Thực tập sinh IT là gì? Sinh viên IT thực tập có lương không?

Thực tập sinh IT là gì? Sinh viên IT thực tập có lương không?

Chưa phân loại

Hiện nay, sinh viên IT từ năm 2, năm 3 đã bắt đầu quan tâm tới vấn đề thực tập tại các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng có kinh nghiệm trong việc ứng tuyển vị trí thực tập sinh IT. Chính vì vậy ở bài viết hôm nay từ topviecit.vn, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin khái quát nhất về công việc này cũng như những điều bạn cần lưu ý trước khi đi thực tập.

Thực tập sinh IT là gì?

Thực tập sinh IT là những nhân viên đang học việc, thử việc tại các công ty, doanh nghiệp. Họ chưa được xem là những nhân viên chính thức tại doanh nghiệp và chưa được hưởng đầy đủ các đãi ngộ như những nhân viên khác. 

Thực tập sinh IT sẽ được tham gia làm việc tại phòng kỹ thuật, phòng IT của các doanh nghiệp hoặc tập đoàn công nghệ. Vị trí này được nhiều sinh viên trẻ quan tâm và săn đón bởi nó mang lại cơ hội trải nghiệm và cọ xát thực tế với công việc chuyên ngành IT. Đồng thời nó cũng mang tới một khoản thu nhập thêm để trang trải cuộc sống sinh viên.

Thực tập sinh IT sẽ được tham gia làm việc tại phòng kỹ thuật, phòng IT của các doanh nghiệp hoặc tập đoàn công nghệ
Thực tập sinh IT sẽ được tham gia làm việc tại phòng kỹ thuật, phòng IT của các doanh nghiệp hoặc tập đoàn công nghệ

Lợi ích khi trở thành thực tập sinh IT

Tại sao hiện nay nhiều sinh viên IT từ năm nhất, năm hai đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội trở thành thực tập sinh tại các tập đoàn công nghệ? Dưới đây là những lợi ích mà sinh viên IT có thể nhận được khi trở thành thực tập sinh từ sớm:

Được trải nghiệm nghề sớm

Không phải ai cũng phù hợp với nghề IT. Khi trở thành thực tập sinh, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm những công việc hằng ngày của một nhân viên trong ngành công nghệ thông tin. Bạn sẽ có cơ hội thử nghiệm với nhiều vị trí để tìm ra công việc phù hợp với sở thích và năng lực bản thân.

Khoảng thời gian thực tập cũng là cơ hội để bạn xác định hướng phát triển phù hợp trong tương lai. Như vậy sau khi tốt nghiệp bạn sẽ không phải loay hoay khi không biết nên theo đuổi lĩnh vực nào. 

Xây dựng các mối quan hệ trong nghề

Khi học đại học, các mối quan hệ của bạn sẽ chỉ xoay quanh bạn bè, giảng viên… Các mối quan hệ này thường không giúp ích cho bạn quá nhiều trong con đường sự nghiệp sau này. Khi trở thành một thực tập sinh IT, bạn sẽ có cơ hội xây dựng và phát triển mối quan hệ với các đồng nghiệp trong ngành công nghệ thông tin.

Đồng thời bạn cũng sẽ được học hỏi các kinh nghiệm làm việc từ các đồng nghiệp, những người làm việc lâu năm trong nghề. Như vậy bạn sẽ được nâng cao chuyên môn và xác định phương hướng sự nghiệp đúng đắn hơn.

Khi trở thành một thực tập sinh IT, bạn sẽ có cơ hội xây dựng và phát triển mối quan hệ với các đồng nghiệp trong ngành công nghệ thông tin
Khi trở thành một thực tập sinh IT, bạn sẽ có cơ hội xây dựng và phát triển mối quan hệ với các đồng nghiệp trong ngành công nghệ thông tin

Tạo nền tảng để xin việc sau tốt nghiệp

Nhà tuyển dụng luôn ưu tiên cho những ứng viên có kinh nghiệm làm việc thực tế. Chính vì vậy nếu bạn trở thành sinh viên thực tập IT ngay từ năm 2, năm 3 thì đây sẽ là điểm cộng lớn trong CV xin việc của bạn. Điều này sẽ gia tăng tỷ lệ cạnh tranh khi xin việc của bạn sau khi ra trường. 

>>> Xem thêm: Cẩm Nang Cho Sinh Viên IT Mới Ra Trường: Tìm Việc Ở Đâu? Lương Bao Nhiêu?

Một số lưu ý khi ứng tuyển vị trí thực tập sinh IT

Sinh viên nên lựa chọn đơn vị nào để thực tập?

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp tuyển dụng thực tập sinh IT để đào tạo thành nguồn nhân lực mới cho tổ chức. Vì vậy nếu bạn đang muốn tìm kiếm các cơ hội thực tập sinh thì sẽ có rất nhiều vị trí đang đợi bạn.

Có 2 hướng chính khi bạn lựa chọn các đơn vị thực tập. Hướng thứ nhất, bạn có thể xin thực tập các vị trí liên quan tới IT tại các công ty, doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực thông thường, trường học, bệnh viện,… Còn hướng thứ hai, bạn sẽ xin thực tập tại các doanh nghiệp, tổ chức chuyên về công nghệ.

Mỗi phương hướng sẽ mang tới một trải nghiệm riêng cho bạn. Bạn có thể lựa chọn lần lượt làm việc ở cả hai môi trường doanh nghiệp để lựa chọn nơi phù hợp nhất.

Sinh viên có thể tìm việc làm thực tập sinh IT ở đâu?

Hiện nay bạn có thể tìm kiếm các công việc thực tập qua hai kênh chính:

  • Các trang tuyển dụng uy tín: TopCV, itviec.com, vietnamwork, topdev.vn,… Đây là những nền tảng tuyển dụng uy tín và sở hữu nhiều việc làm IT hấp dẫn. Các tin tuyển dụng đều minh bạch và công khai các thông tin về doanh nghiệp lẫn mô tả công việc chi tiết. Bạn không phải lo ngại các vấn đề lừa đảo khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp này.
Hiện nay bạn có thể tìm kiếm các công việc thực tập qua hai kênh chính: mạng xã hội và trang tin tuyển dụng
Hiện nay bạn có thể tìm kiếm các công việc thực tập qua hai kênh chính: mạng xã hội và trang tin tuyển dụng
  • Mạng xã hội: Bạn có thể tham gia vào các hội, nhóm, cộng đồng việc làm về CNTT để tìm kiếm các thông tin tuyển dụng. Hoặc bạn có thể theo dõi các trang tuyển dụng riêng của các doanh nghiệp để tìm kiếm cơ hội thực tập sinh phù hợp

Mức lương của thực tập sinh IT là bao nhiêu?

Tất nhiên vị trí thực tập sinh sẽ không được hưởng đầy đủ quyền lợi và lương thưởng như nhân viên chính thức. Tuy nhiên hiện nay khi các doanh nghiệp tuyển thực tập sinh IT đều dành một mức lương hỗ trợ cho vị trí này. Thông thương lương của TTS IT sẽ nằm trong khoảng 2-3 triệu tùy vào thời gian và khối lượng làm việc trong tuần. 

Trên đây là những thông tin cơ bản mà bạn cần nắm về vị trí thực tập sinh IT. Trở thành thực tập sinh từ sớm sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trên con đường sự nghiệp sau này. Vì vậy hãy chuẩn bị trước để có thể nắm bắt các cơ hội việc làm hấp dẫn ngay khi bạn vừa ra trường.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *