Top 5 kỹ năng cần thiết của nhân viên ngân hàng

Bỏ túi bí kíp ứng tuyển vào ngân hàng quốc tế

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc

Ngành học Ngân Hàng là một trong những ngành được các bạn trẻ yêu thích và chưa bao giờ hết “hot”. Từ 10 năm trước, số lượng sinh viên ứng tuyển vào ngành ngân hàng luôn thuộc số lượng “top” các ngành học tuyển sinh. Hiện tại, mỗi năm có đến 20.000 sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này tạo nên môi trường cạnh tranh việc làm khốc liệt. Đặc biệt, cơ hội làm việc tại một ngân hàng quốc tế luôn là mơ ước của những sinh viên tốt nghiệp ngành này. Điều này không chỉ bởi mức lương cao, môi trường làm việc chuyên nghiệp mà còn bởi cơ hội thăng tiến cao. Ngân hàng quốc tế là gì và điều kiện để ứng tuyển vào một ngân hàng quốc tế có khó không vẫn là một câu hỏi với các bạn vừa tốt nghiệp. Cùng vieclamnganhang.vn tìm kiếm câu trả lời nhé!

Ngân hàng quốc tế là gì?

Ngân hàng quốc tế là ngân hàng/cơ sở cung cấp các giao dịch tiền tệ giữa nhiều quốc gia hay dịch vụ quốc tế. Ngân hàng quốc tế là một ngân hàng đa quốc gia và cung cấp các dịch vụ ngân hàng quốc tế.

Rất nhiều khái niệm về “Ngân hàng quốc tế”.
Rất nhiều khái niệm về “Ngân hàng quốc tế”.

Ngân hàng quốc tế cũng được định nghĩa là các ngân hàng có chi nhánh quốc tế hoạt động ở nước ngoài. Cũng có một số ý kiến cho rằng ngân hàng quốc tế là những ngân hàng sử dụng giao dịch ngoại tệ thay vì đồng việt nam đồng. Thậm chí định nghĩa này còn do quốc tịch khách hàng và trụ sở chính của ngân hàng đó đặt tại quốc gia nào? Ngân hàng quốc tế sẽ có hai yếu tố này khác nhau.

Một số ngân hàng uy tín quốc tế tại việt nam

Một số ngân hàng quốc tế uy tín tại Việt Nam có thể kể đến như: Ngân hàng quốc tế HSBC, ngân hàng quốc tế CitiBank, ngân hàng quốc tế ANZ, ngân hàng quốc tế Shinhan Bank,…

06 kinh nghiệm khi ứng  tuyển ngân hàng quốc tế

Kỹ năng chuyên môn khi ứng tuyển ngân hàng quốc tế là yếu tố bắt buộc.

Để ứng tuyển bất cứ công việc nào thì nghiệp vụ công việc vẫn là yêu cầu bắt buộc để bạn có thể trúng tuyển. Đối với ngành ngân hàng cũng vậy, để ứng tuyển ngân hàng quốc tế, điều kiện tiên quyết là bạn cần nắm vững nghiệp vụ ngân hàng. Đây là yêu cầu cơ bản nhất cho việc ứng tuyển ngân hàng quốc tế.

Theo dõi tin tức tài chính thường xuyên là một ưu thế khi ứng tuyển ngân hàng quốc tế.

Mỗi năm, có hàng ngàn sinh viên ra trường để ứng tuyển ngân hàng quốc tế, liệu bạn có điểm gì khác biệt để nhà tuyển dụng phải lựa chọn bạn. Việc bạn nắm vững kiến thức chuyên môn là rất tốt, nhưng đừng bỏ sót kinh nghiệm cá nhân thay vì những lý thuyết thiếu thực tế. Hãy dành thời gian tập thói quen đọc, cập nhật các tin tức tài chính trên thế giới như: biến động tài chính, tỷ giá tiền tệ, lãi suất và các thông tin khác từ thị trường. 

Thường xuyên cập nhật các tin tức tài chính.
Thường xuyên cập nhật các tin tức tài chính.

Điều này thể hiện bạn là người có quan tâm đến những gì xoay quanh công việc của mình và là một người có độ nhạy tin tức và nắm bắt thị trường tài chính một cách nhất định. 

Thái độ với vị trí ứng tuyển sẽ tiết lộ mức độ quan tâm của bạn với công việc

Khi ứng tuyển ngân hàng quốc tế, việc bạn chủ động tìm hiểu thông tin về ngân hàng và công việc – vị trí ứng tuyển sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình phỏng vấn. Việc bạn bỏ thời gian tìm hiểu sẽ thể hiện thái độ trân trọng và nghiêm túc của bạn với công việc. Việc bạn quan tâm về cơ chế hoạt động, quy mô của ngân hàng cũng nói lên việc bạn nghiêm túc với công việc này. Điều này cũng giúp bạn không bị bối rối khi nhà tuyển dụng đưa ra những câu hỏi liên quan đến doanh nghiệp và nghiệp vụ họ muốn.

Thông thạo ít nhất một ngoại ngữ khác

Ứng tuyển ngân hàng quốc tế đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải làm việc trong một môi trường quốc tế, do đó ngoại ngữ cũng là một yêu cầu bắt buộc. Tùy vào vị trí bạn được yêu cầu khác nhau. Nếu bạn là một giao dịch viên, bạn buộc phải thành thạo tiếng Anh – ngôn ngữ toàn cầu để đảm bảo có thể tư vấn tốt cho khách hàng giao dịch là người nước ngoài. Mặt khác, những ngoại ngữ như Trung, Hàn, Nhật,…cũng dần được phổ biến.

Xây dựng CV ấn tượng

Để ứng tuyển ngân hàng quốc tế, bạn nên chuẩn bị CV song ngữ hoặc CV bằng tiếng Anh để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. CV của bạn sẽ thể hiện được phần nào khả năng ngoại ngữ của bạn.

Về hình thức, một bản sơ yếu lý lịch được trau chuốt kỹ càng sẽ được đánh giá cao, bạn biết đấy “ấn tượng ban đầu rất quan trọng”. Trình bày đẹp mắt, chuyên nghiệp, ngắn gọn và đầy đủ kinh nghiệm cũng như khả năng làm việc của bạn với bố cục hợp lý nhất.

Trình bày súc tích, không lan man về kinh nghiệm chính, kỹ năng nổi bật (như tin học, ngoại ngữ…), mục tiêu và dùng định dạng PDF để tăng sự chuyên nghiệp.

Phỏng vấn tự tin, chuyên nghiệp

Sau khi được thông qua sau khi gửi CV, bạn sẽ được đặt lịch hẹn phỏng vấn, ngoài phong thái tự tin, chuyên nghiệp,hãy lưu ý một số yếu tố quan trọng để buổi phỏng vấn diễn ra tốt đẹp:

Đúng giờ: Phong cách làm việc theo quy chuẩn quốc tế rất coi trọng việc đúng giờ. Hơn thế, việc bạn tranh thủ đến sớm hơn giờ hẹn phỏng vấn để tránh những lý do khách quan ví dụ như kẹt xe rất quan trọng. Điều đó thể hiện bạn là người biết sắp xếp kế hoạch và thể hiện tác phong chuyên nghiệp cũng như sự tôn trọng tối thiểu với công việc. Đi muộn đồng nghĩa bạn bị mất điểm và tạo ấn tượng không tốt.

Trang phục gọn gàng, chỉnh chu: Ngân hàng luôn xem trọng yếu tố diện mạo. Bạn cần chuẩn bị trang phục thanh lịch, nữ là quần âu và sơ mi dài tay, nam nên mặc vest và đi giày đen với cả hai phái.

 Cùng bỏ túi các bí kíp ứng tuyển tại ngân hàng quốc tế.
Cùng bỏ túi các bí kíp ứng tuyển tại ngân hàng quốc tế.

Bài viết trên đã tổng hợp các kinh nghiệm vàng giúp bạn ứng tuyển vào ngân hàng quốc tế. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho các bạn trước khi ứng tuyển vào các ngân hàng quốc tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *