Hướng dẫn gia hạn bảo hiểm y tế chi tiết, dễ hiểu nhất

Hướng dẫn gia hạn bảo hiểm y tế chi tiết, dễ hiểu nhất

Chia sẻ kinh nghiệm

Mới đây, bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai cung cấp chức năng gia hạn bảo hiểm y tế online. Thay vì phải đến các điểm, đại lý thu hoặc cơ quan BHXH như trước đây thì người tham gia có thể gia hạn trực tuyến dễ dàng, đơn giản. Cùng chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Vieclamnganhang.vn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

Cách gia hạn bảo hiểm y tế qua ngân hàng

Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã kết hợp với rất nhiều ngân hàng để hỗ trợ người dân mua BHYT online. Dưới đây là chi tiết cách mua bảo hiểm y tế tại các app ngân hàng: 

Cách gia hạn thẻ BHYT qua app ngân hàng
Cách gia hạn thẻ BHYT qua app ngân hàng
  • Bước 1: Đăng nhập tài khoản ngân hàng: Thực hiện đăng nhập ứng dụng ngân hàng đã cài đặt trên điện thoại. Sau đó, chọn mục Thanh toán và chọn Bảo hiểm xã hội cho cá nhân. 
  • Bước 2: Điền thông tin và gia hạn thẻ BHYT: Bạn cần lựa chọn nhà cung cấp BHXH Việt Nam, sau đó chọn loại hình dịch vụ “gia hạn thẻ BHYT”. Sau đó, chọn dịch vụ và nhập sổ bảo hiểm xã hội/ số thẻ BHYT để kiểm tra thông tin thanh toán. 
  • Bước 3: Xác nhận thông tin thanh toán: Khi hoàn tất việc điền thông tin gia hạn thẻ BHYT, nhấn “Xác nhận” để xác thực mã OTP do Ngân hàng gửi đến để hoàn tất giao dịch thanh toán cho cơ quan BHXH. 

Xem thêm: Bảo hiểm ngân hàng là gì? Những điều cần lưu ý khi mua

Cách gia hạn bảo hiểm y tế qua cổng Dịch vụ Công Quốc gia

Đối với cách này, người dân cần đăng ký tài khoản đăng nhập cổng Dịch Vụ Công Quốc gia tại phần đăng nhập. Với người đã có tài khoản Dịch vụ công thì có thể tiến hành đóng BHYT tự nguyện theo bước hướng dẫn sau: 

Gia hạn thẻ BHYT qua cổng dịch vụ công quốc gia
Gia hạn thẻ BHYT qua cổng dịch vụ công quốc gia
  • Bước 1: Truy cập website congdichvucongquocgia.vn, đăng nhập tài khoản.
  • Bước 2: Vào mục “Thanh toán trực tuyến” và chọn đóng BHYT theo hộ gia đình.
  • Bước 3: Tại mục Menu “công dân” chọn hình thức “Đóng BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình”. Sau đó chọn mục “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình”.
  • Bước 4: Nhập thông tin gia hạn mã thẻ bảo hiểm y tế và thời gian gia hạn. Sau đó, nhấn “Tra cứu”. Lúc này, hệ thống sẽ hiển thị thông tin của thẻ BHYT gồm số tiền phải đóng và thời gian gia hạn.
  • Bước 5: Chọn ngân hàng thụ hưởng của BHXH. Bạn nên chọn ngân hàng phù hợp rồi nhấn chọn ô “thanh toán”. Lưu ý, nên chọn cùng ngân hàng BHXH cùng với ngân hàng bạn đã đăng ký tài khoản để tránh mất phí chuyển tiền.
  • Bước 6: Chọn ngân hàng thanh toán: Hệ thống chuyển tiếp để bạn có thể lựa chọn ngân hàng thanh toán hoặc ví điện tử để thanh toán.
  • Bước 7: Khi thanh toán xong, hệ thống sẽ trả về kết quả “Thanh toán thành công”. Lúc này bạn đã hoàn tất quá trình gia hạn bảo hiểm y tế trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia. 

Cách gia hạn bảo hiểm y tế trên VssID

Để gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trên VssID, người dùng thực hiện theo các bước sau:

Gia hạn thẻ BHYT trực tiếp qua VSSID
Gia hạn thẻ BHYT trực tiếp qua VSSID
  • Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID sau đó chọn mục “Đóng bảo hiểm xã hội điện tử”.
  • Bước 2: Chọn Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình tích hợp giảm trừ mức đóng.
  • Bước 3: Nhập đầy đủ các thông tin về chủ hộ theo yêu cầu. Lưu ý, có thể thêm các thành viên hưởng thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình tích hợp giảm trừ mức đóng.
  • Bước 4: Chọn số tháng đề nghị gia hạn rồi ấn xác nhận.
  • Bước 5: Hệ thống sẽ hiện lại thông tin một lần nữa để bạn kiểm tra. Nếu thông tin đã đúng thì tiến hành thanh toán.
  • Bước 6: Chọn ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH rồi nhấn mục “Thanh Toán”.
Chọn mục gia hạn thẻ BHYT theo HGĐ tích hợp để được giảm trừ mức đóng
Chọn mục gia hạn thẻ BHYT theo HGĐ tích hợp để được giảm trừ mức đóng
  • Bước 7: Chọn phương thức mà bạn tiến hành thanh toán (ngoài ra có thể thanh toán bằng ví điện tử), rồi nhấn tiếp tục thanh toán.
  • Bước 8: Mở app ngân hàng để thực hiện giao dịch. Khi thanh toán thành công thì màn hình sẽ hiện thông báo xác nhận bạn đã mua thành công. Nhấn vào mục “In biên lai” nếu có nhu cầu.
  • Bước 9: Trở về trang chủ và vào mục Đóng bảo hiểm xã hội điện tử, kéo xuống cột thứ ba của mục Đóng BHXH điện tử là phần lịch sử gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình tích hợp giảm trừ mức đóng để kiểm tra lại một lần nữa.

Lưu ý, với dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình qua app ngân hàng hoặc Cổng dịch vụ công sẽ không được giảm trừ mức đóng BHYT. Do vậy, để được giảm trừ thì người đóng có thể nộp trực tiếp tại đại lý thu, nơi đăng ký tham gia, gửi bưu điện hoặc đóng qua VSSID.

Trên đây là những cách gia hạn bảo hiểm y tế mà chúng tôi chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng nó sẽ hữu ích với người dùng. Ngoài ra, nếu gặp phải bất kỳ vướng mắc nào, hãy để lại bình luận để được TopCV hỗ trợ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *