Thị trường mở là gì? Đặc điểm của nghiệp vụ thị trường mở

Thị trường mở là gì? Đặc điểm của nghiệp vụ thị trường mở

Chia sẻ kinh nghiệm

Thị trường mở là gì? Các nghiệp vị thị trường mở có đặc điểm như thế nào? Những câu hỏi trên sẽ được vieclamnganhang giải đáp cụ thể trong nội dung bài viết dưới đây! 

Thị trường mở là gì?

Thị trường mở là nơi mà ngân hàng trung ương có thể thực hiện nghiệp vụ mua bán giấy tờ có giá trị trong thời gian ngắn hạn. Mục đích để thực thi chính sách tiền tệ quốc gia bằng cách thay đổi cơ số tiền tệ nhất là tiền dự trữ trong hệ thống ngân hàng. Từ đó tác động đến khối lượng tiền cung ứng trên thị trường. 

Tuỳ thuộc vào mục tiêu muốn hướng đến chính sách tiền tệ là tăng hay giảm tiền trong lưu thông mà ngân hàng trung ương sẽ tổ chức phiên mua hoặc bán giấy tờ với giá phù hợp. Số lượng phiên thị trường cũng được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu lưu thông tiền tệ thực tế. 

Nghiệp vụ thị trường mở là gì?

Nghiệp vụ thị trường mở được xem là công cụ đắc lực của chính sách tiền tệ trong việc việc mua bán các loại giấy tờ có giá như trái phiếu chính phủ, tín phiếu,… nhằm kiểm soát chất lượng tiền cung ứng. 

Nghiệp vụ thị trường được chia làm hai dạng là mua bán các loại giấy tờ có giá dài hạn và giấy tờ có giá ngắn hạn. Tại Việt Nam, nghiệp vụ thị trưởng mở được thử hiện chủ yếu với các loại giấy tờ có giá bằng hình thức đấu thầu. Một số loại giấy tờ có giá được phép mua bán ở thị trường mở đó là: 

  • Trái phiếu chính phủ.
  • Trái phiếu được chính phủ bảo lãnh. 
  • Trái phiếu chính quyền địa phương.
  • Tín phiếu của ngân hàng nhà nước.
Nghiệp vụ thị trường mở là gì?
Nghiệp vụ thị trường mở là gì?

Các đặc điểm cơ bản của nghiệp vụ thị trường mở 

Nghiệp vụ thị trường mở sẽ có sự tham gia của ngân hàng nhà nước và các chủ thể khác  như ngân hàng thương mại, các tổ chức tài chính phi ngân hàng,… có các đặc điểm cơ bản như sau: 

Quyết định thay việc thay đổi đổi lượng tiền cung ứng trên thị trường 

Nghiệp vụ thị trường mở giữ vai trò quan trọng để điều tiết chính sách tiền tệ với nền kinh tế. Hoạt động mua bán các giấy tờ có giá trên thị trường mở là yếu tố thay đổi của cơ số tiền tệ có thể làm tăng hoặc giảm lượng tiền cung ứng trên thị trường. 

Khi ngân hàng trung ương muốn tăng cung tiền thì sẽ mua tín phiếu kho bạc từ ngân hàng thương mại và công chúng. Việc này sẽ làm lượng tiền dự trữ ở các ngân hàng bán tín phiếu tăng lên kéo theo lượng tiền cung ứng trên thị trường cũng tăng. Ngược lại, khi ngân hàng trung ương triển khai bán giấy tờ có giá thì sẽ làm giảm nguồn dự trữ của các ngân hàng thương mại và đồng nghĩa với việc giảm lượng tiền trên thị trường. Như vậy, có thể thấy được nghiệp vụ thị trường mở trở thành công cụ quan trọng, linh hoạt và hiệu quả của chính sách tiền tệ.  

>>> Xem thêm: Tổng Hợp Top Các Ngân Hàng Nhà Nước Lớn Tại Việt Nam Hiện Nay

Trái phiếu chính phủ sẽ được ưu tiên sử dụng 

Ngân hàng trung ương có thể điều chỉnh lương cung tiền bằng việc thông qua các loại giấy tờ có giá tại thị trường mở. Tuy nhiên thực tế thì hầu hết các loại giấy tờ có tính thanh khoản thấp nên không sẵn sàng để trao đổi.

Bởi vậy, để nghiệp vụ thị trường mở hoạt động một cách hiệu quả thì ngân hàng trung ương cần phải mua các loại giấy tờ có giá một cách nhanh chóng để điều chỉnh nguồn cung tiền kịp thời ở từng thời điểm thích hợp. Trái phiếu chính phủ là giấy tờ có giá trị được ngân hàng trung ương lựa chọn bởi khả năng trao đổi linh hoạt, đáp ứng được các giao dịch mà không phá vỡ thị trường.

Nghiệp vụ thị trường mở có những đặc điểm riêng biệt
Nghiệp vụ thị trường mở có những đặc điểm riêng biệt

>>> Tham khảo bài viết: Trái Phiếu Ngân Hàng Là Gì? 5 Rủi Ro Khi Mua Trái Phiếu Ngân Hàng

Vai trò của nghiệp vụ thị trường mở đối với các chủ thể tham gia

Nghiệp vụ thị trưởng giữ vai trò quan trọng đối với các chủ thể tham gia thị trường và cả thị trường tiền tệ. Cụ thể: 

  • Đối với thị trường tiền tệ: Nghiệp vụ thị trường góp phần quan trọng  cho sự phát triển của thị trường tiền tệ Việt Nam. Thị trường mua bán giấy tờ có giá ngày sôi động sau khi các quy định về nghiệp vụ thị trường có hiệu lực với sự tham gia của ngân hàng trung ương, các tổ chức tín dụng,… 
  • Đối với các tổ chức tín dụng: Nghiệp vụ thị trường mở giúp các tổ chức tín dụng sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhàn rỗi và đa dạng hóa hoạt động của mình. 
  • Đối với ngân hàng trung ương: Nghiệp vụ thị trường mở giúp ngân hàng trung ương điều tiết nguồn cung cầu vốn ngắn hạn ở các tổ chức tín dụng, điều hành chính sách tiền tệ. Đồng thời, nghiệp vụ thị trường mở cũng giúp ngân hàng trung ương đưa ra được những định hướng về lãi suất thị trường nhằm hạn chế các biến động của lãi suất. Thông qua đó, ngân hàng thương mại có thể thực hiện hiệu quả mục tiêu chính sách tiền tệ ở mỗi giai đoạn kinh tế khác nhau. 
Nghiệp vụ thị trường mở giữ một vai trò rất quan trọng
Nghiệp vụ thị trường mở giữ một vai trò rất quan trọng

Trên đây là một số thông tin cơ bản về thị trường mở là gì? Những đặc điểm của nghiệp vụ thị trường mở mà chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm tổng hợp được. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nghiệp vụ thị trường mở. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm ở lĩnh vực tài chính ngân hàng thì đừng bỏ qua website TopCV – trang thông tin việc làm uy tín liên tục cập nhật chi tiết các thông báo tuyển dụng của các doanh nghiệp lớn nhỏ hiện nay. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *