tat-toan-so-tiet-kiem

Tất toán sổ tiết kiệm là gì? Cách tất toán sổ tiết kiệm online 

Chia sẻ kinh nghiệm

Khi đầu tư tiền vào các hình thức như mở sổ tiết kiệm, chắc hẳn bạn sẽ biết thuật ngữ tất toán sổ tiết kiệm. Loại tất toán này chia ra nhiều dạng tài khoản với những mốc thời gian cần lưu ý. Bên cạnh đó, để tối ưu hóa thời gian, khách hàng có thể thực hiện việc tất toán sổ tiết kiệm thông qua hình thức trực tuyến (online). Hãy cùng vieclamnganhang.vn đi tìm hiểu sâu hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Tất toán sổ tiết kiệm là gì? 

Hình thức tất toán sổ tiết kiệm được hiểu là ngân hàng đồng ý để bạn rút tiền đã gửi, sau đó bạn sẽ nhận được khoản lãi suất theo đúng quy định của ngân hàng. 

Tất toán sổ tiết kiệm là một trong nhiều hình thức của tất toán
Tất toán sổ tiết kiệm là một trong nhiều hình thức của tất toán

Tùy vào dạng tài khoản khi gửi mà sẽ có thời gian tất toán tiết kiệm khác nhau. Nếu là dạng tài khoản không kỳ hạn thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện tất toán bất cứ lúc nào bạn muốn. Còn với dạng tài khoản có kỳ hạn thì cần lưu ý 3 mốc thời gian sau: 

  • Tất toán tiết kiệm trước hạn

Tất toán tài khoản tiết kiệm trước hạn nghĩa là bạn sẽ thực hiện rút tiền tiết kiệm trước kỳ hạn ghi trong hợp đồng. Ngân hàng vẫn đồng ý cho bạn rút tiền tuy nhiên mức lãi suất sẽ được áp dụng với dạng không kỳ hạn, tức là rất thấp.

  • Tất toán tiết kiệm đúng hạn

Tất toán đúng hạn là thời điểm bạn thực hiện việc tất toán trùng với hạn cuối được ghi trong hợp đồng gửi tiền tiết kiệm. Lúc này bạn sẽ được nhận lại đầy đủ cả gốc lẫn lãi như đã thỏa thuận từ trước.

  • Tất toán tiết kiệm quá hạn

Khi đến hạn cuối của hợp đồng gửi tiết kiệm mà bạn vẫn chưa thực hiện việc tất toán thì ngân hàng sẽ thực hiện thay bạn. Điều này được gọi là tất toán quá hạn. Cách tất toán ở mỗi ngân hàng sẽ khác nhau, có thể họ sẽ mở cho bạn sổ tiết kiệm mới với số tiền gốc mới bằng số tiền gốc cũ cộng dồn với lãi suất đã tất toán ở sổ cũ. Và lãi suất mới sẽ được tính theo lãi suất hiện hành của ngân hàng.

>>>Xem thêm: Tất toán là gì? Thế nào là tất toán khoản vay ngân hàng?

Cách tất toán sổ tiết kiệm online 

Thông thường khi muốn thực hiện tất toán sổ tiết kiệm thì khách hàng sẽ đến ngân hàng để yêu cầu sau đó ký các giấy tờ liên quan để hoàn thành thủ tục. Hoặc khách hàng có thể ủy quyền cho người khác đến tất toán thay bằng cách cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý cho họ. Ngoài ra, với những khách hàng gửi tiết kiệm qua ATM còn có thể thực hiện tất toán ngay tại cây ATM của ngân hàng – đây được coi là tất toán tiết kiệm với tài khoản tiền gửi không kỳ hạn.

Mặc dù có nhiều hình thức tất toán nhưng hiện nay mọi người ưu tiên sử dụng 1 hình thức khác đó là trực tuyến (online) bởi nó mang lại cho người dùng nhiều lợi ích thiết thực, cụ thể là lãi suất tốt. Hơn nữa, việc tất toán sổ tiết kiệm online thông qua Internet Banking cũng cho phép khách hàng không phải đến phòng giao dịch của ngân hàng mà có thể thực hiện ở bất cứ đâu. Chỉ cần đảm bảo thiết bị điện tử được kết nối Internet là khách hàng có thể tất toán tiết kiệm online thông qua vài thao tác đơn giản, giúp giảm thiểu tối đa thời gian giao dịch.

Sử dụng hình thức online sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức
Sử dụng hình thức online sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức

Các bước tất toán sổ tiết kiệm online 

Bước 1: Khách hàng truy cập vào địa chỉ ngân hàng số của ngân hàng mà các bạn đã gửi tiết kiệm. Cần lưu ý rằng mỗi ngân hàng sẽ cung cấp các dịch vụ ngân hàng điện tử khác nhau. Dưới đây là tên dịch vụ điện tử của một số ngân hàng hiện nay:

  • Ngân hàng Techcombank: F@st i-bank.
  • Ngân hàng Vietcombank: VCB Digital.
  • Ngân hàng Agribank: Agribank ibank.

Bước 2: Khách hàng thực hiện đăng nhập gồm tên đăng nhập và mật khẩu đã được cung cấp bởi ngân hàng.

Bước 3: Tại màn hình giao dịch, khách hàng chọn Tất toán. Tại mục Tài khoản đích, khách hàng nhập số tài khoản nhận gốc và lãi.

Bước 4: Kiểm tra kỹ một lượt các thông tin. Nếu đồng ý thanh toán, khách hàng nhấn nút Thực hiện sau đó xác thực giao dịch bằng mật khẩu và dãy số trên token để hoàn tất.

>>>Xem thêm: Nhân viên kế toán ngân hàng lương bao nhiêu? Có cao không?

Có an toàn khi thực hiện tất toán sổ tiết kiệm online?

Các bước xác nhận thông tin sẽ được thực hiện qua thông tin Email hoặc số điện thoại mà khách hàng đăng ký với phía ngân hàng. Vì vậy hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề bảo mật thông tin cũng như tính an toàn của tài khoản tiết kiệm online. Ngoài ra hình thức trực tuyến cũng mang lại 1 lợi ích đáng kể đó là khách hàng không tốn phí so với thực hiện tại quầy giao dịch.

Tất cả thông tin sẽ được báo qua Email và Số điện thoại của khách hàng
Tất cả thông tin sẽ được báo qua Email và Số điện thoại của khách hàng

Nhược điểm của tất toán sổ tiết kiệm online đó là khách hàng sẽ không được giải đáp thắc mắc ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu có bất cứ vấn đề gì thì khách hàng có thể liên hệ ngay đến số tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để được trợ giúp và tư vấn nhiệt tình. 

Trên đây là những thông tin về tất toán sổ tiết kiệm. Khách hàng cần phân biệt được các dạng tài khoản tiết kiệm để thực hiện việc tất toán một cách hiệu quả mà không gặp bất cứ sự cố đáng tiếc nào.

>>>Xem thêm: Top 8 chứng chỉ tài chính, kế toán được đánh giá cao

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *