Quỹ mở là gì? Có nên đầu tư quỹ mở không?

Quỹ mở là gì? Có nên đầu tư quỹ mở không?

Chia sẻ kinh nghiệm

Quỹ mở được biết đến là một trong những hình thức đầu tư phổ biến hiện nay. Vậy quỹ mở là gì? Quỹ mở có an toàn và nên đầu tư hay không? Hãy cùng vieclamnganhang đi tìm lời giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây nhé!

Quỹ mở là gì?

Quỹ mở là loại quỹ đầu tư được góp bởi nhiều nhà đầu tư có cùng mục đích thu lợi nhuận từ việc đầu tư. Nhà đầu tư sẽ không can thiệp vào quá trình đầu tư của quỹ mà được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia của công ty quản lý quỹ uy tín. 

Quỹ mở không giới hạn số lượng nhà đầu tư và thời hạn hoạt động. Đồng thời, quỹ cũng cho phép các nhà đầu tư có thể bán lại chứng chỉ quỹ theo giá trị tài sản dòng vào tất cả các ngày giao dịch của quỹ. 

Hiện tại, ở Việt Nam có hai loại quỹ mở chủ yếu là quỹ cổ phiếu và quỹ trái phiếu. Đối với quỹ cổ phiếu có tính biến động liên tục với mức sinh lời cao và có mức độ rủi ro khá cao. Ngược lại, quỹ trái phiếu lại có tỉnh ổn định, ít rủi ro hơn.

Xem thêm: Quỹ ETF là gì? Những điều cần biết về quỹ ETF

Quỹ mở là gì?
Quỹ mở là gì?

Có nên đầu tư quỹ mở hay không?

Có nên đầu tư quỹ mở hay không? Câu trả lời là “có” bởi quỹ mở sẽ được kiểm soát và quản lý bởi công ty quản lý uy tín. Quỹ được ban chứng khoán nhà nước và bộ tài chính quản lý các hoạt động bằng hệ thống pháp lý chặt chẽ. Đồng thời, ngân hàng cũng tham gia vào việc giám sát, lưu ký và bảo quản tài sản của nhà đầu tư. Các công ty kiểm toán sẽ thực hiện kiểm toán định kỳ thường niên. Mọi thông tin về hoạt động của quỹ đầu tư mở sẽ được công bố định kỳ một cách rõ ràng và minh bạch với nhà đầu tư.  

Quỹ mở thực chất là một hình thức uỷ thác đầu tư cho các chuyên gia quản lý giàu kinh nghiệm trực tiếp đầu tư. Họ sẽ dùng nguồn vốn trong quỹ đề đầu tư trái phiếu, cổ phiếu thu để thu về lợi nhuận và chia lãi cho các nhà đầu tư. 

Dựa vào kinh nghiệm và kiến thức của mình, các chuyên gia sẽ lựa chọn cổ phiếu có định giá thấp hơn giá trị thật hoặc cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai để mang lại lợi nhuận tốt nhất cho nhà đầu tư trong thời gian dài. 

Trong trường hợp quỹ mở xảy ra sự cố như chứng chỉ quỹ tạm thời không giao dịch với một số yếu tố bất khả kháng từ đơn vị quản lý quỹ. Trong trường hợp quỹ mở bị giải thể thì một tổ chức kiểm toán độc lập sẽ được thành lập bởi đại hội nhà đầu tư. Nhằm kiểm tra, đánh giá hoạt động thanh lý, đánh giá phương án phân chia tài sản quỹ cho các nhà đầu tư. Sau đó, công ty quản lý quỹ sẽ chịu trách nhiệm thực hiện theo phương án đã được thông qua. 

Đầu tư quỹ mở có quan toàn không?
Đầu tư quỹ mở có quan toàn không?

>>> Xem thêm bài viết: Chuyên Viên Tư Vấn Đầu Tư Là Gì? Mô Tả Công Việc Chính

Ưu điểm và nhược điểm khi đầu tư quỹ mở 

Quyết định đầu tư vào quỹ mở hay không sẽ còn tùy thuộc vào mục đích và tài chính của mỗi nhà đầu tư. Những ưu và nhược điểm của quỹ mở là gì được liệt kê dưới đây sẽ giúp nhà đầu tư có thêm cơ sở cân nhắc có nên đầu tư vào quỹ mở hay không?

Ưu điểm của quỹ mở

Quỹ mở có nhiều ưu điểm mà nhà đầu tư sẽ nhận thấy rõ trong quá trình đầu tư như:

  • Tính thanh khoản của quỹ cao hơn so với các hình thức quỹ khác. Nhà đầu tư có thể mua bán chứng chỉ bất cứ lúc nào khi có nhu cầu. 
  • Nhà đầu tư không cần quá nhiều tiền để tham gia quỹ mở, vốn đầu tối thiểu là 1 triệu đồng.
  • Các hạng mục đầu tư đa dạng như cổ phiếu, trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp,… giúp tối ưu hóa nguồn thu nhập và giảm thiểu các rủi ro không mong muốn. 
  • Hệ thống quản lý tiền đầu tư chuyên nghiệp, chặt chẽ bởi công ty uy tín và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. 
  • Quy trình tham gia đơn giản, nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ đắc lực từ các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp. 
  • Tiết kiệm nhiều thời gian cho nhà đầu tư vì không cần bỏ nhiều thời gian để nghiên cứu về sản phẩm mình muốn đầu tư. 
  • Danh mục đầu tư được điều chỉnh linh hoạt khi gặp các biến động của thị trường. Do đó sẽ phù hợp cho các nhà đầu tư không có thời gian theo dõi thị trường thường xuyên. 
Lợi ích khi đầu tư quỹ mở 
Lợi ích khi đầu tư quỹ mở 

Nhược điểm của quỹ mở là gì?

Dù có nhiều tiềm năng đầu tư nhưng quỹ mở cũng sẽ có những nhược điểm nhất định mà nhà đầu tư cần nắm như: 

  • Lợi nhuận thu được từ quỹ mở khá thấp so với việc tự đầu tư vào cổ phiếu nên không phải hình thức hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư. 
  • Quỹ cần duy trì dự trữ tiền mặt cao. 
  • Chi phí quản lý quỹ cao. 
  • Đối với quỹ mở sẽ yêu cầu đầu tư thời gian dài nên không phù hợp với nhà đầu tư cần tiền ngay. 

Xem thêm: Quỹ đầu tư là gì? Những điều cần biết về quỹ đầu tư

Những rủi ro khi đầu tư vào quỹ mở là gì?
Những rủi ro khi đầu tư vào quỹ mở là gì?

Trên đây là những kiến thức mà chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm muốn gửi tới cho những ai đang tìm hiểu “quỹ mở là gì?”. Hy vọng với thông tin trên sẽ giúp bạn nắm bắt được lợi ích cũng như rủi ro khi đầu tư quỹ mở. Nếu bạn có nhu cầu tìm việc ngân hàng hay kinh nghiệm phỏng vấn tại các ngân hàng hiện nay thì đừng quên truy cập TopCV.vn để cập nhật thông tin mới nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *