Chuyên viên phân tích tài chính là gì? Mô tả công việc chi tiết

Việc làm nổi bật

Một trong những vị trí đóng vai trò hết sức quan trọng của doanh nghiệp đầu chính là chuyên viên phân tích tài chính. Vậy, vị trí chuyên viên phân tích tài chính là gì? Những công việc và nhiệm vụ của chuyên viên phân tích tài chính là gì? Bài viết chi tiết về vị trí này sau đây của vieclamnganhang.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn.

Chuyên viên phân tích tài chính là gì?

Chuyên viên phân tích tài chính – Financial Analysis là vị trí sẽ đảm nhiệm những công việc liên quan đến việc tổng hợp cũng như phân tích các thông tin tài chính của doanh nghiệp. Ngoài ra họ cũng sẽ là những người thực hiện thống kê các bản báo cáo kinh doanh tài chính cũng như các kế toán từ.

Chuyên viên phân tích tài chính cũng sẽ là những người thực hiện nghiên cứu và phân tích các xu hướng tài chính. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những dự báo liên quan đến việc phát triển cũng như tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai.

Trong doanh nghiệp, vị trí phân tích tài chính sẽ là những người đưa ra được các giải pháp để giúp doanh nghiệp có thể không gặp các sự cố liên quan đến tài chính cũng như tăng trưởng tốt hơn. Do đó, họ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của doanh nghiệp.

chuyên viên phân tích tài chính là gì 3
Chuyên viên phân tích tài chính là gì?

Bản mô tả công việc chuyên viên phân tích tài chính

Vậy những công việc và nhiệm vụ của chuyên viên tài chính là gì? Trên thực tế, công việc của vị trí này sẽ còn tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp cũng như nào lĩnh vực mà doanh nghiệp này hoạt động là gì. Nhưng nhìn chung sẽ bao gồm các công việc cũng như nhiệm vụ như sau:

  • Thiết lập cũng như thẩm định về các thông tin vấn đề liên quan đến tài chính ở các dự án của doanh nghiệp hoặc của toàn bộ doanh nghiệp.
  • Thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn liên quan đến phân tích và đánh giá tài chính. Những thông tin phân tích này có thể bao gồm về sự khó khăn đang gặp phải cũng như xu hướng phát triển hoặc đưa ra các phương án để giải quyết về khó khăn tài chính của doanh nghiệp.
  • Thực hiện lên các kế hoạch cũng như trọng ra được phương án huy động vốn cũng như tối ưu hóa lợi nhuận phù hợp nhất với doanh nghiệp.
  • Lập các kế hoạch và xây dựng nên quy chế quy trình quản lý nguồn tài chính một cách hợp lý và chặt chẽ nhất.
  • Nắm bắt nhanh các vấn đề liên quan đến rủi ro hoặc những nhân tố mới có thể ảnh hưởng đến tài chính cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Phân tích các thông tin tài chính khác liên quan nếu được yêu cầu.
  • Thực hiện các báo cáo liên quan đến công việc cũng như tài chính.
chuyên viên phân tích tài chính là gì 2
Công việc của chuyên viên phân tích tài chính có nhiều áp lực

Những kỹ năng cần có của chuyên viên phân tích tài chính là gì?

Những kỹ năng để thành công hơn khi làm một chuyên viên phân tích tài chính là gì? Nếu bạn đang thắc mắc các vấn đề này hãy cùng tham khảo ngay các kỹ năng sau đây:

Kỹ năng phân tích toán học tốt

Làm chuyên viên phân tích tài chính đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải làm việc hầu hết với các con số cũng như các thuật toán phân tích. Số đổ bạn sẽ cần có kỹ năng phân tích toán học tốt. Những kỹ năng này có thể bao gồm như:

  • Kỹ năng phân tích xác suất thống kê.
  • Kỹ năng, kiến thức liên quan đến kinh tế vĩ mô.
  • Kiến thức liên quan đến các loại hình toán cao cấp.
  • Kiến thức về tư duy logic cũng như một vài kiến thức khác.

Phối hợp các kỹ năng mềm khác linh hoạt

Ngoài kỹ năng liên quan đến toán học thì những kỹ năng mềm khác cũng là một yếu tố sẽ giúp cho bạn trở thành một chuyên viên phân tích tài chính thành công hơn. Bạn cần phối hợp những kỹ năng này với nhau một cách linh hoạt để đảm bảo cho công việc được tối ưu và hiệu quả hơn. Những kỹ năng mềm này có thể bao gồm nhưng:

  • Kỹ năng giao tiếp và đàm phán.
  • Kỹ năng tin học văn phòng.
  • Kỹ năng quản lý công việc hiệu quả.
  • Kỹ năng ngoại ngữ và một số kỹ năng mềm khác.

Khả năng quản lý thời gian tốt

Khối lượng công việc cũng như áp lực của vị trí chuyên viên phân tích tài chính khá lớn. Do đó bạn sẽ cần phải có kỹ năng xây dựng được kế hoạch làm việc cũng như quản lý thời gian một cách tối ưu và hiệu quả hơn. Kỹ năng này sẽ giúp cho bạn có thể để làm việc thông minh hơn sơn và giảm tải được các áp lực khác trong công việc.

Cần có sự nhận cảm về các biến động liên quan đến tài chính

Đây là một trong những yếu tố mà bất kỳ một chuyên gia phân tích tài chính nào cũng phải tự rèn luyện cho bản thân. Bởi, thị trường tài chính sẽ luôn luôn biến động không ngừng và liên tục mà bạn không thể kiểm soát nó được. 

Nếu như không có sự nhanh nhạy về những biến động cũng như xu hướng về tài chính này, bạn có thể khiến cho doanh nghiệp của bạn gặp các rủi ro và ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Bạn có thể cập nhật được nhiều thông tin liên quan đến biến động tài chính qua các kênh như internet, sách báo về tài chính, tạp chí tài chính liên quan,…

chuyên viên phân tích tài chính là gì 1
Chuyên viên phân tích tài chính cần nhanh nhạy với biến động thị trường

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin liên quan đến vị trí chuyên viên phân tích tài chính. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về chuyên viên phân tích tài chính là gì cũng như các công việc mà vị trí này sẽ phải đảm nhận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *