Ngân hàng điện tử là gì

Ngân hàng điện tử là gì? Phân biệt ngân hàng số và ngân hàng điện tử

Chia sẻ kinh nghiệm

Với những người dùng dịch vụ của ngân hàng chắc hẳn không xa lạ gì với dịch vụ ngân hàng điện tử với nhiều tính năng ưu việt. Vậy ngân hàng điện tử là gì? Có khác gì với ngân hàng số? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của vieclamnganhang.vn để có thêm những thông tin hữu ích nhé.

Ngân hàng điện tử là gì?

Ngân hàng điện tử e-banking là hệ thống dịch vụ ngân hàng được cung cấp qua mạng internet hay các thiết bị điện tử khác. Trong đó phải kể tới các dịch vụ như: thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, mua bán chứng khoán, quản lý tài khoản hay các giao dịch tài chính khác.

Sử dụng ngân hàng điện tử giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian, không cần phải đến chi nhánh ngân hàng hơn nữa cũng dễ dàng hơn khi quản lý tài chính cá nhân.

Ngân hàng điện tử là gì?
Ngân hàng điện tử là gì?

Ngân hàng điện tử (hay còn gọi là e-banking) là hệ thống các dịch vụ ngân hàng được cung cấp qua mạng Internet hoặc các thiết bị điện tử khác. Các dịch vụ này bao gồm chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua vé xem phim, nạp thẻ điện thoại, mua bán chứng khoán, quản lý tài khoản và các giao dịch tài chính khác. 

Ngân hàng điện tử cho phép người dùng tiết kiệm thời gian và công sức hơn so với việc phải đến các chi nhánh ngân hàng để thực hiện các giao dịch tài chính. Ngoài ra, ngân hàng điện tử còn giúp người dùng quản lý tài chính cá nhân một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.

Xem thêm: So Sánh Ngân Hàng Nhà Nước Và Ngân Hàng Thương Mại

Ưu điểm của ngân hàng điện tử

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử cho khách hàng sử dụng. Có thể kể đến một số ưu điểm của dịch vụ này như:

Tiện lợi và nhanh chóng

Dịch vụ e-banking ra đời giúp các thủ tục chuyển tiền, thanh toán của khách hàng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Giờ đây bạn có thể giao dịch tài chính ở bất kỳ nơi nào mà không cần trực tiếp ra ngân hàng như trước kia nữa. 

Sử dụng ngân hàng điện tử dễ dàng, đơn giản
Người dùng có thể dễ dàng giao dịch với ngân hàng điện tử 

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có internet là giải quyết được mọi vấn đề. Hơn nữa dịch vụ internet banking cũng tích hợp nhiều tính năng giúp khách hàng dễ dàng giao dịch, thanh toán khi cần thiết.

Tiết kiệm chi phí

Việc thực hiện giao dịch online giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại khi tới các quầy giao dịch. Đặc biệt bạn cũng không phải mất thời gian chờ đợi tới lượt thực hiện giao dịch. Hơn nữa chi phí mà ngân hàng áp dụng với dịch vụ e-banking cũng rẻ hơn, đôi khi là miễn phí.

Một số dịch vụ như thanh toán hóa đơn hay nạp thẻ trên ngân hàng điện tử cũng thường xuyên có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Nhờ vậy giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể chi phí.

Tích hợp nhiều tiện ích

Ngân hàng điện tử cung cấp cho khách hàng nhiều loại hình dịch vụ như: chuyển tiền, nhận tiền, thanh toán hóa đơn, nạp thẻ điện thoại,… Đặc biệt một số ngân hàng còn liên kết với công ty bảo hiểm hay công ty chứng khoán. Qua đó cho phép khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ trong một ứng dụng, vừa có thể theo dõi tình hình đầu tư, vừa kiểm tra được các gói bảo hiểm mình đã tham gia.

Chỉ một ứng dụng bạn có thể thao tác nhiều giao dịch
Tích hợp nhiều tiện ích chỉ trong một ứng dụng 

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Khi sử dụng ngân hàng điện tử, nếu có bất kỳ thắc mắc nào khách hàng có thể khiếu nại và được xử lý nhanh chóng. Hơn nữa với mỗi giao dịch cũng không cần mất thời gian chờ đợi tại quầy. Những tính năng đa dạng và sự tiện ích mà ngân hàng điện tử mang lại giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm khách hàng, giúp họ hài lòng hơn.

Hạn chế của ngân hàng điện tử

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng dịch vụ ngân hàng điện tử vẫn tồn tại một số điểm hạn chế như:

Tồn tại một số rủi ro

E-banking giúp khách hàng giao dịch dễ dàng hơn nhưng cùng tồn tại nhiều nguy cơ. Các hacker có thể vượt hệ thống bảo vệ để lấy thông tin tài khoản của bạn và thực hiện những hành vi xấu. Mỗi năm luôn có nhiều vụ việc mất tiền từ tài khoản ngân hàng qua dịch vụ này, số tiền có thể từ vài triệu cho tới vài trăm triệu. Do đó khi sử dụng dịch vụ bạn cần tối ưu bảo mật để tránh rủi ro.

Cẩn thận khi dùng e-banking để tránh bị lừa đảo
Cần cảnh giác với tài khoản e-banking để tránh bị kẻ xấu lợi dụng  

Chất lượng dịch vụ thấp

Không ít ngân hàng chưa tối ưu được dịch vụ tình trạng lỗi hay bảo trì thường xuyên xảy ra. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới người dùng nhất là những người bận rộn hoặc đang có nhu cầu thực hiện gấp giao dịch tài chính nào đó.

Phụ thuộc vào internet

Do cần phải hoạt động trên nền tảng internet nên dịch vụ này phụ thuộc rất lớn vào đường truyền mạng. Mặc dù ngày nay việc kết nối internet khá đơn giản nhưng vẫn có những thời điểm mạng không ổn định khiến người dùng không thao tác được trên ứng dụng.

Phân biệt ngân hàng số và ngân hàng điện tử

Cùng là những ứng dụng mang đến tiện ích cho người dùng nhưng ngân hàng điện tử và ngân hàng số luôn có những điểm chung và điểm khác biệt. Cụ thể:

Điểm chung

Xét tính năng, đặc điểm cả ngân hàng số và ngân hàng điện tử đều giúp người dùng tiết kiệm công sức, chi phí và thời gian.

Về tính năng

Cả ngân hàng điện tử và ngân hàng số đều là dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho phép khách hàng giao dịch nhanh chóng mà không cần tới tiền mặt. Khách hàng có thể:

  • Chuyển tiền nhanh chóng cả trong và ngoài hệ thống ngân hàng chỉ trong ít phút, ngay cả vào các ngày nghỉ, ngày lễ đều có thể thao tác được.
  • Truy vấn tài khoản và kiểm tra số dư khả dụng nhanh chóng
  • Thanh toán hóa đơn điện tử dễ dàng, nhanh chóng qua vài thao tác nhỏ
  • Khách hàng cũng có thể gửi tiết kiệm qua dịch vụ ngân hàng điện tử hay ngân hàng số mà không cần ra quầy giao dịch.

Xem thêm: Thanh toán điện tử là gì? Có những lợi ích vượt trội gì?

Về lợi ích

So với cách thanh toán truyền thống trước đây, ngân hàng số và ngân hàng điện tử mang đến cho người dùng nhiều lợi ích như giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức đi lại khi cần giao dịch, thực hiện các giao dịch tài chính nhanh chóng chỉ bằng một chạm tay hơn nữa cũng tăng tính an toàn cho khách hàng trước mỗi giao dịch.

Chú ý bảo mật khi dùng ngân hàng điện tử
Lưu ý về vấn đề bảo mật để tránh rủi ro 

Về phía ngân hàng, cả ngân hàng số và ngân hàng điện tử đều giúp tiết kiệm chi phí nhân sự, tăng tốc độ giao dịch. Nhờ đó tăng doanh thu, giảm gánh nặng về thủ tục hành chính giúp ngân hàng tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng phạm vi hoạt động và cung cấp các dịch vụ trọn gói khi liên kết với các công ty tài chính, bảo hiểm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Điểm hạn chế

Một số yếu tố như tốc độ đường truyền, chất lượng mạng, kỹ thuật hay thiết bị đầu cuối bị lỗi đều có thể ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ. Hơn nữa người dùng có thể bị hacker tấn công đánh cắp mật khẩu hay các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản.

Điểm khác biệt

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, nhiều khách hàng chưa thể phân biệt được ngân hàng số với ngân hàng điện tử. Theo đó bạn có thể căn cứ vào một số tiêu chí sau đây:

Về khái niệm

  • Ngân hàng số là hình thức số hóa toàn bộ hoạt động cũng như dịch vụ của ngân hàng truyền thống.
  • Ngân hàng điện tử là dịch vụ ngân hàng trực tuyến của ngân hàng cho phép khách hàng kiểm tra thông tin và giao dịch tài chính online.

Về bản chất

  • Ngân hàng số có phạm vi toàn diện và rộng hơn so với ngân hàng điện tử
  • Ngân hàng điện tử chỉ phản ánh một phần của việc số hóa trong lĩnh vực ngân hàng và không đòi hỏi việc số hóa toàn bộ hoạt động ngân hàng.
Thực hiện giao dịch tài chính nhanh chóng
Ngân hàng điện tử giúp các giao dịch tài chính được thực hiện đơn giản 

Về tính năng

Ngân hàng số có đầy đủ tính năng như:

  • Vay tiêu dùng, vay vốn
  • Chuyển tiền, nhận tiền vào tài khoản, rút tiền
  • Quản lý thẻ và các tài khoản thanh toán
  • Tham gia bảo hiểm hay các sản phẩm đầu tư
  • Quản lý tài chính doanh nghiệp và tài chính cá nhân
  • Ngân hàng số có hệ thống bảo mật tuyệt đối và được giám sát chặt bởi các ngân hàng

Trong khi đó ngân hàng điện tử chỉ là dịch vụ được tạo ra nhằm bổ sung các dịch vụ của ngân hàng truyền thống với một số tính năng cơ bản như:

  • Chuyển tiền trong, ngoài hệ thống
  • Tra cứu số dư tài khoản
  • Gửi tiền tiết kiệm
  • Thanh toán hóa đơn điện tử,…

Xem thêm: TOP các ngân hàng số tại Việt Nam uy tín, chất lượng tốt

Về lợi ích

Ngân hàng số giúp tăng tốc độ giao dịch và tăng năng suất lao động, các giao dịch đều được tự động hóa và xử lý nhanh chóng. Với dịch vụ này, khách hàng không mất nhiều thời gian và công sức để đến các phòng giao dịch hay chi nhánh ngân hàng, có thể thao tác ngay trên thiết bị di động.

Chỉ cần smartphone có internet bạn có thể giao dịch nhanh chóng
Giao dịch nhanh chóng chỉ với smartphone có internet 

Ngân hàng điện tử giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhờ tiện ích nhanh chóng, bảo mật. Hơn nữa có thể thu hút khách hàng ở nhiều thời điểm, giúp tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Khi ngân hàng có nhu cầu cũng dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh lãi suất, chi phí và tỷ giá cho phù hợp.

Về hạn chế

Mặc dù có khá nhiều lợi ích nhưng cả 2 dịch vụ này đều tồn tại một số điểm hạn chế. Cụ thể:

Ngân hàng số

  • Dịch vụ ngân hàng số đòi hỏi rất cao về chất lượng nguồn lực cũng như công nghệ để phát triển.
  • Nhân lực cho dịch vụ này cần có đủ năng lực vận hành và phát triển dịch vụ số hóa ở các nền tảng công nghệ mới, sẵn sàng thay đổi môi trường làm việc.
  • Việc xác nhận người dùng qua chữ ký điện tử hay chữ ký số, sinh trắc học tồn đọng những hạn chế nhất định vì vừa liên quan tới công nghệ vừa liên quan tới pháp luật.
  • Vẫn còn nhiều rào cản vì hiện nay chưa có nhiều ngân hàng số đích thực mà chỉ có số ít ngân hàng mới thực hiện chuyển đổi số.
Chú ý vấn đề bảo mật khi dùng ngân hàng điện tử
Cần chú ý vấn đề bảo mật khi dùng ngân hàng điện tử 

Ngân hàng điện tử

  • Quá trình sử dụng có thể xảy ra tình trạng mất mã PIN hay mật khẩu hoặc bị hacker lấy cắp thông tin cá nhân.
  • Các tiện ích của dịch vụ này vẫn chưa thỏa mãn được khách hàng khi họ cần gửi tiền mặt vào tài khoản hay mở tài khoản trực tiếp.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề: Top các ngân hàng nhà nước lớn nhất tại Việt Nam

Với những thông tin trong bài viết trên của chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm hy vọng có thể giúp các bạn hiểu rõ ngân hàng điện tử là gì cũng như điểm khác biệt của dịch vụ này với ngân hàng số. Ngay khi có nhu cầu tìm việc làm ngân hàng hay kinh nghiệm phỏng vấn xin việc đừng quên truy cập TopCV để cập nhật những thông tin mới nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *