Big 4 ngân hàng Việt Nam là những ngân hàng nào?

Big 4 ngân hàng Việt Nam là những ngân hàng nào?

Chia sẻ kinh nghiệm

“Big 4” có nghĩa là 4 thứ gì đó to lớn, là từ ngữ xuất phát từ 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới về quy mô, lịch sử hình thành lâu đời và doanh thu vô cùng lớn, đó là những cái tên EY (Building a better working world), Deloitte, PWC, KPMG.

Từ ngữ “Big4” cũng được dùng nhiều trong các lĩnh vực khác nhau như: kế toán, sản xuất, dịch vụ…và cả mảng tài chính ngân hàng cũng vậy. Vậy big 4 ngân hàng Việt Nam hiện nay gồm những cái tên nào. Cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu thêm nhé!

Big 4 ngân hàng là gì?

“Big 4 ngân hàng” được hiểu là 4 ngân hàng có bề dài về lịch sử hình thành, thế mạnh trong ngành, doanh thu và quy mô lớn…

Big 4 ngân hàng Việt Nam là top 4 ngân hàng có tỷ lệ quản lý của nhà nước hơn 50%, cùng ngành và cùng lĩnh vực kinh doanh sẽ được xếp vào top, có tổng tài sản của các ngân hàng đều trên 1 triệu tỷ và đều là ngân hàng thương mại nhà nước.

Big 4 ngân hàng Việt Nam là những ngân hàng nào?

Ngân hàng Agribank – Nông nghiệp & Phát triển nông thôn 

Khi nhắc đến “Big 4 ngân hàng Việt Nam”, ngân hàng đầu tiên cần tìm hiểu là ngân hàng Agribank, đây là ngân hàng nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đầu tiên và duy nhất, nhưng vẫn phải hoạt động giao dịch thương mại và tư vấn khách hàng như những ngân hàng khác. Đ ây là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam tính theo khối lượng tài sản, thuộc loại doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt.

Hiện nay Agribank có hơn 2.200 chi nhánh và điểm giao dịch  phủ đến tất cả mọi miền đất nước, bao gồm cả vùng sâu vùng xa được bố trí rộng khắp toàn quốc, với hơn 30.000 cán bộ nhân viên.

Trong suốt 10 năm qua, với mạng lưới dự phòng giao dịch lớn nhất, Agribank vẫn duy trì được vị trí top 10 ngân hàng được người dân và doanh nghiệp gửi tiền nhiều nhất.

Agribank là ngân hàng nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đầu tiên và duy nhất
Agribank là ngân hàng nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đầu tiên và duy nhất

Ngân hàng BIDV – Đầu tư & Phát triển Việt Nam 

Đây cũng là một ông lớn trong top “Big 4 ngân hàng Việt Nam”. Ngân hàng này được thành lập từ năm 1957. Năm 2008, ngân hàng đạt thành tích trong “Top 2000 công ty đại chúng quyền lực nhất thế giới”. BIDV đã hợp tác kinh doanh với hơn 800 ngân hàng trên thế giới.

BIDV là ngân hàng có nhiều công ty con hàng đầu hệ thống ở nhiều ngành nghề. Ví dụ như từ bảo hiểm, cho thuê tài chính, chứng khoán và cả ngân hàng liên doanh, công ty liên kết.

Đây là một ngân hàng dù có quy mô tài sản và vốn chủ sở hữu lớn nhất nhì hệ thống ngân hàng, nhưng BIDV lại sử dụng nguồn vốn và khai thác tài sản kém hiệu quả hơn so với những ngân hàng khác.

Mặc dù lợi nhuận đạt được hàng năm vượt kế hoạch tài chính ngân hàng Nhà Nước giao, nhưng mức lợi nhuận luôn đạt mức khiêm tốn hơn so với các ông lớn còn lại trong top “Big 4 ngân hàng Việt Nam”. BIDV còn thuộc loại doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt, được tổ chức theo mô hình Tổng công ty Nhà nước.

BIDV là một trong “Top 2000 công ty đại chúng quyền lực nhất thế giới”
BIDV là một trong “Top 2000 công ty đại chúng quyền lực nhất thế giới”

Ngân hàng Vietcombank – TMCP Ngoại Thương Việt Nam

Ngân hàng này được thành lập năm 1963, với tư cách là một  ngân hàng thương mại nhà nước, là doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam tính theo vốn hóa.

Trong top “Big 4 ngân hàng Việt Nam”, Vietcombank vẫn là nhà băng đạt lợi nhuận cao năm 2020 dù nền kinh tế cả nước chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2020 cũng là năm đầu tiên ngân hàng này không có sự tăng trưởng về lợi nhuận. Trước đó, theo chủ tịch HĐQT ngân hàng Vietcombank cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch nên năm vừa qua ngân hàng đã triển khai 5 đợt giảm lãi suất cho vay – nhiều nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng.

Những năm gần đây, ngân hàng này liên tục đạt được “Top 10 công ty uy tín ngành trọng điểm” , đạt uy tín trong 3 năm liên tục và còn gọi là đơn vị duy nhất đại diện cho ngành tài chính ngân hàng có mặt trong bảng xếp hạng. Bên cạnh đó, Vietcombank còn lọt Top 10 công ty uy tín các ngành như: bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng, xây dựng.

Vietcombank hiện có gần 14.000 cán bộ nhân viên với hơn 400 chi nhánh, phòng giao dịch trong và ngoài nước. Quy mô của Vietcombank gồm hơn 1.800 ngân hàng đại lý trên 155 quốc gia vùng lãnh thổ.

Ngân hàng Vietinbank – TMCP Công Thương Việt Nam

Ngân hàng được thành lập năm 1988 và được tách ra từ ngân hàng Nhà Nước Việt Nam. Đây là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam có chi nhánh tại Châu Âu và được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000. Với hơn 30 năm hình thành và phát triển, Vietinbank đã khẳng định mình là một đối tác tin cậy của cá nhân và tổ chức tại Việt Nam.

Trái ngược với những ông lớn trong top “Big 4 ngân hàng Việt Nam”, năm 2020 Vietinbank có báo lãi trước thuế cao nhất từ trước đến nay của ngân hàng. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng ngân hàng đã thực hiện thành công mục tiêu kép khi vừa hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, vừa khôi phục kinh doanh và thực hiện đổi mới, tái cấu trúc hoạt động, thực hiện đề án tái cơ cấu ngân hàng giai đoạn 2016-2020.

Vietinbank có 150 chi nhánh và hơn 1.000 phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm trải khắp các tỉnh thành phố lớn tại nước ta.

Vietinbank là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam có chi nhánh tại Châu Âu
Vietinbank là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam có chi nhánh tại Châu Âu

Tạm kết

Tại sao những ngân hàng trên được gọi là “Big 4 ngân hàng Việt Nam” bởi vì đây là những ngân hàng có tổng tài sản trên 1 triệu tỷ và đều là ngân hàng thương mại nhà nước, có trụ sở chính ở Thủ đô Hà Nội, vùng đất trọng điểm về giao dịch kinh tế. Và “Big 4 ngân hàng Việt Nam” cũng là nơi làm việc lý tưởng mà rất nhiều bạn trẻ theo học ngành ngân hàng ước mơ được làm việc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *