ESTJ là gì? Định hướng nghề nghiệp cho nhóm tính cách ESTJ

ESTJ là gì? Định hướng nghề nghiệp cho nhóm tính cách ESTJ

Chia sẻ kinh nghiệm

ESTJ là gì? Nhóm ESTJ có những đặc điểm tính cách như thế nào? Đâu là công việc phù hợp với nhóm tính cách này? Cùng Viecnganhang tìm hiểu chi tiết về nhóm tính cách ESTJ qua bài viết sau!

ESTJ là gì?

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu khái niệm ESTJ là gì? ESTJ là một trong 16 nhóm tính cách được phân loại bởi trắc nghiệm tình cách MBTI. Nhóm tính cách này còn được gọi là nhóm những người bảo hộ, người quản lý hay người điều hành. Những người ESTJ sở hữu những nét tính cách mang đặc trưng tính nam chẳng hạn như cứng nhắc, quyết đoán và khắt khe trong công việc. Cũng chính sự nguyên tắc đó đã tạo cho nhóm tính cách này một sức hút rất lớn.

Đặc điểm của nhóm tính cách ESTJ là gì?

ESTJ là sự tổng hợp của 4 yếu tố: E (Extraversion), S (Sensing), T (Thinking), J (Judgement). Vì vậy, tính cách đặc trưng của nhóm ESTJ là sự tổng hòa của các đặc điểm sau:

Tìm hiểu thông tin trên máy tính
ESTJ là sự tổng hợp của 4 yếu tố: Extraversion, Sensing, Thinking, Judgement
  • Extraversion (Hướng ngoại): Là người thích đám đông, thích kết nối và trò chuyện với mọi người. Những người này luôn cảm thấy có năng lượng khi được ở trong một đội nhóm, tập thể nhất định. Khi phải ở một mình quá lâu, họ dễ mất đi hứng thú, năng lượng làm việc.  
  • Sensing (Trực giác): Thích phán đoán mọi chuyện bằng giác quan, cảm nhận của bản thân. Họ thường tập trung vào những điều xảy ra trong hiện tại và ít quan tâm tới những điều xa vời. Đây cũng là yếu tố nói rằng những người ESTJ có trực giác cực kỳ nhạy cảm. Họ có thể đưa ra những phán đoán rất chính xác dựa trên trực giác của mình. 
  • Thinking (Tư duy): Luôn có xu hướng đưa ra quyết định dựa trên logic. Những người ESTJ ít khi lựa chọn theo cảm tính mà luôn cân nhắc kỹ càng, đánh giá được mất trong từng trường hợp. Họ là tuýp người lý trí điển hình.
  • Judgement (Phán xét): Những người ESTJ cũng cực kỳ tôn trọng các nguyên tắc, kỷ luật. Họ thích làm theo kế hoạch và tránh các hoạt động bộc phát, thiếu quy trình rõ ràng. Những công việc có quy trình sẽ giúp nhóm ESTJ kiểm soát công việc và thể hiện được khả năng tốt hơn.

Những công việc phù hợp với nhóm tính cách ESTJ là gì?

Với những đặc điểm tính cách trên, công việc phù hợp với nhóm ESTJ là gì? Đó là những công việc hội tụ các yếu tố như: Có quy định, nguyên tắc rõ ràng, có cơ hội được ra quyết định, chỉ đạo và có môi trường tiếp xúc với nhiều người. Như vậy, một số ngành nghề phù hợp với nhóm ESTJ có thể kể đến như sau:

Mảnh ghép phù hợp
Công việc phù hợp với nhóm ESTJ phải có nguyên tắc, được ra quyết định và tiếp xúc với nhiều người

Quân đội

Quân đội được chia làm nhiều ngành nhỏ như: Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, lục quân, hải quân, phòng không – không quân,… Kỷ luật và chuẩn chỉnh, nguyên tắc và nghiêm khắc là đặc trưng của môi trường quân đội. Đây là những đặc điểm phù hợp với những người thuộc nhóm ESTJ.

Chính trị gia

Đây là những người tham mưu cho các tổ chức, cá nhân về chính sách, chiến lược liên quan đến chính trị. Công việc chính của các chính trị gia là tham gia các cuộc hội thảo, góp ý, viết báo cáo và đưa ra đánh giá cá nhân về một chính sách, quyết định chính trị nào đó,… Chính trị gia thường làm việc trong các cơ quan, tổ chức của Đảng và Nhà nước như: Quốc hội, Ủy ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân các cấp, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức kinh tế – xã hội,…

Chuyên viên pháp lý

Là những người phụ trách tư vấn và giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp lý cho doanh nghiệp. Họ sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp luôn vận hành đúng luật, tránh những kiện tụng trong các mối quan hệ hợp tác. 

Chuyên viên pháp lý trao đổi công việc
Chuyên viên pháp lý là người tư vấn và giải quyết các vấn đề pháp lý

Công việc chính của nhân viên pháp lý gồm:

  • Soạn thảo hợp đồng và tài liệu pháp lý
  • Tư vấn cho doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến luật
  • Đứng ra giải quyết các khúc mắc, kiện tụng
  • Xây dựng, kiểm tra các chính sách mà công ty đang áp dụng

Giáo viên

Một ngành nghề khác phù hợp với nhóm ESTJ chính là giáo viên. Nhiệm vụ của giáo viên chính là lên kế hoạch chương trình giảng dạy và truyền đạt kiến thức cho học sinh. Ngoài việc giảng dạy các môn văn hóa trong hệ thống nhà trường công lập thì lĩnh vực hoạt động của nghề giáo cũng được mở rộng: Dạy các môn năng khiếu (đàn, hát, nhảy, cắm hoa, vẽ,…), dạy ngoại ngữ trong các trường tư hoặc trung tâm ngoại ngữ, luyện thi (Ielts, Toeic, luyện thi cấp 3, Đại học,…).

Kỹ sư

Kỹ sư là một khái niệm rất rộng chỉ chung những người làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật. Họ chủ yếu ứng dụng những phát minh về máy móc, công nghệ để phục vụ cho việc kinh doanh, sinh hoạt, hoặc tiếp tục phát triển nghiên cứu. 

Công việc kỹ sư điện
Kỹ sư là người nghiên cứu ứng dụng các phát minh vào việc kinh doanh, sinh hoạt,…

Một số việc làm kỹ sư rất phổ biến hiện nay là: Kỹ sư cơ khí, điện, xây dựng, nông nghiệp, phần mềm,… Đa số các việc làm kỹ sư đều có yêu cầu khá cao về trình độ chuyên môn. Vì vậy mức lương vị trí này cũng thuộc dạng cao trên thị trường việc làm.

Nhân viên ngân hàng

Phụ trách các công việc trong ngân hàng nhằm đảm bảo hoạt động giao dịch, vay, gửi, thanh toán,… của ngân hàng diễn ra thuận lợi. Nhân viên ngân hàng được sắp xếp theo nhiều bộ phận, phòng ban khác nhau như: Giao dịch viên, nhân viên kinh doanh, nhân viên tín dụng, chuyên viên vận hành, chuyên viên thanh toán quốc tế,…

>> Tìm hiểu thêm: Nhân Viên Ngân Hàng Là Gì? Mô Tả Công Việc

Kế toán, kiểm toán

Kế toán là những người phụ trách ghi nhận, xử lý các thông tin, số liệu phản ánh tình hình tài chính của công ty. Lĩnh vực kế toán có thể được chia nhỏ thành: Kế toán thuế, kế toán bán hàng, kế toán ngân hàng,… Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực của báo cáo tài chính. Qua báo cáo xác minh đó, các nhà đầu tư và doanh nghiệp có thể xác định chính xác sức khỏe tài chính của doanh nghiệp.

>> Tìm hiểu thêm: Các Vị Trí Kế Toán Trong Ngân Hàng? Vai Trò Của Từng Vị Trí?

Tư vấn tài chính

Là những người có hiểu biết sâu về nền tài chính. Họ sẽ đưa ra lời khuyên cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp về phương thức quản lý tài sản cá nhân và đầu tư sao cho hợp lý. 

Bảng thống kê số liệu tài chính
Tư vấn tài chính là những người có hiểu biết sâu về nền tài chính

Tư vấn tài chính có thể chia nhỏ thành: Tư vấn đầu tư, tư vấn tín dụng, tư vấn bảo hiểm,… Các nhà tư vấn tài chính có thể làm việc trong các doanh nghiệp, tổ chức tài chính hoặc mở văn phòng tư vấn riêng.

>> Tìm hiểu thêm: Chuyên Viên Tư Vấn Đầu Tư Là Gì? Mô Tả Công Việc Chính

Ưu nhược điểm trong công việc của nhóm tính cách ESTJ là gì?

Để phát huy hết khả năng trong công việc, bạn nên biết những ưu nhược điểm của nhóm ESTJ là gì? Ưu điểm nổi bật của nhóm này phải kể đến như sau:

Ưu điểm

Suy nghĩ thực tế

ESTJ là những người luôn nhìn vào hiện thực để đánh giá và nhận định vấn đề. Họ không để cảm xúc làm ảnh hưởng đến góc nhìn và cách ra quyết định của mình. Vì vậy, trong công việc, những người ESTJ sẽ tránh được việc thiên vị, bốc đồng, nóng nảy hay viển vông quá đà. 

Tự tin, tích cực

Bạn sẽ ít khi thấy nhóm ESTJ bi quan quá mức về một vấn đề nào đó. Họ luôn tin vào khả năng giải quyết vấn đề của mình. Chính nhờ sự tự tin này, những người ESTJ có một sức thu hút nhất định đối với những người xung quanh.

Yes I can
Nhóm ESTJ luôn tích cực khi nhìn nhận vấn đề

Thẳng thắn

Người ESTJ không thích sự vòng vo, xu nịnh. Họ thường vào thẳng vấn đề và bày tỏ rất rõ ràng quan điểm của mình. Công việc cũng nhờ vậy mà được giải quyết một cách nhanh gọn, triệt để hơn.

Có năng lực lãnh đạo

Có kỹ năng quản lý, lập kế hoạch tốt là một trong những thế mạnh lớn nhất của nhóm ESTJ. Sự tự tin, thẳng thắn cùng tư duy logic là những điều khiến nhóm tính cách này thu hút và thuyết phục được những người khác nghe theo chỉ đạo của mình.

Nhiệt huyết, nỗ lực

Có trách nhiệm và tận tâm với công việc mình làm là điều ai cũng công nhận khi làm việc với nhóm ESTJ. Nhóm này có thể đầu tư hết thời gian và công sức vào những nhiệm vụ đã nhận. Đồng thời hỗ trợ hết sức có thể cho những người xung quanh. Trong một tập thể, năng lượng trong công việc của nhóm ESTJ là thứ truyền động lực rất lớn cho các thành viên còn lại.

Đáng tin cậy

Những người thuộc nhóm ESTJ rất tôn trọng chữ tín. Họ sẽ không đặt ra lời hứa một cách tùy tiện. Chỉ khi biết chắc bản thân sẽ thực hiện được, họ mới nhận lời giúp đỡ một ai đó. Bởi vậy, sếp hay đồng nghiệp của nhóm ESTJ có thể hoàn toàn tin tưởng khi giao việc cho những người thuộc nhóm này.

Nhóm ESTJ là những đối tác, đồng nghiệp rất đáng tin cậy
Nhóm ESTJ là những đối tác, đồng nghiệp rất đáng tin cậy

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên, nhược điểm của nhóm ESTJ là gì?

Phán xét vấn đề một cách chi li, tỉ mỉ

Vì đặt ra rất nhiều quy tắc và chuẩn mực cho bản thân, những người ESTJ cũng thường yêu cầu mọi người xung quanh phải thực hiện theo những quy tắc đó. Họ dễ rơi vào trạng thái quá để ý đến thái độ, cách thực hiện công việc của những người xung quanh. Đôi khi chính sự phán xét ấy khiến họ có cái nhìn phiến diện, thiếu cởi mở về một vấn đề. 

Khô khan, cứng nhắc

Sự nguyên tắc trong công việc còn khiến những người thuộc nhóm ESTJ thiếu sự mềm mỏng, linh hoạt. Họ ít khi đưa cảm xúc và tình cảm vào công việc. Vậy nên cách giải quyết vấn đề thường có sự cứng nhắc nhất định. Đồng thời biến họ thành những người sếp khó gần trong mắt nhân viên.

Tranh luận trong công việc
Nhược điểm của nhóm ESTJ là tuân thủ nguyên tắc một cách quá cứng nhắc

Tính kiểm soát cao

Bên cạnh những khuyết điểm trên, nhóm ESTJ còn cần chú ý đến tính kiểm soát của bản thân trong công việc. Vì muốn chứng minh vị trí “bề trên” của mình, những người ESTJ thường có xu hướng chỉ trích và bắt buộc người khác thực hiện theo đúng quan điểm của mình. Điều này dễ dẫn đến những bất đồng trong nội bộ. Ngoài ra còn khiến công việc thiếu tính linh hoạt, sáng tạo.

Tìm hiểu thêm: Cách Viết Điểm Mạnh Điểm Yếu Trong CV Ngân Hàng Mới Nhất 2023

Như vậy, bài viết đã mang đến những thông tin chi tiết về khái niệm ESTJ là gì? Những công việc phù hợp với nhóm tính cách ESTJ và ưu nhược điểm của nhóm tính cách này. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn cho bản thân. Để hiểu hơn về các nhóm tính cách trong trắc nghiệm tính cách MBTI và tìm hiểu một loạt những vị trí việc làm hấp dẫn, đừng quên truy cập ngay TopCV.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *