gioi-ngoai-ngu-nhung-khong-co-bang-dai-hoc-topcv

Giỏi ngoại ngữ nhưng không có bằng đại học thì nên làm việc gì?

Chia sẻ kinh nghiệm

Giỏi ngoại ngữ nhưng không có bằng đại học có thể làm việc gì? Liệu có tương lai hay không? Đây là điều khiến rất nhiều bạn trẻ thắc mắc. Cùng Vieclamnganhang tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây?

Giỏi ngoại ngữ nhưng không có bằng đại học liệu có dễ tìm việc?

Trên thực tế, bằng cấp đại học là phương tiện quan trọng để tìm kiếm việc làm. Bởi lẽ bằng cấp thể hiện kiến thức và năng lực, trình độ học vấn của người sở hữu. 

Tuy nhiên, trong giai đoạn kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, giá trị của bằng cấp không mang tính quyết định như trước. Năng lực của ứng viên được đặt lên hàng đầu.

Theo khảo sát của ManpowerGroup Việt Nam, nhân sự Việt Nam đang thiếu kỹ năng ngoại ngữ trầm trọng. Có đến 24% số công ty cho biết chưa đến 50% nhân viên của họ có kỹ năng tiếng Anh tốt. Có đến 30% công ty cho rằng có chưa đủ 10% nhân sự của công ty có thể sử dụng tiếng Anh trong công việc.

Sự thiếu hụt kỹ trên đã mang đến cơ hội hấp dẫn cho những người có trình độ ngoại ngữ. Vì vậy, nếu bạn giỏi ngoại ngữ nhưng không có bằng đại học thì cũng đừng nên lo lắng. Hãy tự tin thể hiện năng lực bản thân để nắm bắt được nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

gioi-ngoai-ngu-nhung-khong-co-bang-dai-hoc-topcv-1
Nhân sự Việt Nam đang thiếu khả năng ngoại ngữ trầm trọng

Giỏi ngoại ngữ nhưng không có bằng đại học nên chọn làm nghề gì?

Có rất nhiều người thắc mắc: Giỏi ngoại ngữ nhưng không có bằng đại học thì nên chọn nghề gì. Trên thực tế, có khá nhiều lựa chọn dành cho bạn nếu có năng lực. Dưới đây là một số gợi ý việc làm hấp dẫn nhất.

Tiếp viên hàng không 

Tiếp viên hàng không cũng là một trong những lựa chọn lý tưởng cho những người giỏi ngoại ngữ nhưng không có bằng đại học. Hiện nay các hãng hàng không chú trọng đến giao tiếp của tiếp viên hơn là bằng cấp. Do đó, bạn có thể thử sức với công việc này nếu có bằng cấp ngoại ngữ liên quan.

Cơ hội việc làm tiếp viên rộng mở với mức lương hấp dẫn, trung bình khoảng 21.000.000 VNĐ/tháng. Bên cạnh đó, trở thành tiếp viên hàng không mang đến cho bạn những cơ hội du lịch, khám phá những vùng đất mới lạ.

Tuy nhiên, hầu hết các hãng hàng không đều có những yêu cầu về ngoại hình của ứng viên. Hãy tham khảo các yêu cầu tuyển dụng và “apply” nếu thấy phù hợp nhé. Đây chắc chắn là việc làm lý tưởng cho những người giỏi ngoại ngữ nhưng không có bằng đại học.

gioi-ngoai-ngu-nhung-khong-co-bang-dai-hoc-topcv-2
Cơ hội trở thành tiếp viên hàng không rộng mở nếu bạn biết tiếng Anh

Trợ giảng tại các trung tâm ngoại ngữ 

Hiện nay, nhu cầu học ngoại ngữ ngày càng tăng với lượng học viên đông đảo. Vì vậy, nhiều trung tâm giảng dạy ngoại ngữ được thành lập. Các trung tâm này có nhu cầu tuyển dụng rất nhiều giáo viên, trợ giảng. Chỉ cần bạn chứng minh được năng lực ngoại ngữ của mình thì có thể được tuyển vào làm trợ giảng mà không phải đáp ứng quá nhiều yêu cầu về bằng cấp.

Nếu bạn có có bằng ielts nhưng không có bằng đại học có thể ứng tuyển vị trí này. Công việc của trợ giảng thường là hỗ trợ cho giáo viên hoặc người đứng lớp chính trong công tác giảng dạy. Khi làm việc tại các trung tâm này, bạn có cơ hội được tiếp xúc với nhiều người bản địa. Điều này giúp bạn nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân.

Lương của trợ giảng trung bình khoảng 7.000.000 VNĐ/tháng. Có thể thấy, đây là lựa chọn không “tồi” cho những người giỏi ngoại ngữ không có bằng đại học. 

gioi-ngoai-ngu-nhung-khong-co-bang-dai-hoc-topcv-3
Công việc của trợ giảng thường là hỗ trợ cho giáo viên hoặc người đứng lớp chính

Phiên dịch viên 

Phiên dịch viên là người làm công việc chuyển ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác thông qua lời nói hoặc văn bản. Phiên dịch viên giúp những người sử dụng hai ngôn ngữ khác nhau có thể hiểu nhau.

Với sự phát triển, hội nhập của nền kinh tế, phiên dịch viên đang là nghề được đánh giá cao về tiềm năng xin việc. Bởi lẽ ngày càng có nhiều công ty nước ngoài vào Việt Nam đầu tư. Đây là cơ hội lớn để những người  giỏi ngoại ngữ nhưng không có bằng đại học có thể trở thành phiên dịch viên.

Mức lương của phiên dịch viên khá cao so với mức lương trung bình tại Việt Nam. Phiên dịch viên có thể nhận được khoảng 15.000.000-20.000.000 VNĐ/tháng tùy vào quy mô doanh nghiệp.

Vị trí phiên dịch viên ưu tiên khả năng ngôn ngữ thành thạo hơn là yếu tố bằng cấp. Tuy nhiên, để hiểu rõ công việc và phiên dịch hiệu quả thì bạn cần phải rèn luyện để nâng cao vốn kiến thức phục vụ tốt cho công việc.

gioi-ngoai-ngu-nhung-khong-co-bang-dai-hoc-topcv-4
Phiên dịch viên đang là nghề được đánh giá cao về tiềm năng xin việc hiện nay

Hướng dẫn viên du lịch tại điểm

Hướng dẫn viên du lịch tại điểm là người có vai trò thuyết minh,  giới thiệu, cung cấp tất cả những thông tin về văn hóa, lịch sử, địa lý, ẩm thực… cho du khách ở một địa điểm du lịch cụ thể trong một khoảng thời gian cố định. Hướng dẫn viên du lịch tại điểm chủ yếu phục vụ khách du lịch trong phạm vi khu du lịch, điểm du lịch.

Hiện nay không có quy định cụ thể về bằng cấp cho hướng dẫn viên du lịch tại điểm. Do đó, chỉ cần bạn có khả năng ngoại ngữ tốt và đạt yêu cầu kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn du lịch tại điểm do cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh tổ chức thì sẽ cơ hội ứng tuyển cho vị trí này.

gioi-ngoai-ngu-nhung-khong-co-bang-dai-hoc-topcv-5
Hướng dẫn viên du lịch tại điểm chủ yếu phục vụ khách du lịch trong phạm vi khu du lịch, điểm du lịch

Bài viết trong chuyên mụcChia sẻ kinh nghiệm trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc  giỏi ngoại ngữ nhưng không có bằng đại học nên chọn làm nghề gì phù hợp và có tương lai nhất. Để nâng cao cơ hội tìm việc làm của mình, hãy truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận những tin tuyển dụng mới nhất. Với kho việc làm đa dạng và chất lượng, TopCV sẽ đồng hành cùng bạn để tìm việc dễ dàng hơn.

Tìm hiểu thêm: 

>>> Top 6 ngân hàng Việt Nam có môi trường làm việc tốt nhất hiện nay

>>> Giải đáp thông tin “Xin việc ngân hàng có khó không?”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *