Thanh toán điện tử là gì? Có những lợi ích vượt trội nào?

Thanh toán điện tử là gì? Có những lợi ích vượt trội nào?

Chia sẻ kinh nghiệm

Thanh toán điện tử đã không còn quá xa lạ với nhiều doanh nghiệp – khách hàng khi thực hiện giao dịch hiện nay. Hãy cùng Vieclamnganhang tìm hiểu về hình thức thanh toán này là gì và những lợi ích của nó như thế nào ngay nhé.

Thanh toán điện tử là gì?

Thanh toán điện tử (thanh toán trực tuyến) là hình thức giao dịch mà bạn không cần sử dụng tiền mặt và được tiến hành thông qua internet. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn các thao tác chuyển, nạp, thực hiện giao dịch, rút tiền mặt với hình thức thanh toán này.

Thông thường, thanh toán trực tuyến sẽ được thực hiện qua một cổng thanh toán. Cổng thanh toán này sẽ đóng vai trò trung gian, thực hiện các giao dịch để lưu chuyển tiền tệ, và chúng được liên kết với các ngân hàng thương mại. Hoặc, người dùng cũng có thể thực hiện thanh toán trực tuyến qua tài khoản ngân hàng dưới hình thức Mobile Banking hoặc QR Code.

Thanh toán điện tử giúp bạn thực hiện giao dịch tiện lợi, nhanh chóng hơn
Thanh toán điện tử giúp bạn thực hiện giao dịch tiện lợi, nhanh chóng hơn

Các hình thức thanh toán điện tử

Hiện tại có khá nhiều hình thức thanh toán điện tử mà bạn có thể lựa chọn. Dưới đây là một số hình thức được sử dụng phổ biến hiện nay:

Thanh toán bằng thẻ

Là hình thức thanh toán chiếm đến 90% các giao dịch thương mại hiện nay. Bạn có thể thanh toán bằng một số loại thẻ như:

  • Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế như dụ như Visa, JCB, Mastercard,…
  • Thẻ ghi nợ nội địa: Các loại thẻ này thường chưa quá phổ biến tại Việt Nam, tuy vậy, chúng thường được ưa chuộng hơn ở thị trường nước ngoài.

Tìm hiểu thêm: Thẻ Master Card là gì và nó khác gì so với thẻ VISA

Thanh toán qua các cổng thanh toán

Cổng thanh toán sẽ giúp khách hàng có thể giao dịch dễ dàng hơn tại các trang web thương mại điện tử. Cổng này sẽ cung cấp hệ thống kết nối giữa tài khoản của khách hàng và tài khoản của web bán hàng an toàn. Ví dụ như:

  • Cổng thanh toán điện tử F@ct Mobipay của Techcombank.
  • Cổng thanh toán Đông Á của ngân hàng Đông Á.

Thanh toán bằng ví điện tử

Đây cũng là loại hình phổ biến hiện nay mà bạn có thể lựa chọn nếu muốn thanh toán trực tuyến. Người dùng sẽ thực hiện đăng ký một ví điện tử nào đó ví dụ như Momo, Zalo Pay, Viettel Pay,… để thực hiện các thanh toán, giao dịch. Bạn sẽ cần liên kết tài khoản ngân hàng của mình với ví điện tử để có thể thực hiện các giao dịch.

Tìm hiểu thêm: Nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm tốt hơn? – Tìm lời giải đáp

Ví điện tử là một hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến hiện nay
Ví điện tử là một hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến hiện nay

Thanh toán trực tuyến bằng điện thoại

Bên cạnh những hình thức trên, bạn cũng có thể thực hiện thanh toán trực tuyến bằng điện thoại. Phổ biến có 2 hình thức chính:

  • Qua Mobile Banking: Bạn sẽ thực hiện chuyển khoản, giao dịch bằng ứng dụng Mobile Banking của các nhà hàng thay vì thanh toán bằng tiền mặt.
  • Qua mã QR Code: Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, bạn cũng có thể dễ dàng thanh toán trực tiếp với các mã QR Code từ người bán hàng.

Lợi ích vượt trội của thanh toán điện tử

Các hình thức thanh toán trực tuyến mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

Lợi ích với khách hàng

Đối với khách hàng khi thực hiện thanh toán trực tuyến sẽ mang lại những lợi ích như:

  • Giúp quá trình thanh toán được linh hoạt và tiện lợi hơn, tiết kiệm được thời gian để thực hiện thanh toán hơn so với tiền mặt.
  • Tính bảo mật của thanh toán trực tuyến khá cao vì vậy sẽ giúp bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn trong quá trình thực hiện thanh toán.
  • Khi sử dụng các loại hình thức thanh toán trực tuyến thì người tiêu dùng có thể kiểm soát được dòng tiền và chi tiêu của mình một cách hiệu quả hơn.

Tham khảo thêm: Thẻ ghi nợ quốc tế là gì và làm thế nào để mở thẻ ghi nợ quốc tế?

Lợi ích với doanh nghiệp

Bên cạnh những lợi ích cho khách hàng thì hình thức thanh toán điện tử cũng sẽ mang lại một số lợi ích khác cho doanh nghiệp. Ví dụ như một số lợi ích sau:

  • Giúp doanh nghiệp giảm chi phí bán hàng bằng việc cắt giảm các loại chi phí liên quan đến quản lý, bảo vệ dòng tiền, quản lý tài chính.
  • Tiền trong quá trình thực hiện giao dịch trực tuyến thường sẽ được chuyển ngay lập tức đến tài khoản của doanh nghiệp. Sau đó sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, sai sót có thể xảy ra trong quá trình thanh toán hoặc bị mất cắp tiền mặt.
  • Sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến là doanh nghiệp đang cung cấp cho khách hàng một phương thức thanh toán mới và tiện lợi hơn. Từ đó giúp khách hàng của bạn có trải nghiệm tốt hơn và sẽ gián tiếp giúp gia tăng doanh số, cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng.
Thanh toán trực tiếp mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng và doanh nghiệp
Thanh toán trực tiếp mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng và doanh nghiệp

Những chia sẻ kinh nghiệm ở trên hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về các hình thức thanh toán điện tử hiện nay và lợi ích của chúng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận với các tin tức thú vị khác liên quan đến lĩnh vực tài chính – ngân hàng và cơ hội việc làm liên quan hấp dẫn hơn nhé.

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp lãi suất vay thế chấp các ngân hàng mới nhất 2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *