Khám phá quy trình tuyển dụng ngân hàng hiện nay như thế nào?

Khám phá quy trình tuyển dụng ngân hàng hiện nay như thế nào?

Chia sẻ kinh nghiệm

Quy trình tuyển dụng ngân hàng sẽ tùy thuộc vào ngân hàng mà bạn ứng tuyển và thời điểm ứng tuyển. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo quy trình tuyển dụng ngân hàng chung cùng Vieclamnganhang ngay sau đây nhé.

Xu hướng tuyển dụng ngân hàng hiện nay

Ngân hàng trong năm 2021 – 2022 đang đứng đầu danh sách các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao nhất. Đặc biệt khi đây là giai đoạn các ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ về quá trình phát triển chuyển đổi số hóa. Năm 2020 – 2021 là giai đoạn đỉnh điểm khi dịch bệnh Covid – 19 diễn biến căng thẳng và ảnh hưởng trực tiếp đến hầu hết các hoạt động của ngân hàng.

quy-trinh-tuyen-dung-ngan-hang-topcv-1
Xu hướng tuyển dụng ngân hàng vẫn sẽ tăng cao trong những năm tới

Tính đến hết quý II/2022, theo báo cáo từ Navigos Search, nhu cầu tuyển dụng các nhân sự cấp trung, cao cấp có liên quan đến chuyển đổi số đã chiếm tới 50% nhu cầu tuyển dụng. Theo đó, những vị trí liên quan đến IT, công nghệ, dữ liệu,… có nhu cầu tuyển dụng tăng đột biến.

Những vị trí liên quan đến sales – bán hàng cũng có xu hướng tăng trưởng hơn để phục vụ cho mục đích mở rộng kinh doanh của ngân hàng. Báo cáo từ Navigos cũng cho biết nhu cầu tuyển dụng ngân hàng theo quy mô lớn sẽ có xu hướng tăng cao hơn trong những năm tiếp theo. Đặc biệt khi một số ngân hàng đang chuyển dần mở rộng sang mảng chứng khoán.

Quy trình tuyển dụng ngân hàng tham khảo

Quy trình tuyển dụng ngân hàng sẽ tùy thuộc vào bạn ứng tuyển ngân hàng nào và thời điểm ứng tuyển. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo quy trình tuyển dụng ngân hàng chung sau đây:

Gửi hồ sơ ứng tuyển vào ngân hàng

Quy trình tuyển dụng ngân hàng sẽ bắt đầu từ vòng loại hồ sơ. Ứng viên cần tìm hiểu những yêu cầu liên quan đến hồ sơ và chuẩn bị đầy đủ theo quy định của từng ngân hàng. Một số ngân hàng sẽ có chính sách đặc biệt đối với các sinh viên tốt nghiệp từ ngành nghề liên quan khác.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng cũng sẽ ưu tiên cho các sinh viên đã từng đoạt giải thưởng ở các kỳ thi quốc gia, quốc tế về chuyên ngành đang theo học, nghiên cứu. Ứng viên lưu ý những thông tin trong hồ sơ cần đảm bảo sự chính xác, trung thực. Hồ sơ sẽ được xem xét, nếu phù hợp sẽ được lựa chọn và tham gia ở các vòng thi tuyển tiếp theo.

quy-trinh-tuyen-dung-ngan-hang-topcv-3
Bạn cần lưu ý chuẩn bị đủ các giấy tờ trong hồ sơ ứng tuyển ngân hàng

Thi tuyển – kiểm tra năng lực, nghiệp vụ

Khi hồ sơ đạt yêu cầu, ngân hàng sẽ gửi thông báo chúc mừng bạn đã vượt qua vòng hồ sơ và thông tin liên quan đến vòng thi tuyển thứ 2, kiểm tra năng lực và nghiệp vụ. Đây là một bước quan trọng trong quy trình tuyển dụng ngân hàng và hầu hết ngân hàng nào cũng có. Bạn có thể tham khảo một số vấn đề trong vòng kiểm tra năng lực, nghiệp vụ như sau:

  • Các vị trí liên quan đến quản lý khách hàng, quản lý rủi ro, quản lý tín dụng, kế toán tổng hợp: Thường sẽ thi chung về chuyên đề có liên quan đến tín dụng, hiểu biết về ngân hàng, kiến thức xã hội, kinh tế vi mô, vĩ mô, kiến thức chuyên ngành tùy từng vị trí,…
  • Các vị trí như giao dịch viên, chuyên viên tài chính – kế toán: Thường sẽ thi chung những kiến thức về kế toán, thanh toán trong nước như kiến thức chung về xã hội, hiểu biết về ngân hàng, kiến thức về kinh tế vi mô vĩ mô, lý thuyết liên quan đến nghiệp vụ của vị trí làm việc,…
  • Một số ngân hàng có thể thực hiện thi tuyển thêm kỹ năng ngoại ngữ. Quá trình thi có thể được thực hiện thi trắc nghiệm trên máy hoặc thi viết tự luận trên giấy.

Thi tuyển – phỏng vấn trực tiếp

Khi đã vượt qua vòng thi kiểm tra năng lực – nghiệp vụ trong quy trình tuyển dụng ngân hàng, ứng viên sẽ thực hiện vòng phỏng vấn trực tiếp. Với vòng phỏng vấn, thông thường thí sinh sẽ được bốc câu hỏi để trả lời vấn đề liên quan. Tuy vậy, một số ngân hàng hiện nay cũng thực hiện phỏng vấn theo hình thức trao đổi trực tiếp, không cần bốc thăm câu hỏi. Quá trình phỏng vấn trực tiếp có thể yêu cầu cả bằng Tiếng Anh.

Trong quá trình phỏng vấn, đội ngũ phỏng vấn sẽ chú ý đến nhiều yếu tố khác nhau để đưa ra quyết định cho điểm, tuyển dụng với ứng viên. Ví dụ như ngoại hình, tác phong khi phỏng vấn, khả năng xử lý tình huống, hiểu biết chung về kiến thức kinh tế xã hội, kiến thức nghiệp vụ ngành. Các ngân hàng thường sẽ chia điểm cho từng vòng, sau khi kết thúc quá trình tuyển dụng, ngân hàng sẽ thực hiện thông báo kết quả cho ứng viên.

quy-trinh-tuyen-dung-ngan-hang-topcv-2
Phỏng vấn trực tiếp là vòng cuối cùng khi bạn thi tuyển vào ngân hàng

Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm ở trên, bạn có thể phần nào hiểu hơn về quy trình tuyển dụng ngân hàng. Bên cạnh đó, nếu bạn cũng đang có nhu cầu tìm kiếm cơ hội việc làm ngân hàng, hãy tham khảo ngay tại TopCV. Đây đang là website đăng tin tuyển dụng miễn phí – kết nối việc làm uy tín hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *