Thực tập ngân hàng - Một số bí quyết để ghi điểm tuyệt đối

Thực tập ngân hàng – Một số bí quyết để ghi điểm tuyệt đối

Chia sẻ kinh nghiệm

Sinh viên ngành tài chính ngân hàng năm cuối sắp tốt nghiệp ra trường đều phải trải qua việc làm thực tập ngân hàng để rèn luyện những kỹ năng thực tế trong công việc. Kỳ thực tập này có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng không biết nên làm như thế nào để ghi điểm. Cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu những lời khuyên dưới đây và ứng dụng cho kỳ thực tập của mình nhé.

Mục đích của kỳ thực tập ngân hàng

Kỳ thực tập có mục đích chính là tạo cơ hội cho các sinh viên có thể được trải nghiệm môi trường làm việc thực tế ngay tại các ngân hàng và các sàn giao dịch. Hầu hết các sinh viên ngân hàng từ năm nhất đến năm ba thường có thời lượng học lý thuyết nhiều. Do đó, kỳ thực tập sẽ là cơ hội để các bạn vận dụng lý thuyết vào thực hành.

thực tập ngân hàng 01
Thực tập ngân hàng tạo cơ hội cho sinh viên có thể trải nghiệm môi trường làm việc thực tế

Đa số các sinh viên khi lựa chọn ngân hàng để thực tập cũng đã có mong muốn làm việc tại đây bởi các mối quan hệ từ sẵn hoặc bởi ngân hàng này có “truyền thống” giữ nhân viên thực tập lại làm nhân viên chính thức. Do đó, đây là cơ hội tốt để các bạn có thể kiếm được công việc ngay sau khi ra trường. 

Hơn hết, tong quá trình thực tập, sinh viên sẽ được học thêm rất nhiều các kỹ năng mềm và chuyên môn thực tế để chuẩn bị tốt hành trang cho  tương lai.

Những bí quyết thực tập ngân hàng để được đánh giá cao

Để ghi điểm và dành được thành tích cao trong kỳ thực tập thì các bạn cần phải nắm được những bí quyết sau đây:

Thái độ trung thực

Khi bạn là sinh viên thực tập tại ngân hàng thì bạn cần có thái độ trung thực từ những việc nhỏ nhất. Đây là một trong những yêu cầu đầu tiên khi làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, các giao dịch tiền bạc…Ban đầu, có thể bạn chưa có kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, hãy trung thực, không dấu dốt, có như vậy bạn mới có thể nắm bắt được các kỹ năng thực tế trong công việc.

Từ những việc nhỏ nhặt như thu dọn phòng khách, đưa gửi và nhận bưu kiện… bạn hãy nhiệt tình thực hiện chúng trước khi làm những việc to tát hơn..

Chăm chỉ và chấp nhận làm thêm giờ

thực tập ngân hàng 02
Chăm chỉ và chấp nhận làm thêm giờ giúp bạn ghi điểm cao trong mắt cấp trên

Để được đánh giá cao và ghi điểm tối đa thì bạn cần có tinh thần trách nhiệm làm việc. Điều này thể hiện ở việc bạn chăm chỉ trong công việc và chấp nhận tăng ca, làm thêm giờ. Thông thường, ngân hàng sẽ không yêu cầu sinh viên thực tập phải làm thêm giờ. Tuy nhiên, nếu bạn luôn tỏ ra sẵn sàng nhiệt tình khi cấp trên cần thì chắc chắn bạn sẽ được đánh giá cao ở việc ham học hỏi và nhiệt tình trong công việc. Dù thực tập ngân hàng có lương hay không lương thì sự nhiệt tình chăm chỉ của bạn là yếu tố giúp bạn thành công hơn trong tương lai.

Tác phong chuyên nghiệp

Dù bạn là thực tập sinh nhưng hãy luôn chú ý đến tác phong làm việc của mình. Hãy đi làm đúng giờ, trang phục nghiêm chỉnh, trong giờ làm việc không làm việc riêng. Hãy cố gắng hoà nhập văn hoá làm việc tại ngân hàng đó một cách nhanh chóng. Điều này cũng sẽ mang đến cho bạn  những cơ hội để ghi điểm và có thành tích cao trong kỳ thực tập của mình.

Là một thực tập sinh thì nhất định phải xác định rõ mục tiêu khi bạn đến thực tập ở ngân hàng là để học hỏi những điều gì. Do đó, khi đến thực tập, bạn cần phải biết mình nên làm điều gì, không nên làm điều gì. Có nhiều thực tập sinh xem nhẹ kỳ thực tập của mình mà không có sự chủ động trong việc nâng cao kỹ năng công việc.

Chủ động tìm việc

Trên thực tế, những điều mà bạn có thể học hỏi ở các ngân hàng sẽ phong phú hơn so với những kiến thức học được trên ghế nhà trường. Có thể thời gian đầu thực tập bạn chưa được giao việc để làm nhưng bạn cần phải chú ý quan sát người khác làm việc với thái độ tích cực và thể hiện tinh thần ham học hỏi của mình. Điều này không chỉ khiến bạn ghi điểm cao mà còn rất tốt cho bạn trong công việc sau này.

Tư duy và dám đặt câu hỏi

thực tập ngân hàng 03
Luôn tư duy trong công việc và đặt câu hỏi cho những vấn đề mình chưa hiểu

Khi xin thực tập ngân hàng nhiều bạn luôn e dè và không dám đặt câu hỏi cho những thắc mắc trong công việc của mình. Đặt câu hỏi cũng là cách để bạn chủ động nắm lấy cơ hội cho chính mình. Điều này thể hiện bạn là người có tư duy và nghiêm túc với công việc.

Sôi nổi tham gia các hoạt động tập thể

Bên cạnh việc chăm chỉ học việc thì nếu bạn năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khoá, tập thể của ngân hàng sẽ giúp bạn tạo được những thiện cảm đầu tiên với đồng nghiệp và cấp trên. Các hoạt động ngoại khóa này cũng là cơ hội để các bạn nắm bắt được những kinh nghiệm về công việc ngân hàng qua những cuộc trò chuyện cởi mở với những nhân viên có kinh nghiệm. 

Lời kết

Những thông tin về bí quyết thực tập ngân hàng để được đánh giá cao ở trên chắc chắn sẽ cần thiết dành cho các bạn sinh viên sắp sửa bước vào kỳ thực tập của mình. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *