tam-quan-trong-cua-tieng-anh-topcv

Tầm quan trọng của Tiếng Anh trong ngành Tài chính ngân hàng

Chia sẻ kinh nghiệm

Khi xu hướng hội nhập đang ngày một mạnh mẽ hơn, tiếng Anh được xem là một kỹ năng cần thiết, đặc biệt là với những ngành đặc thù như Tài chính Ngân hàng. Hãy cùng Vieclamnganhang tìm hiểu về tầm quan trọng của Tiếng Anh trong ngành này là gì nhé.

Xu hướng thiếu hụt nhân sự giỏi tiếng Anh hiện nay

Theo khảo sát từ “Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội”, tài chính ngân hàng đang là một trong những nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng cao bên cạnh vận tải/logistics, bất động sản, công nghệ thông tin và dịch vụ/du lịch. Trong đó, trung tâm này đưa ra con số dự đoán ngành tài chính ngân hàng có thể cần đến 15.000 – 20.000 nhân sự trong giai đoạn quý I/2023. Nhu cầu này tập trung chủ yếu vào những vị trí như nhân viên giao dịch, nhân viên thẩm định tài sản, nhân viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp.

tam-quan-trong-cua-tieng-anh-topcv-1
Việt Nam đang thiếu hụt nhân sự giỏi tiếng Anh

Tuy vậy, nguồn nhân lực tại Việt nam hiện đang có rất ít nhóm có đủ năng lực tiếng Anh cần thiết để đảm bảo công việc. Trong 30% công ty được khảo sát bởi ManpowerGroup Việt Nam, có chưa đến 10% người lao động có đủ năng lực tiếng Anh cần thiết. Điều này là một trong những điểm gây ra sự hạn chế cho người lao động Việt khi tầm quan trọng của tiếng Anh đang ngày càng được nâng cao hơn.

Tài chính ngân hàng – Yếu tiếng Anh có thể thất nghiệp

Quay trở lại với lĩnh vực tài chính ngân hàng, Theo nhận định từ Giám đốc Học viện Ngân hàng – PGS.TS Tô Ngọc Hưng cho biết: “Bất kỳ quốc gia nào muốn có điều kiện phát triển tốt, phải có hệ thống ngân hàng vững mạnh. Để ngành ngân hàng phát triển, điều rõ ràng cần phải quan tâm chính là nguồn nhân lực. Đặc biệt trong thời gian qua, khi hệ thống tài chính ngân hàng phát triển và mở rộng rất nhanh, nguồn nhân lực cần thiết cho lĩnh vực này khá lớn”. 

tam-quan-trong-cua-tieng-anh-topcv-3
Nguồn nhân lực ngành Tài chính ngân hàng đang có nhu cầu lớn

Sự cần thiết này vừa tạo ra cơ hội cũng như thách thức cho những bạn muốn làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng hiện nay. Theo nhận định được đăng tải trên báo Dân Trí cho biết, hiện nay dù nhiều sinh viên được đào tạo về kiến thức chuyên môn ổn, nhưng kỹ năng tiếng Anh, phân tích, tư duy phản biện còn kém. Điều này dễ khiến cho các bạn bị đào thải nhanh chóng trong ngành nghề này.

Một lãnh đạo ngân hàng khác tại Việt Nam cũng chia sẻ với báo Dân Trí rằng, Trong ngành tài chính ngân hàng, tầm quan trọng của tiếng Anh đang được nâng cao hơn. Để có thể tồn tại, phát triển trong lĩnh vực này, bạn cần phải có những nền tảng nhất định. Trong đó, kiến thức chuyên môn, kỹ năng tiếng Anh là một trong những nền tảng cần phải có.

tam-quan-trong-cua-tieng-anh-topcv-2
Yếu tiếng Anh là một hạn chế trong ngành tài chính ngân hàng

Tầm quan trọng của Tiếng Anh trong Tài chính ngân hàng

Ngoài những thống kê và nhận định từ các chuyên gia ở trên, tầm quan trọng của tiếng Anh trong Tài chính ngân hàng còn thể hiện ở những lợi ích mà ngoại ngữ này mang lại. Dưới đây sẽ là một vài lợi thế giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của tiếng Anh trong ngành Tài chính ngân hàng. Bao gồm:

Tạo lợi thế trong CV Tài chính ngân hàng

Giúp bản CV/hồ sơ xin việc của bạn thu hút, chuyên nghiệp hơn là lợi thế đầu tiên giúp khẳng định được tầm quan trọng của tiếng Anh trong ngành Tài chính ngân hàng. Đặc thù của ngành Tài chính ngân hàng là thực hiện giao dịch, trong nhiều trường hợp có thể sẽ phải giao dịch đa quốc tịch. Việc đưa thêm thông tin tiếng Anh vào CV/hồ sơ xin việc sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá cao và CV của bạn dễ lọt vào vòng phỏng vấn hơn.

Dễ dàng vượt qua vòng phỏng vấn

Trong quá trình ứng tuyển và xin việc trong ngành Tài chính ngân hàng, bạn sẽ phải trải qua rất nhiều vòng loại khác nhau. Đặc biệt với những ngân hàng, doanh nghiệp tài chính có quy mô toàn cầu, bạn có thể sẽ phải thực hiện các bài test, phỏng vấn trực tiếp bằng tiếng Anh. Lúc này, tầm quan trọng của tiếng Anh được thể hiện rõ ràng hơn và bạn có thể vượt qua những vòng phỏng vấn, bài test để tăng cơ hội làm việc trong ngành Tài chính ngân hàng này.

tam-quan-trong-cua-tieng-anh-topcv-4
Tiếng Anh có thể giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn tài chính ngân hàng dễ hơn

Mở rộng cơ hội thăng tiến trong công việc

Trong thời đại 4.0 và toàn cầu hóa như hiện nay, khi bạn thành thạo kỹ năng tiếng Anh, bạn sẽ có cơ hội kết nối và thăng tiến hơn trong công việc. Ví dụ như đối với các bạn giao dịch viên trong ngân hàng, bạn có thể dễ dàng hoàn thành công việc của mình dễ dàng hơn khi có khách nước ngoài vào giao dịch. Điều này sẽ giúp bạn ghi điểm tốt hơn với cấp trên và dễ dàng có nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong công việc của mình.

Tạo cơ hội mở rộng những mối quan hệ

Sự phát triển của công việc đi kèm với sự rộng mở của những mối quan hệ chất lượng. Đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng lại càng quan trọng hơn. Khi bạn có khả năng tiếng Anh tốt, bạn có thể liên kết, làm việc dễ dàng hơn với những đối tác nước ngoài, toàn cầu của doanh nghiệp. Từ đó giúp xây dựng, phát triển được những mối quan hệ tốt đẹp và hữu ích cho công việc của bạn trong tương lai.

tam-quan-trong-cua-tieng-anh-topcv-5
Tiếng Anh trong Tài chính ngân hàng giúp bạn mở rộng các mối quan hệ tốt hơn

Cơ hội việc làm Tài chính ngân hàng khi tốt Tiếng Anh

Khi đã hiểu tầm quan trọng của tiếng Anh, hãy cùng tìm hiểu một số cơ hội việc làm mà bạn có thể thăng tiến tốt trong tương lai khi có khả năng tiếng Anh tốt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng là gì ngay sau đây nhé:

Giao dịch viên ngân hàng

Giao dịch viên ngân hàng là một trong những vị trí thường có yêu cầu tiếng Anh đi kèm trong các quá trình tuyển dụng của ngân hàng. Vị trí này thường sẽ phải làm việc trực tiếp với khách hàng. Đặc biệt ở những thành phố lớn hoặc thành phố du lịch, lượng khách hàng quốc tế cũng nên sẽ càng yêu cầu cao hơn về khả năng tiếng Anh của giao dịch viên.

Mức lương tham khảo: Trung bình từ 6 – 8 triệu đồng/tháng và tăng theo kinh nghiệm, thâm niên của nhân sự.

Kế toán Tài chính ngân hàng

Kế toán tài chính ngân hàng cũng là một trong những vị trí thường được nhà tuyển dụng ưu tiên lựa chọn những ứng viên có tiếng Anh. Đối với lĩnh vực đặc thù này, kế toán thường sẽ phải làm việc với nhiều tài liệu chứng từ có liên quan đến trong và ngoài nước. Do đó, tầm quan trọng của tiếng Anh đối với vị trí Kế toán Tài chính ngân hàng ngày càng được nâng cao hơn.

Mức lương tham khảo: Trung bình từ 10 – 13 triệu đồng/tháng. Mức thất nhất khoảng 6.3 triệu đồng/tháng và mức cao nhất khoảng 20.9 triệu đồng/tháng.

tam-quan-trong-cua-tieng-anh-topcv-6
Tầm quan trọng của tiếng Anh đối với vị trí Kế toán đang được nâng cao

Kiểm toán nội bộ ngân hàng

Kiểm toán nội bộ ngân hàng là người thực hiện những công việc liên quan đến kiểm tra sự đúng đắn, tính chính xác của các hoạt động trong ngân hàng. Những hoạt động thường phải kiểm tra bao gồm như quản lý rủi ro, đánh giá, phân tích những tài liệu kế toán, tài chính,… liên quan trong ngân hàng. 

Trong một số trường hợp, vị trí này sẽ phải thực hiện kiểm toán song ngữ Anh – Việt cho những hoạt động trong ngân hàng. Vì vậy, tầm quan trọng của tiếng Anh đối với vị trí này cũng được nhà tuyển dụng đánh giá cao khi xem xét hồ sơ ứng viên.

Mức lương tham khảo: Trung bình từ 17 – 23 triệu đồng/tháng. Mức thất nhất khoảng 9 triệu đồng/tháng và mức cao nhất khoảng 92 triệu đồng/tháng.

Chuyên viên phân tích tài chính

Chuyên viên phân tích tài chính thường sẽ đảm nhiệm vai trò liên quan đến tổng hợp, báo cáo và phân tích những thông tin liên quan đến hoạt động tài chính của doanh nghiệp, ngân hàng. Họ sẽ thường phải làm việc với nhiều tài liệu, số liệu khác nhau. Do đó, đây cũng là một vị trí mà các doanh nghiệp, ngân hàng đề cao tầm quan trọng của tiếng Anh trong quá trình tuyển dụng.

Mức lương tham khảo: Trung bình từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Mức thất nhất khoảng 5 triệu đồng/tháng và mức cao nhất khoảng 30 triệu đồng/tháng.

tam-quan-trong-cua-tieng-anh-topcv-7
Chuyên viên phân tích tài chính cần có khả năng tiếng Anh tốt

Chuyên viên thanh toán quốc tế

Đối với vị trí chuyên viên thanh toán quốc tế, tầm quan trọng của tiếng Anh càng được nâng cao hơn. Vị trí này sẽ thường xuyên phải thực hiện giao dịch với các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có yếu tố nước ngoài. Do đó, họ sẽ cần phải có tiếng Anh để giúp quá trình làm việc, thực hiện các nhiệm vụ được hiệu quả và thành công hơn.

Mức lương tham khảo: Trung bình từ 9 – 14 triệu đồng/tháng. Mức thất nhất khoảng 5.8 triệu đồng/tháng và mức cao nhất khoảng 29 triệu đồng/tháng.

Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp

Vị trí này còn có tên gọi khác là chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp, họ sẽ thực hiện chịu trách nhiệm kết nối, tư vấn và chăm sóc nhóm khách hàng là các doanh nghiệp. Mục đích công việc của họ nhằm giúp ngân hàng hoặc tổ chức tài chính phát triển mối quan hệ gắn bó với khách hàng B2B. Với vị trí này, công việc sẽ mang tính chất đặc thù cao hơn và bạn sẽ cần có tiếng Anh để hỗ trợ tốt hơn trong quá trình kết nối, xây dựng mối quan hệ với khách hàng doanh nghiệp.

Mức lương tham khảo: Trung bình từ 8.7 – 14.5 triệu đồng/tháng. Mức thất nhất khoảng 5 triệu đồng/tháng và mức cao nhất khoảng 35 triệu đồng/tháng.

tam-quan-trong-cua-tieng-anh-topcv-8
Tiếng Anh giúp chuyên viên khách hàng doanh nghiệp phát triển hơn

Hy vọng bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm ở trên sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về tầm quan trọng của tiếng Anh trong ngành Tài chính ngân hàng nói riêng và phát triển nghề nghiệp nói chung. Bên cạnh đó, nếu bạn cũng tìm kiếm các cơ hội việc làm hấp dẫn liên quan đến kỹ năng tiếng Anh, hãy truy cập ngay vào TopCV nhé. 

Đây hiện đang là một trong những nền tảng tuyển dụng dẫn đầu về áp dụng công nghệ AI để tăng khả năng kết nối giữa doanh nghiệp – ứng viên nhanh chóng và phù hợp hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tăng cơ hội tìm kiếm việc làm lên đến 80% đối với những công cụ hữu ích của TopCV như tạo CV online, tìm – lọc việc làm liên quan đến vị trí, khu vực,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *