Cách sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả nhất

Cách Sàng Lọc Hồ Sơ Ứng Viên Hiệu Quả Nhất

Chia sẻ kinh nghiệm

Trong vai trò một nhà tuyển dụng, các bạn sàng lựa chọn hồ sơ ứng viên như thế nào để vừa tiết kiệm thời gian vừa không bỏ sót nhân tài? Bài viết này Vieclamnganhang sẽ chia sẻ tới doanh nghiệp cách sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả!

Sàng lọc hồ sơ ứng viên là gì?

Sàng lọc hồ sơ ứng viên được hiểu là việc xác định ứng viên có đủ tiêu chuẩn cho vị trí mà doanh nghiệp đang cần tuyển dụng hay không. Mục đích chính của việc sàng lọc đó là loại bỏ CV không phù hợp tìm kiếm ứng viên tiềm năng bước vào vòng phỏng vấn. 

Đối với những HR chuyên nghiệp chắc chắn đều hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động chọn lọc ứng viên. Nếu không có sự chọn lựa sẽ khiến doanh nghiệp phải mất hàng tháng có thể đánh giá được hết các CV. Trường hợp số lượng hồ sơ quá lớn thì vấn đề này sẽ trở nên nan giải hơn rất nhiều. 

Sàng lọc hồ sơ ứng viên giúp doanh nghiệp chọn được người phù hợp
Sàng lọc hồ sơ ứng viên giúp doanh nghiệp chọn được người phù hợp

Lọc hồ sơ đúng cách, hiệu quả sẽ góp phần tích cực vào việc tiết kiệm thời gian, công sức của doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nhân tài.

>>> Xem thêm: Tất Tần Tật Các Câu Hỏi Của Nhà Tuyển Dụng Thường Xuyên Sử Dụng

Các cách sàng lọc hồ sơ ứng viên 

Theo Viện Đào tạo và phát triển nhân lực Việt Nam, nguồn nhân lực nước ta rất lớn, đáp ứng đa dạng mọi ngành nghề. Dù ở bất cứ lĩnh vực nào việc chọn được ứng viên có năng lực, phù hợp với vị trí cần tuyển dụng đều không phải là chuyện dễ. HR biết cách sàng lọc hồ sơ sẽ nắm chắc tới hơn 80% cơ hội chiêu mộ đúng nhân tài cho doanh nghiệp.

Theo Navigos (Công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Việt Nam), không có công thức hay thước đo chung nào cho HR khi sàng lọc hồ sơ ứng viên, bởi mỗi đơn vị tuyển dụng sẽ có những kỳ vọng khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản định hướng lựa chọn của người lọc hồ sơ vẫn là sự phù hợp và tương đồng với văn hóa tuyển dụng của các tổ chức. Các phương pháp sàng lọc ứng viên tiềm năng có thể áp dụng như sau:

Doanh nghiệp nên tham khảo các cách sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả
Doanh nghiệp nên tham khảo các cách sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả

Sàng lọc hồ sơ thông qua bản mô tả công việc

Khi ứng viên quan tâm tới vị trí tuyển dụng cụ thể trước tiên sẽ đọc bản JD (Mô tả công việc). Vậy nên, JD ngắn gọn, rõ ràng sẽ giúp chính người tìm việc tự đánh giá được mức độ phù hợp của mình với vị trí mà doanh nghiệp đang cần tìm. Như vậy, HR sẽ dễ dàng lọc được một lượng lớn ứng viên không phù hợp. 

Để tìm kiếm ứng viên chất lượng, ngay từ đầu bộ phận tuyển dụng cần phối hợp với các phòng ban chuyên trách để đưa ra mô tả chi tiết công việc, giúp người tìm việc dễ dàng đánh giá được mức độ phù hợp như: Kỹ năng cần thiết, vai trò và trách nhiệm của vị trí, hình thức làm việc, mức lương, v.vv..

Sàng lọc hồ sơ thống nhất theo các tiêu chí cụ thể

Để quá trình tuyển chọn hồ sơ diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo không bỏ sót ứng viên tài năng nhà tuyển dụng nên chủ động xây dựng bộ tiêu chí đánh giá ứng viên thống nhất. Các tiêu chí này được lập nên dựa trên những công việc thực tế mà vị trí đó cần đảm bảo trong quá trình làm việc. 

Tiêu chuẩn tuyển dụng là cơ sở để sàng lọc hồ sơ ứng viên
Tiêu chuẩn tuyển dụng là cơ sở để sàng lọc hồ sơ ứng viên

Trong quá trình phỏng vấn, sàng lọc hồ sơ HR có thể bám sát vào các tiêu chuẩn này để xem xét, đánh giá CV đó có đáp ứng được yêu cầu mà doanh nghiệp đưa ra hay không. Một số các tiêu chí tìm kiếm ứng viên quan trọng không thể bỏ qua đó là: Kinh nghiệm làm việc, trình độ, năng lực, bằng cấp, kỹ năng, v.vv..

Để chắt lọc thêm danh sách các ứng viên tiềm năng, nếu số lượng hồ sơ lớn HR có thể căn cứ thêm vào các tiêu chí như: Sự nhiệt tình, nghiêm túc, thái độ, v.vv.. để “nhắm trúng” nhân tố một cách hiệu quả. 

>>> Xem thêm: Bản Cập Nhật Tiêu Chuẩn Tuyển Dụng Vào Ngân Hàng Mới Nhất 2022

Loại bỏ tư duy sàng lọc chủ quan

Theo các Chuyên gia dự báo nhân lực, cảm tính và chủ quan là yếu tố chiếm tới hơn 90% thất bại của mọi cuộc tuyển dụng. Rất nhiều HR tại các doanh nghiệp để cảm xúc chi phối: Ấn tượng bởi ngoại hình, CV đẹp mắt, trường Đại học mà ứng viên theo học, v.vv.. Chính điều này sẽ khiến cho mọi quyết định lựa chọn ứng viên thực sự tiềm năng không đảm bảo mức độ chính xác cao. 

HR cần đánh giá khách quan để tìm được nhân tố phù hợp
HR cần đánh giá khách quan để tìm được nhân tố phù hợp

Cách sàng lọc hồ sơ ứng viên đạt hiệu quả là khi HR tập trung vào các tiêu chí tuyển dụng quan trọng đã thống nhất trước đó, loại bỏ các yếu tố chủ quan, cá nhân để đảm bảo tính công bằng và chọn được ứng viên phù hợp. 

>>> Xem thêm: Bộ Câu Hỏi Phỏng Vấn Giao Dịch Viên Ngân Hàng Mới Nhất Cho HR

Sàng lọc qua tuyển dụng từ xa

Các cuộc phỏng vấn video chính là một công cụ tuyệt vời nếu doanh nghiệp áp dụng phương pháp tuyển dụng từ xa. Có một vài dạng khác nhau cho các cuộc phỏng vấn này đó là:

  • Video trực tiếp: Thông qua các cuộc phỏng vấn diễn ra trên Zoom, Google Hangouts, Skype, v.vv.. HR có thể đánh giá và chọn lọc ứng viên có khả năng. Cách thức phỏng vấn này không quá khác biệt so với cách thức phỏng vấn truyền thống. Điểm khác biệt dễ nhận thấy là nhà tuyển dụng sử dụng các thiết bị có kết nối Internet thay vì gặp mặt trực tiếp. 
  • Video ghi sẵn: Mỗi ứng viên có vài phút để đọc qua câu hỏi và ghi lại câu trả lời để HR đánh giá. Thông qua cách phản ứng doanh nghiệp có thể chọn được người phù hợp. 
  • Điện thoại: Đây là phương pháp chọn CV khá mới đã được nhiều đơn vị áp dụng với hiệu quả tối ưu. Việc xác minh qua điện thoại cũng được coi như một cuộc phỏng vấn cơ bản trước khi tới với phỏng vấn trực tiếp. 
HR có thể chọn lọc ứng viên qua hình thức phỏng vấn video
HR có thể chọn lọc ứng viên qua hình thức phỏng vấn video

Áp dụng công cụ sàng lọc hồ sơ hiện đại

Một trong những thách thức của công việc sàng lọc ứng viên đó chính là HR phải đối mặt với khối lượng hồ sơ khổng lồ, đặc biệt là các tập đoàn lớn. Đây chính là yếu tố khiến cho việc chọn lọc hồ sơ trở nên khó khăn hơn. 

Theo thống kê từ Cục Việc làm Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, mỗi vị trí tuyển dụng trung bình sẽ nhận được 250 hồ sơ, trong đó, 88% không đủ tiêu chuẩn. Điều này có nghĩa một nhà tuyển dụng có thể phải dành tới 23h chỉ để chọn được một vài ứng viên phù hợp cho vị trí công việc đang trống. Chính vì vậy, việc sử dụng các công cụ hiện đại được coi là cách sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả mà HR cần quan tâm. 

Công cụ hiện đại giúp doanh nghiệp sàng lọc hồ sơ ứng viên dễ dàng
Công cụ hiện đại giúp doanh nghiệp sàng lọc hồ sơ ứng viên dễ dàng

Một trong những công cụ uy tín, tối ưu được ưu tiên lựa chọn đó là nền tảng quản lý CV tại các Website tuyển dụng nổi tiếng như TopCV. TopCV đang ứng dụng sâu trí tuệ nhân tạo và Recruitment Marketing. Qua đó, HR có thể khai thác tối đa dữ liệu hồ sơ ứng viên, đưa ra những đề xuất, yêu cầu để đăng tin tuyển dụng kết nối với ứng viên đáp ứng đúng yêu cầu. Như vậy, doanh nghiệp sẽ không mất nhiều thời gian để lựa chọn hồ sơ phù hợp. 

Bên cạnh đó, TopCV cũng phát triển nền tảng quản lý CV, giúp doanh nghiệp sắp xếp tất cả các CV cho từng vị trí một cách khoa học. Qua đó, có thể dễ dàng biết được ứng viên nào chưa phỏng vấn, hồ sơ nào tiềm năng, v.vv… mà không bị nhầm lẫn. 

Nền tảng tuyển dụng hiện đại của TopCV là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp
Nền tảng tuyển dụng hiện đại của TopCV là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp

Kinh nghiệm sàng lọc hồ sơ hiệu quả

Theo Báo Nhà đầu tư, hiện nay không chỉ các ứng viên gặp khó khăn trong vấn đề tìm việc mà chính các doanh nghiệp cũng gặp nhiều trắc trở khi tiếp cận với nguồn lao động chờ việc. Rất nhiều hồ sơ được gửi về ứng tuyển nhưng kết quả vẫn chẳng hề lạc quan. 

Chi phí cho mỗi đợt tìm kiếm ứng viên rất tốn kém nhưng chỉ có thể đem lại hiệu quả thấp, không sát với yêu cầu đặt ra. Theo khảo sát của Cục Phát triển doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và đầu tư đây là tình trạng chung khiến các tập đoàn rơi vào trạng thái khát nhân lực. Hoạt động của công ty cũng vì thế gặp ảnh hưởng không nhỏ. Doanh nghiệp muốn sàng lọc được các hồ sơ chất lượng cần bỏ túi những kinh nghiệm quý báu trong tuyển dụng đó là:

  • Dành ít thời gian để lọc ứng viên không phù hợp và dành thêm thời gian để đánh giá ứng viên có nhiều khả năng thành công. 
  • Không nhận xét dựa trên “bề nổi: HR không nên chỉ nhìn nhận phiến diện thông qua các thành tích mà hồ sơ đó đã đạt được. Hãy chủ động tìm hiểu sâu hơn kinh nghiệm của ứng viên đó để đưa ra nhận định hợp lý. 
  • Không nên so sánh các ứng viên với nhau. Điều quan trọng nhà tuyển dụng cần làm đó là đánh giá ứng viên so với tiêu chí tìm kiếm ứng viên lý tưởng để chọn ra người phù hợp. 

Sàng lọc hồ sơ ứng viên là khâu đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp khi có số lượng lớn ứng viên dự tuyển. Hy vọng những chia sẻ trên đây tại chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm đã giúp các HR có được phương pháp tìm kiếm người tài hiệu quả cho các vị trí của doanh nghiệp.

Nếu đang là các ứng viên đừng bỏ lỡ TopCV cùng các tin tức việc làm được cập nhật mỗi ngày nhé!

>>> Xem thêm: Kinh Nghiệm Tuyển Dụng Giao Dịch Viên Ngân Hàng Thành Công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *