Ngân hàng thương mại nhà nước là gì? Các ngân hàng tại Việt Nam

Chia sẻ kinh nghiệm

Nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực ngân hàng thì chắc chắn cụm từ ngân hàng thương mại nhà nước đã không còn quá xa lạ. Vậy, ngân hàng thương mại nhà nước là gì? Chức năng và vai trò của ngân hàng thương mại nhà nước là gì? Hiền có những ngân hàng thương mại nhà nước nào ở Việt Nam? Cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu ngay.

Ngân hàng thương mại nhà nước là gì?

Trước khi tìm hiểu ngân hàng thương mại nhà nước là gì, bạn cần hiểu về ngân hàng thương mại. Ngân hàng thương mại là hệ thống ngân hàng được thành lập với mục đích kinh doanh tiền tệ vì lợi nhuận.

Ngân hàng thương mại nhà nước chính là những hệ thống ngân hàng mà trong đấy có ít nhất 50% vốn điều lệ được nhà nước sở hữu hoặc nhà nước sở hữu đến 100% vốn điều lệ. 

Bản chất của ngân hàng thương mại được thể hiện qua những đặc điểm như:

  • Đây là loại hình doanh nghiệp và cũng là một trong các đơn vị kinh tế.
  • Ngân hàng thương mại cũng sẽ có những cơ cấu về bộ máy nhân sự và vận hành tương tự một doanh nghiệp.
  • Ngân hàng thương mại sẽ có quyền lợi và bình đẳng trong quan hệ kinh tế cùng với những doanh nghiệp khác.
  • Ngân hàng thương mại là một hoạt động kinh doanh tiền tệ cũng như các dịch vụ ngân hàng khác.

Hiện nay, ngân hàng thương mại nhà nước được chia làm hai loại như sau:

  • Ngân hàng thương mại quốc doanh: Là ngân hàng có 100% vốn sở hữu từ ngân sách nhà nước. Bạn có thể đặt một số ngân hàng thương mại quốc doanh như Agribank, Oceanbank,…
  • Ngân hàng thương mại cổ phần: Là những ngân hàng được nhà nước cấp vốn từ 50% trở lên. Ví dụ như các ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, BIDV,…
ngân hàng thương mại nhà nước là gì 03
Ngân hàng thương mại nhà nước là gì?

Vai trò của ngân hàng thương mại nhà nước là gì?

Vì vai trò của ngân hàng thương mại nhà nước là gì? Hiện nay, các ngân hàng thương mại nhà nước sẽ đóng những vai trò như sau:

  • Hỗ trợ cho chính phủ về các chỉ đào hướng dẫn liên quan đến nguồn vốn cũng như các thủ tục vay cho các doanh nghiệp, cá nhân có đóng góp vào nền kinh tế. Giúp ổn định thị trường cũng như đảm bảo được các chính sách an sinh xã hội.
  • Đầm vai trò tiên phong trong việc thực hiện những những chỉ thị hoặc kế hoạch từ ngân hàng nhà nước liên quan đến tỷ giá lãi suất cũng như ổn định tiền tệ.
  • Cung ứng kịp thời nguồn vốn để đảm bảo cho hoạt động phát triển kinh tế xã hội.
  • Thực hiện theo dõi biến động của thị trường tài chính ngân hàng cũng như đưa ra cách đánh giá để giảm thiểu được những ảnh hưởng của biến động đó lên thị trường tiền tệ trong nước.

4 ngân hàng thương mại nhà nước hiện nay tại Việt Nam

Hiện tại ở Việt Nam tập hay nhiều ngân hàng thương mại nhà nước. Tuy vậy, nổi bật nhất vẫn bao gồm 4 ngân hàng được mệnh danh với tên gọi là Big4 Việt Nam. Cụ thể bao gồm những ngân hàng sau:

Agribank – NH nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam

Đây là một trong những ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên và tiên phong ở Việt Nam. Agribank đã trở nên quen thuộc hơn với người dân khi luôn có các chương trình về chính sách vay theo tín dụng để phục vụ cho hoạt động phát triển nông thôn, nông nghiệp.

Agribank cũng là một trong những ngân hàng thương mại dẫn đầu trong top 50 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam hiện nay. Quy mô tổng tài sản của Agribank được ước tính lên tới con số 1 triệu tỷ đồng.

ngân hàng thương mại nhà nước là gì 02
Agribank là ngân hàng thương mại nhà nước tiên phong ở Việt Nam

Vietcombank – NH TMCP ngoại thương Việt Nam

Là một trong những ngân hàng thương mại nhà nước được cổ phần hóa, Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên được lựa chọn thí điểm để thực hiện chuyển đổi này. Sau nhiều năm phát triển, ngân hàng Vietcombank đã đóng góp được nhiều vai trò cũng như thành tích cho sự ổn định, quá trình phát triển của kinh tế nước nhà cũng như phát huy tốt được vai trò của ngân hàng thương mại nhà nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vietcombank là Ngân hàng duy nhất tại Việt Nam có trụ sở văn phòng đại diện tại Mỹ cũng như các công ty con khác ở nhiều nước trên thế giới. 

Vietinbank – NH TMCP Công thương Việt Nam

Vietinbank được thành lập sau hai ngân hàng trên và được tách ra từ hệ thống của ngân hàng nhà nước Việt Nam. Vì vậy, ngân hàng Vietinbank cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành ngân hàng tại Việt Nam.

Ngoài ra, Vietinbank cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 và được hoạt động tại các nước châu Âu.

BIDV – NH TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam.

BIDV là ngân hàng cuối cùng nằm trong ngân sách Big4 ngày hôm nay. BIDV bao gồm các hình thức kinh doanh nhưng ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và đầu tư tài chính.

Đây cũng là ngân hàng gì nhất trong bốn ngân hàng được nhắc đến hôm nay phát triển mạnh hơn về mặc đầu tư tài chính cũng như các mảng liên quan đến góp vốn thành lập doanh nghiệp. Hiện tại, BIDV đang sở hữu hơn 127 chi nhánh ngân hàng trên toàn quốc.

ngân hàng thương mại nhà nước là gì 01
BIDV đang sở hữu hơn 127 chi nhánh ngân hàng trên toàn quốc

Tạm kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến ngân hàng thương mại nhà nước. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn vì Ngân hàng thương mại nhà nước là gì cũng như các chức năng của hệ thống ngân hàng này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *