tat-toan-la-gi

Tất toán là gì? Thế nào là tất toán khoản vay ngân hàng?

Chia sẻ kinh nghiệm

Trong quá trình giao dịch, tất toán là cụm từ được sử dụng rất nhiều lần. Vậy tất toán là gì, tất toán khoản vay ngân hàng là như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp rõ ràng thông qua bài viết dưới đây cùng vieclamnganhang.vn

Tất toán là gì? 

Nhiều người vẫn đang tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi tất toán là gì và tại sao cụm từ này lại thông dụng như thế? Về khái niệm, tất toán là thuật ngữ được sử dụng để mô tả hành động chấm dứt một giao dịch hoặc kết thúc một hợp đồng giữa khách hàng và ngân hàng. 

Nhiều người vẫn mơ hồ khi nhắc đến thuật ngữ tất toán
Nhiều người vẫn mơ hồ khi nhắc đến thuật ngữ tất toán

Vậy cụ thể tất toán là gì? Đó là thời điểm toàn bộ các khoản tiền ghi trong hợp đồng (hoặc khoản vay) được hoàn tất thanh toán để kết thúc hợp đồng. Nghĩa là, khi bạn hoàn thành việc trả nợ của mình đối với ngân hàng hoặc công ty tài chính thì được gọi là tất toán.

Để hình dung rõ hơn về tất toán là gì, chúng ta có ví dụ cụ thể như sau: Anh A vay tiền trả góp tại ngân hàng với thời gian vay là 12 tháng. Đến tháng thứ 12, anh A thanh toán kỳ cuối cùng và kết thúc hợp đồng. Tại thời điểm đó, anh A đã hoàn thành việc tất toán hợp đồng vay vốn của mình.

>>>Xem thêm: Nhân viên kế toán ngân hàng lương bao nhiêu? Có cao không?

Một số hình thức tất toán 

Để hiểu rõ tất toán là gì, hãy cùng phân tích 3 loại tất toán dưới đây. Với mỗi hình thức đều có những đặc điểm và lưu ý riêng.

Tất toán tài khoản ngân hàng

Hình thức này được áp dụng khi gửi tiết kiệm. Tất toán tài khoản là hành động khi khách hàng thực hiện việc mở tài khoản để gửi tiết kiệm ngân hàng sau đó đóng tài khoản vì không còn nhu cầu sử dụng. Để tất toán tài khoản, khách hàng cần phải đến trực tiếp ngân hàng để làm thủ tục. 

Tất toán tài khoản tiết kiệm 

Hình thức này được hiểu là ngân hàng đồng ý để bạn rút tiền tất toán sổ tiết kiệm đã gửi. Trong trường hợp đã đến thời điểm đáo hạn sổ tiết kiệm nhưng bạn chưa muốn tất toán tài khoản thì có thể làm thủ tục xin tái tục (tiếp tục gửi tiết kiệm). 

2 hình thức tất toán tài khoản tiết kiệm gồm: 

  • Tất toán tài khoản tiền gửi không kỳ hạn: Tài khoản tiền gửi không kỳ hạn là tài khoản mà khách hàng được phép rút bất cứ lúc nào mà không cần báo trước. Và khi tất toán khách hàng sẽ không gặp trở ngại nào, thời gian thực hiện thủ tục cũng được diễn ra nhanh chóng.
  • Tất toán tài khoản tiền gửi có kỳ hạn: Tài khoản tiền gửi có kỳ hạn thường sẽ được khách hàng thực hiện khi đến thời gian đáo hạn. Lúc này khách hàng được rút cả tiền gốc và tiền lãi đồng thời có quyền yêu cầu đóng tài khoản. Nếu khách hàng có nhu cầu rút tiền trước kỳ hạn thì lãi suất tiết kiệm sẽ được tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn. 

>>>Xem thêm: Lương Kế Toán Ngân Hàng Có Cao Không – So Sánh Với Ngành Khác

Có 2 hình thức tất toán tài khoản tiết kiệm
Có 2 hình thức tất toán tài khoản tiết kiệm

Tất toán bảo hiểm xã hội 

Tất toán bảo hiểm xã hội là hình thức chấm dứt việc tham gia bảo hiểm xã hội và nhận lại số tiền đã đóng theo đúng quy định. Khi yêu cầu tất toán bảo hiểm xã hội đồng nghĩa rằng khách hàng sẽ không còn bất cứ quyền lợi nào liên quan đến bảo hiểm xã hội sau này. 

Tìm hiểu chi tiết về tất toán khoản vay ngân hàng

Nếu đã hiểu tất toán là gì, chắc hẳn bạn sẽ biết tất toán khoản vay là một trong nhiều hình thức của tất toán tài khoản. Hiện nay nhu cầu tất toán khoản vay của khách hàng rất cao do lượng người đăng ký vay thế chấp, vay tín chấp cá nhân rất lớn. 

Tất toán khoản vay là gì?

Trong lĩnh vực ngân hàng, thời điểm kết thúc hợp đồng vay tiền giữa khách hàng và ngân hàng được gọi là tất toán khoản vay. Điều này có thể xảy ra tại kỳ cuối cùng của hợp đồng vay vốn hoặc tại bất cứ thời điểm nào khi khách hàng có đủ khả năng tài chính để tất toán. 

Hiểu đơn giản, khi người vay tiền muốn trả hết nợ thì bên cho vay sẽ gọi đó là tất toán khoản vay. Hình thức này có thể thực hiện trước hạn mà không cần chờ đến ngày kết thúc hợp đồng và cũng không phải đóng thêm bất kỳ khoản phí nào.

Thủ tục của tất toán khoản vay 

Để có thể tất toán khoản vay tại ngân hàng hoặc công ty tài chính, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết theo đúng quy định. Những giấy tờ này bao gồm: 

  • Hợp đồng vay vốn.
  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân.
  • Một số hồ sơ theo yêu cầu của ngân hàng hoặc công ty tài chính.

Với ngân hàng sử dụng hợp đồng điện tử thì khách hàng chỉ cần mang CMND/CCCD đến chi nhánh để được hỗ trợ tra cứu và hoàn tất thủ tục tất toán khoản vay.

>>>Xem thêm: Tất tần tật về vị trí trưởng phòng giao dịch ngân hàng

Tất toán khoản vay và tất toán khoản vay trước hạn 

Khác với tất toán khoản vay, khi tất toán khoản vay trước hạn bắt buộc bạn phải chịu thêm phí phát sinh (điều này đã được quy định trong hợp đồng vay tiền). Lý do phải chịu thêm phí, hiểu đơn giản rằng khi bạn ký hợp đồng với ngân hàng mà phía ngân hàng đã quy định cụ thể thời gian vay, thì việc trả nợ trước hạn đồng nghĩa rằng bạn đang phá vỡ quy định của hợp đồng.

Tất toán khoản vay trước hạn sẽ phải chịu thêm phí phát sinh
Tất toán khoản vay trước hạn sẽ phải chịu thêm phí phát sinh 

Phí phát sinh sẽ dao động từ 2 – 5 % tùy thuộc vào thời gian tất toán cũng như quy định riêng của từng ngân hàng. Phí tất toán khoản vay của một số ngân hàng như sau:

  • Vietcombank 0.5% – 1%.
  • Vietinbank 2%.
  • Sacombank 3% – 5%.
  • Shinhanbank 1%.
  • Techcombank, PVcombank, Lienvietpostbank 2% – 3%.

Bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi tất toán là gì cũng như tìm hiểu chi tiết về tất toán khoản vay ngân hàng. Trước khi thực hiện bất cứ loại tất toán nào, đừng quên đọc kỹ quy định của các hình thức tất toán để tránh trường hợp nộp phạt phí phát sinh. 

>>>Xem thêm: Top 8 chứng chỉ tài chính, kế toán được đánh giá cao

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *