Nhân viên kiểm toán nội bộ ngân hàng là làm gì?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật

Nhân viên kiểm toán nội bộ là gì, làm những gì, có vất vả không là thắc mắc của nhiều bạn trẻ khi đăng ký theo học ngành này. Trong bài viết sau đây, vieclamnganhang.vn sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về ngành kiểm toán nội bộ để giúp bạn có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất. 

Nhân viên kiểm toán nội bộ ngân hàng là gì?

Kiểm toán viên nội bộ là một công việc liên quan đến ngành kế toán – một bộ phận quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Kiểm toán nội bộ chịu trách nhiệm cung cấp những đánh giá thật sự khách quan và chính xác về hoạt động kinh doanh và tài chính của doanh nghiệp. Từ đó, có những điều chỉnh kịp thời để cải thiện tình hình phát triển của công ty. 

nhân viên kiểm toán nội bộ 3
Nhân viên kiểm toán nội bộ là vị trí quan trọng trong ngân hàng

Đối với ngân hàng, vị trí kiểm toán nội bộ được đánh giá cực kỳ quan trọng. Nhân viên kiểm toán nội bộ là người trực tiếp kiểm tra, rà soát, có những đánh giá, có trách nhiệm phát hiện những sai sót và kịp thời có biện pháp giải quyết triệt để nhằm định hướng các hoạt động đi theo đúng mục tiêu đã đề ra. 

Nhân viên kiểm toán nội bộ ngân hàng làm gì?

Công việc của nhân viên kiểm toán nội bộ ngân hàng khá đa dạng, áp lực đòi hỏi bạn phải thật sự có đam mê với ngành này. Không những vậy yêu cầu về tính chính xác rất cao nên bạn cần là một người tỉ mỉ, cẩn thận để tránh sai sót trong quá trình triển khai công việc.

Thông thường những nhiệm vụ mà một nhân viên kiểm toán nội bộ ngân hàng phải làm sẽ bao gồm:

  • Giám sát sự tuân thủ của một hoặc một số mảng công việc chính theo những cơ chế, chính sách được Nhà nước và pháp luật quy định. 
  • Thực hiện giám sát từ xa một số nghiệp vụ/công việc của các đơn vị liên quan thông qua hoạt động kiểm tra số liệu trên một hệ thống một cách độc lập
  • Trực tiếp đánh giá nội bộ một số mảng nghiệp vụ, đánh giá chất lượng hoạt động một số mảng /nghiệp vụ/công việc, checklist các phòng ban, các đơn vị, bám sát tiến độ khắc phục, thẩm tra hành động khắc phục 
  • Tổng hợp báo cáo của các Phòng ban dưới sự giám sát của người quản lý trực tiếp
  • Giám sát và làm báo cáo khắc phục theo kiến nghị dưới sự theo sát của quản lý trực tiếp.

Để triển khai công việc một cách thuận lợi, nhân viên kiểm toán nội bộ cần thực hiện các nhiệm vụ theo một quy trình chuẩn khoa học. Cụ thể:

  • Lập kế hoạch: Đây là khâu đầu tiên trong quá trình làm việc của kiểm toán nội bộ. Trước khi lập kế hoạch, nhóm đánh giá nội bộ sẽ xác định phạm vi và mục tiêu, xem xét kỹ các hướng dẫn liên quan đến cuộc kiểm toán như quy định về pháp luật, tiêu chuẩn ngành, chính sách, thủ tục của doanh nghiệp. Đồng thời, nhân viên kiểm toán nội bộ sẽ tiến hành kết hợp xem xét kết quả từ các cuộc kiểm định trước cũng như lịch trình và ngân sách cho cuộc đánh giá, xác định các chủ sở hữu quá trình tham gia và lên những mốc thời gian cụ thể cho quá trình kiểm toán. 
nhân viên kiểm toán nội bộ 2
Quy trình kiểm toán nội bộ
  • Đánh giá thực địa: Đây là hoạt động kiểm toán thực tế, được triển khai thông qua hoạt động phỏng vấn các nhân viên chủ chốt nhằm nắm bắt được sự hiểu biết của đội ngũ nhân viên tại ngân hàng về các quy trình cũng như các biện pháp kiểm soát. Đồng thời, họ sẽ triển khai các công việc như xem xét các tài liệu và hiện vật liên quan để làm ví dụ về việc thực hiện các kiểm soát, thực hiện các kiểm soát trong một thời gian nhất định, ghi chép lại các công việc đã triển khai và xác định một số trường hợp ngoại lệ. 
  • Báo cáo: Sau khi có những đánh giá cụ thể, nhân viên kiểm toán nội bộ sẽ tổng hợp báo cáo kiểm toán trong toàn bộ giai đoạn báo cáo. Báo cáo cần phải được viết một cách rõ ràng, ngắn gọn nhằm hạn chế những hiểu nhầm không đáng có, đảm bảo mọi đối tượng khi cầm báo cáo đều có thể đọc hiểu dễ dàng. Quy trình phát hành báo cáo kiểm toán nội bộ sẽ trải qua các giai đoạn bao gồm soạn thảo báo cáo, trình bản thảo với quản lý cấp trên để đảm bảo tính chính xác của các phát hiện và việc phát hành cũng như phân phối báo cáo.
  • Theo dõi: Trong quá trình kiểm toán, đây thường là bước bị nhân viên kiểm toán nội bộ bỏ qua. Tuy nhiên, việc theo dõi có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đảm bảo các khuyến nghị đã được thực hiện để giải quyết các phát hiện đã được xác định. Nếu doanh nghiệp không có hoạt động theo dõi việc thực hiện các khuyến nghị thì sẽ khó đạt được những kết quả như mong muốn. 

Công việc của nhân viên kiểm toán nội bộ ngân hàng có vất vả không?

nhân viên kiểm toán nội bộ 1
Công việc kiểm toán nội bộ khá vất vả

Có thể thấy nhân viên kiểm toán nội bộ là một vị trí khá vất vả trong ngân hàng cũng như mọi doanh nghiệp. Những áp lực đến từ các đợt kiểm toán, làm việc thường xuyên với giấy tờ sổ sách nếu thiếu sự tập trung nhân viên kiểm toán nội bộ sẽ dễ mắc phải sai lầm. Trường hợp nhẹ, nếu phát hiện sớm, bạn có thể điều chỉnh ngay bằng các giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, một số nhân viên kiểm toán nội bộ kém may mắn hơn, với những sai lầm nghiêm trọng họ phải trả những cái giá khá đắt, thậm chí là bị sa thải.Hy vọng những thông tin vừa rồi đã giúp bạn hiểu hơn về vị trí nhân viên kiểm toán nội bộ để có thể đưa ra những sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *