Quỹ tín dụng nhân dân là gì? Tổng hợp các vấn đề cần biết về quỹ

Quỹ tín dụng nhân dân là gì? Tổng hợp các vấn đề cần biết về quỹ

Chưa phân loại

Quỹ tín dụng nhân dân là một trong các tổ chức được Nhà nước công nhận và thành lập với mục đích đặc biệt. Vậy, quỹ tín dụng nhân dân là gì và có những đặc điểm như thế nào? Cùng Vieclamnganhang tìm hiểu nhé.

Quỹ tín dụng nhân dân là gì? 

Khái niệm quỹ tín dụng nhân dân là gì được quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng nhân dân năm 2010. Theo đó, bạn có thể hiểu rằng quỹ tín dụng nhân dân là một tổ chức tín dụng do pháp nhân, cá nhân, hộ gia đình tự nguyện thành lập dưới hình thức hợp tác xã. Quỹ này sẽ thực hiện một số hoạt động ngân hàng theo quy định của Luật Các tổ tổ chức tín dụng nhân dân năm 2010 và Luật hợp tác xã. Mục tiêu của quỹ nhằm cung cấp sự tương trợ lẫn nhau trong phát triển kinh doanh, sản xuất và đời sống.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Luật hợp tác xã 2012, cho biết, hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể và có tư cách pháp nhân, do ít nhất 7 thành viên tự nguyện thành lập – hợp tác và tương trợ lẫn nhau. Do đó, quỹ tín dụng nhân dân được thành lập dưới dạng một hợp tác xã nên sẽ không vi phạm quy định pháp luật.

Tìm hiểu về khái niệm quỹ tín dụng nhân dân là gì?
Tìm hiểu về khái niệm quỹ tín dụng nhân dân là gì?

Đặc điểm quỹ tín dụng nhân dân là gì?

Vậy, các đặc điểm cần biết về quỹ tín dụng nhân dân là gì? Dưới đây sẽ là nội dung cụ thể hơn để bạn tham khảo:

Địa bàn hoạt động của quỹ

Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở chủ yếu sẽ hoạt động trên địa bàn của một xã hoặc một phường, một thị trấn. Đối với những loại hình quỹ theo liên xã thì phải làm tên các xã liền kề với nơi quỹ tín dụng được đặt cơ sở. Trong trường hợp này, tác xã phải cùng một huyện hoặc một quận. Quỹ tín dụng thì thành lập phải được sự đồng ý và chấp thuận của ủy ban nhân dân xã sở tạm cũng như các xã Liên quan.

Tìm hiểu thêm:

>>> Tư vấn tín dụng là gì và làm những công việc như thế nào?

>>> 3 rủi ro khi làm nhân viên tín dụng mà không phải ai cũng nói cho bạn

Mục tiêu hoạt động của quỹ

Quỹ tín dụng nhân dân được thành lập với mục tiêu cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng thuận tiện, ổn định và thường xuyên, lâu dài với mức giá chấp nhận được. Từ đó để các thành viên tham gia vào quỹ tín dụng nhân dân có thể nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu được mức lợi nhuận tốt hơn.

Bên cạnh đó quỹ tín dụng nhân dân cũng được lập với mục tiêu góp phần phát triển kinh tế xã hội, tạo ra công ăn việc làm, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn và giúp hỗ trợ xóa đói giảm nghèo. Trong tình hình điều kiện kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt thì quỹ tín dụng nhân dân cần phải đảm bảo được có thể trang trải các chi phí đã bỏ ra và tích lũy với quy mô ngày càng lớn hơn để phát triển với mục tiêu trên.

quy-tin-dung-nhan-dan-la-gi-topcv-2

Vai trò của quỹ tín dụng nhân dân

Bên cạnh mục tiêu thì vai trò của quỹ tín dụng nhân dân là gì. Dưới đây sẽ là một số vai trò phổ biến của quỹ tín dụng nhân dân mà bạn có thể tham khảo:

  • Giúp cộng đồng địa phương tạo ra sự thịnh vượng tốt hơn.
  • Trở thành đòn bẩy trong việc phát triển tài sản tập thể cũng như nền kinh tế xã hội địa phương.
  • Tạo là thặng dư trong hộ gia đình, các doanh nghiệp bằng quá trình xây dựng ý thức mà trách nhiệm của họ vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tiêu dùng.
  • Cung cấp nguồn tài chính cho các doanh nghiệp vi mô, doanh nghiệp kinh doanh nhỏ.
  • Có vai trò tích cực trong quá trình huy động nguồn lực tài chính tại địa phương.

Nhiệm vụ của quỹ tín dụng nhân dân

Theo quy định, vai trò của quỹ tín dụng nhân dân là cần phải đảm bảo sự có mặt tại chỗ và phục vụ cho bất kỳ ai có mong muốn tham gia vào tổ chức. Các dịch vụ tài chính của tổ chức cần phải được cung cấp trong điều kiện tốt nhất. Trong quá trình cung cấp các dịch vụ tài chính thì quỹ tín dụng cũng phải đảm bảo được khả năng trang trải chi phí hoạt động, nhiệm vụ giáo dục về kinh tế cho những thành viên trong quỹ của mình.

Khoản vay vốn từ quỹ tín dụng nhân dân

Quỹ tín dụng nhân dân cũng cung cấp các khoản vay cho thành viên hoặc những đối tượng thuộc quy định pháp luật để phục vụ cho những mục đích như sau:

  • Mục đích cho vay: Cho vay mua nhà hoặc xây dựng sửa chữa nhà cửa, tiêu dùng sinh hoạt, hỗ trợ vốn kinh doanh, vay mua ô tô, vay trong hỗ trợ du học hoặc xuất khẩu lao động, hỗ trợ phát triển nông nghiệp hoặc vay tín chấp, vay thấu chi tài sản,…
  • Các khoản tiết kiệm hoặc tài khoản khác: Ví dụ như tiền gửi thanh toán hoặc tiết kiệm không kỳ hạn, có kỳ hạn, tiết kiệm gửi giúp liên hoàn hoặc tiết kiệm gửi góp,…
quy-tin-dung-nhan-dan-la-gi-topcv-3
Bạn có thể thực hiện vay vốn tại quỹ tín dụng nhân dân

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, bạn có thể sẽ hiểu hơn về khái niệm và những đặc điểm của quỹ tín dụng nhân dân là gì. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV nếu bạn cũng đang tìm kiếm các cơ hội việc liên quan đến lĩnh vực tài chính ngân hàng nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *