Ngành Tài chính ngân hàng là gì? Học tài chính ngân hàng ra làm gì?

Ngành Tài chính ngân hàng là gì? Học tài chính ngân hàng ra làm gì?

Chia sẻ kinh nghiệm

Tài chính ngân hàng luôn là ngành học HOT, nằm trong top đầu những ngành được nhiều thí sinh quan tâm. Vậy ngành Tài chính ngân hàng là gì? Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin mà bạn cần nắm về ngành học đầy tiềm năng này.

Giới thiệu chung về ngành Tài chính ngân hàng

Ngành tài chính ngân hàng là gì?

Ngay từ tên gọi bạn có thể thấy Tài chính ngân hàng là ngành học đào tạo chuyên sâu về những hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tiền tệ. Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được tiếp xúc với các kiến thức về các dịch vụ giao dịch, luân chuyển tiền tệ, các công cụ tài chính phổ biến trong ngân hàng,.. Sinh viên có thể lựa chọn theo đuổi các chuyên ngành nhỏ trong ngành này như: tài chính doanh nghiệp, phân tích tài chính, tài chính thuế,..

Tài chính ngân hàng là ngành học đào tạo chuyên sâu về những hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tiền tệ
Tài chính ngân hàng là ngành học đào tạo chuyên sâu về những hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tiền tệ

Tài chính ngân hàng học trường nào tốt nhất?

Được đào tạo từ những trường đại học uy tín, chất lượng sẽ giúp sinh viên không phải băn khoăn học Tài chính ngân hàng ra làm gì. Dưới đây là những trường Đại học có chương trình đào ngành Tài chính ngân hàng tốt nhất hiện nay:

Miền Bắc

  • Đại học Kinh tế Quốc dân.
  • Đại học Ngoại thương Hà Nội.
  • Học viện Ngân hàng.
  • Học viện Tài chính.
  • Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Miền Nam

  • Đại học Ngoại thương TP.HCM.
  • Đại học Kinh tế TP.HCM.
  • Đại học Ngân hàng TP.HCM.
  • Đại học Tài chính – Marketing.
  • Đại học Kinh tế – Tài chính.
  • Đại học Tôn Đức Thắng.

Bên cạnh những trường đại học này thì vẫn còn nhiều trung tâm khác đang triển khai đào tạo ngành Tài chính ngân hàng. Tuy nhiên bạn cần dựa vào khả năng học tập cũng như điều kiện tài chính gia đình để lựa chọn. 

Học Tài chính ngân hàng ra làm gì?

Nếu bạn còn đang phân vân về cơ hội việc làm của ngành Tài chính ngân hàng, đồng thời băn khoăn không biết học Tài chính ngân hàng ra làm gì thì đừng lo lắng. Ngoài các vị trí việc làm tại ngân hàng, bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào các công ty tư nhân hoặc doanh nghiệp nhà nước.
Cụ thể một số việc làm hấp dẫn mà sinh viên tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng có thể theo đuổi là:

Nhân viên tín dụng

Nhân viên tín dụng là một vị trí việc làm trực thuộc hệ thống ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng. Công việc chính của nhân viên tín dụng là giải quyết các thủ tục, giao dịch liên quan đến vay vốn, tín dụng cho khách hàng có nhu cầu.

Nếu bạn mới tốt nghiệp, chưa có nhiều kinh nghiệm và chưa biết học Tài chính ngân hàng ra làm gì thì đây là công việc khá phù hợp với bạn. Vị trí này không yêu cầu bạn có quà nhiều kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên mức lương cho vị trí này khá hấp dẫn, từ 10 triệu/ tháng tới 15 triệu/ tháng nếu bạn đạt chỉ tiêu đề ra.

Nhân viên tín dụng là một vị trí việc làm trực thuộc hệ thống ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng
Nhân viên tín dụng là một vị trí việc làm trực thuộc hệ thống ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng

Giao dịch viên Ngân hàng

Bất cứ ai khi tới ngân hàng cũng đều tiếp xúc với giao dịch viên Ngân hàng. Công việc chủ yếu của các giao dịch viên là tiếp đón và hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch tiền tệ. Đồng thời họ cũng giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng trong phạm vi cho phép. 

Vị trí giao dịch viên ngân hàng không yêu cầu bạn có kinh nghiệm làm việc chuyên môn lâu năm. Tuy nhiên các ngân hàng thường yêu cầu ứng viên có vẻ ngoài ưa nhìn khả năng giao tiếp tốt, ăn nói lưu loát rõ ràng. Mức lương cho vị trí này cũng khá hấp dẫn và thường nằm trong khoảng 8 – 15 triệu/ tháng.

Chuyên viên phân tích tài chính

Chuyên viên phân tích là vị trí quan trọng, không thiếu tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Nhiệm vụ chính của vị trí này là dựa vào những dữ liệu từ doanh nghiệp, thị trường, đối thủ để phân tích và đánh giá tình hình tài chính. Từ đó đưa ra những dự báo đầu tư phù hợp và mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.

Nếu bạn còn phân vân, chưa biết học Tài chính ngân hàng ra làm gì thì có thể ứng tuyển vào vị trí này. Mức lương cho vị trí chuyên viên phân tích tài chính khá cao, thường giao động từ 13 – 18 triệu/ tháng. Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương thì mức lương có thể lên tới 20 triệu/ tháng.

Chuyên viên phân tích là vị trí quan trọng, không thiếu tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn
Chuyên viên phân tích là vị trí quan trọng, không thiếu tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn

Chuyên viên kế toán, kiểm toán

Nếu bạn yêu thích những con số, có tư duy logic mà vẫn chưa biết học Tài chính ngân hàng ra làm gì thì kế toán, kiểm toán là nghề nghiệp phù hợp cho bạn. Vị trí này đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát các khoản thu chi, dòng tiền của doanh nghiệp, hỗ trợ xây dựng các chiến lược đầu tư tài chính phù hợp với doanh nghiệp.

Mức lương cho vị trí kế toán thường phụ thuộc vào kinh nghiệm làm việc cũng như quy mô của tổ chức, doanh nghiệp. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm việc và mới bắt đầu làm kế toán, kiểm toán thì mức lương chỉ giao động từ 6-8 triệu/ tháng. Tuy nhiên nếu tích lũy đủ kinh nghiệm làm việc từ 2 – 3 năm thì mức lương có thể tăng lên tới 9 – 12 triệu/ tháng. 

Với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã có được cái nhìn tổng quan về ngành Tài chính ngân hàng cũng như vấn đề học Tài chính ngân hàng ra làm gì. Đây là ngành học có tiềm năng và cơ hội việc làm lớn sau khi tốt nghiệp. Điều quan trọng là bạn cần cố gắng học tập kiến thức, rèn luyện các kỹ năng cần thiết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *