Tìm hiểu về nghiệp vụ thanh toán quốc tế trong ngân hàng là gì?

Tìm hiểu về nghiệp vụ thanh toán quốc tế trong ngân hàng là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm

Nghiệp vụ thanh toán quốc tế trong ngân hàng là một nghiệp vụ phổ biến thường gặp. Hãy cùng Vieclamnganhang tìm hiểu về nghiệp vụ thanh toán quốc tế trong ngân hàng là gì ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Nghiệp vụ thanh toán quốc tế trong ngân hàng là gì?

Nghiệp vụ thanh toán quốc tế trong ngân hàng sẽ tương tự với những loại nghiệp vụ thanh toán quốc tế khác. Vì vậy bạn có thể tìm hiểu về khái niệm này như sau:

Nghiệp vụ thanh toán quốc tế là gì?

Nghiệp vụ thanh toán quốc tế hay thanh toán quốc tế chính là việc thực hiện các loại nghĩa vụ liên quan đến tiền tệ, được phát sinh trên cơ sở hoạt động kinh tế, phi kinh tế giữa các tổ chức, cá nhân nước này với các tổ chức, cá nhân nước khác. Hoặc thanh toán quốc tế cũng có thể phát sinh giữa một quốc gia nào đó với một tổ chức quốc tế. Quá trình thanh toán quốc tế thường sẽ được thông qua quan hệ giữa các ngân hàng ở những nước liên quan.

Nghiệp vụ thanh toán quốc tế là việc thực hiện nghĩa vụ liên quan đến tiền tệ
Nghiệp vụ thanh toán quốc tế là việc thực hiện nghĩa vụ liên quan đến tiền tệ

Vai trò của thanh toán quốc tế

Hoạt động thanh toán quốc tế có rất nhiều vai trò khác nhau, cụ thể sẽ bao gồm một số vai trò như sau:

  • Đối với nền kinh tế: Thanh toán quốc tế được xem là một mắt xích quan trọng không thể thiếu trong quá trình hoạt động kinh tế quốc dân. Đây là bước quan trọng để thực hiện quá trình giao dịch, mua bán hàng hóa và tác động đến sự phát triển kinh tế của một quốc gia nào đó.
  • Đối với các ngân hàng: Thanh toán quốc tế sẽ ảnh hưởng đến tài sản ngoài bản của các ngân hàng. Hoạt động này giúp cho ngân hàng có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng được tốt hơn. Dựa vào đó, ngân hàng có thể gia tăng doanh thu và nâng cao về sự uy tín của mình. Ngoài ra hoạt động thanh toán quốc tế cũng sẽ giúp cho ngân hàng có thể tăng tính thanh khoản.

Tìm hiểu thêm: Làm chuyên viên thanh toán quốc tế nên học ngành gì?

Những loại nghiệp vụ thanh toán quốc tế

Hiện tại có những loại nghiệp vụ và phương thức thanh toán quốc tế phổ biến như sau:

Phương thức chuyển tiền – remittance

Trong các loại thanh toán quốc tế thì đây được đánh giá là phương thức có nhiều rủi ro cho cả bên thanh toán và bên nhận thanh toán. Với phương thức này, bên nhập khẩu sẽ yêu cầu ngân hàng phải thực hiện chuyển cho mình một số tiền nhất định, tại một địa điểm nhất định.

Trên thực tế nếu thực hiện phương thức này, đã có một số trường hợp nhà nhập khẩu không thực hiện chuyển tiền hàng cho bên xuất khẩu khi đã nhận đầy đủ hàng hóa. Do đó bạn nên xây dựng lộ trình chuyển tiền rõ ràng khi lựa chọn phương thức này.

Phương thức tín dụng chứng từ – letter of credit

Phương thức thanh toán quốc tế qua tín dụng chứng từ được sử dụng khá phổ biến. Phương thức này sẽ chuyển trách nhiệm thanh toán từ đơn vị nhập khẩu sang ngân hàng và đảm bảo cho nhà xuất khẩu giao hàng, nhận được tiền thanh toán an toàn hơn. Vì vậy nếu xét ở một mức độ nhất định nào đó, thì phương thức thanh toán tín dụng chứng từ được xem là phương thức cân bằng được lợi ích của cả hai bên xuất khẩu – nhập khẩu.

Phương thức tín dụng chứng từ khá phổ biến hiện nay
Phương thức tín dụng chứng từ khá phổ biến hiện nay

Phương thức ghi sổ – open account

Phương thức này sẽ được áp dụng trong một số trường hợp mua bán quốc tế như sau:

  • Nhà xuất khẩu sau khi hoàn thành nghĩa vụ mua bán của mình được quy định trong hợp đồng sẽ thực hiện mở một quyển sổ nợ để ghi thông tin nợ hàng hóa vào.
  • Sau đó nhà nhập khẩu sẽ sử dụng một đơn vị tiền tệ nhất định, đến từng định kỳ đã thỏa thuận và thanh toán số tiền cho nhà xuất khẩu.

Phương thức nhờ thu – collection

Đây là phương thức thanh toán mà bên có các khoản tiền cần thanh toán sẽ ủy thác cho ngân hàng thu hộ tiền từ phía người phải thanh toán. Phương thức nhờ thu sẽ bao gồm hai khái niệm cần biết như sau:

  • Nhờ thu trơn: Là phương thức nhờ thu mà không kém bất kỳ một chứng từ nào.
  • Nhờ thu kèm chứng từ: Có kèm thêm chứng từ khi nhà xuất khẩu ủy thác cho ngân hàng.

Tìm hiểu thêm: Chuyên viên thanh toán quốc tế là gì? Làm những công việc nào?

Phương thức bảo lãnh – tín dụng dự phòng

Phương pháp bảo lãnh sẽ là quá trình sử dụng bên thứ ba cam kết với bên có quyền để thực hiện nghĩa vụ thay cho bên cần thực hiện thanh toán. Phương thức thanh toán quốc tế này sẽ sử dụng các loại biện pháp để đảm đảm việc thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng, thích hợp theo đó sẽ là các phương pháp thanh toán khác để giúp tăng mức độ an toàn và uy tín của các bên. 

Tùy thuộc vào từng trường hợp mà lựa chọn nghiệp vụ thanh toán phù hợp
Tùy thuộc vào từng trường hợp mà lựa chọn nghiệp vụ thanh toán phù hợp

Trên đây là những thông tin về vấn đề nghiệp vụ thanh toán quốc tế trong ngân hàng là gì. Ngoài ra, bạn cũng có thể cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị hơn về lĩnh vực tài chính – ngân hàng tại chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Vieclamnganhang. Bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV để có cơ hội tiếp cận với việc làm hấp dẫn không nên bỏ qua.

Có thể bạn quan tâm: Bộ chứng từ thanh toán quốc tế gồm những gì? – Giải đáp chi tiết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *