cac-vi-tri-trong-ngan-hang

Tìm hiểu chi tiết về mức lương của các vị trí trong ngân hàng

Chia sẻ kinh nghiệm

Ngân hàng là một trong những môi trường làm việc lý tưởng, đây là niềm mơ ước của rất nhiều người đặc biệt là các sinh viên khối ngành kinh tế, tài chính – ngân hàng hoặc kế toán – kiểm toán. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu chi tiết về các vị trí trong ngân hàng và mức lương của từng công việc.

Giao dịch viên (Teller)

Đa số người ngoài ngành khi nhắc đến các vị trí trong ngân hàng sẽ nghĩ đến công việc này đầu tiên. Teller là những người làm việc tại quầy hỗ trợ để xử lý yêu cầu và giải đáp những thắc mắc liên quan tới vấn đề tiền mặt, phi tiền mặt, mở/khóa thẻ hoặc chuyển/nhận tiền,…

Giao dịch viên là một trong các vị trí trong ngân hàng
Giao dịch viên là một trong các vị trí trong ngân hàng

Có thể nói giao dịch viên chính là “bộ mặt” của ngân hàng nên vị trí này đòi hỏi cả nghiệp vụ chuyên môn lẫn điều kiện ngoại hình. Ngoài ra, kỹ năng mềm là điều không thể thiếu của một nhân viên giao dịch ngân hàng. Bạn phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp để hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng đồng thời luôn giữ được thái độ bình tĩnh và phản ứng nhanh nhạy trong mọi trường hợp.

Mức lương của vị trí giao dịch viên ngân hàng: Dao động 6 – 8 triệu/tháng (người có 0 – 2 năm kinh nghiệm).

>>>Xem thêm: Mức Lương Các Vị Trí Trong Ngành Ngân Hàng [Cập Nhật Mới Năm 2022]

Nhân viên tín dụng ngân hàng (Credit Approval Officer)

Có thể nói ở các vị trí trong ngân hàng thì nhân viên tín dụng có vai trò cực kỳ quan trọng bất kể là ngân hàng nhà nước hay ngân hàng thương mại. Làm việc tại vị trí này, nhiệm vụ của bạn là trực tiếp liên hệ, trao đổi và thuyết phục khách hàng tiềm năng (cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp) để họ tham gia vay vốn tại ngân hàng. 

Kỹ năng đòi hỏi ở nhân viên tín dụng đó là bắt buộc phải hiểu rõ về các chương trình vay vốn của ngân hàng đồng thời nắm được kỹ năng kinh doanh, phân tích hành vi khách hàng để đánh giá được khả năng vay/hoàn trả của họ. 

Vị trí này khá áp lực vì tính cạnh tranh cao và có KPI rõ ràng. Tuy nhiên đây cũng là công việc mà bạn có thể học hỏi và tích lũy được rất nhiều kiến thức.

Mức lương của nhân viên tín dụng: Lương cơ bản dao động từ 6 – 8 triệu/tháng (chưa bao gồm thưởng KPI + hoa hồng).

Chuyên viên thanh toán quốc tế

Chuyên viên thanh toán quốc tế là một trong các vị trí trong ngân hàng. Họ sẽ đảm nhận công việc liên quan đến giao dịch quốc tế, thanh toán, chuyển tiền và hướng dẫn khách hàng giải quyết các thủ tục, hồ sơ,… Công việc này đòi hỏi bạn phải am hiểu về tiền tệ cũng như các quy định của quản lý tài chính. Không chỉ đáp ứng các yêu cầu về kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng cần thiết, chuyên viên thanh toán quốc tế còn phải có trình độ ngoại ngữ cao và sự nhạy bén với con số. 

Mức lương của chuyên viên thanh toán quốc tế: Dao động từ 7 – 9 triệu/tháng.

Nhân viên telesales

Telesales là công việc phổ biến và quen thuộc với nhiều người, vị trí này trong lĩnh vực ngân hàng không có quá nhiều khác biệt so với các lĩnh vực khác. Nhân viên telesales sẽ có trách nhiệm chủ động gọi điện và giới thiệu, tư vấn cho khách hàng về các dịch vụ vay tín chấp. Nghe có vẻ đơn giản nhưng muốn làm tốt nhiệm vụ của một telesales đòi hỏi bạn phải có sự kiên nhẫn, khả năng giao tiếp tốt để thuyết phục các khách hàng tiềm năng.

Mức lương của nhân viên telesales: Dao động 4 – 5 triệu/tháng (chưa bao gồm thưởng KPI + hoa hồng).

>>>Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn ngân hàng cho một số vị trí quan trọng

Nhân viên vận hành (Operations Officer)

Nhân viên vận hành trong ngân hàng sẽ phụ trách kết nối và phối hợp linh hoạt các phòng ban với khách hàng để đảm bảo quy trình tổng thể luôn diễn ra suôn sẻ và trơn tru. Hiểu đơn giản nhân viên vận hành có vai trò hoạt động điều phối, quan sát chính xác để đưa ra phương hướng giải quyết nhằm nâng cao hiệu suất công việc. 

Ngoài nghiệp vụ chuyên môn thì kỹ năng phân tích, quản trị và am hiểu quy định – điều luật – chính sách nội bộ là những yêu cầu bắt buộc của nhân viên vận hành. 

Mức lương của nhân viên vận hành: Dao động 8 – 10 triệu/tháng.

Nhân viên kinh doanh (Sales Executive)

Giống như bao doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, ngân hàng cũng có một bộ phận được gọi là “Sales”. Và những nhân viên làm ở bộ phận này chính là nhân viên kinh doanh, họ có nhiệm vụ thực hiện cuộc gọi tới khách hàng để cung cấp thông tin cần thiết về các dịch vụ của ngân hàng. 

Về cơ bản, nhân viên kinh doanh – telesales – nhân viên tín dụng đều có chung mục tiêu tiếp xúc với càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt nhằm giới thiệu dịch vụ và thuyết phục khách sử dụng dịch vụ đó. Tất nhiên ở mỗi bộ phận sẽ có những yêu cầu về kinh nghiệm, trình độ cũng như định hướng kinh doanh khác nhau. 

Mức lương của nhân viên kinh doanh: Bao gồm lương cứng từ 5 – 7 triệu/tháng + thưởng theo KPI.

Nhân viên kiểm toán nội bộ (Internal Audit Officer)

Công việc chính của nhân viên kiểm toán nội bộ là thực hiện kiểm toán định kỳ, kiểm tra nội bộ các phòng ban nhằm phát hiện sai sót, nhầm lẫn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời họ cũng là người đưa ra các chiến lược định hướng về quản trị rủi ro, quản lý các sai sót,… 

Để trở thành kiểm toán nội bộ, bạn phải có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng được các yêu cầu về kinh nghiệm, bằng cấp và sự nhạy bén đối với thị trường tài chính cũng như các loại vốn và dòng tiền.

Mức lương của nhân viên kiểm toán nội bộ: Dao động 25 – 45 triệu/tháng.

So với các vị trí trong ngân hàng thì nhân viên kiểm toán nội bộ có mức thu nhập hấp dẫn hơn
So với các vị trí trong ngân hàng thì nhân viên kiểm toán nội bộ có mức thu nhập hấp dẫn hơn

Nhân viên quản lý rủi ro (Risk Management Officer)

Quản lý rủi ro là một trong những hoạt động quan trọng của bất kỳ ngân hàng nào. Nhân viên làm việc tại vị trí này sẽ áp dụng các tiến bộ của khoa học và lập trình để nghiên cứu, phân tích nhằm phát hiện rủi ro trong quản lý chính sách nội bộ và các dịch vụ tài chính cho khách hàng. 

Cụ thể hơn, nhân viên quản lý rủi ro có trách nhiệm phân tích các gói vay vốn, vay tín dụng và hồ sơ khách hàng, nếu có nguy cơ tiềm ẩn thì sẽ tiến hành những biện pháp giải quyết cụ thể. Mục đích cuối cùng là hạn chế thất thoát và nợ xấu cho ngân hàng.

Mức lương của nhân viên quản lý rủi ro: Dao động 10 – 20 triệu/tháng.

>>>Xem thêm: Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn ngân hàng phổ biến nhất hiện nay

Chuyên viên phân tích tài chính (Financial Analyst)

Nhân viên làm việc tại vị trí này sẽ đảm nhiệm những đầu việc liên quan tới phân tích, báo cáo và tổng hợp các thông tin tài chính của ngân hàng. Bên cạnh đó còn phải dự báo xu hướng trong bản báo cáo kết quả tài chính để tư vấn và đề xuất chiến lược với ban giám đốc và khách hàng.

Một số yêu cầu của vị trí này đó là: 

  • Am hiểu thị trường tài chính.
  • Bắt kịp xu hướng đầu tư.
  • Nhạy bén với các con số.
  • Sử dụng thành thạo các công cụ phân tích.

Mức lương của chuyên viên phân tích tài chính: Dao động 13 – 20 triệu/tháng hoặc 30 – 35 triệu/tháng tùy kinh nghiệm và trình độ chuyên môn.

Chuyên viên tư vấn đầu tư (Wealth Specialist)

Chỉ xét các vị trí trong ngân hàng thì chuyên viên tư vấn đầu tư được coi là công việc khá mới tại Việt Nam mặc dù ở nước ngoài, đây là một vị trí cực kỳ phổ biến.

Công việc chính của chuyên viên tư vấn đầu tư đó là phân tích và tư vấn đầu tư tài chính cho ngân hàng và khách hàng của ngân hàng (gồm doanh nghiệp và tư nhân). Nhân viên sẽ hỗ trợ để xây dựng niềm tin của khách hàng bằng cách giúp họ đưa ra những quyết định đầu tư an toàn, đúng đắn và sinh lời nhanh. 

Mức lương của chuyên viên tư vấn đầu tư: Dao động 8 – 15 triệu/tháng.

Chuyên viên tư vấn đầu tư phải có kỹ năng phân tích thông tin
Chuyên viên tư vấn đầu tư phải có kỹ năng phân tích thông tin

Ở bất cứ đâu, làm bất cứ công việc nào thì thu nhập cá nhân cũng sẽ có thay đổi dựa trên khả năng và kinh nghiệm của bản thân. Riêng đối với lĩnh vực ngân hàng còn có thêm những khoản thưởng rất cao, đặc biệt là dịp cuối năm. Mỗi nhân viên ngân hàng tại các bộ phận có thể nhận được tiền thưởng là 3 – 6 tháng lương. Vậy nên các vị trí trong ngân hàng luôn có sức hấp dẫn bởi tổng thu nhập so với nhiều nghề nghiệp khác được đánh giá là cao và ổn định hơn.

>>>Xem thêm: Nghiệp vụ giao dịch viên là làm gì? Những tố chất cần có

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *