Yêu cầu và quy trình tuyển dụng giao dịch viên ngân hàng

Yêu cầu và quy trình tuyển dụng giao dịch viên ngân hàng

Chia sẻ kinh nghiệm

Mỗi ngân hàng sẽ có một quy trình tuyển dụng giao dịch viên khác nhau. Vì vậy, quy trình tuyển dụng giao dịch viên ngân hàng được Vieclamnganhang chia sẻ ngày hôm nay chỉ mang tính chất tham khảo. Cùng tìm hiểu nhé.

Yêu cầu tuyển dụng giao dịch viên ngân hàng

Trước khi đến với quy trình tuyển dụng giao dịch viên ngân hàng là như thế nào Hãy cùng xem để trở thành giao dịch viên cần phải đáp ứng những yêu cầu nào. Cụ thể một số yêu cầu để ứng tuyển vị trí giao dịch viên như sau:

Yêu cầu về học vấn

Đa số các ngân hàng sẽ yêu cầu ứng viên ứng tuyển vị trí giao dịch viên phải tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến kinh tế. Đặc biệt là những nhóm ngành liên quan đến tài chính ngân hàng, ngoại thương, kế toán, quản trị kinh doanh,… Tùy thuộc vào mỗi ngân hàng thì cấp đào tạo có thể khác nhau. Nhưng đa số đều sẽ yêu cầu tốt nghiệp từ hạng Cao đẳng trở lên.

tuyen-dung-giao-dich-vien-ngan-hang-topcv-1-1
Học vấn là yêu cầu đầu tiên khi ngân hàng tuyển dụng giao dịch viên

Bên cạnh bằng cấp thì một số ngân hàng cũng có thể yêu cầu thêm những điều kiện liên quan đến kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn như sau:

  • Có nghiệp vụ về lĩnh vực ngân hàng và kế toán.
  • Có kiến thức liên quan đến phục vụ giao dịch và chăm sóc khách hàng.
  • Có giọng nói chuẩn và chiều cao tối thiểu theo quy định, thông thường từ 1,58 m trở lên.
  • Nếu bạn đã có những kỹ năng liên quan đến thẩm định tiền mặt, kiểm đếm, đóng bó tiền, hiểu về các dịch vụ sản phẩm của ngân hàng sẽ là một lợi thế.

Yêu cầu về những kỹ năng khác

Bên cạnh những yêu cầu gần như bắt buộc ở trên, khi tuyển dụng giao dịch viên ngân hàng thì một số tổ chức cũng sẽ có thêm các yêu cầu khác như sau:

  • Có kỹ năng giao tiếp cũng như khả năng truyền đạt thông tin tốt.
  • Biết cách xử lý tình huống khéo léo.
  • Có khả năng phối hợp cũng như làm việc theo nhóm.
  • Biết quản lý thời gian, sắp xếp công việc khoa học để không bị áp lực trong công việc.
  • Tác phong làm việc luôn nhẹ nhàng và hoạt bát.
  • Sử dụng tốt các phần mềm tin học văn phòng, một số ngân hàng có thể yêu cầu thêm về trình độ ngoại ngữ.

Để hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn tuyển dụng của các ngân hàng, bạn có thể tham khảo chi tiết tại bài viết Bản cập nhật tiêu chuẩn tuyển dụng vào ngân hàng mới nhất 2022.

Quy trình tuyển dụng giao dịch viên ngân hàng

Quy trình tuyển dụng giao dịch viên ngân hàng sau đây được tổng hợp từ nhiều nguồn và mang tính chất tham khảo. Trên thực tế mỗi ngân hàng sẽ có quy trình tuyển dụng khác nhau và sẽ thông báo cho ứng viên. Quy trình tham khảo như sau:

Vòng 1 – tiếp nhận hồ sơ ứng tuyển

Quy trình tuyển dụng giao dịch viên ngân hàng sẽ bắt đầu với bước nhận hồ sơ ứng tuyển. Với bước này bạn cần lưu ý tìm hiểu rõ thông tin được cung cấp từ ngân hàng để chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết trong bộ hồ sơ ứng tuyển của mình. Bạn cần đặc biệt lưu ý một vấn đề đấy chính là nên cung cấp các bản sao được công chứng trong thời hạn không quá 6 tháng khi làm hồ sơ ứng tuyển.

tuyen-dung-giao-dich-vien-ngan-hang-topcv-2-1
Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ ứng tuyển đầy đủ theo yêu cầu của ngân hàng

Vòng 2 – kiểm tra kiến thức

Khi bạn đã vượt qua vòng hồ sơ, bạn sẽ nhận được thông tin từ thẻ ngân hàng để tham gia vào vòng kiểm tra kiến thức. Ở vòng này sẽ bao gồm hai vòng thi nhỏ hơn, đó là:

  • Kiểm tra kiến thức nghiệp vụ: Sẽ bao gồm các câu hỏi liên quan đến nghiệp vụ mà giao dịch viên sẽ phải thực hiện trong quá trình làm việc của mình. Ngoài ra cũng có thể bao gồm thêm các kiến thức liên quan đến yếu tố vĩ mô. 
  • Kiểm tra tiếng Anh: Phần kiểm tra tiếng Anh thường được các ứng viên đánh giá là tương đối khó. Vì vậy bạn nên ôn tập kỹ phần này để có thể vượt qua được vòng thứ hai của quá trình tuyển dụng.

Vòng 3 – phỏng vấn trực tiếp

Vòng cuối cùng trong quy trình tuyển dụng nhân viên ngân hàng chính là phỏng vấn trực tiếp. Hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá kỹ ba yếu tố bao gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ của ứng viên trong buổi phỏng vấn này. Mỗi buổi phỏng vấn có thể kéo dài từ 15 đến 30 phút tùy thuộc vào hồ sơ và mức độ khai thác thông tin của nhà tuyển dụng.

Trong buổi phỏng vấn trực tiếp bạn nên lưu ý:

  • Lựa chọn trang phục lịch sự và gọn gàng. Nên ưu tiên phong cách công sở để tạo ra sự tự tin cũng như chủ động hơn trong buổi phỏng vấn của mình.
  • Hãy cố gắng tìm hiểu tất cả các thông tin liên quan đến ngân hàng mà bạn ứng tuyển qua những bài báo hoặc cách báo cáo kinh doanh. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến tầm nhìn, định hướng và văn hóa của ngân hàng đó.
  • Đừng quên cập nhật những kiến thức liên quan đến kinh tế xã hội vĩ mô chung. Bởi hầu hết những hoạt động của ngân hàng sẽ bị tác động từ những yếu tố này.
tuyen-dung-giao-dich-vien-ngan-hang-topcv-3-1
Hãy ăn mặc lịch sự khi tham gia buổi phỏng vấn giao dịch viên

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm về quy trình tuyển dụng giao dịch viên ngân hàng mà bạn có thể tham khảo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm kiếm nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn liên quan đến vị trí giao dịch viên tại TopCVnền tảng đăng tin tuyển dụng miễn phí và kết nối việc làm uy tín hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *