Top 8 chứng chỉ tài chính, kế toán được đánh giá cao

Top 8 chứng chỉ tài chính, kế toán được đánh giá cao

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc

Chứng chỉ tài chính, kế toán là một trong những nội dung được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Có những chứng chỉ này, chắc chắn cơ hội việc làm của bạn sẽ trở nên rộng mở hơn bao giờ hết. Cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu 8 chứng chỉ được đánh giá cao nhất hiện nay qua bài viết dưới đây nhé!

Chứng chỉ CPA Việt Nam

CPA được viết tắt của cụm từ Certified Public Accountants. Cụm từ này dùng để chỉ những kế toán viên công chứng được cấp phép hoạt động. Hiểu một cách đơn giản hơn thì CPA là chứng chỉ cấp phép, công nhận kỹ năng hành nghề cho những người hành nghề kế toán – kiểm toán.

CPA là chứng chỉ cấp phép hành nghề của người hành nghề kế toán – kiểm toán
CPA là chứng chỉ cấp phép hành nghề của người hành nghề kế toán – kiểm toán

Chứng chỉ CPA Việt Nam là một chứng chỉ hành nghề kiểm toán. Do đó, chỉ khi sở hữu được chứng chỉ này thì bạn mới được gọi là kiểm toán viên. Chỉ có kiểm toán viên mới đủ điều kiện để điều hành cuộc kiểm toán và ký báo cáo kiểm toán tại Việt Nam. Nếu không có chứng chỉ CPA Việt Nam thì bạn chỉ được xem là trợ lý kiểm toán viên mà thôi.

Chứng chỉ ACCA

ACCA là cụm từ được viết tắt của The association of Chartered Certified Accountants – Hiệp Hội Kế toán công chứng Anh Quốc. Đây là chương trình chuyên nghiệp cho giới chuyên môn ngành kế toán, tài chính, kiểm toán có giá trị công nhận trên toàn cầu. Với uy tín và chất lượng của mình thì ACCA là một trong những tổ chức nghề nghiệp có quy mô và sự phát triển nhanh nhất trên thế giới hiện nay.

Chương trình ACCA giúp các bạn cân bằng các kỹ năng trong lĩnh vực kinh doanh hoặc kế toán tài chính. Chất lượng của văn bằng này được đánh giá cao bởi nó được thiết kế dựa trên kết quả thu được từ hơn 30.000 cuộc điều tra năng lực của các bên liên quan.

Bên cạnh đó, chứng chỉ ACCA cũng được được tham khảo từ những phát triển mới nhất nhằm phục vụ nhu cầu phát triển, nâng cao chuyên môn cho các chuyên gia tài chính. Do đó, nhiều nhân viên tài chính, kế toán, kiểm toán có kinh nghiệm nhiều năm vẫn đánh giá cao và lựa chọn ACCA để theo học.

Chứng chỉ CPA của Úc

Cũng giống như chứng chỉ tài chính CPA Việt Nam, chứng chỉ của Úc là chứng chỉ kế toán – kiểm toán viên hành nghề của Úc. Tuy nhiên, hiệp hội của Úc có uy tín trên toàn cầu nên chứng chỉ này được đánh giá là uy tín và chất lượng hàng đầu. Không chỉ được công nhận tại Úc mà nó còn có giá trị trên nhiều quốc gia lớn như Mỹ, Anh…

Mặc dù có mặt tại Việt Nam sau chứng chỉ ACCA nhưng CPA Úc đang dần phổ biến, mở rộng mạng lưới và phát triển cạnh tranh trực tiếp với ACCA.

Chương trình CMA

CMA hay còn gọi là Khoá học Kế Toán Quản trị Hoa Kỳ.  Đây là một chương trình đào tạo các chuyên gia về kế toán quản trị và quản trị tài chính doanh nghiệp. Theo học chương trình này, các bạn sẽ được cung cấp những kỹ năng thiết yếu cho CFO chuyên nghiệp. 

Bằng kế toán quản trị CMA được cấp bởi Hiệp Hội Kế Toán Quản Trị Hoa Kỳ IMA – một trong những tổ chức nghề nghiệp có uy tín chất lượng trên toàn cầu. Tổ chức này được thành lập từ năm 1919 với hơn 65.000 hội viên. Chứng chỉ tài chính CMA được công nhận trên hơn 120 quốc gia.

Chương trình CFA

Chứng chỉ CFA dành riêng cho những nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp
Chứng chỉ CFA dành riêng cho những nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp

Chứng chỉ tài chính CFA được viết tắt từ Chartered Financial Analyst. Đây là chứng chỉ được dành riêng cho những nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp trong các lĩnh vực: Đầu tư, chứng khoán, quản lý rủi ro, ngân hàng và tài chính. Hiện nay, các công ty, nhà phân tích tài chính, nhà đầu tư và các tổ chức kinh doanh trên thế giới đều đánh giá cao chương trình CFA. Chương trình này tập trung, chú trọng vào các kỹ năng  quản lý danh mục đầu tư, phân tích tài chính và áp dụng cho các loại tài sản khác nhau.
Bên cạnh đó, CFA còn cung cấp cho người học những kiến thức tổng quát trong lĩnh vực tài chính.

Chương trình ICAEW ACA

ICAEW là chương trình học tập, phát triển nghề nghiệp nhất hiện nay và được công nhận rộng rãi trong giới kế toán, kiểm toán và tài chính trên thế giới. Chứng chỉ tài chính ACA được thành lập theo Hiến chương Hoàng Gia từ năm 1818. Hiện nay đã phát triển với mạng lưới rộng lớn gồm 140.000 thành viên và có trụ sở tại 165 quốc gia trên thế giới. Theo thống kê, có tới 67% trong số 100 công ty FTSE Anh Quốc có ít nhất một thành viên ACA đảm nhiệm vị trí cao trong công ty.

Chương trình CIA

Chứng chỉ CIA được cấp bởi Institute of Internal Auditors – Hiệp Hội Kiểm Toán Nội Bộ IIA. Đây là một trong những tổ chức nghề nghiệp duy nhất được thế giới công nhận về kiểm toán nội bộ. Thành lập từ năm 1941, cho đến nay IIA đã có hơn 180.000 hội viên đến từ hơn 190 quốc gia trên toàn cầu.

Với chứng chỉ tài chính CIA, các nhà tuyển dụng có thể yên tâm về việc đánh giá năng lực chuyên môn trong kiểm toán nội bộ và quản trị rủi ro doanh nghiệp của nhân sự. 

Chứng chỉ CIA được cấp bởi Institute of Internal Auditors
Chứng chỉ CIA được cấp bởi Institute of Internal Auditors

Chứng chỉ tài chính CIMA

CIMA là cụm từ được viết tắt bởi Chartered Institute of Management Accountants (Hiệp Hội Kế Toán Quản Trị Công Chứng Anh Quốc). Hiệp hội này được thành lập từ năm 1919. Cho đến nay, CIMA đang có hơn 227.000 hội viên và học viên trên 179 quốc gia khác nhau trên thế giới.

CIMA mang đến cho người học những kiến thức mang tính thực tế cao nhằm giúp họ thành công trong các vị trí quản lý. Bên cạnh đó, bằng CIMA còn được công nhận rộng rãi trên thế giới trong lĩnh vực quản trị chiến lược và quản trị tài chính 

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp 8 chứng chỉ tài chính, kế toán đạt chất lượng uy tín nhất hiện nay. Sở hữu những chứng chỉ này sẽ chứng tỏ được năng lực, kỹ năng tài chính ngân hàng trong công việc và mở ra cơ hội thăng tiến cao. Nếu có điều kiện, hãy theo đuổi chứng chỉ phù hợp nhất với mình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *