Chứng chỉ tiền gửi là gì? Có an toàn không?

Chứng chỉ tiền gửi là gì? Có an toàn không?

Chia sẻ kinh nghiệm

Bên cạnh hình thức đầu tư chứng khoán, gửi tiết kiệm ngân hàng thì chứng chỉ tiền gửi cũng là một trong những hình thức đầu tư sinh lời đang được nhiều người lựa chọn. Vậy chứng chỉ tiền gửi là gì? Chứng chỉ tiền gửi có an toàn không? Cùng Vieclamnganhang.vn theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời.

Chứng chỉ tiền gửi là gì?

Chứng chỉ tiền gửi tiếng Anh là Certificate of deposit, là bằng chứng chứng nhận về nghĩa vụ trả nợ của một công ty, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng đối với khách hàng trong khoảng thời gian nhất định. Trong đó bao gồm các điều kiện khác nhau, đặc biệt là điều kiện trả lãi. Nói cách khác, chứng chỉ sẽ có hình thức tương tự như sổ tiết kiệm. 

Chứng chỉ tiền gửi là nghĩa vụ trả nợ của công ty, tổ chức với khách hàng trong thời gian nhất định
Chứng chỉ tiền gửi là nghĩa vụ trả nợ của công ty, tổ chức với khách hàng trong thời gian nhất định

Các loại chứng chỉ tiền gửi:

  • Chứng chỉ tiền gửi ghi danh: Là loại giấy tờ phát hành theo hình thức chứng chỉ hoặc số chứng chỉ có ghi tên khách hàng sở hữu.
  • Chứng chỉ tiền gửi vô danh: Là loại giấy tờ phát hành theo hình thức chứng chỉ và không có tên khách hàng sở hữu.
  • Chứng chỉ tiền gửi ghi sổ: Là loại chứng chỉ không thể thực hiện thao tác chuyển nhượng, mà chúng sẽ được bán theo mệnh giá niêm yết và trả lãi vào ngày đáo hạn.

Đối tượng và mục đích phát hành chứng chỉ tiền gửi

Đối tượng phát hành

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 01/2021/TT-NHNN, giấy tờ có giá được phát hành bởi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo giấy phép thành lập, hoạt động của tổ chức tín dụng bao gồm:

  • Ngân hàng hợp tác xã;
  • Ngân hàng thương mại;
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
  • Công ty tài chính, công ty dịch vụ cho thuê tài chính.
Đối tượng và mục đích phát hành chứng chỉ tiền gửi
Đối tượng và mục đích phát hành chứng chỉ tiền gửi

Mục đích phát hành

  • Việc sử dụng loại giấy tờ này sẽ có giá trị như một kênh kiếm tiền với mức lãi suất cao, an toàn. Còn về phía tổ chức phát hành, chứng chỉ tiền gửi sẽ giúp huy động vốn tốt hơn.
  • Khi thị trường có nhiều biến động, chứng chỉ tiền gửi có thời hạn ngắn sẽ được ưu tiên lựa chọn do tiền lãi nhận được cao và dễ thanh khoản, chuyển đổi hơn loại tiền tiết kiệm.
  • Đối với đơn vị phát hành, mục đích cuối cùng là hướng tới việc gia tăng nguồn vốn trung và dài hạn, đảm bảo và nâng cao tỷ lệ an toàn và cơ cấu huy động vốn.

Có thể nói đây là kênh đầu tư khá an toàn so với những công cụ tài chính khác trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên người mua cũng cần có kế hoạch rõ ràng và chuẩn bị cho những rủi ro không lường trước trong thời gian kỳ hạn chứng chỉ. 

Những thông tin được ghi trên chứng chỉ tiền gửi

Theo quy định tại thông tư 01/2021/TT-NHNN, nguyên tắc khi phát hành chứng chỉ tiền gửi cần đảm bảo những thông tin: 

Nội dung cần được ghi trên chứng chỉ tiền gửi
Nội dung cần được ghi trên chứng chỉ tiền gửi
  • Tên của ngân hàng/ tổ chức phát hành;
  • Nếu chứng chỉ tiền gửi do công ty tài chính, công ty cho thuê phát hành thì cần ghi rõ người sở hữu chỉ được chuyển quyền sở hữu cho tổ chức;
  • Tên gọi của loại chứng từ, giấy tờ chứng chỉ tiền gửi;
  • Mệnh giá, ngày phát hành, thời gian hiệu lực, ngày đáo hạn;
  • Ký hiệu cùng số seri phát hành chứng chỉ tiền gửi;
  • Mức lãi suất, phương thức trả lãi, thời gian và địa điểm nơi thanh toán gốc và lãi;
  • Nếu người mua là cá nhân: Ghi rõ họ tên, số chứng minh, căn cước công dân, địa chỉ của người mua;
  • Nếu người mua là tổ chức: Tên tổ chức, giấy phép thành lập hoặc giấy phép đăng ký kinh doanh và địa chỉ của tổ chức mua;
  • Chữ ký của người đại diện hợp pháp của các đơn vị, tổ chức tín dụng theo pháp luật, hoặc người được ủy quyền cùng những chữ ký khách do tổ chức, ngân hàng nước ngoài do quy định;
  • Thể hiện rõ chứng chỉ tiền gửi vô danh hay ghi danh;
  • Mệnh giá, số seri, lãi suất, số tiền lãi nhận được và kỳ hạn nhận lãi ghi ở phiếu trả lãi đi kèm;
  • In ấn và thiết kế phải đảm bảo khả năng chống làm giả;
  • Nội dung khác của chứng chỉ tiền gửi do ngân hàng nhà nước hoặc các tổ chức tín dụng quy định. 

Ưu nhược điểm của hình thức đầu tư chứng chỉ tiền gửi

Trước khi đi tìm hiểu về chứng chỉ tiền gửi có an toàn không, chúng tôi sẽ chia sẻ những ưu nhược điểm của hình thức đầu tư này:

Ưu nhược điểm của đầu tư Certificate of deposit
Ưu nhược điểm của đầu tư Certificate of deposit

Ưu điểm

Khi đầu tư chứng chỉ tiền gửi, nhà đầu tư nên hiểu những lợi ích mà nó đem lại như: 

  • Tiền gốc và tiền lời được đảm bảo toàn diện trong suốt thời gian gửi tiền, tương tự như hình thức gửi tiền tiết kiệm. Từ đó, giúp nhà đầu tư giảm thiểu tối đa rủi ro có thể xảy ra.
  • Khi đầu tư chứng chỉ tiền gửi, lãi suất sẽ cao hơn so với gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn.
  • Khách hàng có thể thực hiện chuyển nhượng hoặc cầm cố chứng chỉ tiền gửi một cách linh hoạt.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì nhà đầu tư cũng cần xem xét những rủi ro chứng chỉ tiền gửi này đem lại. Cụ thể:

  • Khách hàng mua chứng chỉ tiền gửi không thể thực hiện thanh toán trước hạn;
  • Tính thanh khoản chưa cao;
  • Nếu định đầu tư dài hạn thì lãi suất của loại hình chứng chỉ này không cao.

>>> Xem thêm: Kinh Nghiệm Gửi Tiết Kiệm Online Cho Người Mới Tìm Hiểu

Giải đáp chứng chỉ tiền gửi có an toàn không?

Câu trả lời cho câu hỏi “Chứng chỉ tiền gửi có an toàn không?”, “Chứng chỉ tiền gửi có được bảo hiểm không?” là CÓ. Chứng chỉ tiền gửi cũng là sản phẩm huy động vốn của ngân hàng và có tính bảo mật, an toàn cao. Cụ thể: 

Chứng chỉ tiền gửi có độ an toàn khá cao
Chứng chỉ tiền gửi có độ an toàn khá cao
  • Giống như những sản phẩm tiền gửi khác của ngân hàng, khoản tiền trên chứng chỉ tiền gửi cũng sẽ được ngân hàng mua bảo hiểm. Vì vậy, nếu chẳng may ngân hàng phá sản thì người gửi cũng vẫn sẽ nhận được cả gốc lẫn lãi. 
  • Mọi ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam sẽ đều hoạt động dưới sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước, nên mọi hoạt động đều được đảm bảo tính an toàn và hợp pháp. 
  • Ngân hàng có đội ngũ chuyên viên tài chính, giỏi, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống bảo mật cao. Vì vậy mọi thông tin cá nhân và thông tin tài khoản sẽ được bảo mật chặt chẽ, hạn chế tối đa tình trạng rò rỉ, đánh cắp thông tin.
  • So với các khoản đầu tư như chứng khoán, vàng, bất động sản thì chứng chỉ tiền gửi ngân hàng chắc chắn sẽ đem lại lợi nhuận cho khoản đầu tư. Đồng thời, nó cũng rất ổn định và ít chịu tác động của thị trường tài chính. 
  • Đầu tư dễ dàng và an toàn hơn những khoản đầu tư khác. Nhà đầu tư cũng không cần quá am hiểu về đầu tư tài chính, không cần nhạy bén với thị trường mà vẫn có thể tham gia. Việc nhà đầu tư cần làm là nghiên cứu xem chứng chỉ tiền gửi ngân hàng nào cao nhất. 

>>> Xem thêm: Bảng So Sánh Lãi Suất Ngân Hàng Nào Cao Nhất 

Điều kiện để mua đầu tư chứng chỉ tiền gửi là gì?

Người mua chứng chỉ tiền gửi cần đáp ứng được những điều kiện sau:

Điều kiện cần thiết để mua chứng chỉ tiền gửi
Điều kiện cần thiết để mua chứng chỉ tiền gửi
  • Là người Việt Nam hoặc người nước ngoài nhưng đang sinh sống, làm việc hợp pháp tại Việt Nam;
  • Độ tuổi từ 18 trở lên;
  • Giấy tờ chứng minh;
  • Có hoạt động giao dịch tại ngân hàng nơi mà nhà đầu tư mua chứng chỉ tiền gửi. 

Ngoài những điều kiện trên thì đơn vị phát hành chứng chỉ tiền gửi cũng có thể đặt ra các yêu cầu khác, tùy vào mục đích phát hành. 

Chứng chỉ tiền gửi có được rút trước hạn không? 

Theo lý thuyết, khách hàng mua chứng chỉ tiền gửi sẽ không được rút trước hạn. Hoặc nếu có thì cũng phải chờ sau 1 nửa kỳ hạn tùy vào từng ngân hàng. Vậy nên, kênh đầu tư này sẽ phù hợp với những khách hàng có khoản tài chính nhàn rỗi và không dùng đến trong 1 khoảng thời gian cố định. 

Khách hàng sẽ không được rút trước khi chưa được nửa kỳ hạn
Khách hàng sẽ không được rút trước khi chưa được nửa kỳ hạn

Chứng chỉ tiền gửi khác gì sổ tiết kiệm?

Ngoài ra, Vieclamnganhang.vn cũng sẽ giới thiệu cho bạn đọc một vài thông tin để bạn đọc có thể hiểu thêm về sự khác nhau của hình thức gửi tiết kiệm và chứng chỉ tiền gửi là gì nhé!

Chứng chỉ tiền gửi và sổ tiết kiệm có điểm gì khác nhau?
Chứng chỉ tiền gửi và sổ tiết kiệm có điểm gì khác nhau?
Đặc điểmChứng chỉ tiền gửiSổ tiết kiệm
Lãi suất– Cho lãi suất cao, ổn định hơn, tùy vào dài hạn hoặc trung hạn.– Mỗi ngân hàng có mức lãi suất khác nhau và tùy kỳ hạn gửi. 
Kỳ hạn– Kỳ hạn dài và tùy theo đợt và ngân hàng. – Những kỳ hạn ngắn từ 1, 2, 3 cho đến trung hạn từ 6, 9 tháng và dài hạn gồm 12, 24, 36 tháng,…
Tính thanh khoản– Không được tất toán/ rút trước kỳ hạn, hoặc nếu có thì phải qua nửa kỳ hạn (phụ thuộc vào quy định của từng ngân hàng).– Có thể rút tiền dễ dàng khi đến kỳ hạn.– Có thể rút trước hạn nhưng phải chịu mức lãi suất không kỳ hạn thấp 0.1 – 0.2%/ năm. 

Với hình thức gần giống nhau, nên chứng chỉ tiền gửi và gửi tiết kiệm thường được so sánh với nhau. Có thể thấy, chứng chỉ tiền gửi có lãi suất cao hơn nhưng lại có tính thanh khoản thấp, thời gian kém linh hoạt. Do vậy, để biết có nên mua chứng chỉ tiền gửi không thì bạn nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước nguy cơ hoặc tình huống phát sinh trước khi quyết định đầu tư. 

Kết Luận

Chắc hẳn đến đây các bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi “Chứng chỉ tiền gửi có an toàn không?”. Đây là hình thức đầu tư tương đối an toàn, ít rủi ro. Tuy nhiên, để việc đầu tư hiệu quả, mọi người nên xem xét đến mục tiêu và kế hoạch tài chính dài hạn của mình. Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm trên bạn đã có thêm thông tin về sản phẩm tài chính này, qua đó có được sự lựa chọn phù hợp nhất. 

Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về việc làm tài chính, ngân hàng hãy truy cập vào website TopCV để được cập nhật thông tin mới nhất nhé!

>>> Xem thêm: Tất Toán Là Gì? Thế Nào Là Tất Toán Khoản Vay Ngân Hàng?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *