hoc-hai-ngon-ngu-cung-luc-topcv

Bật mí mẹo học hai ngôn ngữ cùng lúc chi tiết, đơn giản, hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm

Ngày nay xu hướng học hai ngôn ngữ cùng lúc để tiếp xúc với nhiều nền văn hoá, tạo nhiều cơ hội việc làm đang phổ biến hơn. Vậy, làm thế nào để học hai ngôn ngữ hiệu quả hơn?  Bài viết này Vieclamnganhang sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này. 

Mẹo học hai ngôn ngữ cùng lúc hiệu quả cao

Khi lựa chọn và xác định học hai ngôn ngữ cùng lúc, bạn sẽ đối diện với những khó khăn nhất định. Do đó, những mẹo được chia sẻ sau đây có thể giúp ích và giảm bớt sự khó khăn trong quá trình học hai ngôn ngữ của bạn. Bao gồm: 

Nên chọn ngôn ngữ học với độ khó khác nhau

Nếu bạn có quyền lựa chọn ngôn ngữ học, hãy chọn cho mình một ngôn ngữ khó, một ngôn ngữ khác dễ hơn. Đối với ngôn ngữ dễ hơn, hãy chọn ngôn ngữ tương tự tiếng Việt hay các ngôn ngữ khác mà bạn biết trước. Ngược lại đối với ngôn ngữ khó sẽ là ngôn ngữ ít tương tự hơn. 

Đối với những người lựa chọn ngôn ngữ khó là tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, Ý, Pháp,… nên lựa chọn học song ngữ anh hàn sẽ có xu hướng dễ học hơn. Hoặc đối với những ngôn ngữ thuộc họ Đức sẽ có xu hướng dễ học đối với ai đang học bản ngữ tiếng Anh.

hoc-hai-ngon-ngu-cung-luc-topcv-1
Sự khác biệt về độ khó sẽ giúp bạn dễ học hai ngôn ngữ hơn

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về nghiệp vụ thanh toán quốc tế trong ngân hàng là gì?

Tạo thói quen học tập nhất định cho mỗi ngôn ngữ

Mỗi ngôn ngữ bạn cần có quy trình học tập, thói quen nhất định để tránh lẫn lộn. Bạn có thể lựa chọn cho mình những phương pháp học tập khác nhau, phù hợp với từng loại ngôn ngữ. 

Chẳng hạn có thể lựa chọn học ngôn ngữ này vào buổi sáng, ngôn ngữ kia vào buổi tối. Hay sử dụng màu ghi chú đỏ cho ngôn ngữ này, ngôn ngữ kia sử dụng màu mực xanh lam,…

Mẹo học hai ngôn ngữ cùng lúc này sẽ giúp bạn không chỉ không bị trộn lẫn ngôn ngữ, nó còn hỗ trợ bạn đạt đến trình độ trung cấp. Những thói quen thường ngày cũng đảm bảo rằng bạn sẽ học tập một cách nhất quán. Giúp bạn đạt được mục tiêu học ngôn ngữ của mình nhanh, hiệu quả hơn. 

Tìm hiểu thêm: Bỏ túi bí kíp ứng tuyển vào ngân hàng quốc tế

Mỗi ngày đều học hai ngôn ngữ

Mẹo học hai ngôn ngữ cùng lúc hiệu quả là mỗi ngày đều dành thời gian để học cả hai. Khi học cả hai ngôn ngữ mỗi ngày, bạn sẽ đảm bảo được động lực học trong từng ngôn ngữ. Nếu bạn thực hiện học từng ngôn ngữ cách tuần, sau khi quay lại ngôn ngữ đầu tiên bạn sẽ quên đi rất nhiều kiến thức đã học. 

Việc học sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu bạn học trong mỗi ngày. Dù có thể bạn sẽ cảm thấy mình không thể đạt được tiến độ nhanh theo cách này, nhưng cuối cùng sẽ đạt được mục tiêu học hai ngôn ngữ cùng lúc hiệu quả sớm nhất. 

hoc-hai-ngon-ngu-cung-luc-topcv-3
Mỗi ngày đều dành thời gian để học cả hai ngôn ngữ cùng lúc sẽ đạt hiệu quả cao

Không vội vàng trong quá trình học

Đặc biệt khi học hai ngôn ngữ cùng lúc, tuyệt đối không được vội vàng. Khi học các ngôn ngữ cùng lúc, có nghĩa rằng bạn sẽ không thể học nhanh một trong hai ngôn ngữ đó. Do đó hãy chấp nhận tiến độ học chậm nhưng chắc. Kiên trì thực hành phương pháp học mỗi ngày sẽ tạo ra tốc độ phù hợp đưa bạn đến đích nhanh nhất. 

Nghiên cứu các chủ đề bằng hai ngôn ngữ

Khi có thời gian, bạn có thể áp dụng phương pháp học hai ngôn ngữ cùng lúc bằng việc nghiên cứu chủ đề với hai ngôn ngữ đó. Cách học này sẽ giúp não của bạn liên tưởng mạnh mẽ hơn với các từ vựng. Chẳng hạn khi bạn đang nghiên cứu về chủ đề liên quan đến thực vật bằng ngôn ngữ này, hãy đồng thời tập trung vào từ vựng thực vật của ngôn ngữ kia. 

Thực hành nhiều nhất có thể

Hãy cố gắng thực hành nhiều nhất có thể trong quá trình học. Quá trình thực hành thường xuyên sẽ giúp các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của bạn được thành thạo hơn. Bên cạnh đó, thực hành cũng sẽ giúp bạn có thể sử dụng các ngôn ngữ mà mình đang học một cách tự nhiên hơn.

hoc-hai-ngon-ngu-cung-luc-topcv-2
Thực hành nhiều là phương pháp học hai ngôn ngữ cùng lúc tốt nhất

Thực hành thường xuyên cũng chính là chìa khóa giúp bạn luôn thành công khi tham gia học bất kỳ ngôn ngữ nào. Phương pháp thực hành cũng cần được chú trọng. Bạn nên sử dụng các ngôn ngữ trong đời sống hàng ngày của mình. 

Người học cũng có thể viết nhật ký, blog bằng các ngôn ngữ mình học. Luôn cố gắng tạo ra sự kết nối giữa các ngôn ngữ, gắn kết việc học ngoại ngữ với cuộc sống hàng ngày của mình.

Cách chọn học hai ngoại ngữ cùng lúc phù hợp

Sau khi đã có phương pháp học hai ngôn ngữ cùng lúc, việc lựa chọn ngôn ngữ để bắt đầu học cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Dưới đây là những cách giúp bạn lựa chọn loại ngôn ngữ phù hợp, tính ứng dụng cao với bản thân. 

Đánh giá khả năng bản thân

Đầu tiên, trước khi lựa chọn học hai ngôn ngữ cùng lúc, bạn cần đánh giá về khả năng của bản thân. Hãy xác định khả năng của mình phù hợp với việc học ngôn ngữ nào. Hiện nay có rất nhiều ngôn ngữ để bạn theo học. Tuy nhiên mỗi loại ngôn ngữ đều sẽ có mức độ học khó khác nhau.

hoc-hai-ngon-ngu-cung-luc-topcv-4
Nên lựa chọn hai ngôn ngữ để học cùng một lúc phù hợp với khả năng của bạn

Trường hợp bạn là người có trí nhớ không được tốt, hãy tránh việc học những loại ngôn ngữ có ký tự La Tinh như: Tiếng Trung, Hàn, Nhật,… Hoặc nếu bạn là người thiếu tập trung, hãy hạn chế việc theo học những loại ngôn ngữ có cấu trúc ngữ pháp phức tạp như: Tiếng Ý, tiếng Pháp,…

Tìm hiểu thêm: Chuyên viên thanh toán quốc tế là gì? Họ làm công việc gì?

Lựa chọn ngôn ngữ theo sở thích, đam mê

Bạn cần lựa chọn ngôn ngữ theo sở thích, đam mê của mình trước khi tiến hành học hai ngôn ngữ cùng lúc. Với những ngoại ngữ bạn có đam mê sẽ có động lực để học tập tốt hơn. 

Việc học ngôn ngữ đòi hỏi người học cần có sự kiên nhẫn, nỗ lực và có mục đích nhất định. Sẽ có người học ngôn ngữ để tìm hiểu về đất nước, mở mang kiến thức, để giao tiếp, để kiếm việc làm,… Tuỳ thuộc vào từng mục đích học khác nhau, bạn sẽ lựa chọn được ngoại ngữ phù hợp và đưa ra phương pháp học hiệu quả nhất.

hoc-hai-ngon-ngu-cung-luc-topcv-5
Lựa chọn ngôn ngữ theo sở thích của mình trước khi học hai ngôn ngữ cùng lúc

Tìm hiểu mức độ ứng dụng của ngôn ngữ

Để chọn học hai ngoại ngữ cùng lúc phù hợp với bản thân, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về mức độ ứng dụng của nó. Mỗi ngôn ngữ đều cần có tính thực hành đi cùng. Hãy tìm hiểu sự liên kết giữa bạn và ngôn ngữ đó trước khi theo học. Chẳng hạn khi bạn có ý định sống, ý định làm việc cho công ty đa quốc gia của Nga hãy học tiếng Nga. 

Đánh giá lợi ích đạt được khi học hai ngôn ngữ cùng lúc

Để tránh khỏi sự nhàm chán trong quá trình học, bạn cần đánh giá những lợi ích mình có được khi học hai ngôn ngữ. Chẳng hạn sau khi đã bỏ ra thời gian học dài, bạn sẽ nhận lại được gì? Liệt kê những lợi ích bạn sẽ đạt được để có sự nỗ lực gắn bó lâu dài với ngôn ngữ đó. Chẳng hạn như: Rèn luyện thêm kỹ năng, tăng cơ hội xin việc,… 

hoc-hai-ngon-ngu-cung-luc-topcv-6
Nên đánh giá lợi ích trước khi lựa chọn nên học hai ngôn ngữ nào

Ưu, nhược điểm khi học hai ngôn ngữ cùng lúc

Việc học ngoại ngữ là cả một quá trình, đối với nhiều người sẽ là quá trình khá khó khăn. Hiện nay nhiều yếu tố khiến người Việt có xu hướng học hai ngôn ngữ cùng lúc. Tuy nhiên trước khi theo học bạn cần đánh giá về ưu, nhược điểm của hình thức học này. 

Ưu điểm khi học hai ngôn ngữ

Hiện tại các bạn học sinh, sinh viên thường chọn ngôn ngữ chính theo học là tiếng Anh. Sau đó học cùng ngôn ngữ thứ hai phổ biến như: tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung,… Học hai ngôn ngữ không phải là yêu cầu bắt buộc đối với những học sinh, sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ. Tuy nhiên theo thời gian, thị trường Việt sẽ hướng đến việc học ngôn ngữ theo xu thế này. 

Dù bạn là học sinh, sinh viên hay đang làm nghề nghiệp gì, khi có ngoại ngữ sẽ cho bạn nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Ngôn ngữ là yếu tố quan trọng trong quá trình làm việc sẽ cần có nó. Ngoài ra khi bạn đã nắm vững kiến thức từ một loại ngôn ngữ, việc học thêm ngôn ngữ thứ hai là điều không quá khó khăn.

hoc-hai-ngon-ngu-cung-luc-topcv-7
Học hai ngôn ngữ cùng lúc mang lại nhiều lợi ích nổi bật trong tìm kiếm cơ hội việc làm

Khi bạn học đồng thời hai thứ tiếng sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, đạt được mục đích nhanh chóng. Chỉ cần có phương pháp học hai ngôn ngữ phù hợp, bạn sẽ nhận thấy sự liên quan hợp lý, nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình một cách tốt nhất.

Tìm hiểu thêm: Thực tập sinh thanh toán quốc tế nên tìm việc ở đâu?

Nhược điểm khi học hai ngôn ngữ

Với nhiều ưu điểm nổi bật nhưng việc học hai ngôn ngữ cũng sẽ có những bất cập nhất định. Nhược điểm đầu tiên khi học cùng lúc hai hay nhiều ngôn ngữ là sự mệt mỏi, áp lực. Không phải ai cũng có nhiều thời gian để theo học lý thuyết, thực hành ngoại ngữ. Chắc chắn rằng nếu theo học, thời gian nghỉ ngơi, đi chơi với bạn bè sẽ ít đi. 

Sẽ có những người theo học ngoại ngữ vì sở thích, tuy nhiên cũng có người theo học vì đám đông. Với sở thích nhất thời, lựa chọn ngôn ngữ không có tính ứng dụng cao sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản chỉ sau một vài buổi học. 

Tất nhiên khi biết thêm càng nhiều ngoại ngữ sẽ càng tốt. Tuy nhiên nếu việc học hai ngôn ngữ không có mục đích ứng dụng cho sau này sẽ chỉ khiến bạn lãng phí thời gian, tiền bạc, ảnh hưởng đến sức khoẻ và công việc chính của bản thân. 

hoc-hai-ngon-ngu-cung-luc-topcv-8
Việc học hai ngôn ngữ cũng sẽ có những bất cập người học cần nắm rõ

Trên đây là những thông tin chia sẻ kinh nghiệm về mẹo để học hai ngôn ngữ cùng lúc hiệu quả, đơn giản mà bạn có thể tham khảo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo và tìm kiếm các cơ hội việc làm ngành ngôn ngữ tại TopCV để đưa ra quyết định nên học hai ngôn ngữ nào phù hợp hơn. TopCV hiện đang là hệ sinh thái toàn diện về thị trường tuyển dụng – kết nối việc làm  hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *