học khối A1 làm nghề gì? Những nghề triển vọng nhất hiện nay

Học khối A1 làm nghề gì? Top những nghề triển vọng nhất hiện nay

Chưa phân loại

Mùa tuyển sinh đang đến gần, rất nhiều bạn học sinh muốn tìm hiểu ngành nghề để lựa chọn học và khối A1 được rất nhiều bạn quan tâm. Hãy cùng Vieclamnganhang.vn tìm hiểu học khối A1 làm nghề gì khi ra trường và những nghề triển vọng nhất hiện nay đối với khối này. 

Khối A1 gồm những môn gì?

Khối thi A1 gồm 3 môn: Toán, Vật lý và Tiếng Anh, đây là khối thi được mở rộng sớm nhất trong các khối mở rộng từ khối A. 

Khối A1 được mở rộng từ khối A nên thí sinh có rất nhiều lợi thế 
Khối A1 được mở rộng từ khối A nên thí sinh có rất nhiều lợi thế 

Trước đây, Bộ Giáo Dục quy định học sinh thi khối A1 chỉ cần đăng ký 3 môn thi trên. Nhưng từ năm 2017, các thí sinh đăng ký khối A1 phải thi ít nhất 4 bài thi, trong đó 3 bài thi (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) là các môn bắt buộc, và môn Vật lý thuộc tổ hợp môn khoa học tự nhiên.

Có thể thấy, trong tổ hợp khối thi này đã có 2/3 môn bắt buộc của kỳ thi tốt nghiệp, nên các bạn đăng ký thi khối A1 có rất nhiều lợi thế.

Học khối A1 làm nghề gì?

Các thí sinh thi khối A1 chắc chắn sẽ có nhiều thắc mắc về cơ hội việc làm sau khi ra trường. Bạn có thể tham khảo các ngành học sau đây để có được lựa chọn tốt nhất: 

Khoa học dữ liệu

Khoa học dữ liệu là ngành nghiên cứu về big data, các số liệu cần thiết, nghiên cứu về việc phát triển những cách thức ghi chép, phân tích, lưu giữ số liệu. Mục đích của khoa học dữ liệu là để có thể nhanh chóng trích xuất những thông tin cần thiết một cách hiệu quả và dễ hiểu hơn các phương pháp thông thường. Đây là một trong các ngành nghề trả lời cho câu hỏi khối A1 làm nghề gì dành cho các bạn thí sinh. 

Khoa học dữ liệu là ngành nghiên cứu về các số liệu cần thiết
Khoa học dữ liệu là ngành nghiên cứu về các số liệu cần thiết

Mục đích chính của khoa học dữ liệu chính là thu thập các thông tin chi tiết và những dữ liệu có liên quan từ những dữ liệu ở nhiều dạng khác nhau từ dạng cấu trúc đến dạng phi cấu trúc. Sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học dữ liệu sẽ có thể đảm nhiệm các vị trí công việc như:

  • Chuyên viên phân tích dữ liệu 
  • Chuyên viên phần mềm.
  • Quản trị viên phần mềm dữ liệu. 

>>>Xem thêm: Thực Tập Sinh Data Analyst làm gì?

Marketing/Digital Marketing

Khi nhắc đến các ngành của khối A1 không thể thiếu Marketing. Marketing là quá trình làm việc với thị trường để tìm ra các nhu cầu và mong muốn của khách hàng, tạo giá trị cho khách hàng thông qua việc nghiên cứu, thiết kế, quảng bá và phân phối các sản phẩm hay dịch vụ của công ty.  

Làm việc trong ngành Marketing sẽ áp dụng những cách thức, phương pháp quảng cáo, tiếp thị nhằm đẩy mạnh lượng khách hàng truy cập. Từ đó, kích thích được sự tò mò cũng như mong muốn sở hữu sản phẩm/ sử dụng dịch vụ của mỗi khách hàng.

Sau khi tốt nghiệp ngành Marketing/Digital Marketing tại các trường đào tạo, bạn có thể đảm nhiệm các vị trí như: 

  • Nhân viên Marketing
  • Nhân viên nghiên cứu thị trường.
  • Chuyên gia quản trị thương hiệu.
  • Nhân viên nghiên cứu thị trường 
  • Nhân viên SEO

Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là ngành học rất hot của khối ngành kinh tế, nếu đang thắc mắc học khối A1 làm nghề gì, bạn không thể bỏ qua Quản trị kinh doanh. Cơ hội việc làm của ngành này cũng cực kỳ đa dạng như: 

  • Chuyên viên kế hoạch đầu tư.
  • Chuyên viên nhân sự.
  • Nhân viên sales.
  • Chuyên viên phát triển hệ thống.
  • Chuyên viên xuất nhập khẩu.
Cơ hội việc làm của ngành Quản trị kinh doanh cực kỳ rộng mở
Cơ hội việc làm của ngành Quản trị kinh doanh cực kỳ rộng mở 

Bên cạnh đó, cử nhân ngành Quản trị kinh doanh khi có kinh nghiệm và chuyên môn cao trong ngành còn có cơ hội đảm nhận nhiều vị trí cao cấp hơn như trưởng phòng, phó phòng. Hầu hết các doanh nghiệp lớn, nhỏ ở Việt Nam hay nước ngoài đều có phòng kinh doanh riêng.

Chỉ cần bạn đảm bảo được về kiến thức chuyên môn, kỹ năng cơ bản và có kinh nghiệm nghề nghiệp ổn định là có thể đảm nhận những vị trí quan trọng khác nhau trong bộ phận kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, khi làm việc trong ngành Quản trị kinh doanh, bạn cũng có thể trau dồi cho mình nhiều kỹ năng cứng và kỹ năng mềm để nâng cao hiệu suất công việc của mình. 

Quản lý dự án

Quản lý dự án là ngành áp dụng các quy trình, phương pháp, kỹ thuật cũng như kinh nghiệm thực tế vào việc đưa ra kế hoạch. Mục đích chính của công việc là đảm bảo doanh nghiệp có đủ yếu tố cần thiết về thời gian và ngân sách để hoàn thành kế hoạch. Sinh viên học khối A1 khi tốt nghiệp ngành Quản lý dự án sẽ có thể đảm nhiệm những vị trí như sau:

  • Chuyên viên tổ chức kế hoạch.
  • Nhân viên quản lý dự án.
  • Chuyên viên thẩm định đầu tư.

Quản trị nhân lực

Ngành quản trị nhân lực còn có tên gọi khác là quản lý và phát triển nhân lực. Đây là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ quan tâm khi thắc mắc học khối A1 làm nghề gì. Sau khi học ngành Quản trị nhân lực, bạn có thể lập nên một chiến lược cụ thể để quản lý nguồn nhân lực cho doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Tốt nghiệp ngành Quản trị nhân lực thường làm việc tại bộ phận Nhân sự của doanh nghiệp 
Tốt nghiệp ngành Quản trị nhân lực thường làm việc tại bộ phận Nhân sự của doanh nghiệp 

Thông thường, công việc mà người học ngành Quản lý nhân lực phải làm sau khi tốt nghiệp đó là tuyển dụng, định hướng đào tạo và đánh giá hiệu quả công việc… mục đích cuối cùng là tạo nguồn động lực làm việc, tăng khả năng phát triển trong công việc cho nhân viên hoặc tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh trong tập thể tổ chức. Một số vị trí ngành Quản trị nhân lực mà bạn có thể tham khảo: nhân viên tuyển dụng, chuyên viên C&B, chuyên viên đào tạo,…

Tài chính – Ngân hàng

Tài chính – ngân hàng là ngành có sự đa dạng về công việc như: Tài chính, Ngân hàng, Kinh tế học,… Tài chính diễn tả các hoạt động có liên quan đến tiền bạc như đòn bẩy tài chính, nợ, tín dụng, thị trường vốn. Học khối A1 và theo ngành Tài chính – Ngân hàng, bạn sẽ có đầy đủ các kiến thức chuyên môn cần thiết để có thể nâng cao hiệu suất công việc trong ngành nghề này.

Ngành Tài chính - Ngân hàng luôn được xem là một trong những ngành kinh tế hot 
Ngành Tài chính – Ngân hàng luôn được xem là một trong những ngành kinh tế hot 

Tài chính – Ngân hàng cũng là một đáp án lý tưởng nhất dành cho những ai đang phân vân học khối A1 làm nghề gì. Khi tốt nghiệp ngành này, bạn sẽ có cơ hội làm việc tại một số vị trí trong ngân hàng như:

  • Nhân viên tín dụng.
  • Nhân viên kế toán tài chính.
  • Chuyên viên phân tích tài chính.
  • Nhân viên môi giới chứng khoán

>>>Xem thêm: Thực tập sinh ngân hàng là làm gì

Kế toán – Kiểm toán 

Kế toán – Kiểm toán là ngành mà khi nhắc đến có thể bạn sẽ dễ dàng suy nghĩ đến những con số hay các phép tính. Vì doanh nghiệp nào cũng cần có kế toán nên sau khi tốt nghiệp cơ hội việc làm của ngành Kế toán cũng rất cao. Một số vị trí kế toán tại các doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo như:

  • Nhân viên kế toán Thuế.
  • Nhân viên kế toán sản xuất.
  • Kế toán trưởng.
  • Kiểm toán.

Nếu lựa chọn và đăng ký thi Đại học khối A1 thì vấn đề tính toán hay các con số sẽ không thành vấn đề với bạn. Để trở thành một nhân viên kế toán chuyên nghiệp thì bạn chỉ cần trau dồi thêm về tính cẩn thận và khả năng tổng hợp, phân tích thông tin hợp lý. Nếu muốn có cơ hội phát triển nghề nghiệp tại các doanh nghiệp lớn hoặc các doanh nghiệp nước ngoài, bạn có thể cân nhắc học tập và trau dồi thêm khả năng ngoại ngữ. 

Công nghệ thông tin 

Thế mạnh của thí sinh khối A1 là vừa có thể tính toán, vừa có khả năng tư duy logic và có khả năng về ngoại ngữ. Đây cũng là nền tảng để thí sinh lựa chọn khối A1 có thể lựa chọn học ngành Công nghệ thông tin. 

Ngành Công nghệ thông tin (IT- Information Technology) có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế hiện đại nhờ xu thế sử dụng công nghệ ngày càng mở rộng.  Trong khi đó, khi Công nghệ thông tin càng phát triển thì An toàn thông tin càng cần được nâng cao, việc ngăn ngừa các nguy cơ truy cập, chia sẻ thông tin, phá hủy thông tin cũng ngày càng được chú trọng.  Một số vị trí công việc ngành Công nghệ thông tin mà bạn có thể tham khảo đó là: kỹ sư phần mềm, kỹ sư lập trình, kỹ sư an toàn thông tin, quản lý dữ liệu,…

Ngành Công nghệ thông tin là một trong những ngành có thu nhập cao
Ngành Công nghệ thông tin là một trong những ngành có thu nhập cao

Ở thời đại số hóa như hiện nay thì kỹ sư công nghệ thông tin là một trong những vị trí được nhiều bạn trẻ đam mê và theo đuổi nhờ cơ hội việc làm cao với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Chỉ cần bạn có đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết thì ngành Công nghệ thông tin sẽ mang đến cơ hội phát triển tốt. Đây cũng là câu trả lời dành cho những bạn đang thắc mắc học khối A1 làm nghề gì. 

>>>Xem thêm: Thực tập sinh IT là gì

Điện – Điện cơ khí

Ngành Điện – Điện Tử là một trong những ngành học có sức hấp dẫn hiện nay. Nhu cầu về những kỹ sư điện chuyên nghiệp và ngành thạo tay nghề đang vô cùng cần thiết. Đây cũng là một ngành dành cho những thí sinh đang thắc mắc ngành nào khối A1 dễ xin việc làm. 

Ngành Điện- Điện tử cũng là lựa chọn phù hợp cho những thí sinh nam thi khối A1
Ngành Điện- Điện tử cũng là lựa chọn phù hợp cho những thí sinh nam thi khối A1

Những cử nhân của ngành Điện nếu có đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng tay nghề và có khả năng ngoại ngữ tốt thì có thể có cơ hội gia nhập những tập đoàn lớn. Đây cũng là một ngành dành cho những ai yêu thích sự sáng tạo, mày mò và tìm hiểu.

Học khối A1 làm nghề gì là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ khi sắp bước vào ngưỡng cửa Đại học. Việc lựa chọn ngành học yêu thích và phù hợp với khả năng của bản thân sẽ khiến bạn có hứng thú hơn trong việc học tập, có cơ hội đạt được thành tích cao và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp cũng rộng mở hơn. 

Các trường đại học đào tạo khối A1 hot nhất hiện nay

Danh sách các trường đại học khối A1 tại Hà Nội:

  • Đại học Bách khoa Hà Nội.
  • Đại học Ngoại thương (cơ sở phía Bắc).
  • Đại học Kinh tế Quốc dân.
  • Học viện Tài Chính.
  • Đại học Hà Nội.
  • HV Hành Chính Quốc Gia.

Danh sách các trường đại học khối A1 tại TPHCM:

  • Đại Học Ngoại Thương (phía Nam).
  • Đại Học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh.
  • Đại Học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Đại Học Luật Thành phố Hồ Chí Minh.
  • HV Hành Chính Quốc Gia (phía Nam).
  • Đại Học Tài Chính Marketing.

Trên đây là những thông tin nhằm giải đáp cho câu hỏi “học khối A1 làm nghề gì?” của chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm. Nếu bạn đang tìm kiếm công việc của những ngành liên quan đến khối A1, bạn có thể tham khảo tại TopCV – nền tảng tìm kiếm việc làm hàng đầu Việt Nam để cơ cơ hội tiếp cận những cơ hội công việc tốt nhất và những nhà tuyển dụng lớn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *