Muốn làm chuyên viên thanh toán quốc tế học ngành nào?

Chia sẻ kinh nghiệm

Chuyên viên thanh toán quốc tế trong 2 năm gần đây là ngành có xu hướng tuyển dụng khá năng động, thu hút được nhiều người trẻ tài năng. Tuy nhiên, chuyên viên thanh toán quốc tế là gì, học ngành nào để làm công việc này thì không phải ai cũng biết, trong bài viết dưới đây vieclamnganhang.vn sẽ giúp bạn đi tìm lời giải cho những vấn đề trên. 

Chuyên viên thanh toán quốc tế là gì?

Chuyên viên thanh toán quốc tế là một vị trí cực kỳ quan trọng trong ngân hàng. Họ là người thực hiện các giao dịch liên quan đến thanh toán quốc tế cho các khách hàng, doanh nghiệp. Đồng thời tiến hành xử lý các hồ sơ, chứng từ cũng như soạn thảo, thực thi các quy trình, chính sách, hướng dẫn cụ thể về thanh toán quốc tế khi có yêu cầu. 

Chuyên viên thanh toán quốc tế phải đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau bao gồm rất nhiều quy trình phức tạp. Bởi công việc của chuyên viên thanh toán quốc tế có liên quan đến việc trao đổi, giao dịch giữa các quốc gia với nhau nên cần đảm bảo theo các quy ước thật sự chặt chẽ nhằm đảm bảo lợi ích cho khách hàng. 

chuyên viên thanh toán quốc tế 3
Chuyên viên thanh toán quốc tế là một vị trí cực kỳ quan trọng trong ngân hàng

Nhìn chung 1 chuyên viên thanh toán quốc tế chuyên nghiệp thường sẽ trải qua những công việc chính như sau: 

  • Tiếp nhận các giấy tờ, chứng từ từ bộ phận khác để có thể nhanh chóng nắm bắt các thông tin liên quan đến dịch vụ cụ thể trong quá trình giao dịch tiền tệ,…hay các hợp đồng thương mại bao gồm các nội dung xoay quanh việc chuyển tiền, sử dụng các phương thức chuyển tiền, thời điểm và một số thỏa thuận khác.
  • Kiểm tra kỹ các thông tin, đảm bảo chắc chắn các chứng từ nhận được từ khách hàng là các tài liệu hợp lệ, có giá trị, đúng pháp luật và theo những thỏa thuận đã đưa ra trước đó. Chỉ như vậy các giao dịch mới có thể được diễn ra. 
  • Chủ động liên hệ với đối tác, khách hàng để hoàn thành các thủ tục giao dịch 
  • Lắng nghe và giải đáp các thắc mắc của khách hàng trong quá trình thực hiện giao dịch thanh toán 
  • Hỗ trợ đóng góp ý tưởng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của ngân hàng, tạo điều kiện mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi đến thực hiện các giao dịch.
  • Có kế hoạch lưu trữ và quản lý hồ sơ và các thủ tục, hợp đồng một cách khoa học và hợp lý, tránh thất thoát, gây ra những khó khăn trong quá trình làm việc. 

Mức lương của chuyên viên thanh toán quốc tế

Có thể thấy chuyên viên thanh toán quốc tế là một trong những vị trí đòi hỏi chuyên môn và nghiệp vụ cao. Không chỉ vậy, công việc của chuyên viên thanh toán quốc tế còn được đánh giá là phức tạp hơn hẳn một số vị trí khác trong ngân hàng. 

Trung bình một chuyên viên thanh toán quốc tế chưa có kinh nghiệm khi ứng tuyển vào vị trí này sẽ nhận được mức thu nhập rơi vào khoảng 7-10 triệu đồng trên tháng. Tùy theo năng lực và kinh nghiệm cũng như những đóng góp thực tế mà mức lương này có thể tăng cao hơn sau 1 vài năm làm việc. 

Để đạt được mức lương như mong ước, bạn cần không ngừng trau dồi mỗi ngày, tích lũy, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đồng thời học hỏi từ những người đi trước để hoàn thiện chính mình. 

chuyên viên thanh toán quốc tế 2
Mức lương của chuyên viên thanh toán quốc tế

Muốn làm chuyên viên thanh toán quốc tế học ngành nào?

Nhận thấy cơ hội việc làm của ngành chuyên viên thanh toán quốc tế rất rộng mở với cơ hội thăng tiến tốt, nhiều bạn trẻ mong muốn theo đuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết học ngành nào để có thể làm chuyên viên thanh toán quốc tế. Dưới đây là một số ngành chuyên đào tạo chuyên viên thanh toán quốc tế với chất lượng cao: 

Tài chính ngân hàng

Tài chính ngân hàng là sự lựa chọn đầu tiên mà bạn hoàn toàn có thể nghĩ tới khi muốn theo ngành thanh toán quốc tế. Ngoài những kiến thức tài chính, ngân hàng cơ bản, bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu về các nghiệp vụ của chuyên ngành. 

Một số trường đào tạo ngành tài chính ngân hàng uy tín mà bạn nên tham khảo như: Học viện ngân hàng, Học viện Tài chính, Học viện ngoại giao, Đại học ngoại thương, Đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh,…

Kinh doanh quốc tế 

Bên cạnh ngành tài chính ngân hàng, nếu có định hướng phát triển công việc với chuyên ngành thanh toán quốc tế, bạn cũng có thể thi vào các trường có đào tạo ngành kinh doanh quốc tế. Tuy nhiên, yêu cầu cơ bản của các trường này đòi hỏi người học phải có vốn tiếng Anh tốt bởi trường chuyên giảng dạy bằng tiếng Anh. Do đó, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi đăng ký vào học tại các môi trường này. 

chuyên viên thanh toán quốc tế 1
Muốn làm chuyên viên thanh toán quốc tế học ngành nào?

Kinh tế đối ngoại

Các trường đào tạo ngành kinh tế đối ngoại cũng mang đến cơ hội được làm việc tại vị trí chuyên viên thanh toán quốc tế cho nhiều người trẻ. Với nền tảng kiến thức chuyên sâu về kinh tế đối ngoại cùng những trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp trong quá trình học tập, sinh viên sau khi ra trường hoàn toàn có thể hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về chuyên viên thanh toán quốc tế, hy vọng đã giúp bạn đưa ra được lựa chọn đúng đắn nhất khi quyết định gắn bó với công việc này. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *