu về kinh tế và liên tục cập nhật những biến đổi của thị trường tài chính. Cụ thể: 

Kiến thức chuyên môn 

Để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ứng viên cần có kiến thức chuyên môn tốt, các chứng chỉ ngành nghề và thành thạo các công cụ hỗ trợ. Chẳng hạn:

  • Tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành tài chính, kinh tế, quản trị kinh doanh, kế toán,…
  • Thành thạo sử dụng công cụ, phần mềm tổng hợp phân tích dữ liệu tài chính. 
  • Sở hữu các chứng chỉ bổ trợ trong lĩnh vực tài chính như CFP, CFA,…

>>> Xem thêm bài viết: Thực Tập Sinh Tài Chính Ngân Hàng Làm Gì? Nên Tìm Việc Ở Đâu? 

TOP 4 kỹ năng cần có

Bên cạnh kiến thức chuyên môn thì chuyên viên tư vấn TC cần có các kỹ năng để làm tốt công việc của mình. Một số kỹ năng mà bạn nên rèn luyện là:

  • Kỹ năng giao tiếp: Tính chất ngành nghề thường xuyên phải làm việc với khách hàng và đối tác nên giao tiếp khôn khéo là yếu tố giúp bạn phát triển trong lĩnh vực. 
  • Kỹ năng dự đoán xu hướng thị trường: Một chuyên viên tư vấn cần phải hiểu và nắm bắt tốt về những biến động của thị trường. Từ đó để đưa ra các kế hoạch phù hợp cho khoản đầu tư của khách hàng. 
  • Kỹ năng phân tích: Công việc của chuyên viên liên quan đến việc theo dõi, phân tích số liệu đầu tư để đưa ra lời khuyên tốt nhất cho nhà đầu tư. 
  • Kỹ năng bán hàng: Chuyên viên cần thuyết phục và làm khách hàng tin tưởng rằng các lời khuyên khách hàng nhận được từ bạn đều thể hiện hướng đi tốt nhất cho khoản tài chính của họ. Để làm được điều này, chuyên viên tư vấn tài chính phải rèn luyện và tích lũy dần dần trong quá trình làm việc. 
Nhóm kỹ năng mềm rất quan trọng với vị trí làm trong ngân hàng
Nhóm kỹ năng mềm rất quan trọng với vị trí làm trong ngân hàng

Tìm việc chuyên viên tư vấn chất lượng ở đâu?

Chuyên viên tư vấn TC hiện đang là ngành có mức thu nhập cao dao động từ 8 triệu đồng/tháng trở lên. Mức lương hấp dẫn, môi trường làm việc chuyên nghiệp là một trong những lý do khiến nhiều bạn ứng tuyển vị trí này. 

Hiện nay, có nhiều kênh thông tin để các bạn ứng viên tìm kiếm cơ hội việc chuyên viên tư vấn tài chính như các hội nhóm facebook, các trang thông tin của doanh nghiệp, qua người thân bạn bè, website tuyển dụng,… 

Một trong số đó nổi bật phải kể đến website TopCV.vn – trang tuyển dụng uy tín nhất tại Việt Nam. Tại đây bạn sẽ tìm thấy các thông báo tuyển dụng với đầy đủ chi tiết công việc, yêu cầu và mức lương thưởng của doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước. Ngoài ra, TopCV còn cung cấp cho các ứng viên kho mẫu CV xin việc miễn phí, chia sẻ các tips phỏng vấn hiệu quả. Đồng thời cũng hỗ trợ bạn tạo CV xin việc và gửi tới doanh nghiệp bạn muốn ứng tuyển một cách dễ dàng. 

>>> Ứng tuyển việc làm ngân hàng tài chính mới nhất tại TopCV!

TopCV là website tìm việc chất lượng cao cho ứng viên
TopCV là website tìm việc chất lượng cao cho ứng viên

Trên đây là giải thích chi tiết công việc của chuyên viên tư vấn tài chính mà chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm tổng hợp. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về ngành chuyên viên tư vấn tài chính để có sự chuẩn bị kiến thức và kỹ năng tốt nhất để làm việc ở vị trí này. 

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: Chuyên viên định giá tài sản là làm gì? Công việc như thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *