Cách tìm kiếm khách hàng cá nhân hiệu quả cho sale ngân hàng

Cách tìm kiếm khách hàng cá nhân hiệu quả cho sale ngân hàng

Chia sẻ kinh nghiệm

Tìm kiếm khách hàng cá nhân là một trong những nhiệm vụ chính của nhân viên sale ngân hàng. Vậy nên tìm nguồn khách hàng ở đâu và tìm như thế nào? Hôm nay, Vieclamnganhang.vn sẽ bật mí các cách tìm kiếm khách hàng cá nhân hiệu quả cho sale ngân hàng.

Tầm quan trọng của việc tìm kiếm khách hàng cá nhân

Khách hàng chính là nguồn tạo ra doanh thu lớn nhất cho các ngân hàng nói riêng và mọi doanh nghiệp nói chung. Đối với ngân hàng, khách hàng cá nhân đóng vai trò trung tâm trong việc tạo ra doanh thu thông qua các dịch vụ như tiết kiệm, vay vốn, đầu tư và bảo hiểm. Hơn nữa, những khách hàng thân thiết thường xuyên sử dụng dịch vụ càng giúp tăng cường lòng trung thành và thúc đẩy sự phát triển ổn định cho ngân hàng.

Tìm kiếm khách hàng cá nhân là cách để hoàn thành chỉ tiêu và KPIs đề ra
Khách hàng cá nhân tạo ra nguồn thu, tăng cường lòng trung thành, thúc đẩy sự ổn định cho ngân hàng 

Vậy nên có thể khẳng định rằng, hoạt động tìm kiếm khách hàng cá nhân luôn là công việc được nhiều ngân hàng ưu tiên và dành sự đầu tư lớn. Để đảm bảo tìm được nguồn khách hàng ổn định, chất lượng,  các ngân hàng đều đặt ra chỉ tiêu và KPIs hàng tháng cho các nhân viên sale ngân hàng. 

Làm thế nào để tìm kiếm khách hàng cá nhân hiệu quả, nhanh chóng? Dưới đây là 9 cách tìm kiếm khách hàng cá nhân hiệu quả các nhân viên sale ngân hàng không nên bỏ lỡ!

>> Tham khảo thêm: Làm Chuyên Viên Khách Hàng Cá Nhân Vất Vả Không? Tố Chất Cần Có

Các cách tìm kiếm khách hàng cá nhân hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Hiện nay có rất nhiều cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng mà nhân viên sale ngân hàng có thể áp dụng, dưới đây là một vài gợi ý mọi người có thể tham khảo:

Quầy giao dịch của ngân hàng

Ngay tại nguồn giao dịch ngân hàng nơi bạn đang làm việc đã có nguồn khách hàng cá nhân vô cùng lớn. Bởi ngoài nhóm khách đến để chuyển tiền, rút tiền, vay tiền trả góp,… thì cũng sẽ có nhóm khách tham khảo gói vay mua nhà, mua xe, kinh doanh, v.vv 

Vì vậy, bạn có thể tận dụng nguồn data sẵn có này để chăm sóc, tư vấn và biến họ trở thành khách hàng của mình. Hãy chủ động liên hệ bằng cách gọi điện, gửi email thông báo khi họ đã đủ điều kiện vay vốn tại ngân hàng, các gói vay phù hợp với nhu cầu cùng lãi suất tham khảo.

Tìm kiếm khách hàng trực tiếp tại quầy giao dịch
Tìm kiếm khách hàng trực tiếp tại quầy giao dịch

Người thân, bạn bè

Bạn bè, người thân chính là kênh tìm kiếm khách hàng hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Đặc biệt với những sale ngân hàng chập chững vào nghề thì đây chính là cách tìm kiếm khách hàng một cách hiệu quả nhất. Bởi chắc chắn, trong số những người thân, bạn bè của bạn sẽ có nhu cầu vay thế chấp hoặc vay tín chấp để mở rộng kinh doanh hoặc mua nhà,…

Hơn thế, việc thuyết phục người thân và bạn bè chắc chắn sẽ dễ dàng hơn người lạ. Bởi tâm lý chung của mọi người là vay vốn qua người quen sẽ có cảm giác tin tưởng hơn so với việc hỗ trợ bởi những nhân viên mới, chưa qua tiếp xúc nhiều. 

Cho nên, bạn có thể khai thác nguồn khách hàng vay vốn này thông qua các buổi đi ăn, cafe hoặc buổi tụ tập gia đình.

Nguồn data hỗ trợ từ phòng Marketing

Phòng Marketing thường hỗ trợ các nhân viên sale ngân hàng một danh sách các khách hàng tiềm năng có nhu cầu. Do vậy, chỉ cần bạn có khả năng giao tiếp tốt, tư vấn chuyên nghiệp thì cơ hội chốt được khách hàng là rất cao. 

Sàn giao dịch tài chính 

Hiện nay trên mạng có khá nhiều sàn giao dịch tài chính uy tín. Điều bạn cần thực hiện đó là tạo tài khoản của họ và mua lại nguồn data những khách hàng đang có nhu cầu vay tiền tại sàn giao dịch. Đây chắc chắn sẽ là kênh tìm kiếm khá hiệu quả và chất lượng nguồn khách hàng cũng khá ổn. 

Tìm khách hàng cá nhân trên các sàn giao dịch cũng khá chất lượng
Tìm khách hàng cá nhân trên các sàn giao dịch cũng khá chất lượng

Chạy quảng cáo 

Chạy quảng cáo là kênh tiếp thị cực kỳ tiềm năng và có hiệu quả cao. Bởi bạn sẽ chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng mà mình mong muốn thông qua các kênh marketing. 

Ưu điểm của hình thức này là bạn sẽ tìm kiếm được khách hàng có nhu cầu vay vốn thực sự. Bạn có thể tính toán, quản lý data dễ dàng, thuận tiện. Tuy nhiên, để có thể áp dụng cách thức tìm kiếm khách hàng cá nhân này bạn cần có kiến thức nhất định về marketing và cũng phải tự bỏ tiền ra để làm chi phí vận hành.

Mạng lưới Agent

Agent là mạng lưới khách hàng có tiềm năng cực kỳ lớn và hiện rất nhiều nhân viên tín dụng ngân hàng đang áp dụng. Để có được thông tin khách hàng từ mạng lưới Agent, bạn có thể liên hệ với các showroom ô tô hoặc những sàn giao dịch bất động sản để tìm kiếm thông tin khách hàng có nhu cầu vay vốn. 

Hoặc bạn cũng có thể tham gia sự kiện triển lãm ô tô để tạo mối quan hệ với khách hàng. Có thể trong thời điểm này họ chưa có nhu cầu, nhưng đến khi họ muốn vay vốn để mua tài sản thì chắc chắn họ sẽ nghĩ đến bạn ngay đầu tiên.

Mạng lưới Agent giúp tìm kiếm khách hàng hiệu quả
Mạng lưới Agent giúp tìm kiếm khách hàng hiệu quả

Tìm khách hàng mới từ khách hàng cũ 

Khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới là cách tìm kiếm khách hàng cá nhân cho sale ngân hàng có tỷ lệ thành công cao trên 80%. Bởi hầu hết những khách hàng này đều đã được khách hàng cũ của bạn khẳng định về độ uy tín. Vì thế, việc tư vấn cho những khách hàng này khá dễ dàng và nhanh chóng. 

Do vậy, trong quá trình tư vấn cho khách hàng, hãy đề cập đến việc nếu khách hàng thấy hay thì bạn có thể đề cập việc giới thiệu cho bạn bè cùng tham gia. Như vậy mạng lưới khách hàng của bạn sẽ mở rộng hơn rất nhiều. 

Phát tờ rơi quảng cáo 

Hình thức phát tờ rơi quảng cáo tại những nơi đông người cũng là một trong những cách để tìm kiếm khách hàng cá nhân. Hãy phát tại các khu dân cư, ngã tư có nhiều người đi bộ qua lại chắc chắn sẽ thu về được một lượng khách hàng quan tâm đáng kể.

Phát tờ rơi cũng là cách tìm kiếm khách hàng cá nhân khá hiệu quả
Phát tờ rơi cũng là cách tìm kiếm khách hàng cá nhân khá hiệu quả

Tim khách hàng thông qua hội nhóm

Một cách tìm kiếm khách hàng cá nhân vay vốn hiệu quả được nhiều nhân viên áp dụng là tham gia hội nhóm. Nghĩa là bạn sẽ tham gia vào các hội nhóm trên zalo, facebook, diễn đàn để tìm kiếm khách hàng đang có nhu cầu vay vốn. Đặc điểm nguồn khách hàng ở đây khá đa dạng nhưng không được chọn lọc. Vì vậy, nếu thực sự cần thiết bị bạn mới nên áp dụng cách này. 

>> Xem thêm: Nhân Viên Tín Dụng Ngân Hàng Là Làm Gì? Thu Nhập Bao Nhiêu

Lời khuyên giúp bạn tìm kiếm khách hàng cá nhân chất lượng

Để tìm kiếm được nguồn khách hàng cá nhân chất lượng cho sale ngân hàng thì các bạn có thể tham khảo một vài lời khuyên sau đây: 

Xây dựng hình ảnh cá nhân

Xây dựng thương hiệu, hình ảnh cá nhân là một trong những kỹ năng cần thiết để tìm kiếm khách hàng nói chung và trong ngành sale ngân hàng nói riêng. Bạn có thể tạo dựng thương hiệu của riêng mình để mọi người biết đến bạn và công việc của bạn. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân là cách để tìm kiếm khách hàng lâu dài
Xây dựng thương hiệu cá nhân là cách để tìm kiếm khách hàng lâu dài

Tuy nhiên, để xây dựng hình ảnh cá nhân thành công bạn cần trả lời được những câu hỏi: “Tại sao khách hàng nên chọn bạn mà không phải một ai khác?”,  “Tại sao khi khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng họ sẽ nhớ và tìm đến bạn để tư vấn đầu tiên?”.

Do vậy, để xây dựng cho mình những nét riêng để trở thành thương hiệu cá nhân thì các bạn có thể tham khảo một vài gợi ý như:

  • Nắm rõ và am hiểu về các dịch vụ, sản phẩm và các gói vay của ngân hàng.
  • Đảm bảo tính bảo mật thông tin cá nhân cùng các thông tin liên quan tới khách hàng.
  • Thể hiện sự chu đáo, nhiệt tình bằng cách giải đáp mọi vấn đề thắc mắc của khách hàng nhanh chóng, kịp thời.
  • Chia sẻ những kiến thức về ngân hàng, chương trình vay vốn để khách hàng cảm nhận được bạn là người có chuyên môn và am hiểu về các vấn đề. 
  • Hạn chế tối đa những sai lầm nhỏ, không đáng có trong quá trình làm việc, tránh làm mất lòng tin với khách hàng.

Xem thêm: Công Việc Trong Ngân Hàng Của Nhân Viên Chăm Sóc Khách Hàng Là Gì?

Cập nhật thông tin thị trường vay vốn liên tục

Hiện nay, các ngân hàng đang đưa ra rất nhiều gói ưu đãi và chính sách hấp dẫn để hỗ trợ người vay vốn. Vì vậy, hãy cập nhật thông tin vay vốn trên thị trường thường xuyên để biết đối thủ của bạn đang làm như thế nào, có ưu nhược điểm gì.

Cập nhật thông tin liên tục để hỗ trợ khách hàng tốt nhất
Cập nhật thông tin liên tục để hỗ trợ khách hàng tốt nhất

Thêm nữa, hãy cập nhật cả về thị trường chứng khoán, cổ phiếu, bất động sản để nắm bắt tình hình nhóm khách hàng này có nhu cầu về vốn không. Để từ đó lôi kéo khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng mình. 

Mở rộng mối quan hệ với những đối tác 

Khách hàng, đối tác cũ có vai trò quan trọng trong cách tìm kiếm khách hàng cá nhân. Bởi họ là những người đã và đang trực tiếp sử dụng và trải nghiệm các dịch vụ của ngân hàng thông qua sự hỗ trợ, chăm sóc của nhân viên kinh doanh tài chính. 

Khách hàng, đối tác cũ là kênh để tìm kiếm khách hàng hiệu quả
Khách hàng, đối tác cũ là kênh để tìm kiếm khách hàng hiệu quả

Vì vậy, họ chính là người người đánh giá và xem xét trực tiếp xem cách làm việc của ngân hàng đó tốt hay chưa, có nhiệt tình không. Nếu họ có những trải nghiệm tuyệt vời nhờ sự hỗ trợ tận tình của bạn thì không có lý do gì mà lần sau họ lại không chọn bạn. Khách hàng cũ hoàn toàn có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ và tìm đến bạn nếu bạn biết nắm bắt cơ hội.

Không chỉ vậy, khi đã có trải nghiệm tốt thì khách hàng cũ sẽ không ngần ngại mà giới thiệu người thân, bạn bè với bạn nếu họ có nhu cầu vay vốn. Và tất nhiên, cả hai nguồn data này đều vô cùng tiềm năng và đem lại hiệu quả cao. Vì vậy, hãy luôn duy trì và mở rộng mối quan hệ với khách hàng cũ của mình nhé!

Kết Luận

Trên đây là cách tìm kiếm khách hàng cá nhân cho sale ngân hàng hiệu quả, ít tốn kém chi phí nhất mà Vieclamnganhang.vn muốn chia sẻ kinh nghiệm tới bạn. Mong rằng bạn có thể áp dụng chúng vào công việc để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định tìm việc mới, hãy theo dõi TopCV để cập nhật những thông tin tuyển dụng mới nhất hiện nay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *