Chuyên viên phân tích tài chính là gì? Những tố chất để thành công

Chia sẻ kinh nghiệm

Hiện nay, doanh nghiệp được thành lập rất nhiều trên thị trường, ở nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh khách nhau. Sự cạnh tranh nhau trên thị trường là vấn đề đương nhiên và để doanh nghiệp đứng vững được được trên những thị trưởng này, các doanh nghiệp cần có những chuyên viên phân tích tài chính làm việc cho mình, từ đó doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn vốn hiệu quả và và tiết kiệm chi phí.

Vậy Chuyên viên phân tích tài chính là gì? Để thành công với công việc này cần những tố chất nào? Hãy cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Chuyên viên phân tích tài chính là gì?

Chuyên viên phân tích tài chính là những người hoạt động trong lĩnh vực tài chính bao gồm ngân sách và dòng tiền, trong đó chịu trách nhiệm công việc chính là thu nhập, tổng hợp, phân tích và xử lý thông tin cũng như nắm bắt tốt các chỉ số, xu hướng biến động của tài chính chung, từ đó có cơ sở xây dựng những kế hoạch tài chính tốt nhất cho doanh nghiệp.

Chuyên viên phân tích tài chính cũng chính là người đưa ra những lời khuyên tài chính cho khách hàng của họ. khi xác định mục tiêu đầu tư cho khách hàng, họ phải có khả năng tính toán một loạt thông tin, xu hướng kinh tế, thay đổi của thị trường…và sự thoải mái của khách hàng với những quyết định mang tính rủi ro tương đối.

Ngoài ra, công việc của chuyên viên phân tích tài chính là làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái, thiết lập niềm tin với khách hàng và giải đáp các thắc mắc mà khách hàng quan tâm.

chuyên viên phân tích tài chính là gì 3
Chuyên viên phân tích tài chính là gì?

Tố chất để trở thành công ở vị trí chuyên viên phân tích tài chính là gì?

Để thành công ở vị trí chuyên viên phân tích tài chính, bạn cần chuẩn bị cho mình rất nhiều khối kiến thức khác nhau. Ngoài ra, cần chuẩn bị thêm những kỹ năng nghiệp vụ cùng kinh nghiệm là việc ở vị trí tương đương. Chúng ta cùng tìm hiểu những tố chất cần thiết của công việc này nhé:

Năng khiếu toán học

Hiện nay, tất cả các cơ sở đào tạo chuyên ngành tài chính kinh doanh, tài chính doanh nghiệp đều có rất nhiều môn học liên quan đến toán học. Bạn buộc phải học tốt các môn học như: kinh tế vĩ mô, xác suất thống kê, khả năng ứng dụng trên máy tính và tư duy logic… Để làm việc tốt trong lĩnh vực tài chính, bạn cần phải có khả năng tính toán tốt. Từ đó có thể xử lý tốt các số liệu và đạt được những kết quả rõ ràng nhất.

Kỹ năng mềm linh hoạt

Tố chất tiếp theo mà bạn cần trang bị đó chính là kỹ năng mềm linh hoạt. Đây là yếu tố quan trọng khi bạn đang phân vân về tố chất để thành công khi làm chuyên viên phân tích tài chính là gì.

Chuyên viên phân tích tài chính là công việc phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều đối tượng khác nhau, mỗi đối tượng bạn phải có cách làm việc, trao đổi khác nhau. Để đối phương có thể hiểu và nắm bắt được nội dung bạn trao đổi còn phụ thuộc nhiều vào khả năng giao tiếp của bạn.

Kỹ năng mềm là kỹ năng cần được tích lũy qua thời gian. Những người có bề dày kinh nghiệm làm việc trong vực tài chính, họ sẽ biết cần làm gì để khách hàng của họ có thể hiểu được.

chuyên viên phân tích tài chính là gì 2
Khi làm phân tích tài chính bạn cần có khả năng linh hoạt tốt

Xây dựng kế hoạch quản lý thời gian hiệu quả

Công việc của chuyên viên phân tích tài chính rất đa dạng và phức tạp. Ngoài công việc chuyên môn, họ còn phải xử lý thêm những công việc đồ sộ khác. Để giải quyết tốt tất cả mọi công việc, họ cần phải xây dựng cho mình kế hoạch quản lý thời gian. Khi xây dựng được kế hoạch thời gian hợp lý cho mình, bạn chỉ cần giải quyết công việc theo trình tự đó, từ đó đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời hạn và đạt hiệu quả cao.

Quyết đoán trước mọi hành vi, quyết định thời gian làm việc cũng là yếu tố không thể thiếu của các chuyên viên phân tích tài chính.

Nhạy cảm với các biến động về tài chính

Với sự biến đổi liên tục của thị trường, chuyên viên phân tích tài chính cần phải cập nhật và nắm bắt sự thay đổi đó, dù lớn hay nhỏ. Để là được việc này, bạn cần phải luôn cập nhật nhiều tin tức, thông tin của kinh tế-xã hội, xu hướng của thị trường trong chính công việc mình đang làm.

Thị trường sẽ không ngừng có những sự biến động liên tục, không thể kiểm soát được, điều này yêu cầu chuyên viên phân tích tài chính cần phải rèn luyện cho mình sự nhạy cảm trước những biến động.

Mức thu nhập hiện nay của chuyên viên phân tích tài chính

Mức lương hiện nay của chuyên viên tài chính ở mức khá cao, khoảng lương phổ biến từ 21,8-29,2 triệu/tháng, trung bình khoảng 24,2 triệu/tháng. Lương của chuyên viên phân tích tài chính  ngoài lương cứng còn có thêm tiền hoa hồng đến từ những dự án họ ký được hợp đồng.

chuyên viên phân tích tài chính là gì 1
Mức lương của chuyên viên phân tích tài chính khoảng 24 triệu đồng/tháng

Tạm kết

Chuyên viên phân tích tài chính là công việc chưa được biết đến rộng rãi. Vị trí này có khối lượng công việc khá nhiều, điều này cho thấy Chuyên viên phân tích tài chính có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp. Vậy nên công việc này có một mức thu nhập hấp dẫn, thu hút các nhân tài trong lĩnh vực tài chính. 

Bài viết trên đã tổng hợp các tố chất cần có của một chuyên viên phân tích tài chính. Hy vọng giúp bạn hiểu hơn về Chuyên viên phân tích tài chính là gì và trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức, từ đó lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *