Chuyên viên thanh toán quốc tế làm gì? Công việc có vất vả không?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật

Một trong những công việc có mức lương cao hiện nay trên thị trường là chuyên viên thanh toán quốc tế. Tuy vậy, cũng có nhiều ý kiến cho rằng đây là một công việc tương đối vất vả và có nhiều áp lực. Vậy, chuyên viên thanh toán quốc tế là gì? Công việc này có vất vả không? Cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu ngay.

Chuyên viên thanh toán quốc tế là gì?

Hiểu đơn giản thì chuyên viên thanh toán quốc tế chính là những người sẽ thực hiện các công việc liên quan đến giao dịch quốc tế của doanh nghiệp hoặc ngân hàng. Công việc chính của họ sẽ liên quan đến việc xử lý các hồ sơ thanh toán quốc tế của khách hàng cũng như các giấy tờ và chứng từ liên quan. 

Ngoài ra họ cũng là những người thực hiện các giao dịch của khách hàng tại doanh nghiệp hoặc ngân hàng nơi họ làm việc.

Vì là một công việc liên quan đến các giao dịch cũng như tiền tệ tài chính của khách hàng hoặc của doanh nghiệp, do đó vị trí nhân viên thanh toán quốc tế cũng là một vị trí có nhiều áp lực và yêu cầu nhiều chuyên môn cũng như kỹ năng khác nhau. Nên có thể nói rằng đây là một công việc khá vất vả. 

Tuy vậy, mức thu nhập hiện tại của vị trí này lại tương đối cao so với mặt bằng chung của thị trường. Nên vị trí nhân viên thanh toán quốc tế vẫn đang là một vị trí hot với nhiều bạn hiện nay.

chuyên viên thanh toán quốc tế 03
Chuyên viên thanh toán quốc tế thực hiện các công việc liên quan đến giao dịch

Yêu cầu để trở thành chuyên viên thanh toán quốc tế

Có thể trở thành một nhân viên thanh toán quốc tế bạn cần đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Yêu cầu về bằng cấp: nhân sự cần tốt nghiệp đại học chính quy các ngành như tài chính ngân hàng, kinh tế đối ngoại cũng như các ngành liên quan khác.
  • Yêu cầu về kiến thức chuyên môn: Nắm rõ về nghiệp vụ thanh toán quốc tế, các bộ luật cũng như quy định liên quan đến thanh toán, tài chính.
  • Yêu cầu về kinh nghiệm: Thông thường để trở thành nhân viên thanh toán quốc tế tài sẽ cần có kinh nghiệm từ 1 đến 2 năm trong lĩnh vực thanh toán quốc tế.
  • Yêu cầu về kỹ năng: ngoài những yêu cầu trên thì chuyên viên thanh toán quốc tế sẽ cần có thêm những kỹ năng khác như như ngoại ngữ, kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng liên quan đến làm việc nhóm, giao tiếp cũng như khả năng truyền đạt tốt,…
  • Phẩm chất và thái độ làm việc: Cần có tính cẩn thận cũng như kỷ luật cao trong quá trình làm việc. Tinh thần trách nhiệm tốt. Sắp xếp thời gian làm việc hợp lý.
chuyên viên thanh toán quốc tế 02
Nhân viên thanh toán quốc tế cần đáp ứng nhiều kỹ năng khác nhau

Chuyên viên thanh toán quốc tế làm gì?

Vậy cụ thể chuyên viên thanh toán quốc tế sẽ làm những công việc gì? Công việc và nhiệm vụ cụ thể của nhân viên thanh toán quốc tế sẽ tùy thuộc vào ngân hàng hoặc doanh nghiệp mà họ làm việc. Nhưng, sẽ bao gồm những nhiệm vụ chính như sau:

  • Thực hiện tiếp nhận các loại chứng từ trong giao dịch và kiểm tra tính chính xác, xử lý các chứng từ theo quy định.
  • Kiểm tra và xác nhận lại các thông tin giao dịch của khách hàng trên các chứng từ để đảm bảo yếu tố đủ và đúng trong giao dịch.
  • Thông báo với khách hàng cũng như hướng dẫn cho họ về việc thực hiện các nội dung một cách đầy đủ và chính xác đối với giấy tờ hay hồ sơ có liên quan đến các thanh toán quốc tế.
  • Thực hiện và chịu trách nhiệm với các công việc nhiệm vụ có liên quan đến khiếu nại cũng như giải đáp những thắc mắc hoặc câu hỏi của khách hàng trong giao dịch thanh toán quốc tế 
  • Lập các báo cáo với mục đích để kiểm tra chứng từ liên quan đến giao dịch thanh toán quốc tế như chứng từ xuất nhập khẩu, chứng từ thu chi, chứng từ liên quan đến tín dụng cũng như các vấn đề khác trong thanh toán quốc tế.
  • Thực hiện xử lý các giao dịch cũng như các dịch vụ và công việc hàng ngày liên quan đến chuyển tiền cũng như giao dịch các vấn đề khác trên thị trường quốc tế.
  • Đưa ra các lời khuyên cũng như gợi ý hoặc đề xuất cho khách hàng để việc thực hiện thanh toán giao dịch quốc tế được đơn giản hơn.
  • Lưu trữ toàn bộ thông tin liên quan đến việc giải quyết cũng như như giao dịch bao gồm như hồ sơ, giấy tờ, chứng từ,…

Mức lương chuyên viên thanh toán quốc tế

Với những áp lực cũng như kỹ năng chuyên môn hoặc các kỹ năng khác yêu cầu thì thì mức lương của vị trí chuyên viên thanh toán quốc tế so với mặt bằng chung trên thị trường tương đối cao. Hiện tại theo khảo sát trung bình mức lương của vị trí này khoảng 14.800.000 đồng/tháng.

Mức lương cho các bạn nhân viên thanh toán quốc tế với kinh nghiệm dưới 1 năm thường sẽ dao động từ 5.000.000 – 7.000.000 đồng/tháng.

Tuy vậy những thông tin về mức lương ở trên chỉ mang tính chất tham khảo chung. Vì mức lương cụ thể bạn sẽ cần phải căn cứ vào các yếu tố những kinh nghiệm của nhân sự, quy mô của doanh nghiệp cũng như các yếu tố khác.

chuyên viên thanh toán quốc tế 01
Mức lương của nhân viên thanh toán quốc tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin liên quan đến vị trí chuyên viên thanh toán quốc tế. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về công việc của một chuyên viên thanh toán quốc tế là gì và lựa chọn được ngành nghề phù hợp với mong muốn của bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *