bao-hiem-khoan-vay-la-gi

Bảo hiểm khoản vay là gì? Những vấn đề cần biết về bảo hiểm vay vốn

Chia sẻ kinh nghiệm

Trong quá trình thực hiện giao dịch vay vốn với ngân hàng, có thể bạn sẽ nhận được số tiền vay thực tế so với số tiền mà bạn đã đăng ký trước đó. Tuy vậy, ít ai có thể biết rằng sự chênh lệch đến từ bảo hiểm khoản vay. Vậy, nếu bạn đang tìm hiểu về bảo hiểm khoản vay là gì, bài viết chi tiết dưới đây của vieclamnganhang.vn sẽ giải đáp chi tiết cho bạn.

Tìm hiểu về bảo hiểm khoản vay là gì?

Một trong những lưu ý về bảo hiểm khoản vay mà bạn cần biết là khái niệm của bảo hiểm khoản vay là gì cũng như các loại bảo hiểm. Cụ thể như sau:

Bảo hiểm khoản vay là gì?

Đối với ngành ngân hàng, khi bạn thực hiện vay tiền, thế chấp tài sản, thông thường bạn sẽ không nhận được toàn bộ số tiền vay mong muốn. Ngân hàng sẽ thực hiện giữ lại một số tiền phí để chi trả cho bên bảo hiểm về những tài sản của bạn. Đây chính là bảo hiểm khoản vay.

Hay hiểu đơn giản, bảo hiểm khoản vay là một trong những hình thức bảo hiểm được sử dụng đối với những khoản vay tín dụng. Đây là một trong những dịch vụ của ngân hàng sử dụng cho khách hàng vay vốn để giúp đảm bảo số tiền vay của khách hàng mà khách hàng không thể có khả năng để trả khoản vay.

>>>Xem thêm: Lãi suất thả nổi là gì? Công thức tính lãi suất thả nổi

Tìm hiểu về bảo hiểm khoản vay là gì?
Tìm hiểu về bảo hiểm khoản vay là gì?

Ngân hàng sẽ chỉ định bảo hiểm khoản vay cho khách hàng có nhu cầu vay vốn để đăng ký. Bảo hiểm khoản vay này được cung cấp bởi công ty bảo hiểm do ngân hàng chỉ định. Khi sự cố xảy ra, ngân hàng sẽ là bên được thụ hưởng khoản chi phí bảo hiểm đó.

Các loại bảo hiểm khoản vay

Hiện tại, có 2 loại bảo hiểm khoản vay chính, bao gồm bảo hiểm khoản vay thế chấp và tín chấp. Cụ thể như sau:

Bảo hiểm khoản vay thế chấp: Đối với những khách hàng vay bằng hình thức thế chấp tài sản. Nếu người vay không thể trả đủ được khoản nợ đã đăng ký trước đó, khoản bảo hiểm để xiết nợ chính là tài sản mà bạn đã thế chấp.

Bảo hiểm khoản vay tín chấp: Là bảo hiểm cho những khách hàng thực hiện các khoản vay mà không có tài sản đảm bảo về khả năng chi trả khoản tiền vay đó. Lúc này, bảo hiểm khoản vay sẽ hướng về khía cạnh con người nhiều hơn.

Một số vấn đề cần lưu ý về bảo hiểm khoản vay

Bên cạnh khái niệm bảo hiểm khoản vay là gì, bạn cũng cần tìm hiểu thêm về lợi ích, cách tính của bảo hiểm khoản vay là gì. Cụ thể sẽ gồm những nội dung sau đây:

Cách tính bảo hiểm khoản vay là gì?

Thông thường, phí bảo hiểm khoản vay sẽ được quy định cụ thể giữa khách hàng vay và ngân hàng. Phí chi tiết sẽ phụ thuộc vào quá trình thỏa thuận của 2 bên và thông tin từ phí công ty bảo hiểm cung cấp.

Tuy vậy, bạn cũng có thể áp dụng cách tính cơ bản sau đây để xác định tương đối về giá trị phí bảo hiểm khoản vay. Bao gồm các nội dung:

  • Tiền phí được tiến hành trừ trực tiếp từ khoản vay được giải ngân từ ngân hàng.
  • Tiền phí bảo hiểm khoản vay sẽ được cộng dồn so với tiền gốc mà khách hàng cần thanh toán cho ngân hàng.
  • Mức phí bảo hiểm khoản vay hiện tại thường dao động từ khoảng 3 – 6%/số tiền nay.

>>>Xem thêm: Phương thức đáo hạn là gì? Những điều người mới cần biết

Cách tính bảo hiểm khoản vay được thỏa thuận ở từng trường hợp riêng biệt
Cách tính bảo hiểm khoản vay được thỏa thuận ở từng trường hợp riêng biệt

Một số vấn đề khác về bảo hiểm khoản vay

Bên cạnh cách tính bảo hiểm ở trên, dưới đây cũng là một số thắc mắc khác của khách hàng khi tìm hiểu về loại bảo hiểm này, ví dụ như:

Lợi ích của bảo hiểm khoản vay là gì?

Đây là một phương án để hạn chế rủi ro tối ưu nhất cho ngân hàng, hỗ trợ cho người vay vốn tốt hơn. Đối với khách hàng, trong trường hợp khách hàng không thể thực hiện thanh toán khoản vay, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thẩm định và xem xét trả nợ thay cho khách hàng.

Bảo hiểm khoản vay có bắt buộc không?

Theo quy định được ban hàng từ ngân hàng nhà nước, bảo hiểm khoản vay là một loại chi phí không bắt buộc. Khách hàng khi vay tiền có thể lựa chọn có hoặc không tham gia vào loại bảo hiểm này.

Ai có thể tham gia vào bảo hiểm khoản vay?

Tuy là một khoản phí không bắt buộc, nhưng không phải ai cũng có thể tham gia vào bảo hiểm khoản vay. Để có thể tham gia loại bảo hiểm này, bạn cần đáp ứng một số điều kiện như sau:

Người thực hiện vay vốn phải đảm bảo có thể chịu trách nhiệm trước pháp lý, có hành vi đúng mực, tuân thủ các thủ tục, quy định vay vốn tại ngân hàng và theo quy định của pháp luật.

  • Hạn mức vay bao nhiêu sẽ được quyết định sau khi ngân hàng đã thực hiện kiểm định về tài sản thế chấp hoặc những điều kiện liên quan đến tín chấp.
  • Người tham gia cần từ 18 – 60 tuổi.
  • Bảo hiểm khoản vay chỉ được cung cấp cho những khoản vay vốn từ 10 – 500 triệu đồng.

>>>Xem thêm: Thẻ ghi nợ quốc tế là gì? Những thủ tục mở thẻ cần biết

Không phải bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào bảo hiểm khoản vay
Không phải bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào bảo hiểm khoản vay

Trên đây là những thông tin ngắn gọn về bảo hiểm khoản vay. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về bảo hiểm khoản vay là gì. Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu kỹ càng các thông tin liên quan đến bảo hiểm khoản vay trước khi lựa chọn có sử dụng hay không. Đừng quên theo dõi các bài viết khác cùng chuyên mục để cập nhật thêm các tin tức thú vụ liên quan đến lĩnh vực ngân hàng nhé.

>>>Xem thêm: Bạn có biết thuật ngữ RM là gì trong ngân hàng?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *