Giao dịch viên và những thăng - trầm không phải ai cũng biết

Giao dịch viên và những thăng – trầm không phải ai cũng biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Giao dịch viên là những người hỗ trợ, giúp đỡ cho khách hàng thực hiện các dịch vụ tài chính thông thường. Tuy vậy, ít ai biết được những thăng – trầm của nghề này như thế nào. Cùng Vieclamnganhang tìm hiểu nhé.

Đôi nét về nghề giao dịch viên

Trước khi đến với những thăng trầm của nghề, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về công việc này là như thế nào nhé.

Giao dịch viên là gì?

Giao dịch viên (GDV) là những nhân sự sẽ chịu trách nhiệm về hỗ trợ các giao dịch tài chính hàng ngày mà khách hàng của ngân hàng hoặc tổ chức yêu cầu. Có thể thấy rằng, GDV là người đóng vai trò đại diện đầu tiên cho ngân hàng/tổ chức đối với khách hàng. Khi nói về GDV, nhiều người sẽ liên tưởng đến đây là một nhân viên ngân hàng. Tuy vậy, ngày nay, GDV có thể làm việc ở nhiều tổ chức khác như tổ chức tín dụng, viễn thông,…

giao-dich-vien-topcv-1
Giao dịch viên là một vị trí quen thuộc trong ngân hàng

Giao dịch viên làm gì?

Một số trách nhiệm trong công việc của GDV có thể kể đến như:

  • Chào hỏi và tiếp nhận giao dịch từ phía khách hàng.
  • Thực hiện các giao dịch hỗ trợ cho khách hàng theo yêu cầu trước đó.
  • Tư vấn, giới thiệu thêm về những sản phẩm/dịch vụ mà ngân hàng, tổ chức đang cung cấp.
  • Luôn duy trì hình ảnh chuyên nghiệp trước khách hàng.
  • Thực hiện các công việc liên quan hạch toán kế toán, hạch toán thu chi,…
  • Hỗ trợ cho các bộ phận khác, thực hiện các báo cáo theo yêu cầu từ doanh nghiệp.

Những thăng trầm trong nghề giao dịch viên

Những thăng trầm trong nghề GDV dưới đây không áp dụng cho tất cả các nhân sự trong công việc này. Tuy vậy, nhìn chung đây là những vấn đề mà hầu như ai cũng sẽ gặp phải. Bao gồm:

Nỗi lo thất nghiệp trong thời đại tự động hóa

Theo truyền thống, các GDV sẽ là người thực hiện hỗ trợ cho khách hàng thực hiện các giao dịch liên quan đến tài chính, sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Tuy vậy, ngày nay, hầu hết khách hàng có thể thực hiện những giao dịch đó ngay trên các ứng dụng Ebanking hoặc E-mobile Banking. Điều này làm nhiều người e ngại nỗi lo bị thất nghiệp trong thời đại tự động hóa này.

Tuy vậy, các nhận định đã được đưa ra. Ví dụ như theo Techwire, giao dịch viên ngân hàng sẽ không biến mất. Thay vào đó, những nhân viên này đã, đang hoặc sẽ được đào tạo để giới thiệu thêm vào các khoản vay, hướng dẫn cho khách hàng hoặc cung cấp thêm các hỗ trợ về kỹ thuật.

Điều này cũng đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với các nhân viên ngân hàng với bộ kỹ năng rất khác nhau. Trong một số trường hợp, vai trò của giao dịch viên chuyển từ chi nhánh sang trên màn hình online. Tuy vậy, bạn có thể yên tâm rằng vị trí này vẫn cần duy trì trong các ngân hàng, tổ chức bởi không phải khách hàng nào cũng sẽ chuyển đổi sang xu hướng tự động hóa.

giao-dich-vien-topcv-2
Nhiều giao dịch viên lo sợ thất nghiệp trong thời đại tự động hóa

Nhiều “nốt trầm” khi làm giao dịch viên

Bên cạnh nỗi lo thất nghiệp, nghề GDV cũng có những “nốt trầm” mà không phải ai cũng hiểu rõ. Ví dụ như:

  • Đối diện với rất nhiều áp lực khác nhau: Ví dụ như áp lực về thời gian luôn phải thực hiện xử lý giao dịch nhanh chóng, áp lực về doanh số trong thời đại mới, áp lực với yêu cầu mức độ chính xác cao trong công việc luôn cần có,..
  • Mặc dù công việc trong ngân hàng không thực sự nguy hiểm, nhưng bạn vẫn có nguy cơ đối mặt với các vụ cướp. Bởi đây là nơi lưu trữ nhiều tiền mà các đối tượng xấu nhắm tới.
  • Phương thức ăn cắp tiền từ ngân hàng đang ngày càng tinh vi hơn. Và đôi khi, khách hàng lại bị lừa bởi những hành vi đó. Lúc này, họ có xu hướng trút giận lên phía ngân hàng, và GDV chính là những người đầu tiên phải đối mặt với những cơn giận dữ này.
  • Đây là một công việc mà những sai lầm đơn giản nhanh chóng biến thành những vấn đề lớn.
  • Một số “nốt trầm” khác như: Công việc quá bận hoặc không có nhiệm vụ để thực hiện (tùy thuộc vào từng chi nhánh), đối diện với các vấn đề sức khỏe khi tiếp xúc với tiền quá nhiều lần,…

Đặc quyền “nốt thăng” từ nghề GDV

Bên cạnh những “nốt trầm” trên, một số đặc quyền trong công việc của GDV có thể kể đến như:

  • Khi làm việc với tư cách là GDV, bạn sẽ phát triển các kỹ năng quan trọng sẽ có giá trị trong nhiều nghề nghiệp khác.
  • Môi trường làm việc tại ngân hàng thường rất chuyên nghiệp.
  • GDV thường kiếm được nhiều hơn mức lương trung bình trên thị trường lao động.
  • Các ngân hàng hầu hết đều có chế độ đãi ngộ, phúc lợi tốt.
giao-dich-vien-topcv-3
Giao dịch viên vẫn là sự lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn có công việc ổn định

Hi vọng với chia sẻ kinh nghiệm này, bạn sẽ hiểu hơn về những thăng – trầm trong công việc của giao dịch viên là gì. Bên cạnh đó, nếu bạn cũng đang quan tâm đến những cơ hội việc làm liên quan đến vị trí này, hãy truy cập ngay vào TopCV. Đây đang là một trong những nền tảng kết nối việc làm uy tín và cung cấp nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *