Rủi ro khi gửi tiết kiệm online và cách bảo vệ tiền của bạn

Rủi ro khi gửi tiết kiệm online và cách bảo vệ tiền của bạn

Chia sẻ kinh nghiệm

Gửi tiền online là một phương thức tiết kiệm tiện lợi nhưng cũng có thể xảy ra một số rủi ro. Hãy cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu ngay về những rủi ro khi gửi tiết kiệm online là gì, cách bảo vệ như thế nào trong bài viết dưới đây nhé.

Những rủi ro khi gửi tiết kiệm online nên biết

Việc gửi tiết kiệm online được các chuyên gia đánh giá tính an toàn cũng như bảo mật cao. Tuy vậy cũng sẽ xuất hiện một số rủi ro nhất định. Những rủi ro khi gửi tiết kiệm online có thể đến từ ngân hàng hoặc từ người dùng mở tài khoản tiết kiệm. Cụ thể như sau:

Rủi ro khi gửi tiết kiệm online đến từ ngân hàng

Rủi ro khi gửi tiết kiệm online đến từ ngân hàng thường xuất phát bởi hai nguyên nhân chính như sau:

Vấn đề đạo đức của nhân viên ngân hàng

Trong một số trường hợp các nhân viên ngân hàng không đảm bảo được vấn đề đạo đức nghề nghiệp. Khi đó họ có thể lợi dụng chức vụ cũng như nghiệp vụ chuyên môn của mình, hiện những hành vi trái với pháp luật. Ví dụ như tạo các lệnh giả để làm thất thoát tiền tiết kiệm của khách hàng khi thực hiện gửi online. 

Rủi ro khi gửi tiết kiệm online có thể xuất phát từ ngân hàng
Rủi ro khi gửi tiết kiệm online có thể xuất phát từ ngân hàng

Vấn đề xuất phát từ hệ thống

Bên cạnh đạo đức của nhân viên ngân hàng, rủi ro và sự cố bất ngờ đến từ hệ thống cũng có thể khiến việc gửi tiết kiệm online không an toàn. Hiện tại khi thực hiện gửi tiết kiệm online, bạn sẽ mở tài khoản trực tuyến tại các ứng dụng như internet banking, Mobile banking của ngân hàng.

Trong trường hợp những ứng dụng này gặp sự cố hoặc bị các hacker đột nhập, tài khoản của bạn có thể gặp nguy hiểm. Tuy vậy tính đến thời điểm hiện tại, trường hợp thất thoát tiền gửi tiết kiệm online của khách hàng đến từ nguyên nhân này có tỉ lệ xảy ra rất thấp.

Rủi ro khi gửi tiết kiệm online đến từ người dùng

Bên cạnh những rủi ro khi gửi tiết kiệm online đến từ phía ngân hàng, sự bất cần của người dùng cũng là một trong những yếu tố khiến bạn bị mất tiền khi gửi tiết kiệm. Cụ thể bao gồm những rủi ro như sau:

Để lộ thông tin tài khoản

Trong một số trường hợp không mong muốn, thông tin về tài khoản cũng như thông tin đăng nhập trên các nền tảng ứng dụng ngân hàng của bạn bị tiết lộ. Ví dụ như:

  • Bạn vô tình để người khác nhìn thấy khi bạn đang thực hiện các thao tác đăng nhập.
  • Quên thoát ra khỏi các ứng dụng ngân hàng khi hoàn tất giao dịch.
  • Thiết bị mà bạn sử dụng để đăng nhập tài khoản ngân hàng bị mất hoặc bị nhiễm virus.

Lúc này kẻ gian có thể lợi dụng sơ hở, đẳng cấp thông tin cũng như tiền tiết kiệm trong tài khoản của bạn. Chúng có thể thực hiện các giao dịch bất hợp pháp mà bạn không thể kiểm soát được.

Nhấp vào đường link giả mạo

Đây là một trong những chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tài sản ngân hàng khá phổ biến hiện nay. Đặc biệt, kẻ gian đăng ngày càng nguy hiểm và tinh vi hơn trong chiêu trò này.

Nhiều người không cẩn thận và nhấp vào những đường link lại giả bảo ngân hàng dẫn đến thiết bị, tài khoản ngân hàng của bạn bị nhiễm virus. Từ đó kẻ gian có thể tấn công trực tiếp và truy cập vào tài khoản tiết kiệm online của bạn để chiếm đoạt tài sản.

Không nên nhấp và các đường link không rõ nguồn gốc
Không nên nhấp và các đường link không rõ nguồn gốc

Cách để bảo vệ tài khoản khi gửi tiết kiệm online

Vậy làm thế nào để có thể giảm thiểu được những rủi ro khi gửi tiết kiệm online có thể gặp phải ở trên? Để có thể tránh được những rủi ro đấy, bạn nên lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Lựa chọn ngân hàng uy tín để gửi tiền tiết kiệm online được an toàn và bảo mật cao hơn.
  • Không nên để lộ thông tin tài khoản của mình với bất kỳ ai, kể cả với người thân. Khi thực hiện các giao dịch hoặc đăng nhập tài khoản cần lưu ý quan sát để không bị người khác nhìn thấy.
  • Không nên nhấp vào các đường link lại mà bạn không rõ nguồn gốc hoặc không chắc chắn về chúng. Đường link này thường được kẻ gian gửi qua các mạng xã hội hoặc tin nhắn SMS.
  • Thực hiện đổi mật khẩu của tài khoản đăng nhập liên tục để tránh trường hợp bị mất tài khoản không đáng có.
  • Không cài các chương trình quét và diệt virus không rõ nguồn gốc.
  • Cần thường xuyên kiểm tra về thông tin tài khoản, cách giao dịch cũng như số tiền có trong tài khoản của mình.
  • Trong trường hợp bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào từ tài khoản của mình, hãy báo ngay cho ngân hàng để được hỗ trợ xử lý.
Hãy thay đổi mật khẩu thường xuyên để bảo vệ tài khoản ngân hàng
Hãy thay đổi mật khẩu thường xuyên để bảo vệ tài khoản ngân hàng

Hy vọng với bài viết ngày hôm nay, bạn đã hiểu hơn về những rủi ro khi gửi tiết kiệm online có thể gặp phải. Đừng quên áp dụng những cách bảo vệ tài khoản được nhắc đến ở trên để giúp tiền của bạn được an toàn hơn. 

Nếu bạn đang tìm kiếm những thông tin liên quan đến ngân hàng, việc làm ngành tài chính ngân hàng, hãy truy cập TopCV. Bạn có thể tiếp cận với các cơ hội việc làm với mức lương rất hấp dẫn tại đây.

Tìm hiểu thêm: Tất toán sổ tiết kiệm là gì? Cách tất toán sổ tiết kiệm online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *