Thông tin thị trường tài chính Việt Nam 2022 và xu hướng 2023

Thông tin thị trường tài chính Việt Nam 2022 và xu hướng 2023

Chia sẻ kinh nghiệm

Tuy chịu ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế chung, nhưng thị trường tài chính Việt Nam trong năm 2022 vừa qua vẫn rất sôi động. Hãy cùng Vieclamnganhang tìm hiểu vì những thông tin nổi bật trong thị trường tài chính Việt Nam nhé.

Tổng quát thị trường tài chính Việt Nam 2022

Trong thời gian qua từng đến cuối tháng 11 2022, quy mô vốn hóa của thị trường cổ phiếu đã tương đương khoảng 64% GDP. Bên cạnh đó quy mô của thị trường trái phiếu cũng đạt 41% GDP, trong đó trái phiếu của doanh nghiệp đạt 15% GDP.

thi-truong-tai-chinh-viet-nam-topcv-1
Thị trường tài chính Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức 

Tuy đã đạt được những con số ấn tượng ở trên, nhưng nhận định từ TS. Nguyễn Đại Lai đăng tải trên báo Thitruongtaichinhtiente cho rằng, thị trường xu hướng dòng vốn trong thị trường tài chính đang có nhiều biến động. Cụ thể bao gồm:

  • Thị trường chứng khoán: Đang có xu hướng đã và đang lao dốc về cả vấn đề giá lẫn thanh khoản trên thị trường. Tình trạng này đã diễn ra ở hầu hết các nhóm mã chứng khoán khác nhau.
  • Thị trường tiền tệ: Thời gian vừa qua thì lượng tiền mặt được thu hút về các ngân hàng đang diễn ra với số lượng khá lớn. Bao gồm cả ngân hàng thương mại và ngân hàng nhà nước.

Một nhận định khác cũng được đưa ra trong diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ năm đấy chính là niềm tin của các nhà đầu tư chứng khoán tại Việt Nam đang giảm mạnh. Bên cạnh đó sự tác động tiêu cực từ bối cảnh thị trường kinh tế thế giới cùng với các thách thức gia tăng, rủi ro đã và sẽ gây ảnh hưởng đến dòng tiền của thị trường tài chính.

Xu hướng thị trường tài chính Việt Nam năm 2023

Có rất nhiều xu hướng nhận định khác nhau về thị trường tài chính Việt Nam trong năm 2023. Trong đó tại diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 tổ chức vào ngày 17/12/2022, các đại biểu đã đưa ra một số nhận định như sau về tình hình thị trường tài chính trong xu hướng 2023 – 2025.

Cụ thể các đại biểu tại diễn đàn cho rằng, hiện tại vấn đề thanh khoản của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, rủi ro liên thông giữa thị trường trái phiếu và trường tài sản, thị trường tiền tệ, sẽ mang tính rủi ro trọng yếu trong giai đoạn 2023 – 2024. Với quy mô các trái phiếu được phát hành lớn vào giai đoạn 2018 – 2021, thì giai đoạn 2023 – 2025 sẽ có một khối lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn.

Về lãi suất ngân hàng, nhiều dự báo cho rằng tình hình lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới. Thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2023 cũng có rất nhiều tín hiệu tiêu cực khác mà bạn cần phải lưu ý.

Những sự kiện tài chính nổi bật trong 2022

Bên cạnh số liệu liên quan đến thị trường tài chính Việt Nam trong năm 2022 và xu hướng năm 2023, mới đây thì Bộ tài chính cũng đã công bố 10 sự kiện nổi bật nhất của ngành tài chính năm 2022. Bao gồm các sự kiện sau:

thi-truong-tai-chinh-viet-nam-topcv-3
10 sự kiện tài chính nổi bật nhất trong năm 2022 (Theo Vneconomy)

Vẫn còn những thách thức phải đối mặt

Hiện tại thị trường tài chính Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt. Những thách thức và rủi ro này xuất phát từ các yếu tố kinh tế vĩ mô cũng như nội tại của thị trường tài chính. Động lực tăng trưởng kinh tế hiện nay đang bị ảnh hưởng.

Mặc dù thị trường Việt Nam đã đạt được kết quả tăng trưởng kinh tế tích cực nhưng với bối cảnh suy thoái toàn cầu như hiện nay, nhiều khả năng thị trường kinh tế và tài chính Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng về chất lượng và tốc độ tăng trưởng. Quá trình thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô cũng đang gặp rất nhiều áp lực liên quan đến lạm phát đang gia tăng. 

Tuy vậy cũng có một số dấu hiệu khả quan rằng quy mô, mức độ phát triển hệ thống tài chính Việt Nam đang ngày càng được cải thiện hơn, dù vẫn còn rất nhiều hạn chế so với những nước khác trong khu vực. Ngoài ra, lĩnh vực ngân hàng Việt Nam có phải đối mặt với nhiều khó khăn và rủi ro khi thị trường vốn còn nhiều hạn chế như hiện nay.

Xu hướng đầu tư trong bối cảnh thị trường hiện nay

Với tình hình thị trường tài chính đã có nhiều biến động như vậy, xu hướng đầu tư cũng đã dần chuyển dịch sang nhiều cơ hội mới. Ví dụ như đầu tư vào những tài sản an toàn hơn như trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ, tài phiếu chính phủ Nhật Bản, đầu tư vào vàng.

Đầu tư vào thị trường gửi tiết kiệm cũng là một kênh được nhiều người lựa chọn bởi xu hướng lãi suất đang tăng cao như hiện nay. Lãi suất tiết kiệm huy động tại các ngân hàng thương mại có thể lên đến hơn 10% mỗi năm. Do đó đây cũng là một trong những kênh đầu tư tài chính được nhiều người cân nhắc và lựa chọn.

thi-truong-tai-chinh-viet-nam-topcv-2
Xu hướng đầu tư đang chuyển dịch vào thị trường vàng, gửi tiết kiệm lãi suất cao

Hy vọng bạn sẽ có những góc nhìn khách quan hơn về thị trường tài chính Việt Nam trong năm 2022 và nắm bắt được xu hướng năm 2023. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm và website TopCV để theo dõi nhiều tin tức thú vị, hội việc làm liên quan đến ngành Tài chính ngân hàng nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *