Những sự thật về ngành tài chính ngân hàng cần biết

Những sự thật về ngành tài chính ngân hàng cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Tài chính ngân hàng là ngành có tốc độ phát triển vượt bậc luôn được thí sinh ưu tiên lựa chọn. Nếu bạn yêu thích ngành học này thì không thể bỏ qua những sự thật về ngành tài chính ngân hàng mà vieclamnganhang sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây: 

Review ngành tài chính ngân hàng 

Tài chính ngân hàng được biết đến là một trong những ngành học rộng về quản lý sử dụng tài chính trong hoạt động kinh doanh. Ngành tài chính ngân hàng đa dạng về các lĩnh vực như tư vấn tài chính, ngân hàng, chứng khoán,…

Ngành tài chính ngân hàng giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và quốc gia. Nhân sự trong ngành tài chính ngân hàng phải có kiến thức về lĩnh vực cũng như các kỹ năng phân tích đánh giá để đưa ra các quyết định giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. 

Các chuyên ngành tài chính ngân hàng đang có nhiều cơ hội việc làm hiện nay phải kể đến như quản trị tài chính, kế toán, bảo hiểm, tư vấn đầu tư, ngân hàng, chứng khoán,… Chuyên ngành đòi hỏi sinh viên phải nắm vững kiến thức chuyên sâu đồng thời sử dụng thành thạo các công cụ, phần mềm hỗ trợ. 

Ngành tài chính ngân hàng có nhiều lĩnh vực hoạt động
Ngành tài chính ngân hàng có nhiều lĩnh vực hoạt động

Sự thật về ngành tài chính ngân hàng không nên bỏ qua

Học tài chính ngân hàng không phải chỉ làm ở ngân hàng 

Có sự thật về ngành tài chính ngân hàng là khá nhiều bạn lầm tưởng về ngành tài chính ngân hàng sau khi tốt nghiệp chỉ làm ở các ngân hàng nhưng thực tế lại không như vậy. Tài chính ngân hàng là ngành học rộng được chia làm nhiều lĩnh vực chuyên biệt như tài chính doanh nghiệp, tài chính thuế, tài chính bảo hiểm,… 

Sau khi ra trường khoa tài chính ngân hàng bạn có thể làm việc ở nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước ở các mảng khác nhau như chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, thuế, kiểm toán,… Như vậy, học tài chính ngân hàng không nhất thiết là làm việc tại ngân hàng mà có thể tìm được nhiều cơ hội việc làm phù hợp với năng lực và đam mê của bạn. 

>>> Tham khảo bài viết: Cơ Hội Việc Làm Ngành Tài Chính Ngân Hàng – Giải Đáp Chi Tiết

Ngành có nhiều cơ hội việc làm
Ngành có nhiều cơ hội việc làm

Nhà tuyển dụng đa dạng với nhiều cơ hội việc làm

Thực tế các nhà tuyển dụng ngành tài chính ngân hàng không chỉ giới hạn ở mỗi ngân hàng mà còn ở nhiều lĩnh vực khác nữa như công ty bảo hiểm, tài chính, đầu tư bất động sản, ngân hàng,… Cụ thể:

  • Ngân hàng thương mại: Với ngân hàng thương mại thì nhiệm vụ chính là điều phối dòng tiền bằng hình thức huy động và cho vay vốn tới cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. 
  • Ngân hàng đầu tư: Thường tập trung vào giao dịch mua bán trái phiếu và cổ phiếu cho các tổ chức. 
  • Các quỹ đầu tư: Là đơn vị quản lý các khoản đầu tư của cá nhân tổ chức. 
  • Quỹ tín thác đầu tư BĐS: Tư vấn đầu tư vào các dự án mua chứng chỉ quỹ chứng chỉ quỹ phát hành thay cho việc mua đất trực tiếp. 
  • Phòng tài chính của các tập đoàn: Phụ trách các vấn đề có liên quan đến tài chính của tập đoàn. 
  • Công ty bảo hiểm: Quản lý dòng tiền, chi trả tiền cho khách hàng khi tham gia các hợp động bảo hiểm. Sau đó, dùng số tiền ấy để đầu tư sinh lợi nhuận cao và xoay vòng vốn để chi trả quyền lợi cho khách hàng theo như thỏa thuận trong hợp đồng. 

Bạn có thể tìm kiếm các thông báo tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp trong cả nước qua website TopCV. Ngoài cung cấp các cơ hội việc làm Topcv còn mang đến các kiến thức, yêu cầu, mô tả công việc, mức lương,… giúp các bạn có định hướng lựa chọn công việc phù hợp. 

>>> Xem thêm: Các Kênh Tuyển Dụng Dành Cho Ngành Tài Chính Ngân Hàng Nên Biết

Cơ hội việc làm của ngành tài chính ngân hàng là rất rộng mở
Cơ hội việc làm của ngành tài chính ngân hàng là rất rộng mở

Sự thật ngành tài chính ngân hàng – Bằng đại học không phải là tất cả để có công việc tốt 

Một sự thật ngành tài chính ngân hàng bằng đại học không phải là yếu tố quan trọng nhất khi đi xin việc. Thực tế, bằng đại học chỉ là điều kiện cơ bản để nhà tuyển dụng xét duyệt hồ sơ vào doanh nghiệp. Để tăng tính cạnh tranh và được nhà tuyển dụng để mắt tới bạn cần có thêm bằng thạc sĩ hay chứng chỉ thiết yếu như CFA, CPA,…

Bên cạnh kiến thức về thị trường tài chính bạn cần phải có những kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng làm việc đội nhóm, khả năng ngoại ngữ, thành thạo các công cụ hỗ trợ như Excel, VBA,… Đồng thời, khả năng chịu được áp lực công việc và quản lý thời gian cũng rất cần thiết để các bạn thích nghi và gắn bó lâu dài với nghề. 

Xem thêm: [Chi Tiết Từ A Đến Z] Hướng Dẫn Tự Học CFA Level 1 Cho Newbie

Ngành tài chính ngân hàng khá vất vả và rủi ro

Ngành tài chính ngân hàng có nhiều rủi ro và thách thức. Trong quá trình làm việc bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với các con số, báo cáo tài chính đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Bởi chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể khiến bạn rắc rối và rủi ro không mong muốn. Bên cạnh đó, khối lượng công việc của ngành tài chính ngân hàng khá nhiều, cường độ làm việc kéo dài khoảng 60 – 100 tiếng/tuần và nhiều áp lực khác.  

Nhiều bạn lựa chọn ứng tuyển ngành tài chính ngân hàng bởi tính đa dạng dẫn đến mức độ cạnh tranh giữa các ứng viên cũng tăng cao. Bên cạnh đó, mức lương trung bình ở nhiều vị trí không quá hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu bạn có năng lực và kỹ năng trong ngành thì mức thu nhập sẽ cao hơn rất nhiều. 

Công việc ngành tài chính ngân hàng khá áp lực
Công việc ngành tài chính ngân hàng khá áp lực

>>> Xem thêm: Khám Phá Mức Lương Ngành Tài Chính Ngân Hàng Mới Nhất 2023
Hy vọng với những sự thật về ngành tài chính ngân hàng mà chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề này. Qua đây cũng có thêm cơ sở để đưa ra các quyết định phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *