Tuyển tập bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên tín dụng ngân hàng

Chia sẻ kinh nghiệm

Tín dụng tiêu dùng đang là một mảng kinh doanh được nhiều ngân hàng phát triển trong giai đoạn hiện nay cũng như sắp tới. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân viên tín dụng ngân hàng đang ngày càng cao hơn.

Vậy, vị trí nhân viên tín dụng ngân hàng là gì? Có những bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên tín dụng nào? Hãy cùng vieclamnganhang.vn tham khảo ngay bài viết chi tiết dưới đây để giúp bạn có thể vượt qua buổi phỏng vấn sắp tới nhé.

Tìm hiểu về nhân viên tín dụng ngân hàng là gì?

Trước khi đến với những câu hỏi phỏng vấn hãy cùng tìm hiểu về vị trí nhân viên tín dụng ngân hàng là gì.

Nhân viên tín dụng là những người sẽ đảm nhiệm các vai trò liên quan đến việc tư vấn giới thiệu tài chính tín dụng và làm việc trực tiếp với khách hàng. Nhân viên tín dụng có thể làm việc ở nhiều đơn vị khác nhau như các công ty tài chính hoặc ngân hàng.

Vì vậy có thể hiểu nhân viên tín dụng ngân hàng là những người thực hiện các công việc trên trong ngân hàng. Hậu có vai trò khá quan trọng khi đảm nhiệm một phần liên quan đến việc đem lại doanh thu cũng như tăng trưởng trong ngân hàng.

nhân viên tín dụng ngân hàng là gì 03
Nhân viên tín dụng ngân hàng là gì?

Các vị trí nhân viên tín dụng ngân hàng là gì?

Vậy, các vị trí nhân viên tín dụng trong ngân hàng là gì? Hiện tại, có thể chia các vị trí nhân viên tín dụng làm được trong ngân hàng thành hai nhóm như sau:

  • Nhân viên hỗ trợ tín dụng: Họ là những người sẽ làm các công việc liên quan đến hỗ trợ cũng như giúp đỡ cho chuyên viên khác trong ngân hàng về nghiệp vụ vay tín dụng tại ngân hàng. Họ cũng sẽ sẽ chịu trách nhiệm về việc đảm bảo các hoạt động tín dụng được diễn ra suôn sẻ và tránh các rủi ro tốt nhất.
  • Chuyên viên quan hệ khách hàng: Họ sẽ là những người làm việc trực tiếp với khách hàng. Công nhận tính sẽ bao gồm tìm kiếm khách hàng cũng như tư vấn và thuyết phục khách hàng sử dụng các dịch vụ về tín dụng tại ngân hàng.

Các câu hỏi phỏng vấn nhân viên tín dụng ngân hàng

Khi đi phỏng vấn, những câu hỏi mà bạn có thể gặp với vị trí nhân viên tín dụng ngân hàng là gì? Trên thực tế sẽ không có một bộ câu hỏi quy chuẩn nào dành cho vị trí nhân viên tín dụng. Tùy thuộc vào từng ngân hàng cũng như vị trí và bàn làm việc sẽ có những bộ câu hỏi khác nhau.

Những câu hỏi được giới thiệu sau đây được tham khảo và đánh giá là phổ biến nhất. Vì vậy nó chỉ mang chỉ mang tính tham khảo thêm.

Nhóm câu hỏi liên quan đến thông tin cá nhân

Là những câu hỏi mà khi đi phỏng vấn ở bất kỳ vị trí nào bạn cũng có thể gặp phải. Chúng sẽ bao gồm những câu hỏi nhỏ như sau:

  • Hãy giới thiệu ngắn gọn về thông tin cá nhân của bạn?
  • Mục tiêu của bạn 3 đến 5 năm tới trong lĩnh vực Tín dụng là gì?
  • Nhận thấy mình có những ưu điểm và khuyết điểm nào trong quá trình làm việc?
  • Bạn có hiểu về công việc nhân viên tín dụng không?
nhân viên tín dụng ngân hàng là gì 02
Các câu hỏi về thông tin cá nhân thường rất dễ gặp trong các buổi phỏng vấn

Nhóm câu hỏi liên quan đến chuyên môn

Khác với việc tư vấn tín dụng ở các công ty tài chính, khi làm tư vấn tín dụng tại ngân hàng bạn sẽ cần có các kiến thức chuyên môn liên quan đến lĩnh vực ngân hàng. Trong quá trình phỏng vấn nhà Tuyển dụng sẽ hỏi bạn những câu hỏi liên quan đến các chuyên môn này. Ví dụ như:

  • Hãy nêu những rủi ro mà bạn biết trong các hoạt động ngân hàng đặc biệt là hoạt động tín dụng?
  • Làm thế nào để nhận biết được một khách hàng có biểu hiện không có khả năng thanh toán khoản tín dụng? Nếu trường hợp gặp phải khách hàng này bạn sẽ xử lý như thế nào?
  • Vì sao các ngân hàng sẽ ưu tiên cho khách hàng cũ đây hơn so với khách hàng mới?
  • Bạn hãy nêu về quy trình cho vay tín dụng bao gồm những bước nào?
  • Bạn sẽ căn cứ vào những yếu tố nào để định giá tài sản đảm bảo nếu có của khách hàng?
  • Làm thế nào để bạn vừa đảm bảo được tăng trưởng tín dụng cũng như đảm bảo được an toàn khi vay vốn theo kế hoạch của ngân hàng đề ra?
  • Bạn nhận xét như thế nào về tình hình xã hội kinh tế hiện nay?

Nhóm câu hỏi liên quan đến nghiệp vụ tín dụng

Đối với nhóm này nhân viên tín dụng sẽ được hỏi các câu hỏi liên quan đến các bộ luật của tín dụng như luật tổ chức tín dụng cũng như các quy định pháp luật liên quan. Ngoài ra, nhà Tuyển dụng cũng có thể hỏi thêm về những câu hỏi khác như:

  • Hoạt động phân tích tài chính trước khi cho khách hàng vay có ý nghĩa như thế nào?
  • Các khoản vay ngắn hạn của Ngân hàng sẽ hỗ trợ cho những nhu cầu nào? Bạn sẽ cần kiểm tra những nguồn trả nợ nào của khách hàng để xác định khả năng trả nợ của khách hàng.
nhân viên tín dụng ngân hàng là gì 01
Hãy chuẩn bị tốt để buổi phỏng vấn nhân viên tín dụng thành công

Tạm kết

Tuy là một vị trí không yêu cầu quá cao vì chất lượng đầu vào, những nhân viên tín dụng vẫn là một trong những ngành nghề có tỉ lệ đào thải khá cao. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm nhân viên tín dụng ngân hàng là gì cũng như chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn tiếp theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *