Kinh nghiệm phỏng vấn Techcombank giúp bạn dễ dàng pass

Kinh nghiệm phỏng vấn Techcombank giúp bạn dễ dàng pass

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc

Trở thành nhân viên ngân hàng là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Và còn tuyệt vời hơn khi ngân hàng bạn làm việc là Techcombank – một trong những top ngân hàng hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế việc phỏng vấn Techcombank chưa bao giờ là điều dễ dàng cả. Cùng Vieclamnganhang.vn tìm hiểu nhé!

Sơ lược về ngân hàng Techcombank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam Techcombank được thành lập năm 1993, với hội sở chính đặt tại Thủ đô Hà Nội. Đây là một trong những ngân hàng Thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam được nhiều khách hàng tin dùng.

Techcombank - Top ngân hàng thương mại cổ phần uy tín tại Việt Nam
Techcombank – Top ngân hàng thương mại cổ phần uy tín tại Việt Nam

Techcombank hoạt động theo mô hình kinh doanh khác biệt, lấy khách hàng làm trọng tâm và gặt hái được những thành công đáng kể trong việc tiếp cận các hệ sinh thái đa dạng. Tiêu biểu là việc hợp tác với các hãng hàng không, các tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu hoặc các tập đoàn điện lực và viễn thông,…. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Techcombank đã có hơn 11.000 cán bộ viên làm việc tại trên 315 chi nhánh trên toàn quốc.

>> Xem thêm: Các Vị Trí Làm Việc Trong Ngân Hàng – Việc Làm Có Thu Nhập Khủng?

Hình thức ứng tuyển tại ngân hàng Techcombank 2023

Có hai cách để ứng tuyển tại ngân hàng Techcombank đó là:

Ứng tuyển tại Techcombank với 2 hình thức
Ứng tuyển tại Techcombank với 2 hình thức
  • Ứng tuyển trực tiếp thông qua các đợt tuyển dụng nhân sự của Techcombank.
  • Tham gia chương trình phỏng vấn thực tập sinh của Techcombank.

Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn Techcombank theo cả 2 cách trên để ứng viên có thể tham khảo.

Review phỏng vấn Techcombank qua các đợt tuyển dụng 2023

Định kỳ hàng năm ngân hàng Techcombank đều triển khai tuyển dụng nhiều vị trí quan trọng, với trung bình khoảng trên 1800 nhân sự mới. Do vậy, lượng hồ sơ ứng tuyển tại ngân hàng là vô cùng lớn. Do vậy, để tăng tỷ lệ trúng tuyển thì các ứng viên cần nắm rõ quy trình tuyển dụng:

Vòng 1: Sơ loại hồ sơ, CV

Bộ phận tuyển dụng của Techcombank sẽ xem xét sự phù hợp của đơn ứng tuyển với vị trí tuyển dụng. Nếu phù hợp, nhân sự tuyển dụng sẽ liên hệ qua điện thoại và email mời phỏng vấn. 

Vòng xét loại CV
Vòng xét loại CV

>> Xem thêm: Cơ Hội Việc Làm Và Mẫu CV Techcombank – Hướng Dẫn Viết CV Chuẩn

Vòng 2: Phỏng vấn theo nhóm

Khác với những ngân hàng khác, Techcombank sẽ áp dụng hình thức phỏng vấn nhóm như một tiêu chí để đánh giá khả năng tương tác và sự phối hợp của từng cá nhân. Đây là hình thức tuyển dụng hay và được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đang áp dụng. Có 3 cách thức chia nhóm trong vòng này, cụ thể: 

– Cách 1: Nhóm 8 – 10 ứng viên, chia thành 2 nhóm và mỗi nhóm sẽ bốc thăm 1 chủ đề. Hai nhóm lần lượt lên trình bày và phản biện ý kiến lẫn nhau (người trình bày có thể là người đại diện hoặc cả nhóm). 

Chủ đề câu hỏi thường về ngân hàng và 2 nhóm sẽ có 2 chủ đề trái ngược nhau. Chẳng hạn như nhóm “Bảo vệ ý miễn phí khi rút tiền tại ATM” và nhóm “Ủng hộ việc thu phí ATM”,…

Vòng phỏng vấn nhóm
Vòng phỏng vấn nhóm

– Cách 2: Nhóm 5 – 6 người sẽ có 5 phút giới thiệu, 15 phút để thảo luận và 10 phút để trình bày. Chủ đề phỏng vấn nhóm của Techcombank thường là: 

  • “Dịch vụ ngân hàng của Techcombank khá đa dạng, nhưng vẫn đơn điệu, hiện đại nhưng chưa đủ đồng bộ. Quan điểm của anh/ chị trong vấn đề này như thế nào?”
  • “Khách hàng sử dụng dịch của Ngân hàng phàn nàn về vấn đề phí chồng phí của ngân hàng, muốn chuyển sang dùng tiền mặt. Quan điểm của anh chị về vấn đề thu phí này như thế nào?” 
  • “Thời gian gần đây các ngân hàng có động thái giảm lãi suất huy động. Nêu nguyên nhân của động thái này và sự ảnh hưởng của nó đến các ngân hàng thương mại?”
  • “Có ý kiến cho rằng việc chú trọng chăm sóc các khách hàng cũ không hiệu quả bằng phát triển khách hàng mới. Nêu ý kiến của anh chị về quan điểm trên?”

Lưu ý, dù có phỏng vấn theo cách chia nào thì đáp án cho chủ đề không phải là quan trọng nhất. Thay vào đó, cán  bộ tuyển dụng sẽ quan sát xem ứng viên có đóng góp và tích cực tham gia nhóm, bổ sung cho nhau không. 

Vì vậy, hãy thể hiện hết mình, đừng quá rụt rè nhưng cũng đừng tranh cãi hăng quá, nói quá nhiều cũng bất lợi. Trong nhóm mà xung đột là cả nhóm sẽ có nguy cơ bị loại cao. Đặc biệt, cần bảo vệ quan điểm của nhóm mình và đặc biệt không để nhóm mình phải xuôi theo nhóm còn lại.

Vòng 3: Phỏng vấn cá nhân với Hội đồng tuyển dụng Techcombank

Phỏng vấn nhóm xong sẽ chuyển sang phỏng vấn cá nhân với hội đồng tuyển dụng Techcombank. Phỏng vấn riêng sẽ hỏi những câu hỏi đơn giản như học vấn, kinh nghiệm, hoạt động đoàn đội, nghiệp vụ,… Sau đó, hội đồng tuyển dụng sẽ kết hợp với kết quả vòng 2 để chấm điểm.

Phỏng vấn cá nhân với hội đồng tuyển dụng Techcombank
Phỏng vấn cá nhân với hội đồng tuyển dụng Techcombank

Kết quả phỏng vấn Techcombank sẽ có kết quả sau 7 – 10 ngày. Nếu ứng viên vượt qua toàn bộ các vòng thi này sẽ được ký hợp đồng thử việc. 

Chương trình tuyển dụng thực tập sinh của Techcombank 

Ngoài chương trình tuyển dụng trực tiếp thì Techcombank còn tổ chức chương trình tuyển dụng thực tập sinh tài năng nhằm tạo điều kiện cho sinh viên theo học ngành ngân hàng. Chương trình này được coi là bước khởi đầu hoàn hảo cho sự nghiệp của sinh viên có cơ hội làm việc tại ngân hàng hàng đầu Việt Nam.

Techcombank triển khai rất nhiều chương trình tuyển dụng thực tập sinh
Techcombank triển khai rất nhiều chương trình tuyển dụng thực tập sinh

Vị trí tuyển dụng

Vị trí tuyển dụng thực tập sinh tại Techcombank như:

  • Giao dịch viên
  • Chuyên viên khách hàng cá nhân
  • Chuyên viên khách hàng của doanh nghiệp
  • Vị trí khác trong ngân hàng,…

Yêu cầu ứng tuyển vị trí thực tập sinh

  • Là sinh viên năm cuối các ngành ngân hàng, tài chính, kinh tế,… cam kết thực tập tại Techcombank trong vòng 3 tháng.
  • Có điểm trung bình đến thời điểm hiện tại từ 7.0 trở lên và có tiếng Anh để giao tiếp.
  • Có mong muốn làm việc trong lĩnh vực ngân hàng và đặc biệt là Techcombank.

Cách thức ứng tuyển 

Bước 1: Tải hồ sơ ứng tuyển tại website techcombankjobs.com

Bước 2: Ứng tuyển trực tiếp tại website techcombankjobs.com với vị trí mong muốn. Hoặc gửi hồ sơ ứng tuyển đến gmail của Techcombank:

>> Xem thêm: Thực Tập Ngân Hàng Làm Những Công Việc Gì? Có Khó Không?

Bộ câu hỏi phỏng vấn Techcombank thường gặp 

Mỗi vị trí tuyển dụng sẽ có bộ câu hỏi phỏng vấn riêng. Chúng có thể được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ dễ đến khó hoặc chẳng theo một quy luật nào. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp, ứng viên có thể tham khảo:

Bộ câu hỏi phỏng vấn Techcombank thường gặp
Bộ câu hỏi phỏng vấn Techcombank thường gặp

Bộ câu hỏi phỏng vấn Techcombank cơ bản 

  • Giới thiệu bản thân, nêu điểm mạnh điểm yếu?
  • Vì sao bạn lại chọn Techcombank là nơi để phát triển sự nghiệp?
  • Tại sao bạn lại nghỉ việc tại công ty cũ? Bạn đã từng làm việc tại ngân hàng chưa?
  • Bạn hiểu gì về ngân hàng Kỹ Thương Techcombank? Bạn đã tìm hiểu chúng tôi có bao nhiêu chi nhánh chưa? 
  • Bạn hiểu thế nào về câu nói “Thương trường là chiến trường?” 
  • Bạn có ưu điểm gì phù hợp với vị trí tuyển dụng của chúng tôi?

Bộ câu hỏi liên quan đến nghiệp vụ ngân hàng

Cuộc phỏng vấn dành cho ứng viên Techcombank chưa dừng lại ở đó, bạn sẽ còn phải tiếp tục đối diện với một số câu hỏi liên quan tới nghiệp vụ và kỹ năng khác như:

  • Hãy kể tên những ngân hàng có vốn góp của Nhà nước?
  • Kể tên những trường hợp không được tham gia vay vốn tại ngân hàng?
  • Phân biệt khái niệm cho vay và tín dụng là như thế nào?
  • Trong hoạt động tín dụng ngân hàng, điều gì làm bạn quan tâm nhiều nhất?
  • Nêu một số bước cơ bản thuộc quy trình tín dụng? 
  • Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu khi ứng tuyển vào vị trí này của Techcombank?
  • Theo bạn làm thế nào để rủi ro khi khách hàng vay vốn?
  • Bạn có biết căn cứ để xác định thời hạn cho vay hợp lý gồm những gì không?

Trang phục và tác phong khi tham gia phỏng vấn Techcombank

Ngoài trình độ và kỹ năng thì ấn tượng ban đầu cũng có vai trò rất quan trọng. Bởi có những ngân hàng chấm tới 10% số điểm trong vòng phỏng vấn cho những yếu tố này. Dưới đây là một số lời khuyên về hình thức, trang phục và tác phong cho ứng viên:

Về trang phục

Trang phục khi đi phỏng vấn là vô cùng quan trọng, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng. Vì vậy, các ứng viên cần lưu ý một số điểm sau:

Trang phục lịch sự, trang trọng, tránh quần áo màu mè
Trang phục lịch sự, trang trọng, tránh quần áo màu mè
  • Với nam: Nên mặc áo sơ mi, quần tây sẫm màu, giày tây và thắt caravat. Có thể đeo thêm đồng hồ và khoác thêm áo vest ngoài.
  • Với nữ: Áo vest, áo sơ mi với váy (nhưng không được quá ngắn), hoặc có thể mặc quần âu. Trang điểm nhẹ nhàng, thể hiện sự cuốn hút vừa đủ, nhã nhặn mà lại toát lên vẻ sắc sảo, chuyên nghiệp. Ngoài ra, hạn chế đeo khuyên tai quá dài hoặc quá to.

Tuyệt đối tránh các loại quần áo quá màu mè, lòe loẹt, hở hang. Nếu muốn thể hiện cá tính, hãy thể hiện ở môi trường khác phù hợp hơn. Bởi ngân hàng là nơi quy chuẩn về ăn mặc, hãy tuân thủ, nếu không bạn sẽ “mất điểm” trong mắt nhà tuyển dụng.

Về tác phong, ngôn ngữ hình thể

Khi tham gia phỏng vấn ngân hàng, bạn cần thật bình tĩnh, ngẩng cao đầu (đừng thái quá, sẽ bị xem là tự cao), luôn giữ sự tươi tắn, tự tin trong suốt quá trình phỏng vấn. Đồng thời, giữ đôi mắt nhìn thẳng và luôn hướng về người phỏng vấn sẽ giúp bạn thật sự kết nối với họ.

Luôn thể hiện sự tự tin và giữ sự tươi tắn trong buổi phỏng vấn
Luôn thể hiện sự tự tin và giữ sự tươi tắn trong buổi phỏng vấn

Ngoài ra, hãy cố gắng vận dụng những ngôn ngữ hình thể khác khi người khác đang nhấn mạnh quan điểm của họ để gây ấn tượng tốt. 

Bài viết trên đây Vieclamnganhang.vn đã review phỏng vấn Techcombank từ A – Z. Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp bạn có được buổi phỏng vấn thành công nhất. Và đừng quên ghé thăm TopCV để cập nhật những thông tin tuyển dụng ngân hàng mới nhất hiện nay nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *