Bảo hiểm ngân hàng là gì? Những điều cần lưu ý khi mua

Bảo hiểm ngân hàng là gì? Những điều cần lưu ý khi mua

Chia sẻ kinh nghiệm

Bên cạnh kênh phân phối qua các đại lý bảo hiểm truyền thống, hiện nay nhiều người lựa chọn mua bảo hiểm qua ngân hàng bởi sự nhanh chóng, tiện lợi cùng ưu đãi hấp dẫn. Vậy bảo hiểm ngân hàng là gì? Cùng chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Vieclamnganhang.vn tìm hiểu kỹ hơn về loại hình bảo hiểm này nhé! 

Bảo hiểm ngân hàng là gì?

Bảo hiểm ngân hàng tiếng Anh là Bancassurance là thuật ngữ dùng để chỉ sự kết hợp giữa 2 từ là “banca” (Ngân hàng) và “assurance” (Bảo hiểm), là hình thức hợp tác bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Các công ty bảo hiểm thông qua mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch và nguồn hàng hiện có của ngân hàng để bán bảo hiểm. Còn lợi ích mà ngân hàng nhận được là các khoản hoa hồng, chi phí từ các hợp đồng bảo hiểm đó do công ty bảo hiểm chi trả.

Bảo hiểm ngân hàng – Hình thức hợp tác bán bảo hiểm qua ngân hàng
Bảo hiểm ngân hàng – Hình thức hợp tác bán bảo hiểm qua ngân hàng

Hiện nay có 3 hình thức mua bảo hiểm qua ngân hàng phổ biến:

  • Mua từng sản phẩm độc lập tại ngân hàng: Với hình thức này, sau khi tìm hiểu và cân nhắc gói sản phẩm bảo hiểm hiện có tại công ty bảo hiểm, khách hàng có thể liên hệ với ngân hàng để mua. Lúc này, ngân hàng sẽ đóng vai trò là kênh trung gian và khách hàng không sử dụng bất kỳ dịch vụ nào của ngân hàng.
  • Mua sản phẩm tích hợp, liên kết giữa ngân hàng với công ty bảo hiểm: Là sản phẩm được công ty bảo hiểm thiết kế riêng phù hợp với từng khách hàng mục tiêu của ngân hàng.
  • Mua kèm với các sản phẩm của ngân hàng hoặc là một trong những điều kiện đưa ra cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng: Hình thức này, sản phẩm mà quý khách mua chính là sản phẩm của ngân hàng, còn gói bảo hiểm nhân thọ chỉ là sản phẩm phụ đi kèm. Nếu mua thêm bảo hiểm, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi khi dùng dịch vụ của ngân hàng.

>>> Tìm hiểu thêm: Bảo Hiểm Khoản Vay Là Gì? Những Vấn Đề Cần Biết Về Bảo Hiểm Vay Vốn

Lợi ích khi mua bảo hiểm ngân hàng là gì? 

Việc mua bảo hiểm qua ngân hàng mang lại rất nhiều lợi ích có thể kể đến như:

Lợi ích khi mua bảo hiểm qua ngân hàng là gì?
Lợi ích khi mua bảo hiểm qua ngân hàng là gì?

Giao dịch thuận tiện

Với mạng lưới chi nhánh của các ngân hàng được phủ sóng cả nước, người mua có thể dễ dàng đến ngân hàng và tìm hiểu về sản phẩm thông qua đội ngũ tư vấn viên. Đặc biệt, khách hàng còn có thể đóng phí bảo hiểm và nhận quyền lợi thông qua tài khoản ngân hàng.

Giá tốt

Khi mua bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng, quý khách có thể được mua với mức giá ưu đãi hơn. Bởi chi phí phân phối của công ty bảo hiểm sẽ được tối ưu qua kênh ngân hàng. Điều này dẫn tới mức phí đóng bảo hiểm của khách hàng cũng được giảm đáng kể. 

Vay vốn dễ hơn

Hiện nay có một số ngân hàng đã cung cấp dịch vụ vay vốn bằng bảo hiểm. Nghĩa là khi khách hàng sở hữu hợp đồng bảo hiểm với ngân hàng thì sẽ được duyệt hồ sơ vay vốn dễ hơn. Đây được coi là hình thức vay tín chấp dựa trên số tiền quý khách đóng mà ngân hàng sẽ quyết định hạn mức vay phù hợp. Lưu ý, hợp đồng bảo hiểm phải còn hiệu lực và đóng phí trên 1 năm.

Có nên mua bảo hiểm qua ngân hàng không?

Nếu quý khách đang có thắc mắc “Có nên mua bảo hiểm ngân hàng không?” thì câu trả lời là CÓ bởi những lý do sau đây:

Khách hàng vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi khi mua bảo hiểm qua ngân hàng
Khách hàng vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi khi mua bảo hiểm qua ngân hàng
  • Ngân hàng là đơn vị tài chính được các cơ quan nhà nước quản lý chặt chẽ.
  • Mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng rộng lớn nên khách hàng có thể dễ dàng nhận được hỗ trợ khi gặp vấn đề.
  • Thủ tục thanh toán và chi trả quyền lợi diễn ra minh bạch, nhanh chóng.
  • Ngân hàng tích hợp bảo hiểm với các sản phẩm khác như vay vốn, tiết kiệm, giúp quý khách linh hoạt hơn trong việc quản lý dòng tiền.

Mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng và kênh đại lý có điểm gì giống nhau?

Kênh đại lý bảo hiểm có tuổi đời lớn hơn so với kênh ngân hàng, với hơn 400 năm trên toàn cầu và 19 năm tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi mua bảo hiểm qua các kênh này đều có những điểm chung nhất định. Cụ thể: 

Bán cùng sản phẩm bảo hiểm

Đa số các sản phẩm bảo hiểm đều được cung cấp kênh ngân hàng đều tương tự với sản phẩm được phân phối tại kênh đại lý. Chúng có cùng tên, quyền lợi, hệ số phí, phí rủi ro, thời gian bảo vệ và thời gian đóng phí,….

Trong một số trường hợp, khi thực hiện ký kết với công ty bảo hiểm, các ngân hàng sẽ đổi tên sang một tên khác để phân biệt khách hàng thông qua nguồn nào dễ dàng hơn. Dù đã đổi tên nhưng thực chất các sản phẩm bảo hiểm vẫn là một, dù là nguồn đại lý hay ngân hàng.

Các gói bảo hiểm của ngân hàng và đại lý thường giống nhau
Các gói bảo hiểm của ngân hàng và đại lý thường giống nhau

Công ty bảo hiểm là đơn vị chịu trách nhiệm

Về mặt pháp lý, dù khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm qua bất kỳ kênh phân phối nào thì trách nhiệm về những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng sẽ thuộc về công ty bảo hiểm. Nhiều người thường nhầm lẫn rằng trách nhiệm sẽ thuộc về ngân hàng.

Tương tự như kênh phân phối qua đại lý, các ngân hàng khi tư vấn bảo hiểm đều giới thiệu, trình bày và giúp khách hàng hoàn tất thủ tục khi ký kết. Sau đó, sẽ nộp lại hồ sơ tại văn phòng giao dịch của công ty bảo hiểm. 

Kênh bảo hiểm ngân hàng và kênh đại lý khác nhau ở điểm gì?

Để biết được nên mua bảo hiểm qua ngân hàng hay đại lý thì việc hiểu rõ điểm khác nhau giữa 2 hình thức phân phối này là vô cùng cần thiết. Cụ thể:

Phân khúc khách hàng

Kênh đại lý sẽ phục vụ cho mọi đối tượng khách hàng, miễn là họ có nhu cầu tham gia và có đủ điều kiện sức khỏe để có thể tham gia bảo hiểm. Còn phân khúc khách hàng của kênh ngân hàng thường tập trung chủ yếu vào khách hàng gửi, vay tiền tại ngân hàng.

Phân khúc khách hàng của ngân hàng thường là người gửi, người vay
Phân khúc khách hàng của ngân hàng thường là người gửi, người vay

Nhân sự tư vấn

Khi tham gia bảo hiểm tại các kênh đại lý bảo hiểm, nhân viên của đại lý thường đảm nhận hết tất cả các công đoạn. Chẳng hạn như tìm kiếm, tư vấn, hoàn thiện hồ sơ và chăm sóc khách hàng. 

Tại ngân hàng, các nhân viên sẽ hỏi và trao đổi với khách hàng những câu đơn giản về bảo hiểm lẫn nhu cầu. Nếu bạn quan tâm thì sẽ có một nhân viên khác chuyên tư vấn bảo hiểm sẽ có trách nhiệm gặp gỡ để giới thiệu cho khách hàng. Đồng thời, đây cũng là người giúp bạn hoàn tất hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, thu tiền và nộp lại ở văn phòng của công ty bảo hiểm. 

Điểm khác nhau này sẽ giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định có nên mua bảo hiểm qua ngân hàng không.

>>> Xem thêm: Chuyên Viên Tư Vấn Tài Chính Là Gì? Công Việc Ra Sao?

Sự tiện lợi

Về mặt tiện lợi, 2 kênh phân phối này đều có những mặt tiện lợi khác nhau. Cụ thể:

Mỗi hình thức phân phối bảo hiểm đều có những ưu điểm riêng
Mỗi hình thức phân phối bảo hiểm đều có những ưu điểm riêng
  • Ngân hàng có lợi thế về thanh toán phí bảo hiểm và tiền có thể tự động chuyển đóng phí bảo hiểm.
  • Đại lý đem lại cho khách hàng những tiện lợi về khả năng di chuyển, họ có thể đi đến mọi nơi để tiếp xúc với khách hàng mà không bị bó buộc trong một địa điểm nhất định. Do vậy, dù ở bất kỳ đâu thì bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy những đại lý bảo hiểm. 

Lưu ý quan trọng cần biết khi mua bảo hiểm ngân hàng là gì?

Khi quyết định mua bảo hiểm ngân hàng, để giảm thiểu những rủi ro không mong muốn, thì khách hàng cần lưu ý một số điều sau:

Tham gia bảo hiểm tự nguyện

Xác định tham gia bảo hiểm trên tinh thần tự nguyện và đúng nguyện vọng của bản thân. Bởi hợp đồng bảo hiểm thường có thời hạn rất dài, có thể lên tới vài chục năm. Nếu không cân nhắc kỹ lưỡng, nhiều khả năng bạn sẽ gặp phải những tổn thất về mặt tài chính và những tranh chấp không mong muốn về sau.

Tham gia tự nguyện và hiểu rõ về sản phẩm, tránh tranh chấp về sau
Tham gia tự nguyện và hiểu rõ về sản phẩm, tránh tranh chấp về sau

Mua bảo hiểm là để bảo vệ mà không phải đầu tư

Nguyên tắc hoạt động của bảo hiểm là số đông bù số ít. Do vậy, các khoản phí bảo hiểm mà số đông khách hàng đóng sẽ được tập hợp vào một quỹ bảo hiểm chung để trang trải và bù đắp cho những mất mát, thiệt hại của số ít khách hàng không may gặp phải.

Đây là sự san sẻ rủi ro, khó khăn và làm nên giá trị nhân văn của bảo hiểm. Vì vậy, mục tiêu chính của bảo hiểm là để bảo vệ tài sản cho chính bản thân và gia đình trước những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống mà không phải đầu tư tài chính.

Chọn gói bảo hiểm phù hợp

Để chọn mua được gói bảo hiểm phù hợp nhất với hoàn cảnh, nhu cầu của bản thân, người mua cần cân nhắc về tình hình tài chính, thu nhập, độ tuổi, gia đình và nghề nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần dự báo những khó khăn, bất ngờ, những rủi ro trong ngành nghề, môi trường xung quanh và trong gia đình của mình. Từ đó, bạn có thể dễ dàng định hình mục tiêu và kế hoạch cho tương lai. 

Chọn gói bảo hiểm phù hợp với tài chính và nhu cầu
Chọn gói bảo hiểm phù hợp với tài chính và nhu cầu

Theo các chuyên gia, thông thường khoản phí bảo hiểm nhân thọ sẽ nằm trong khoảng 10 – 15% thu nhập khách hàng. Số tiền bảo hiểm mà khách hàng tham gia nên tương đương với khoản thu nhập trong vòng 5 năm để bù đắp những tổn thất tài chính khi có rủi ro. 

Do vậy, bạn nên yêu cầu nhân viên tư vấn gói bảo hiểm phù hợp. Lưu ý, cần hiểu rõ các điều khoản, quyền lợi của sản phẩm bảo hiểm để đảm bảo lựa chọn đúng với nhu cầu và không hiểu nhầm sản phẩm.

Trên đây là toàn bộ nội dung về bảo hiểm ngân hàng là gì và những lưu ý khi mua. Trong quá trình tìm hiểu, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận dưới bài viết này để được chúng tôi hỗ trợ nhé. Ngoài ra, đừng quên truy cập vào website TopCV thường xuyên để cập nhật thêm các thông tin khác về vị trí chuyên viên tư vấn bảo hiểm nhé!

>>> Xem thêm: Tổng Hợp Việc Làm Các Ngân Hàng Đang Tuyển Dụng Mới Nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *