Trái phiếu ngân hàng là gì? 5 Rủi ro khi mua trái phiếu ngân hàng

Trái phiếu ngân hàng là gì? 5 Rủi ro khi mua trái phiếu ngân hàng

Chia sẻ kinh nghiệm

Trái phiếu ngân hàng được xem là một trong những kênh đầu tư mang lại nhiều sự tăng trưởng hiện nay. Vậy trái phiếu ngân hàng là gì và có những rủi ro gì khi mua phiếu? Cùng Vieclamnganhang tìm hiểu nhé.

Trái phiếu ngân hàng là gì?

Trái phiếu ngân hàng là một loại giấy vay nợ được Ngân hàng phát hành, có chứng nhận quyền cũng như lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với phần nợ đó của ngân hàng. Về cơ bản, bạn cũng có thể hiểu rằng việc bạn mua trái phiếu có nghĩa rằng bạn đã trở thành chủ nợ của ngân hàng. Lãi suất của trái phiếu ngân hàng được xác định cố định và không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của Ngân hàng đó.

trai-phieu-ngan-hang-la-gi-topcv-1
Trái phiếu ngân hàng là một kênh đầu tư trong thị trường tài chính

Khi đến kỳ đáo hạn trái phiếu, phía ngân hàng sẽ có trách nhiệm thực hiện thanh toán đầy đủ các khoản vay ban đầu cũng như lãi suất theo quy định tại thời điểm phát hành trái phiếu. Việc đầu tư vào trái phiếu sẽ phù hợp với những người không ưa thích sự mạo hiểm, mong muốn tìm kiếm một kênh đầu tư ổn định và có ít tình rủi ro hơn.

So sánh trái phiếu ngân hàng và các loại trái phiếu khác

Nhiều người thường nhầm lẫn trái phiếu ngân hàng là trái phiếu chính phủ hoặc các loại trái phiếu doanh nghiệp khác. Vậy sự khác nhau của các loại trái phiếu này với trái phiếu ngân hàng là gì. Những so sánh dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn:

  • Trái phiếu ngân hàng: Do Ngân hàng phát hành và có mức độ rủi ro thấp, cao hơn trái phiếu chính phủ một chút và thấp hơn trái phiếu doanh nghiệp lẫn cổ phiếu. Giá phát hành không cao và phù hợp với nhiều khách hàng, tỉnh thanh khoản thấp.
  • Trái phiếu chính phủ: Do Bộ Tài chính phát hành và có mức độ rủi ro thấp nhất. Sự rủi ro chủ yếu đến từ tỷ giá hối đoái. Có mức lãi suất thấp nhất trong các loại trái phiếu.
  • Trái phiếu doanh nghiệp: Do các doanh nghiệp kinh doanh phát hành và có mức lợi nhuận cao hơn so với trái phiếu ngân hàng. Tính thanh khoản của trái phiếu doanh nghiệp khá thấp.

Tìm hiểu thêm: Hoạch định tài chính là gì? Tổng hợp thông tin newbie cần biết

Những rủi ro khi đầu tư trái phiếu ngân hàng là gì?

Trong quá trình thực hiện đầu tư trái phiếu ngân hàng thì bạn cũng có thể gặp một số rủi ro nhất định. Vậy, những rủi ro khi đầu tư trái phiếu ngân hàng là gì? Dưới đây là 5 rủi ro mà bạn có thể gặp phải:

Rủi ro về lãi suất

Trước khi đầu tư vào trái phiếu thì bạn nên lưu ý rằng, lãi suất và giá của trái phiếu sẽ có mối quan hệ nghịch đảo với nhau. Có nghĩa là, thi lãi suất giảm thì giá của trái phiếu trên thị trường nhìn chung sẽ có xu hướng tăng lên. Ngược lại khi lãi suất gia tăng thì giá trái phiếu sẽ có xu hướng suy giảm. Do đó lãi suất là yếu tố rủi ro đầu tiên mà bạn cần lưu ý khi đầu tư vào trái phiếu ngân hàng.

trai-phieu-ngan-hang-la-gi-topcv-2
Đầu tư trái phiếu ngân hàng có thể gặp rủi ro về lãi suất đáo hạn

Rủi ro về tín dụng

Vì bản chất khi mua trái phiếu là bạn sẽ mua một loại giấy tờ chứng nhận nợ. Tuy các ngân hàng có thể thực hiện hoàn trả cả gốc lẫn lãi suất theo thời gian của trái phiếu. Tuy vậy bạn cần xác định rằng cái phiếu sẽ không nhận được sự bảo đảm vô điều kiện từ các tổ chức tín dụng, nó sẽ phụ thuộc vào các khoản vay thanh toán của ngân hàng.

Rủi ro về tái đầu tư

Tái đầu tư tiền thu được ở mức lợi suất thấp hơn so với những khoản tiền mà bạn kiếm được trước đó cũng là một yếu tố giúp bạn giải đáp được rủi ro khi đầu tư trái phiếu ngân hàng là gì. Do đó các nhà đầu tư lên chủ động cố gắng giảm thiểu rủi ro tái đầu tư bằng cách mua những cái phiếu có ngày thu hồi vào các thời điểm khác nhau. Điều này sẽ giúp cho bạn hạn chế tình trạng trái phiếu bị thu hồi cùng một thời điểm.

Tìm hiểu thêm: Hoạt động ngân hàng là gì và có khác với hoạt động kinh doanh?

Rủi ro về lạm phát

Vấn đề lạm phát trên thị trường kinh tế cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình đầu tư trái phiếu ngân hàng. Lưu chi phí sinh hoạt cũng như mức lạm phát gia tăng, lãi suất đầu tư trái phiếu không cao thì đến lúc bạn nhận được đáo hạn có thể mức chi phí so với thị trường thực tế khó có thể bù đắp được quá trình lạm phát.

Rủi ro về tính thanh khoản

Thanh khoản cũng là một trong những câu trả lời khi bạn tìm hiểu về vấn đề rủi ro trong đầu tư trái phiếu ngân hàng là gì. Sẽ luôn có một thị trường sẵn sàng thực hiện các giao dịch trái phiếu chính phủ. Tuy vậy đối với nhóm trái phiếu ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp thì điều này có thể hoàn toàn khác. Do đó bạn cần lưu ý về vấn đề tính thanh khoản khi lựa chọn trái phiếu ngân hàng thì đầu tư.

trai-phieu-ngan-hang-la-gi-topcv-3
Tính thanh khoản cũng là một rủi ro khi đầu tư trái phiếu ngân hàng

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm này, bạn sẽ hiểu hơn về trái phiếu ngân hàng là gì và những rủi ro khi đầu tư. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV nếu cũng đang tìm kiếm các cơ hội việc liên quan đến lĩnh vực tài chính ngân hàng nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *