học khối D làm nghề gì? Những nghề triển vọng nhất hiện nay

Học khối D làm nghề gì? Những nghề triển vọng nhất hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm

Khối D có rất nhiều chuyên ngành đào tạo nghề để các bạn học sinh lựa chọn. Vậy học khối D làm nghề gì? Ngành nghề nào có triển vọng nhất hiện nay? Hãy cùng vieclamnganhang tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây: 

Những ngành triển vọng hiện nay ở khối D

Khối D là tổ hợp 3 môn Toán – Ngữ văn – Ngoại ngữ khá đa dạng về các ngành nghề từ giáo dục, kinh tế đến công nghệ thông tin,… Đối với những bạn học khối D thì có khá nhiều lựa chọn ngành nghề và cơ hội việc làm. Sau đâu là một số gợi ý nhóm ngành đang có triển vọng phát triển ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. 

Nhóm ngành công nghệ thông tin 

Cùng với sự phát triển của internet, công nghệ thông tin ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt. Ngành công nghệ thông tin đang được ứng dụng trong mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội. Bởi vậy mà nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp càng lớn. Đây chính là cơ hội mở rộng cho nhiều sinh viên học khối D với mức lương hấp dẫn. 

>>> Xem thêm: Nhân Viên Công Nghệ Thông Tin Back Office Ngân Hàng Làm Gì?

Nhóm ngành ngoại ngữ 

Cùng với quá trình hội nhập kinh tế thì ngoại ngữ là tiêu chí quan trọng và không thể thiếu. Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đặt trụ sở tại Việt Nam và nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang tiến ra thị trường ngoài nước. Đây chính là lý do mà nhóm ngành ngoại ngữ hiện đang rất khát nhân sự. Đối với những bạn học khối D lựa chọn ngành ngoại ngữ thì sẽ có nhiều cơ hội làm việc cùng mức lương hấp dẫn. Bạn có thể lựa chọn làm phiên dịch viên, hướng dẫn viên du lịch, nhân viên Logistics, đại diện cho tập đoàn đa quốc gia, trợ lý, thư ký,…

Ngoại ngữ là ngành có tốc độ phát triển nhanh hiện nay
Ngoại ngữ là ngành có tốc độ phát triển nhanh hiện nay

Nhóm ngành kinh tế tài chính 

Đây là nhóm ngành có tốc độ tăng trưởng tốt cần nhiều nhân lực hoạt động ở hiện tại và tương lai. Hiện nay, các quốc gia trên thế giới đang thực hiện chính sách mở cửa với các tập đoàn trên thế giới nhằm thúc đẩy kinh tế trong nước và hội nhập quốc tế. Bởi vậy, nhân lực có trình độ chuyên môn cao về tài chính – kinh tế luôn là niềm khao khát của các doanh nghiệp. 

Nhóm ngành luật 

Trong lĩnh vực đời sống hoạt động đều cần tuân thủ theo pháp luật quy định. Hiện nay, ngành luật có nhiều cơ hội việc làm hơn trước. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên luật có thể làm việc tại cơ quan nhà nước như tòa án, viện kiểm sát,… hoặc làm chuyên gia luật tại các doanh nghiệp.

Học khối D làm nghề gì?

Cụ thể các ngành nghề khi học khối D có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp gồm: 

Cảnh sát, quân nhân

Với những bạn còn thắc mắc học khối D làm ngành gì thì ngành an ninh – quốc phòng là một trong số đáp án đầu tiên. Ngành nghề mang theo niềm tự hào của cả dân tộc, được rèn luyện trong môi trường có tính kỷ luật cao. Tùy vào năng lực, thể chất của mỗi người sẽ được công tác ở các vị trí như: cảnh sát, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, bộ đội biên phòng, bồ đội thủy quân,… Các trường quân đội tuyển sinh khối D gồm: Học viện khoa học quân sự, trường sĩ quan chính trị, Đại học cảnh sát nhân dân, học viện an ninh nhân dân, đại học kiểm sát,…

Học khối D các bạn có thể lựa chọn theo ngành an ninh quốc phòng
Học khối D các bạn có thể lựa chọn theo ngành an ninh – quốc phòng

Luật sư, thẩm phán, kiểm sát viên

Đây là những ngành nghề có địa vị, nhận được nhiều sự tín nhiệm của cộng đồng. Với những bạn học khối D lựa chọn ngành nghề này thì ngoài kiến thức trình độ chuyên môn cũng cần có đạo đức tốt. Nếu bạn có tính kỷ luật tốt, có tài ăn nói và tư duy tốt thì ngành luật là lựa chọn đáng để bạn cân nhắc. 

Ngành nghề luật sư, thẩm phán, kiểm sát viên có thể làm tại cơ quan nhà nước hoặc làm việc tại các doanh nghiệp trong vai trò chuyên gia về pháp luật. Thực tế sinh viên tốt nghiệp ngành luật luôn được các nhà tuyển dụng săn đón. Đặc biệt, đối với những bạn có năng lực thì ngay khi ra trường sẽ nhận được cơ hội việc làm với mức thu nhập tốt. 

Kế toán, kiểm toán

Nghề kế toán là đáp án cho câu hỏi “học khối D làm nghề gì?”. Ngành nghề hiện thu hút khá nhiều sinh viên lựa chọn bởi ngành này có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao. Sinh viên ra trường có thể làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước với mức lương ổn định cùng lộ trình thăng tiến rõ ràng. 

Có thể nói, kế toán là bộ phận không thể thiếu trong bộ máy hoạt động của bất kỳ doanh nghiệp nào. Công việc chính của kế toán là thu thập, phân tích, xử lý, cung cấp thông tin về tài sản nhằm đảm bảo nguồn tài chính cho doanh nghiệp. 

Kế toán là nghề có mức thu nhập ổn định 
Kế toán là nghề có mức thu nhập ổn định 

>>> Tham khảo thêm: Lương Kế Toán Ngân Hàng Có Cao Không – So Sánh Với Ngành Khác

Marketing 

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thì ngành marketing ngày càng được ưa chuộng. Công việc của marketing là nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, thị trường để đưa ra các chương trình quảng bá sản phẩm hấp dẫn. 

Môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt, các doanh nghiệp cũng chú trọng hơn đến vấn đề quảng bá, xây dựng thương hiệu. Do vậy, nhu cầu tìm kiếm nhân sự ngành marketing ngày một nhiều. 

Sinh viên khối D tốt nghiệp ngành marketing có cơ hội được tiếp nhận các vị trí như: Chuyên viên nghiên cứu thị trường, quan hệ công chúng, chuyên viên marketing, tổ chức sự kiện,…

>>> Đừng bỏ lỡ: Marketing Nên Học Trường Nào Uy Tín? Những Chuyên Ngành Marketing?

Hướng dẫn viên du lịch 

Sinh viên khối D có lợi thế về ngoại ngữ, nếu là người có khả năng ăn nói thì bạn có thể lựa chọn hướng dẫn viên du lịch. Công việc đòi hỏi bạn phải có kiến thức về văn hóa, ẩm thực và lịch sử về các danh lam thắng cảnh. Mức thu nhập của nghề hướng dẫn viên du lịch khá cao, đây là ngành nghề đáng cân nhắc cho các bạn thí sinh chưa biết học khối D làm nghề gì.

Học khối D có thể làm nghề hướng dẫn viên du lịch
Học khối D có thể làm nghề hướng dẫn viên du lịch

Phiên dịch, biên dịch 

Công việc này khá phù hợp với các bạn học khối D. Tùy thuộc vào môn ngoại ngữ bạn đang học mà có thể biên phiên dịch từ tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung,… sang tiếng Việt. Sau khi ra trường bạn có thể làm việc tại các công ty du lịch, các công ty nước ngoài, tổ chức quốc tế,… cùng mức thu nhập hấp dẫn.

Lập trình viên

Các lập trình viên sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để thiết kế, xây dựng và hoàn thiện các chương trình máy tính. Nghề lập trình viên có mức thu nhập cao từ 10 triệu đồng trở lên/tháng. Các bạn sinh viên ra trường có thể lựa chọn công việc như lập trình web, lập trình game, lập trình mobile,… tại doanh nghiệp trong hoặc ngoài nước. 

Giáo viên, giảng viên

Giáo viên, giảng viên được xem là nghề cao quý trong xã hội. Công việc của giáo viên giảng viên là giảng dạy, lên kế hoạch,  tiến hành dạy và kiểm tra đánh giá học sinh, sinh viên. Bạn có thể lựa chọn công việc giảng dạy tại các trường tiểu học, trung học, trường đại học, các trung tâm dạy nghề,…

Nghề giảng viên, giáo viên là một gợi ý nghề nghiệp đáng cân nhắc
Nghề giảng viên, giáo viên là một gợi ý nghề nghiệp đáng cân nhắc

Chuyên gia tâm lý

Các bạn học khối D có thể lựa chọn làm chuyên gia tư vấn tâm lý. Công việc chính của chuyên gia tâm lý là tiếp cận, tư vấn liệu trình nhằm khắc phục tổn thương tâm lý. Ngay nay, các vấn đề về tâm lý ngày càng được quan tâm và chú trọng ở mọi độ tuổi, vì vậy đây là một công việc tiềm năng với cơ hội phát triển cao.

Sau khi tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến tâm lý, bạn có thể làm việc tại các trường học, các bệnh biên hay trung tâm tư vấn tâm lý,…

Nhân viên ngân hàng

Đối với những bạn học khối D thì làm nhân viên ngân hàng là lựa chọn đáng để cân nhắc. Thoát khỏi giai đoạn đại dịch, nhiều ngân hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh. Điều này đồng nghĩa nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong thời gian tới của khối ngân hàng có sẽ chiều hướng gia tăng.

Nếu bạn tốt nghiệp nhóm ngành tài chính – kinh tế, bạn có thể nộp hồ sơ ứng tuyển tại các ngân hàng với các vị trí như nhân viên tài chính, nhân viên tín dụng, giao dịch viên,…

Đây là nghề đáng để các bạn học khối D lựa chọn 
Đây là nghề đáng để các bạn học khối D lựa chọn 

Gợi ý một số trường đại học tuyển sinh khối D

Khối D là khối ngành đào tạo hot với nhiều trường đại học đào tạo. Mỗi trường đều có thế mạnh đào tạo ngành nghề không nhất thiết là các trường top đầu. Tùy thuộc vào năng lực và ngành nghề muốn học mà bạn lựa chọn trường phù hợp. Dưới đây là danh sách một số trường đại học tuyển sinh khối D tại khu vực miền Bắc và miền Nam. 

Các trường đại học miền Bắc 

  • Trường đại học Ngoại Thương 
  • Đại học Ngoại ngữ
  • Trường đại học Kinh tế Quốc Dân 
  • Học viện Ngoại giao 
  • Đại học Sư Phạm Hà Nội
  • Đại Học Thương Mại 
  • Học viện An Ninh Nhân dân 
  • Học viện Báo chí – Tuyên truyền 
  • Trường đại học Bách Khoa Hà Nội 
  • Trường đại học Luật Hà Nội 
  • Học viện Ngân Hàng 
  • Trường đại học Nội Vụ,…
Gợi ý các trường phía bắc tuyển sinh khối D
Gợi ý các trường phía bắc tuyển sinh khối D

Các trường đại học miền Nam 

  • Trường đại học Cảnh Sát Nhân Dân 
  • Đại học văn hóa TPHCM
  • Trường đại học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn TPHCM
  • Trường đại học Luật TPHCM 
  • Học viện Hàng Không Việt Nam 
  • Trường đại học Sài Gòn 
  • Trường đại học Tôn Đức Thắng
  • Trường đại học Kiến Trúc TPHCM 
  • Trường đại học Ngoại Thương TPHCM
  • Trường đại học Công Nghệ Sài Gòn
  • Học viện Khoa Học Quân sự ,…
Danh sách trường tuyển sinh khối D khu vực phía Nam
Danh sách trường tuyển sinh khối D khu vực phía Nam

Trên đây là những thông tin nhằm giải đáp cho câu hỏi “học khối D làm nghề gì?” của chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm. Hy vọng, qua chia sẻ trên sẽ giúp bạn có định hướng đúng đắn cho quá trình học tập và lựa chọn ngành nghề phù hợp. Đừng quyên truy cập TopCV.vn để cập nhật thông tin việc làm hữu ích và thông báo tuyển dụng của các doanh nghiệp trên cả nước nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *