[CẢNH BÁO] Những dấu hiệu lừa đảo chuyển tiền quốc tế tinh vi

Tổng hợp những chiêu thức lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking

Chia sẻ kinh nghiệm

Lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking đang là một trong những vấn đề nóng bỏng hiện nay. Hình thức lừa đảo này đang ngày càng tinh vi khiến rất nhiều người dính bẫy. Cùng Vieclamnganhang.vn tham khảo những chiêu thức tội phạm thường sử dụng qua bài viết thuộc chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm sau đây nhé.

Chuyển tiền qua Internet Banking và các chiêu thức lừa đảo

Với sự phát triển của khoa học công nghệ cùng sự bùng nổ của Internet, các hình thức chuyển tiền, thanh toán trực tuyến ngày càng đa dạng hơn. Tuy nhiên điều đó cũng dẫn đến nhiều rủi ro không ai lường trước được. Trong đó chuyển tiền qua Internet Banking là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu khi hình thức chuyển tiền này được tội phạm biến thành rất nhiều chiêu thức lừa đảo.

Là người tiêu dùng, chắc hẳn rằng bạn rất lo sợ trước các chiêu trò lừa đảo tinh vi của tội phạm. Nội dung dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê một số chiêu thức lừa đảo chuyển tiền Internet Banking để bạn tham khảo nhé.

Chiêu thức lừa đảo số 1: Giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking

Giả mạo nhân viên ngân hàng là chiêu thức được các tội phạm sử dụng rất nhiều. Bởi hầu hết khách hàng đều có tâm lý tin tưởng và không có chút đề phòng đối với nhân viên ngân hàng. Dưới đây là một số kịch bản lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking tinh vi của tội phạm bạn cần tránh.

Giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking
Giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking

Kịch bản 1: Anh/Chị đang có một món tiền trên hệ thống ngân hàng, hãy cung cấp OTP để nhận tiền.

Thông thường, tội phạm sẽ liên lạc đến cho bạn và tự xưng mình là nhân viên ngân hàng. Sau đó sẽ thông báo rằng bạn có một khoản tiền đang ở hệ thống chờ bạn nhận. Tuy nhiên để nhận tiền bạn cần cung cấp số CMND và mã OTP gửi về số điện thoại để hoàn tất thủ tục nhận tiền.

Mặc dù ngân hàng luôn cảnh báo với khách hàng không được cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, nhưng một số khách hàng vẫn bị kẻ gian lừa. Sau khi cung cấp mã OTP, chúng sẽ sử dụng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài khoản Internet Banking. Bước tiếp theo chính là nhắm vào số tiền có trong tài khoản của bạn và lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking.

Thông thường, tội phạm đã lấy được thông tin đăng nhập vào Internet Banking. Sau đó chúng sẽ làm lệnh chuyển tiền, mục đích của việc lấy mã OTP là để hoàn tất lệnh chuyển tiền khỏi tài khoản. 

Xem thêm: [CẢNH BÁO] Những dấu hiệu lừa đảo chuyển tiền quốc tế

Cảnh giác với chiêu trò yêu cầu cung cấp OTP để nhận tiền
Cảnh giác với chiêu trò yêu cầu cung cấp OTP để nhận tiền

Kịch bản 2: Anh/Chị đã trúng giải thưởng từ ngân hàng vui lòng cung cấp OTP để nhận thưởng.

Thông báo khách hàng đã trúng thưởng từ ngân hàng cũng là một trong những hình thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay. Theo đó, nhóm tội phạm sẽ giả mạo nhân viên ngân hàng, liên hệ cho bị hại thông báo rằng đã trúng một giải thưởng đặc biệt từ ngân hàng. Khi được thông báo điều này, nhiều người sẽ rất vui mừng mà không hề đặt ra dấu hỏi nghi ngờ. 

Sau khi lấy được lòng tin từ bị hại, các tội phạm sẽ xin thông tin số tài khoản, mật khẩu, mã OTP để ngân hàng trao thưởng. Tuy nhiên thực tế không có một ngân hàng nào hỏi mã OTP của khách hàng. Bởi ngân hàng biết rằng mã OTP là thông tin bảo mật mà khách hàng không nên tiết lộ. 

Chính vì vậy trong mọi hoàn cảnh, khi được xin mã OTP, bạn tuyệt đối không nên cung cấp. Cần xác thực thông tin với ngân hàng để đảm bảo không bị mất tiền oan bởi chiêu trò lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking.

Tuyệt đối không cung cấp OTP để nhận thưởng
Tuyệt đối không cung cấp OTP để nhận thưởng

Chiêu thức lừa đảo số 2: Lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking bằng cách giả mạo cơ quan chức năng

Giả mạo cơ quan chức năng để lừa đảo cũng là một trong những chiêu thức rất phổ biến hiện nay. Với chiêu thức này, nhóm lừa đảo sẽ giả làm cơ quan chức năng, đánh vào tâm lý lo sợ của “con mồi”. Khi bị tác động, “con mồi” sẽ lo sợ và phải làm theo yêu cầu từ nhóm lừa đảo.

Với hình thức lừa đảo bằng cách giả mạo này, nhóm tội phạm sẽ thông báo rằng bạn đang bị tội phạm xâm nhập trái phép. Cần cung cấp số tài khoản, mật khẩu, mã OTP để cơ quan chức năng điều tra và tìm cách xử lý.

Tuy nhiên một số trường hợp khác sẽ thông báo rằng bạn vi phạm luật giao thông. Cần cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu, mã OTP và chuyển tiền đóng tiền phạt. Khi nhận được thông tin như vậy, bạn sẽ rất lo lắng và cung cấp mọi thông tin chúng yêu cầu.

Lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking bằng cách giả mạo cơ quan chức năng
Lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking bằng cách giả mạo cơ quan chức năng

Chiêu thức lừa đảo số 3: Lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking bằng cách giả mạo làm người thân

Giả mạo làm người thân, bạn bè để lừa đảo, chiếm đoạt tiền bạc có lẽ là vấn đề xảy ra thường xuyên trên mạng xã hội. Chiêu trò lừa đảo chuyển tiền được thực hiện bằng cách lập ra Facebook giả mạo bạn bè, người thân. Thậm chí chúng có thể hack luôn tài khoản Facebook để liên hệ với bạn bè, người thân vay tiền.

Có một số chiêu thức tinh vi hơn nữa chính là nhờ bạn bè, người thân nhận hộ tiền gửi từ nước ngoài. Với hình thức này, nhóm lừa đảo chỉ cần gửi nội dung tin nhắn “bạn ơi mình đang có một khoản tiền từ nước ngoài chuyển về, bạn vào link sau để đăng nhập tài khoản Internet Banking và nhập OTP để nhận tiền giúp mình nhé”. Nếu làm theo lời “thỉnh cầu” trên chắc chắn số tiền trong tài khoản của bạn sẽ bị “bay màu”.

Lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking bằng cách giả mạo làm người thân
Lừa đảo chuyển tiền Internet Banking bằng cách giả mạo làm người thân

Bị lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking có lấy lại được không?

Rất nhiều người thắc mắc rằng, khi bị lừa chuyển tiền qua Internet Banking liệu có lấy lại được số tiền đã mất không. Bởi đây là vấn đề rất nhiều người gặp phải. Nếu bạn cũng đang có thắc mắc này, hãy tiếp tục theo dõi nội dung bài viết nhé.

Nếu không may, bạn trở thành mục tiêu của nhóm lừa đảo, bị mất tiền qua các chiêu trò tinh vi đó, hãy tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng. Việc bạn cần làm chính là đến cơ quan chức năng có thẩm quyền, thực hiện kiến nghị khởi tố vụ án hình sự. Dựa vào những thông tin bạn cung cấp, cơ quan điều tra sẽ truy tố, xét xử và buộc tội phạm trả tiền lại cho bạn.

Cần lưu ý rằng, để lấy lại được số tiền đã mất, bạn cần thực hiện đúng theo mọi quy định của pháp luật. Chỉ có pháp luật mới có những chế tài để truy cứu, xử phạt và dùng các biện pháp tư pháp để buộc tội nhóm lừa đảo. Sau khi đã xử lý đúng người đúng tội, sẽ tiến hành buộc nhóm tội phạm trả lại số tiền cho bị hại.

Đối với nhóm lừa đảo, ngoài trách nhiệm hoàn trả tài sản cho người bị hại, họ còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bên cạnh đó chịu bồi thường nếu xảy ra thiệt hại khi thực hiện lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking. Chính vì vậy nếu là bị hại, bạn cần phải khai báo tường tận, trung thực mọi vấn đề.

Bị lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking có lấy lại được không?
Bị lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking có lấy lại được không?

Mách bạn chi tiết các bước lấy lại tiền khi bị lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking

Không ai muốn mình là đối tượng bị đưa vào tầm ngắm lừa đảo chuyển tiền. Tuy nhiên nếu không may bị lừa và mất tiền, để lấy lại được tài sản của mình, bạn cần thực hiện theo các bước sau.

  • Bước 1: Thực hiện tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết vụ việc.
  • Bước 2: Cung cấp đầy đủ thông tin để cơ quan chức năng có căn cứ điều tra: Chứng cứ, tài liệu, tang vật, các loại vật chứng liên quan…
  • Bước 3: Cơ quan chức năng tiếp nhận sự việc, xem xét, đánh giá để kiến nghị khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking.
  • Bước 3: Cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra vụ án dựa trên những bằng chứng bạn đã cung cấp.
  • Bước 5: Cơ quan chức năng dựa vào kết quả điều tra được sẽ tiến hành các thủ tục xét xử, truy tố.
  • Bước 6: Sau khi xét xử sơ thẩm, dựa vào kết quả xét xử, Tòa án sẽ ra một bản án hoặc quyết định cụ thể để buộc tội phạm lừa đảo chuyển tiền trả lại tiền cho bị hại.

Xem thêm: Ngày Hiệu Lực Thẻ ATM Là Gì? Xem Ở Vị Trí Nào Trên Thẻ?

Các bước lấy lại tiền khi bị lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking
Các bước lấy lại tiền khi bị lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking

Lưu ý không thể bỏ qua nếu không muốn bị lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking

Sẽ không có ai bảo vệ bạn tốt hơn việc chính bạn tự chủ động bảo vệ bản thân mình. Chính vì vậy để tránh bị lừa đảo, bạn cần lưu ý những điều cơ bản sau đây.

  • Tuyệt đối không bấm vào những đường link đáng ngờ, những tin nhắn bạn cho rằng không phải từ phía ngân hàng.
  • Tuyệt đối không được cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả ở đường dây bên kia có báo là nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng. 
  • Khi được bạn bè, người thân nhắn tin nhờ nhận tiền, cần liên hệ bạn bè, người thân để xác minh thông tin một cách chính xác.
  • Đặt mật khẩu thông minh, an toàn, độ bảo mật cao. Cách tốt nhất nên đổi mật khẩu thường xuyên 3 tháng/lần để đảm bảo an toàn. 
  • Hạn chế truy cập vào Internet Banking khi đang dùng wifi công cộng. Bởi những wifi này không cài đặt mật khẩu, độ bảo mật kém, dễ bị đánh cắp thông tin. Kẻ xấu sẽ dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo chuyển tiền.
  • Nếu không may bạn làm mất điện thoại có cài đặt Internet Banking, hãy đổi ngay mật khẩu để đảm bảo an toàn.
  • Nếu bị mất số điện thoại có đăng ký nhận mã OTP hãy liên hệ đến nhà mạng để khóa sim ngay lập tức.
  • Chủ động tìm hiểu về các chiêu thức lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking để bảo vệ bản thân, không rơi vào “bẫy” mà các nhóm lừa đảo đặt ra. 
Tuyệt đối không bấm vào những đường link đáng ngờ
Tuyệt đối không bấm vào những đường link đáng ngờ

Trên đây là toàn bộ thông tin về lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking và những cách lấy lại tiền cũng như lưu ý để tránh bị lừa đảo. Hy vọng nội dung bài viết đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức hữu ích giúp bạn bảo vệ bản thân để không rơi vào “bẫy” của nhóm tội phạm. Hãy chia sẻ rộng rãi bài viết này để bạn bè, người thân của bạn cũng nắm được thông tin và tự bảo vệ mình, tránh bị mất tiền oan nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *