Ngành tài chính ngân hàng gồm những chuyên ngành nào? Ai nên học tài chính ngân hàng?

Ngành tài chính ngân hàng gồm những chuyên ngành nào? Ai nên học tài chính ngân hàng?

Chia sẻ kinh nghiệm

Tài chính ngân hàng là ngành có nhiều cơ hội việc làm nên được nhiều bạn lựa chọn theo học. Tuy nhiên, ai nên học tài chính ngân hàng? và ngành tài chính ngân hàng gồm những chuyên ngành nào? Dưới đây hãy cùng vieclamnganhang tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Ngành tài chính ngân hàng là gì?

Tài chính ngân hàng là một trong những ngành ngành đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng chiến lược về chính sách tiền tệ. Học tài chính ngân hàng học rộng bao kiến thức về dịch vụ tài chính, vận hành và lưu thông tiền tệ. Khi theo học ngành tài chính ngân hàng bạn sẽ được tìm hiểu về lĩnh vực tài chính, cổ phiếu, trái phiếu, hoạt động của doanh nghiệp trên thị trường.  

>>> Xem thêm: Ngành Tài Chính Ngân Hàng Là Gì? Học Tài Chính Ngân Hàng Ra Làm Gì?

Ngành tài chính ngân hàng học những môn gì?

Sinh viên chuyên ngành tài chính sẽ được đào tạo các kiến thức về lĩnh vực tài chính, đầu tư trên thị trường tiền tệ, nghiệp vụ trong ngân hàng, chuyên môn về dự báo tài chính,… Bên cạnh đó, các kỹ năng về nghiên cứu, giải quyết vấn đề, xử lý tình huống khi phát sinh rủi ro liên quan đến lĩnh vực cũng được trang bị trong quá trình học tập. 

Hiện tại, chuyên ngành tài chính ngân hàng tại hầu hết các trường đào tạo các môn học như: Kinh tế vi mô, vĩ mô, lý thuyết tài chính tiền tệ, tài chính quốc tế, ngân hàng thương mại, thị trường chứng khoán,… Bên cạnh đó, các môn học như luật tài chính, hệ thống tài chính ngân hàng, luật ngân hàng,… cũng được bổ sung trong chương trình. 

Ngành TCNH phải học những môn nào?
Ngành tài chính ngân hàng phải học những môn nào?

Ngành tài chính ngân hàng gồm những chuyên ngành nào?

Tài chính ngân hàng được chia làm nhiều chuyên ngành khác nhau. Để có lựa chọn phù hợp với sở thích và năng lực cá nhân bạn cần nắm rõ các chuyên ngành tài chính ngân hàng. Hiện nay, tuỳ thuộc vào chương trình đào tạo của từng trường đào tạo mà các chuyên ngành có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, hầu hết ngành tài chính ngân hàng sẽ được chia làm các chuyên ngành như: 

Chuyên ngành tài chính ngân hàng 

Đa phần sinh viên lựa chọn ngành tài chính ngân hàng đều lựa chọn chuyên ngành ngân hàng để theo học. Với chuyên ngành này bạn sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên sâu về tài chính, tiền tệ, quản trị vốn, quản trị tín dụng,… Ngoài ra, các công cụ quản lý rủi ro tài sản, định chế tài chính phi ngân hàng, kiến thức về quy trình hoạt động thuế, bảo hiểm, tài chính, kế toán,… cũng được cung cấp thêm khi học chuyên ngành ngân hàng. 

Sau khi tốt nghiệp ra trường sinh viên chuyên ngành tài chính ngân hàng có thể đảm nhận các công việc tại các ngân hàng hay các tổ chức tín dụng,…

>>> Tham khảo bài viết: Khám Phá Mức Lương Ngành Tài Chính Ngân Hàng Mới Nhất 2023

Chuyên ngành quản lý tài chính công 

Với chuyên ngành này bạn sẽ được học về chính sách công và ứng dụng kiến thức vào các nguyên tắc quản trị khu vực công. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được học về các thông lệ quốc tế để thực hiện quản lý tài chính một cách hiệu quả.

Học ngành quản lý tài chính công sau khi ra trường bạn có thể làm công nhà nước, chuyên gia tư vấn tài chính tại doanh nghiệp nhà nước, quản lý tài chính tại trường học, bệnh viện,…

Ngành TCNH được chia làm nhiều chuyên ngành khác nhau
Ngành tài chính ngân hàng được chia làm nhiều chuyên ngành khác nhau

Chuyên ngành tài chính quốc tế 

Đây là một trong những chuyên ngành tài chính ngân hàng được nhiều bạn lựa chọn theo học. Với chuyên ngành tài chính quốc tế bạn sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ tài chính quốc tế. Cùng với đó là các quy trình quản trị dự án đầu tư quốc tế, quản lý nợ, quản lý dự án ODA,…

Sau khi tốt nghiệp bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí như chuyên viên tài chính, kinh doanh ngoại tệ, đầu tư tài chính, đầu tư tài chính, quản trị dự án của FDI tại ngân hàng,…

Chuyên ngành tài chính doanh nghiệp 

Chuyên ngành đào tạo kiến thức về thị trường tài chính, ngân hàng và chứng khoán. Bên cạnh đó chuyên ngành tài chính doanh nghiệp sẽ bổ sung cho bạn kiến thức chuyên sâu về phân tích, hoạch định và quản trị tài chính doanh nghiệp. 

Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên chuyên ngành tài chính doanh nghiệp là khá lớn. Bạn có thể làm việc chuyên môn về tài chính doanh nghiệp, kế toán, kiểm toán; công việc tại các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế,…

Chuyên ngành tài chính doanh nghiệp có nhiều cơ hội việc làm khi tốt nghiệp
Chuyên ngành tài chính doanh nghiệp có nhiều cơ hội việc làm khi tốt nghiệp

Chuyên ngành thuế

Đây cũng là một trong những chuyên ngành tài chính ngân hàng. Theo học chuyên ngành này bạn sẽ được trang bị các kiến thức về lý thuyết thuế, chính sách và luật về thuế. Bên cạnh đó các quy trình quản lý thuế, lập hồ sơ kê khai thuế,… cũng nằm trong chương trình giảng dạy của chuyên ngành. 

Sau khi ra trường bạn có thể đảm nhận các công việc như kế toán thuế, tư vấn thuế, quản lý thuế hay thanh tra thuế tại các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp hoặc cơ sở cung cấp dịch vụ thuế. 

Chuyên ngành tài chính bảo hiểm 

Với chuyên ngành này bạn sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về ngân hàng, tài chính, kinh tế và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực bảo hiểm. Bên cạnh đó, sau khi học chuyên ngành tài chính bảo hiểm bạn sẽ có thêm kỹ năng đàm phán, quản lý hợp đồng bảo hiểm,… với khách hàng. 

Sau khi ra trường bạn sẽ có cơ hội được làm việc với những vị trí như nhà nghiên cứu bảo hiểm, chuyên viên tư vấn bảo hiểm, nhân viên nhà nước về bảo hiểm,…

Chuyên ngành tài chính bảo hiểm ngày càng có nhiều bạn theo học
Chuyên ngành tài chính bảo hiểm ngày càng có nhiều bạn theo học

Chuyên ngành định giá tài sản 

Chuyên ngành đào tạo kiến thức chuyên sâu về định giá doanh nghiệp, định giá chứng khoán, bất động sản, cơ chế vận hành tài sản, quy trình vận hạch toán kế toán. Cùng với đó là kiến thức về nghiệp vụ động và sử dụng vốn để các bạn có thể áp dụng vào thực tế công việc. 

Với chuyên ngành này sau khi tốt nghiệp bạn có thể đảm nhận công việc như tư vấn, môi giới, thẩm định giá tài sản thế chấp, chứng khoán, kinh doanh bất động sản,… Hoặc đảm nhận công việc dịch vụ tài chính khác tại cơ quan quản lý nhà nước, bộ phận định giá liên quan đến định giá tài sản ngân hàng,…

Xem thêm: Sale Bất Động Sản Là Gì? Làm Sale Bất Động Sản Có Vất Vả Hay Không?

Chuyên ngành phân tích chính sách tài chính 

Chương trình đào tạo chuyên ngành phân tích tài chính sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về phân tích tài chính vi mô, vĩ mô, dự báo tài chính,… Ngoài ra, quy trình tổ chức thực hiện chính sách tài chính, phân tích tại cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ nằm trong chương trình giảng dạy của chuyên ngành. 

Đối với chuyên ngành phân tích chính sách tài chính sau khi tốt nghiệp bạn có thể đảm nhiệm công việc phân tích tài chính, chuyên viên phân tích đầu tư, quản lý dự án,…

Phân tích chính sách tài chính là một trong những chuyên ngành TCNH
Phân tích chính sách tài chính là một trong những chuyên ngành TCNH

Chuyên ngành hải quan

Kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực hải quan và nghiệp vụ xuất nhập khẩu sẽ trang bị cho sinh viên theo học chuyên ngành hải quan. Bên cạnh đó, các kiến thức về quy định pháp luật về hải quan, cam kết quốc tế về hải quan cũng sẽ được đưa vào chương trình đào tạo. 

Cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên chuyên ngành hải quan sau khi ra trường là làm nhân viên khai báo hải quan, nhân viên thủ tục,…

Chuyên ngành đầu tư tài chính 

Đối với chuyên ngành này, bạn sẽ được đào tạo kiến thức và nghiệp vụ có liên quan đến thị trường tài chính. Đồng thời các hoạt động của cơ quan quản lý thị trường tài chính cũng được đưa vào giảng dạy. Bên cạnh đó, trong quá trình học tập các kỹ năng phân tích thị trường, quản lý rủi ro, hạch toán kế toán,… cũng sẽ được lồng ghép rèn luyện trong chương trình đào tạo. 

Sinh viên tốt nghiệp sẽ đảm nhận công việc như nhà quản lý đầu tư, chuyên viên tư vấn đầu tư tài chính, chuyên viên quản trị rủi ro, giảng viên ngành đầu tư tài chính,…

Chuyên ngành đầu tư tài chính được nhiều bạn lựa chọn theo học
Chuyên ngành đầu tư tài chính được nhiều bạn lựa chọn theo học

Ai nên học tài chính ngân hàng?

Ngành tài chính ngân hàng luôn có một sức hút với các bạn trẻ mong muốn làm ở môi trường chuyên nghiệp, năng động. Tuy nhiên, để làm và phát triển với ngành TCNH bạn cần có một số tố chất như: 

Có khả năng tính toán tốt

Với chuyên ngành TCNH bạn thường xuyên phải tiếp xúc với những con số. Nên việc có năng khiếu trong các môn học tự nhiên giúp bạn nhanh chóng xử lý được các công việc của mình. Bên cạnh đó, để phát triển trong lĩnh vực tài chính ngân hàng bạn cần có tư duy logic, khả năng tính toán và nhạy bén với những con số. 

Có tính trung thực và cẩn thận 

Khi làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng bạn phải tiếp xúc với những khoản tiền lớn được doanh nghiệp và khách hàng tin tưởng nên bạn phải là người trung thực. Bên cạnh đó, ngành TCNH là lĩnh vực nhạy cảm liên quan đến những con số và phép tính phức tạp nên bạn cần cẩn thận và tỉ mỉ trong công việc tránh sai sót. 

Có đam mê và tính sáng tạo 

Công việc nào cũng cần nhân sự có niềm đam mê với nghề để gắn bó lâu dài và tạo ra bước tiến. Ngành TCNH cũng vậy, công việc thường xuyên gắn liền với con số, nhiều áp lực đòi hỏi bạn phải có đam mê để hoàn thành tốt công việc của mình. Bên cạnh đó, học tập và làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng bạn cần có sự sáng tạo, năng động và nhạy bén để nắm bắt tâm lý khách hàng. 

Sinh viên ngành tài chính ngân hàng
Sinh viên cần sáng tạo và đam mê với nghề

Khả năng quản lý thời gian tốt

Khối lượng công việc của nhân sự ở lĩnh vực tài chính ngân hàng là khá lớn. Nếu không biết cách quản lý thời gian bạn sẽ khó có thể kiểm soát và hoàn thành tốt công việc của mình. Do đó, bạn cần biết cách sắp xếp quản lý thời gian của mình hiệu quả để đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc của mình. 

Khả năng giao tiếp tốt 

Công việc của các nhân viên tài chính ngân hàng sẽ phải gặp gỡ các khách hàng và doanh nghiệp nên khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn đàm phán, thuyết phục khách hàng nâng cao hiệu quả công việc. 

Có ngoại ngữ và tin học

Đây là thế mạnh để bạn có cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp trong thời buổi kinh tế hội nhập và công nghệ phát triển như hiện nay. Hầu hết các nghiệp vụ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đều đòi hỏi nhân sự thành thạo tin học văn phòng. Còn đối với ngoại ngữ, nếu làm việc ở các tập đoàn lớn thì bạn phải thường xuyên tiếp xúc với các tài liệu, gặp gỡ khách hàng và đối tác nước ngoài vì thế biết ngoại ngữ là yếu tố cần thiết khi theo học ngành tài chính ngân hàng. 

>>> Đừng bỏ lỡ: Tầm Quan Trọng Của Tiếng Anh Trong Ngành Tài Chính Ngân Hàng

Ngoại ngữ và tin học là chìa khóa quan trọng
Ngoại ngữ và tin học là chìa khóa quan trọng

Trên đây là một số chuyên ngành tài chính ngân hàng đang được đào tạo hiện nay mà chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm tổng hợp. Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về từng chuyên ngành tài chính ngân hàng. Từ đó đưa ra lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm tài chính ngân hàng thì có thể tham khảo tại TopCV – Trang tuyển dụng uy tín hiện nay. Tại TopCV bạn dễ dàng tìm thấy các thông báo tuyển dụng việc làm của các doanh nghiệp, tổ chức về lĩnh vực tài chính ngân hàng trên cả nước. Ngoài ra, bạn còn được cập nhật các kiến thức, hướng dẫn tạo CV xin việc về công việc bạn muốn ứng tuyển. 

Xem thêm: Tài chính ngân hàng thi khối nào? Điểm chuẩn cao không? Nên học trường nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *