Chuyên viên phân tích rủi ro back office ngân hàng - Họ là ai?

Chuyên viên phân tích rủi ro back office ngân hàng – Họ là ai?

Chia sẻ kinh nghiệm

Chuyên viên phân tích rủi ro trong bộ phận back office ngân hàng là một vị trí không còn quá mới mẻ hiện nay. Vậy hãy cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu ngay về vị trí này trong bài viết dưới đây.

Chuyên viên phân tích rủi ro back office ngân hàng

Hiểu về khái niệm và mức lương của vị trí chuyên viên phân tích rủi ro sẽ giúp cho bạn hình dung dễ hơn về công việc này là như thế nào. Cụ thể như sau:

Chuyên viên phân tích rủi ro là gì?

Chuyên viên phân tích rủi ro (nhân viên quản lý rủi ro) là những người sẽ thực hiện công tác phân tích, đánh giá các loại hồ sơ, yêu cầu tín dụng cũng như các hoạt đầu tư từ khách hàng vào ngân hàng. Sau đó họ sẽ lập các báo cáo liên quan đến thẩm định rủi ro và đề xuất phương án phòng ngừa với các rủi ro đó.

Hoạt động quản trị rủi ro đóng vai trò quan trọng trong ngân hàng
Hoạt động quản trị rủi ro đóng vai trò quan trọng trong ngân hàng

Có thể thấy rằng, vị trí này chính là chìa khóa quan trọng để thực hiện hoạt động quản trị rủi ro của ngân hàng. Điều này cũng sẽ giúp cho ngân hàng giảm thiểu được những thiệt hại không đáng có trong các dịch vụ liên quan đến tín dụng và cho vay của mình.

Mức thu nhập của vị trí này là bao nhiêu?

Là vị trí đóng vai trò quan trọng, do đó mức lương của các chuyên viên quản lý rủi ro so với thị trường hiện tại tương đối cao. Bạn có thể tham khảo mức thu nhập trung bình của vị trí này như sau:

  • Mức lương trung bình: 16.600.000 đồng/tháng.
  • Dải lương phổ biến: 7.000.000 – 20.900.000 đồng/tháng.
  • Lương thấp nhất: 3.500.000 đồng/tháng.
  • Lương cao nhất: 34.800.000 đồng/tháng.

>>> Xem thêm: Mức lương tài chính ngân hàng mới ra trường được bao nhiêu?

Mô tả công việc của chuyên viên phân tích rủi ro

Vậy với khái niệm và mức thu nhập như trên thì công việc của một chuyên viên quản lý rủi ro sẽ như thế nào? Mô tả công việc chi tiết dưới đây sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Trách nhiệm trong công việc

Trách nhiệm chính trong công việc của chuyên viên phân tích rủi ro chính là thực hiện thẩm định và đánh giá các loại rủi ro mà ngân hàng có thể gặp phải trong quá trình hoạt động của mình. Để hoàn thành trách nhiệm này họ sẽ cần phải thực hiện những công việc như sau:

  • Khảo sát và tiến hành kiểm tra lại toàn bộ các mối đe dọa rủi ro có thể ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng.
  • Tiếp nhận và đánh giá các loại hồ sơ tín dụng, hồ sơ vay vốn hoặc các loại hồ sơ khác liên quan đến hoạt động đầu tư tại ngân hàng.
  • Đưa ra những biện pháp cũng như các kế hoạch có thể ngăn chặn các rủi ro sau quá trình đánh giá và giúp cho quy trình làm việc của ngân hàng được hiệu quả hơn.
  • Thực hiện đưa ra các dự báo, quan sát theo dõi nhận diện sớm các rủi ro liên quan đến vấn đề thanh khoản trong ngân hàng.
  • Cung cấp các báo cáo liên quan đến rủi ro cần thiết cho những bộ phận liên quan trong ngân hàng để xử lý kịp thời.
  • Lập tức báo cáo công việc liên quan khác theo yêu cầu cho quản lý cấp trên.
Chuyên viên phân tích rủi ro cần đưa ra các dự báo liên quan đến rủi ro
Chuyên viên phân tích rủi ro cần đưa ra các dự báo liên quan đến rủi ro

Báo cáo ủy quyền cho ai?

Thông thường các chuyên viên phân tích rủi ro sẽ thực hiện báo cáo tình hình công việc của mình cho các giám đốc, phó giám đốc tại ngân hàng. Tuy vậy ở một số trường hợp khác, các chuyên viên quản lý rủi ro sẽ được nhận báo cáo công việc trực tiếp cho trưởng phòng tại bộ phận mà học làm việc.

>>> Xem thêm: Muốn làm ngân hàng cần bằng cấp gì?

Tiêu chuẩn tuyển dụng của vị trí này

Vậy làm thế nào để có thể trở thành một nhân viên phân tích rủi ro trong back office ngân hàng? Để có thể làm việc tại vị trí này, bạn sẽ cần phải đáp ứng một số yêu cầu và tiêu chuẩn tuyển dụng như sau:

Yêu cầu liên quan đến chuyên môn

Đa số các vị trí làm việc trong ngân hàng đều sẽ cần phải có các bằng cấp liên quan đến lĩnh vực tài chính ngân hàng. Do đó, vị trí phân tích rủi ro cũng không ngoại lệ. Ngoài ra nếu bạn đã từng có kinh nghiệm làm việc tại vị trí này ở các công ty tài chính khác, đây sẽ là một trong những lợi thế giúp giúp bạn có thể trúng tuyển cao hơn.

Một số yêu cầu khác về kỹ năng hỗ trợ công việc

Bên cạnh yêu cầu liên quan đến vấn đề chuyên môn, bạn cũng sẽ cần phải có một số kỹ năng khác để giúp cho công việc được hoàn thành hiệu quả hơn. Ví dụ như:

  • Kỹ năng tổng hợp và phân tích thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Có kiến thức liên quan đến quản trị rủi ro, kinh tế học vi mô và vĩ mô, vấn đề liên quan đến kiểm toán, kế toán cũng như tài chính trong ngân hàng.
  • Kỹ năng thuyết trình và ra quyết định.
  • Các kỹ năng mềm khác như giao tiếp, thuyết phục, đàm phán, quản lý thời gian, công việc,…
Chuyên viên quản lý rủi ro cần có nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng tốt
Chuyên viên quản lý rủi ro cần có nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng tốt

>>> Có thể bạn quan tâm: Có nên ứng tuyển vị trí giao dịch viên ngân hàng không?

Trên đây là bài viết chia sẻ về vị trí chuyên viên phân tích rủi ro nằm trong bộ phận back office ngân hàng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn vì công việc của vị trí này như thế nào. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm cơ hội việc làm liên quan đến các vị trí trong ngân hàng, hãy truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận các tin tuyển dụng có mức thu nhập hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *