Tổng hợp top các ngân hàng nhà nước lớn tại Việt Nam hiện nay

Tổng hợp top các ngân hàng nhà nước lớn tại Việt Nam hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm

Các ngân hàng nhà nước luôn đóng vai trò quan trọng với bất kỳ quốc gia nào. Hãy cùng Vieclamnganhang tìm hiểu về ngân hàng nhà nước là gì và các ngân hàng nhà nước lớn hiện nay tại Việt Nam nhé.

Phân loại 3 ngân hàng nhà nước

Ngân hàng nhà nước (NN) hiện nay tại nước ta là ngân hàng Nhà nước Việt Nam, là cơ quan ngang bộ của Chính Phủ. Theo đó, ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ có tư cách pháp nhân, pháp lý và thuộc sở hữu của nhà nước. Các ngân hàng nhà nước hiện nay được xác định dựa vào sự tham gia của nguồn vốn đến từ ngân sách nhà nước (trên 50%).

Theo đó, có 3 nhóm các ngân hàng nhà nước như sau:

  • Ngân hàng thương mại quốc doanh – vốn NN 100%: Ngân hàng thương mại quốc doanh là ngân hàng thương mại được mở bằng 100% vốn từ ngân sách nhà nước. Đây là đơn vị hạch toán kinh tế độc lập.
  • Ngân hàng thương mại cổ phần – vốn NN trên 50%: Là những ngân hàng có vốn nhà nước chiếm trên 50% cổ phần. Những ngân hàng này phải hoạt động, kinh doanh theo luật riêng của Chính Phủ.
  • Ngân hàng chính sách: Là tổ chức tín dụng được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thuộc quyền sở hữu của Chính phủ Việt Nam. Đây là hình thức ngân hàng duy nhất hoạt động không vì lợi nhuận.
cac-ngan-hang-nha-nuoc-topcv-1
Các ngân hàng nhà nước sẽ có vốn cổ phần của Nhà nước hơn 50%

Top các ngân hàng nhà nước lớn hiện nay

Hiện tại, trên lãnh thổ Việt Nam có 9 ngân hàng thuộc quyền sở hữu của nhà nước. Sau đây gọi là các ngân hàng nhà nước. Bao gồm những ngân hàng sau đây:

Agribank

Agribank được thành lập theo nghị định của Hội đồng Bộ Trưởng (nay được gọi Chính Phủ) vào năm 1988. Agribank được xem là ngân hàng lâu đời nhất trên thị trường với hơn 33 năm hình thành và phát triển. Tên đầy đủ của Agribank là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và là Ngân hàng thương mại Nhà nước với 100% vốn điều lệ từ Nhà Nước.

Tìm hiểu thêm: Bảng so sánh lãi suất ngân hàng nào dịp cuối năm 2022

Vietcombank

Với lợi nhuận trước thuế trong năm 2022 vừa qua ước tính gần 36.800 tỷ đồng, Vietcombank – Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam đang là một trong những Ngân hàng TMCP có vốn nhà nước hơn 50% phát triển nhất hiện nay. Đây được xem là 1 trong 4 ngân hàng thương mại nhà nước được Chính Phủ lựa chọn thí điểm cổ phần hóa, thu hút đầu tư đầu tiên tại Việt Nam.

Vietinbank

Vietinbank – Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam là ngân hàng nhà nước tiếp theo có mặt trong danh sách ngày hôm nay. Vietinbank được thành lập vào năm 1988 và tiền thân là ngân hàng Incombank. Hiện tại, ngân hàng này đã và đang phát triển với mạng lưới hơn 150 chi nhánh, hơn 1000 phòng giao dịch trên toàn quốc.

BIDV

BIDV – Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam là ngân hàng cuối cùng năm trong danh sách 4 ngân hàng thương mại nhà nước được Chính phủ lựa chọn thí điểm. BIDV được thành lập vào năm 1957 và đến thời điểm hiện tại, ngân hàng này cũng có hơn 50% vốn cổ phần từ nhà nước.

cac-ngan-hang-nha-nuoc-topcv-2
BIDV, Vietinbank, Vietcombank và Agribank được mệnh danh là BIG 4 của Việt Nam

GP Bank

GP Bank là Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí toàn cầu và được thành lập bằng 100% vốn nhà nước vào ngày 07/07/1992. Ngân hàng này được biết đến là một trong số những tổ chức có quy mô và cơ cấu gọn nhẹ, nhưng vẫn đảm bảo được tính chuyên môn cao trong nghiệp vụ. Trong thời gian hoạt động của mình, GP Bank cũng đã đạt được nhiều thành tựu như Top 500 thương hiệu Nổi tiếng tại Việt Nam vào năm 2009.

OceanBank

OceanBank hay còn gọi là ngân hàng TNHH MTV Đại Dương được thành lập vào năm 2007, bắt nguồn từ Ngân hàng Nông thôn Hải Hưng. Lúc mới thành lập, OceanBank chưa phải là ngân hàng nhà nước chính thức. Tuy vậy, đến năm 2015, OceanBank đã gia nhập vào nhóm các ngân hàng nhà nước với 100% từ ngân sách theo Quyết định số 663/QĐ-NHNN. 

CB Bank

CB Bank hay Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam và được chuyển đổi thành Ngân hàng thương mại cổ phần Xây Dựng Việt Nam theo quyết định số 250/QĐ-NHNN đến từ Ngân hàng việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, CB Bank đã trải qua hơn 30 năm phát triển và đang là một trong các ngân hàng nhà nước hàng đầu hiện nay.

VDB

VDB – Ngân hàng phát triển Việt Nam là một trong những ngân hàng có 100% vốn từ Chính phủ Việt Nam và cũng là ngân hàng hoạt động không vì lợi nhuận. Ngân hàng VDB được thành lập với mục chính là chú trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển, hiện đại hóa đất nước qua các khoản vay công trình.

VBSP

VBSP hay Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam là một công cụ kinh tế được Nhà nước thành lập với mục tiêu hỗ trợ, giúp đỡ các hộ cận nghèo, hộ nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn,… Nhờ vào mục đích đó, VBSP đã đạt được nhiều thành tích và được Chính Phủ khen tặng cho những nỗ lực hỗ trợ cộng đồng của mình.

cac-ngan-hang-nha-nuoc-topcv-3
VBSP là ngân hàng có 100% vốn đầu tư từ nhà nước

Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về các ngân hàng nhà nước là gì và gồm những ngân hàng lớn nào. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều thông tin tại mục chia sẻ kinh nghiệm cùng các cơ hội việc làm hấp dẫn trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng tại TopCV.

Tìm hiểu thêm: Quy trình tuyển dụng ngân hàng hiện nay như thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *