Top 3 tiêu chí đánh giá ứng viên hiệu quả nhất cho ngân hàng

Top 3 tiêu chí đánh giá ứng viên hiệu quả nhất cho ngân hàng

Chia sẻ kinh nghiệm

Chỉ tiêu tuyển dụng hàng năm lớn nhưng các ngân hàng cũng đưa ra nhiều tiêu chí đánh giá ứng viên vô cùng khắt khe. Do đó, việc ngân hàng tuyển dụng được đội ngũ nhân sự có năng lực, chất lượng cao không phải là chuyện dễ. Hãy cùng Vieclamnganhang điểm qua 3 tiêu chí hàng đầu giúp các ngân hàng chọn lựa ứng viên hiệu quả.

Vì sao các ngân hàng cần xây dựng tiêu chí đánh giá ứng viên?

Tiêu chí đánh giá ứng viên được ví như la bàn tìm người tài. Các tiêu chuẩn này là những yêu cầu ngân hàng mong muốn ứng viên đáp ứng được. Thông thường, tiêu chí tìm kiếm ứng viên cũng chính là tiêu chuẩn năng lực cốt lõi cho từng vị trí công việc ngân hàng tương ứng. 

Qua giai đoạn thanh lọc mạnh nhân sự do yêu cầu tái cơ cấu toàn diện các tổ chức tín dụng nên các ngân hàng đều đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng. Theo Vụ Tài chính Ngân hàng, có hoạt động chiêu mộ nhân sự diễn ra ồ ạt, nhưng có tới hơn 50% ngân hàng không chọn được nhân lực chất lượng thông qua hoạt động đăng tin tuyển dụng. Tình trạng này một phần là do đơn vị tuyển dụng chưa xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá ứng viên phù hợp. 

Tiêu chí đánh giá ứng viên là cơ sở ngân hàng lựa chọn nhân viên
Tiêu chí đánh giá ứng viên là cơ sở ngân hàng lựa chọn nhân viên

Theo đánh giá của các ngân hàng lớn như Vietcombank, Agribank, BIDV, v.vv.. việc đưa ra nhóm tiêu chí đánh giá là cách để nâng cao kỹ năng phỏng vấn và đánh giá ứng viên cho bộ phận tuyển dụng của ngân hàng.

Bộ tiêu chuẩn sẽ là cơ sở để ngân hàng có căn cứ xác thực, đánh giá đây có phải là ứng viên mà đơn vị đang cần tìm hay không. Các tiêu chí nên được xây dựng theo hướng khách quan, tránh cảm tính để đảm bảo kết quả đánh giá chính xác. Nhà tuyển dụng xây dựng tiêu chí tìm kiếm ứng viên càng cụ thể, quy trình đánh giá bài bản thì càng tiết kiệm được chi phí trong hoạt động tuyển dụng nhân lực.

Top 3 tiêu chí đánh giá ứng viên

Hiện tại, các ngân hàng đang có nhu cầu tuyển dụng cao. Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 74% nhà tuyển dụng ngành Ngân hàng cho biết nhu cầu về nhân lực của họ sẽ tăng lên đi kèm với đó là các tiêu chí đánh giá ứng viên sau phỏng vấn cũng được nâng cao. Trong đó, có 3 tiêu chí quan trọng bao gồm:

Tiêu chí đánh giá ứng viên căn cứ vào các nhóm tiêu chuẩn cụ thể
Tiêu chí đánh giá ứng viên căn cứ vào các nhóm tiêu chuẩn cụ thể

Tiêu chí về năng lực ứng viên

Nhân sự tại các ngân hàng rất lớn, ngay cả những ngân hàng quy mô nhỏ cũng có ít nhất trên 1.000 người. Nhu cầu tuyển dụng mỗi năm cũng rất lớn, có ngân hàng thay thế, tuyển mới hàng nghìn người. Tuy nhiên, không vì thế mà việc tuyển dụng trở nên dễ dàng. 

Đối với các nhân sự trong ngành Ngân hàng, năng lực vẫn là tiêu chí tiên quyết để nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên có thể đáp ứng được yêu cầu công việc ở vị trí ứng tuyển:

Kinh nghiệm làm việc

Những ứng viên có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương sẽ được đánh giá cao để vào vòng tuyển dụng sâu hơn. Đây tiêu chuẩn hàng đầu được nhà tuyển dụng chú trọng bởi người có kinh nghiệm có thể nhanh chóng bắt đầu công việc, tốn ít chi phí cũng như thời gian đào tạo hơn so với các ứng viên thiếu kinh nghiệm. Tùy vào cấp bậc mà nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu mức độ thâm niên khác nhau:

  • Với các vị trí cấp trung tới cấp cao yêu cầu phải có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên như: Chuyên viên ngân hàng, Leader team, trưởng phòng, Phân tích tài chính, v.vv..
  • Với các vị trí đơn giản thì kinh nghiệm chỉ cần từ 1-2 năm: Nhân viên kinh doanh, nhân viên hành chính, Fresher, v.vv..
Kinh nghiệm là tiêu chí quan trọng đánh giá ứng viên
Kinh nghiệm là tiêu chí quan trọng đánh giá ứng viên

Khả năng thích nghi

Theo Tạp chí Tài chính Ngân hàng, lĩnh vực Ngân hàng là một trong số những ngành có sự biến động cao. Thích ứng linh hoạt cũng là một tiêu chí nhà tuyển dụng nên sử dụng để đánh giá ứng viên. Việc ứng viên có khả năng thích nghi cao giúp họ hòa nhập nhanh chóng với môi trường, văn hóa mới. Không những thế còn kịp thời thích nghi trong môi trường cạnh tranh, bối cảnh trong bối cảnh biến động toàn cầu. 

Kiến thức chuyên môn

Tiêu chí chuyên môn được các ngân hàng đặc biệt chú trọng. Các hồ sơ ứng tuyển cần học đúng chuyên ngành: Kinh tế, Tài chính ngân hàng, Thanh toán quốc tế, Kiểm toán, v.vv.. trình độ tốt nghiệp từ Cao đẳng hoặc Đại học trở lên. Việc lựa chọn các ứng viên có kiến thức chuyên môn tốt sẽ giúp giảm thiểu chi phí cũng như thời gian đào tạo.

Để đánh giá năng lực các ứng viên, phía Ngân hàng sẽ tiến hành các bài Test IQ, EQ. Nếu đáp ứng được yêu cầu chuyên môn sẽ được Ngân hàng đào tạo sâu hơn khi nhận việc. 

Ngân hàng dựa trên kiến thức chuyên môn để đánh giá ứng viên
Ngân hàng dựa trên kiến thức chuyên môn để đánh giá ứng viên

Kỹ năng 

Một trong các tiêu chí quan trọng để biết năng lực ứng viên ngân hàng đó chính là kỹ năng công việc. Tùy theo từng vị trí làm việc trong ngân hàng bộ phận tuyển dụng sẽ có yêu cầu các kỹ năng khác nhau như: Kỹ năng đàm phán thuyết phục, giải quyết vấn đề, phân tích tài chính, v.vv..

Để đánh giá kỹ năng này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá, sàng lọc ứng viên ngay từ vòng hồ sơ, phỏng vấn, rõ nhất là quá trình thử việc của ứng viên. 

>>> Xem thêm: Kinh Nghiệm Tuyển Dụng Giao Dịch Viên Ngân Hàng Thành Công

Tiêu chí về thái độ ứng viên

Bên cạnh năng lực thái độ là tiêu chí quan trọng các ngân hàng đánh giá cao ở các ứng viên:

Sự tự tin

Sự tự tin của ứng viên thể hiện họ là người chắc chắn trong công việc, am hiểu về kiến thức cũng như kỹ năng. Bộ phận tuyển dụng ngân hàng có thể nhận biết thái độ này của người ứng tuyển thông qua quá trình phỏng vấn và cách thể hiện qua CV. 

Tự tin là tiêu chí đánh giá ứng viên được ngân hàng chú trọng
Tự tin là tiêu chí đánh giá ứng viên được ngân hàng chú trọng

Biết lắng nghe

Các ứng viên có thái độ cầu thị, biết lắng nghe là mảnh ghép quan trọng mà các ngân hàng luôn coi trọng. Trong quá trình trao đổi, đặt câu hỏi nhà tuyển dụng có thể kiểm tra thái độ ứng viên biết cách lắng nghe để cải thiện bản thân hay không. 

Tinh thần cầu tiến, ham học hỏi

Một ứng viên luôn có tinh thần cầu tiến và ham học hỏi luôn được đánh giá cao trong ngành ngân hàng. Trong thời đại thông tin được cập nhật liên tục, xu hướng tài chính thế giới thay đổi linh hoạt, các ứng viên ngân hàng luôn sẵn sàng tiếp thu, học tập sẽ mang lại những giá trị mới cho các ngân hàng. 

Để đánh giá được tiêu chí này, nhà tuyển dụng có thể nhận biết thông qua CV ứng tuyển cũng như quá trình thể hiện bản thân của ứng viên trong vòng phỏng vấn. 

Ngân hàng đánh giá cao sự cầu tiến của ứng viên
Ngân hàng đánh giá cao sự cầu tiến của ứng viên

Sự trung thực

Trung thực là đức tính cần có mà các ngân hàng quan tâm. Để đánh giá ứng viên có tính cách trung thực nhà tuyển dụng lưu ý tới các biểu hiện trong quá trình phỏng vấn như: Sự chắc chắn, thống nhất trong lời nói, hành động, thái độ trả lời câu hỏi, v.vv..

Tiêu chí ưu tiên 

Ngoài các tiêu chuẩn quan trọng đánh giá ứng viên, các ngân hàng sẽ xét thêm tiêu chí ưu tiên như:

Tố chất phù hợp với vị trí công việc

Thông qua quá trình khai thác khi phỏng vấn, các bài test nhà tuyển dụng ngân hàng sẽ đánh giá được ứng viên có tố chất tốt phù hợp với vị trí như:

  • Tuyển dụng giao dịch viên ngân hàng cần có khả năng: Giao tiếp tốt, khéo léo, nhanh nhẹn, v.vv..
  • Chuyên viên phân tích tài chính cần có tố chất: Chín chắn, quyết đoán, tư duy logic, v.vv..
  • Leader team cần có tố chất: Lãnh đạo, có tổ chức, làm việc khoa học, v.vv..
Ngân hàng thường ưu tiên ứng viên có tố chất đáp ứng vị trí cần tuyển dụng
Ngân hàng thường ưu tiên ứng viên có tố chất đáp ứng vị trí cần tuyển dụng

Chứng chỉ ngoại ngữ, Tin học

Hầu hết các Ngân hàng sẽ ưu tiên cho các ứng viên có:

  • Chứng chỉ Ngoại ngữ (tiếng Anh): TOEIC, TOEFL-PBT, IELTS, v.vv.. 
  • Chứng chỉ Tin học: MOS, IC3, Ứng dụng CNTT cơ bản chuẩn TT03, Tin học ứng dụng trình độ B,C.

Tiêu chí độ tuổi và ngoại hình

Theo báo cáo tài chính ngành Ngân hàng, tính tới cuối năm 2022 có tới 273.364 nhân sự đang làm việc tại ngân hàng, tăng 7.958 người (3%) so với cuối năm 2021. Các ứng viên này đã trải qua cuộc tuyển chọn gắt gao không chỉ về năng lực, thái độ mà còn đáp ứng cả tuổi tác và hình thức. 

Phần lớn các ngân hàng sẽ yêu cầu ứng viên ứng tuyển vào các vị trí không quá 35 tuổi đối với các vị trí yêu cầu ít kinh nghiệm hoặc tối đa 40 tuổi cho các vị trí có kinh nghiệm. 

Về chiều cao, các ngân hàng sẽ ưu tiên nữ cao từ 1m58, nam từ 1m65 trở lên (Sacombank, Vietinbank, AB Bank, v.vv..), nữ cao trên 1m62, nam cao từ 1m68 trở lên (Vietcombank, NCB, Techcombank, v.vv..).

Ngoại hình là tiêu chí đánh giá ứng viên quan trọng của ngân hàng
Ngoại hình là tiêu chí đánh giá ứng viên quan trọng của ngân hàng

Việc ngân hàng chú trọng về hình thức cũng là điều dễ hiểu. Bởi ngày nay, ngoài cạnh tranh về sản phẩm, dịch vụ thì ngân hàng có đội ngũ nhân viên đẹp về hình thức, kỹ năng tốt, chuyên môn vững cũng sẽ có ưu thế hơn trong việc giữ chân, gia tăng lượng khách hàng. 

Trên đây là chia sẻ kinh nghiệm về tiêu chí đánh giá ứng viên dành cho các ngân hàng. Hy vọng bộ phận tuyển dụng sẽ có cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn phù hợp, gắn với thực tiễn công việc cũng như nhu cầu xã hội. Qua đó, nâng cao năng lực cho nhân viên giúp họ vững vàng khi bước vào môi trường làm việc, ngân hàng cũng không cần mất thời gian, chi phí đào tạo lại. Để tìm ứng viên chất lượng, phù hợp nhất, truy cập ngay TopCV để trải nghiệm tính năng đăng tin tuyển dụng miễn phí ngay hôm nay!

>>> Xem thêm: Yêu Cầu Và Quy Trình Tuyển Dụng Giao Dịch Viên Ngân Hàng

>>> Xem thêm: Tổng Hợp Việc Làm Các Ngân Hàng Đang Tuyển Dụng Tháng 03/2023

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *